Thứ Sáu, 11 tháng 6, 2021

DỄ THƯƠNG ... ĐỜI THÊM ĐẸP!

 

DỄ  THƯƠNG ... ĐỜI  THÊM  ĐẸP!

Sat, 08/05/2021 -   Lm Hương Quất

1. Hai Bà người Dân tộc Thiểu số vác gùi vào Nhà xứ...

Thấy tớ đang bận tiếp đôi Bạn Trẻ làm thủ tục Hôn phối, hai Bà đứng xa xa chỗ có bóng mát, ngồi đợi, không dám vào.

Thấy tớ ra hai Bà đứng ngồi, chắp tay lạy sụp, xin...

- Các Bà không làm thế, có chắp tay bái lạy thì chỉ cho Giàng thôi, tức cho Ông Trời đấy... Em người trần mắt thịt, trăm phần trăm phàm tục, lạy tổn thọ đấy...

Tớ ra nói vui, cho hai Bà đỡ ngại.

Hai bà nói chuyện chân chất, bảo vào xin gạo chứ không xin tiền... Hai bà đã xin được hơn chục ký, đang để nhà trọ, bảo xin đầy gùi gạo mới về.

Hai bà cho biết ở Hà Nam (Lâm Đồng), năm mới xuống đây một, hai lần...

Thấy người Dân tộc Thiểu số, ăn mặc chuẩn văn hóa dân tộc đã dễ thương rồi, lại nói chuyện chân chất, lại là Chị Em tay yếu chân mềm, lại tuổi có phần già- kính lão đắc thọ..... thêm phần dễ thương hơn.

Tớ nói các Bà đợi tý...

Tớ vào bếp, định ôm bao gạo mới khui, mới nấu vài bát gạo định mang ra đổ gùi cho hai Bà, tính ra mỗi người cũng được hơn mười ký...

Nhưng tớ thấy cái gì đó bất ổn, từ trong tâm.

Tớ lại quay ra, tay không!...

Một năm họ mới xuống miền xuôi xin gạo một, hai lần, lại muốn cho họ đày gùi về sớm.

Tớ gọi điện cho đại lý gạo, gởi cho họ mỗi người một bao gạo, 1/4 tạ.

Để tiện cho họ, tớ bảo họ đến thẳng đại lý bán gạo ĐL lấy...

Nghe nói người Dân tộc như các Bà vẫn theo Mẫu hệ- Mẫu quyền...

Tại sao các đấng mày râu Dân tộc không chịu vùng lên đòi quyền bình đẳng để Chị Em bớt khổ nhỉ ?

2. Cái kết thêm Đẹp...

Tớ ra đại lý gas ĐL, kiêm bán gạo, chủ yếu 'trả nợ' hai bao gạo. Tiệm mà tớ alo rồi bảo hai Bà già người Dân tộc dễ thương, bữa qua vác gùi vào Nhà xứ xin gạo.

Trước khi tính tiền, tớ hỏi thăm Chị chủ

- Qua có hai Bà dân tộc đến Chị lấy Gạo không?

- Có. Con còn cho mỗi bà 50 ngàn đồng tiền xe nữa đấy.

- Là sao?

- Hai bà bảo con chở gạo dùm xuống Nhà trọ, bà có để gao xin dưới đó... Con đâu có người chở, thôi cho mỗi Bà ít tiền, bê gạo lên xe khách chở cho bà...

- Hai Bà người dân tộc, đi bộ 3-4 cây, gùi 25 ký Gạo thì nhằm nhò gì.

- Cha cứ nói thế. Hai Bà trông già yếu... Trẻ gùi tầng ấy Gạo đi bộ chừng cây số đã chết rồi... phương chi hai Bà già ốm yếu.

Cảm thông thế thì tốt quá!

Đến khi tớ đặt vấn đề trả tiền...

Chị chủ có vẻ e ngại, chần chờ:

- Xin Cha cho con một bao thôi, một bao cho con chia sẻ.

Tớ trêu: - Đã biếu thì biếu hai bao luôn...

- Con sẵn sàng, con chỉ sợ cha ngại...

Mà ngại thật!...

Chỗ tiệm quá quen tính tớ, mua là mua, xin là xin...

- Làm người ai làm thế... Vậy thì cho em gởi tiền một bao nhé

Tạ ơn Chúa

Cảm ơn Anh Chị tiệm bán Gạo.

Lm.Đaminh Hương Quất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét