Thứ Bảy, 12 tháng 6, 2021

‘LÀ CÔNG DÂN NƯỚC TRỜI’

 

‘LÀ  CÔNG  DÂN  NƯỚC  TRỜI’…

TUYỆT  VỜI, ĐẤT  NƯỚC  NÀO  CŨNG  MƠ  CÓ

Lm Hương Quất- Sat, 22/05/2021

Ông Chánh báo biết, chiều đại diện chính quyền ghé thăm cha xứ.

Tớ nghĩ đơn giản, đang trong mùa dịch cúm Tàu- Bầu cử, vì trách nhiệm có lẽ cơ quan đến nhờ Linh mục nhắc nhở bà con ý thức phòng tránh dịch, kêu mời đi bầu cử...

Tớ lầm...

Thực ra lầm một chút thôi!

Vị trưởng đoàn là sếp Công an huyện (tớ nhìn thấy quen quen, hình như đã gặp hay tiếp xúc đâu đó, lâu lắm rồi... Có thể thời viết báo bay nhảy tứ phương tỉnh nhà)...

Vị trưởng đoàn cho biết lý do...- trước khi cho biết lý do là 'cáo lỗi', bởi nhé ra thăm Linh mục sớm hơn, song bây giờ mới có dịp ghé thăm được...

(Lần trước tớ về Giáo xứ X với cương vị Linh mục Chánh xứ, cũng phải hơn năm, cũng sếp Công an huyện Y mới có dịp vào thăm chúc mừng...).

Tớ về Giáo xứ mới, có đến năm rưỡi có lẻ... Vẫn có người quan tâm, nhớ đến...

Niềm vui 'tân chánh xứ' bỗng đổ về, nóng hổi....

(Lại được tặng hộp quà lớn nữa! Quà cũng biết…ngại nên chỉ có bông nơ đẹp, không thấy dải ‘băng rôn’ thường ghi lý do chúc mừng)

Trong lúc trò chuyện thân tình, sếp nói về an ninh, mong Linh mục kêu gọi Dân Thánh (à, 'Dân Thánh' là ngôn ngữ tớ dùng, còn sếp dùng tử chuẩn 'bà con giáo dân') cộng tác với chính quyền.

Cái vụ gì chứ, bảo vệ an ninh - nâng cao đời sống (quyền sống) của Người Dân tớ ủng hộ hai tay hai chân.

Với tư cách cá nhân - Linh mục, tớ đảm bảo không có chuyện kích động hận thù, dùng bạo lực... Vì đấy không phải con đường của Con cái của Chúa... dù không ngại sống và nói 'chính kiến', nói Sự thật - những hạn chế ở nơi đâu cũng có, đất nước nào cũng có.

Vì là giáo lý căn bản - nòng cốt mang tính bản chất của Đạo Thánh: Sống Công Lý - Yêu thương, không coi ai là kẻ thù - dù người đó, thế lực nào đó coi mình như kẻ thù, gây hại cho mình... thì con cái Chúa, sống Đạo Thánh Chúa theo gương Chúa Giê-su vẫn được coi là Anh - Chị - Em, vẫn trân trọng yêu thương, cảm thông - tha thứ, và không ngừng cầu nguyện...

Nên trong hội thoại ngắn, tớ lặp lại hai lần ý tưởng 'đảm bảo' không có chuyện khích động, dùng bạo lực phản đối...

Vị lãnh đạo cấp xã, cùng đi đoàn... đánh trúng dự đoán tớ: Mời gọi bà con nâng cao ý thức phòng dịch cúm Tàu…rồi nói qua việc Bầu cử.

Về cúm Tàu, tớ cảm ơn vì Việt Nam đang là điểm son về phòng chống dịch... Cá nhân tớ vẫn kêu gọi ý thức - như một cách sống Đạo Bác ái có trách nhiệm thiết thực, cụ thể... Giáo xứ vẫn nghiêm túc tuân theo những chỉ dẫn về phòng chánh dịch (tuân thủ 5.K; hạn chế người đên Nhà thờ (dưới 50% sức chứa...)

Về Bầu cử...

Lúc thân tình cao trào, tớ ‘khoe’ khi nhận ‘thẻ cử tri’, anh phụ trách tổ bầu cử còn mời tớ ra khai mạc… Lúc đầu thích lắm, sau nghĩ lại thấy kỳ kỳ vì tớ không có công trạng gì, chẳng có chân trong ban tổ chức… tự dưng ‘chườn’ mặt ra khai mạc, đi tranh công người khác… Cuối cùng tớ cảm ơn, và xin miễn [1].

Tớ chia sẻ niềm vui vì thấy mấy vị trong Ban hành giáo đã và tiếp làm ứng cử Hội đồng nhân dân. Làm chính trị thì Giáo luật cấm cho người đi tu, song lại khuyến khích Dân Thánh tham gia tổ chức chính trị, rất cần cho tổ chức chính trị…

Tớ nói thêm, Chúa Nhật vừa qua, liên quan tới bầu cử đã nói với Dân xứ: Việc đi bầu cử là quyền của người Dân, việc đi hay không đi không có gì phạm pháp luật… Song, dẫu việc bầu cử của ta còn nhiều hạn chế, qua lá phiếu ta thể hiện phần nào chính kiến của mình.

(Tớ định nói thêm: Việc Cầu nguyện lại là quyền lợi và nghĩa vụ nên Dân Thánh không thể không Cầu nguyện cho bầu cử. Cầu nguyện có nhiều đại biểu can đảm vì Dân, vì Nước…chứ không phải lợi ích đảng phái - cá nhân, nhất là khi lợi ích đó không phù hợp lợi ích của Dân, của Nước… Lại thôi, vì thấy… không cần).

Chuẩn bị về, thấy có bác Chủ tịch xã khả kính, nhân tiện tớ cảm ơn chính quyền địa phương về con đường trải nhựa mơ ước mới xong.

Thấy bác H. từng làm bên cơ quan an ninh tôn giáo cấp tỉnh. Nhân tiện lúc chia tay chân tình, tớ hỏi thăm ‘sếp’ N. khả kính, qua báo chí mới lên chức điều công tác về tỉnh làm…

Anh cho biết, anh (sếp N) mới chuyển công tác về làm ‘sếp’ huyện đã - đang ‘sốt đất’ vì có dự án sân bay quốc tế.

Bác H nói vui: 

- Linh mục có muốn mua đất…

- Thôi, xin bác tha cho em…

Phục vụ cho Công Lý- Hòa Bình- Yêu thương nhằm tôn trọng, nâng cao phẩm giá - quyền làm Người, nhất là ‘công lý- hòa bình- yêu thương’ ấy trong Ánh Sáng Lời Chúa mang tính phổ quát, không thể sai lầm…

Đấy là điều ai cũng muốn, đất nước nào cũng mong muốn…

Cứ lẽ bình thường ‘suy tư’ ấy, nhà cầm quyền sẽ thấy toàn điểm lợi, điểm tốt đẹp - toàn ‘đồng chí’, điểm tương đồng -  từ phía phía Đạo, cụ thể Công giáo để chung tay hợp tác; tạo điều kiện cho Dân Thánh Sống Đạo, tích cực cho Hội thánh tham gia xây dựng Đất nước, ít ở hai mặt ‘điểm son’ của Hội thánh: Giáo dục, Nhà thương - viện Bác ái…

Là Công Dân nước Trời đích thực mới thực là Công dân đất nước đích thực.

Công Dân Nước Trời?

Tớ giật mình nhớ Thầy Giêsu…

- Vậy ông là vua? Quan Phi-la-to hỏi.

Chúa Giêsu đáp:

- Chính ngài nói rằng tôi là vua. Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích: làm chứng cho SỰ THẬT. Ai đứng về phía Sự Thật thì nghe tiếng tôi’

(x. Ga 18, 33-38).

Tối khi cầu nguyện, xét mình tớ ‘đấm ngực’ xin lỗi Chúa.

Tớ ‘xin lỗi’ ở điểm này…

Tớ định lấy mượn Lời Chúa trong ngày để cầu chúc: Xin Cha Trời Thánh hiến chúng ta trong Sự Thật. Lời Cha là Sự Thật…’

Không có Tôn giáo nào cao trọng hơn Sự Thật[2]!

Thế mà tớ…quen mất điều quan trọng này!

Tạ ơn Chúa!

Lm. Đaminh Hương Quất

[1] x.‘Kịp…Biết mình’, http://conggiao.info/kip-biet-minh-d-60333

  56. Theo Đức Đạt Lai Lạt Ma: “Hãy suy tư cẩn thận vì Tư tưởng sẽ biến thành Lời nói; Hãy ăn nói cẩn thận vì Lời nói sẽ biến thành Hành động; Hãy hành xử cẩn thận vì Hành động sẽ biến thành Thói quen; Hãy chú trọng Thói quen vì chúng hình thành Nhân cách;Hãy chú trọng Nhân cách vì nó hình thành Số mệnh;Và Số mệnh của anh sẽ là Cuộc đời của anh…

"Không có tôn giáo nào cao trọng hơn Sự Thật."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét