NGƯỜI CÔNG GIÁO PHẢI SỐNG ĐỨC TIN CÁCH NÀO ĐỂ MƯU ÍCH CHO PHẦN RỖI CỦA MÌNH VÀ GIÚP NGƯỜI KHÁC NHẬN BIẾT CHÚA NHỜ GƯƠNG SỐNG CHỨNG NHÂN CỦA MÌNH?
Hỏi:
Xin cha giải thich rõ: Thế nào là sống đức tin đích thực để hữu ich cho mình và
mời gọi người khác tin yêu Chúa như mình
để tất cả được cứu độ?
Trả lời:
Trong hoàn cảnh thế gian
tục hóa ngày nay, nhiều người có đức tin đã và
đang bị trao đảo vì những thách đố của thời đại: nào là chủ nghĩa vô thần
( atheism) chối bỏ mọi niềm tin tôn giáo, chủ nghĩa tương đối ( relativism) chối
bỏ chân lý và luân lý tuyệt đối, chủ
nghĩa tục hóa ( vulgarism, secularism) lôi cuốn con người đi tìm tiền của và mọi
thú vui vô luân vô đạo.Đặc biệt chủ
nghĩa tôn thờ khoái lạc ( hedonism) đang
quyến rũ mạnh mẽ con người ở khắp mọi nơi đi tìm và hưởng thụ tối đa mọi
thú vui, bất chấp hậu quả ra sao cho
mình và cho người khác.
Cứ nhìn vào thực trạng sống
của con người ở khắp nơi, đặc biệt là ở các nước bắc Mỹ và Âu Châu, người ta dễ dàng nhận diện bộ mặt nhơ nhuốc của các chủ nghĩa nói trên. Đức
cố Giáo Hoàng ( nay là Thánh) Gioan-Phaolô II đã gọi bộ mặt đó là dấu chỉ của “
văn hóa sự chết=culture of death” để kêu gọi mọi tín hữu phải quảng bá và sống
“Văn hóa của sự sống=Culture of life” tức
Tin Mừng cứu độ của Chúa Cứu Thế Giêsu để chống lại ảnh hưởng của Văn hóa sự chết đó. Đức Thánh Cha đương
kim Phanxicô cũng đặc biệt lưu ý mọi tín
hữu chúng ta về chủ nghĩa tôn thờ tiền bạc ( cult of money) của thế giới hiện
nay, là nguyên nhân của mọi bất công xã
hội và dửng dưng trước mọi đau khổ , nghèo khó của biết bao người xấu số trên thế giới.
Là người có niềm tin
Thiên Chúa, thì mục đích tối cao của đời mình
phải là đi tìm Chúa để yêu mến
Người trên hết mọi sự và ước muốn được cứu độ để vui hưởng Thánh Nhan Chúa trên
cõi vĩnh hằng mai sau.
Cho mục đích nói trên, thì người tín hữu phải
thực tâm đầu tư tâm trí , khả năng và thì giờ vào việc tìm kiếm Thiên Chúa và
yêu mến Người trong suốt hành trình đức tin của mình trên trần thế này cho đến ngày nhắm mắt lìa đời.
Cụ thể, phải sống Đạo
cách nào để nói lên khát vọng tìm Chúa và Vương Quốc bình an, hạnh phúc của Người
?
Có Đạo và sống Đạo là hai
việc nhìn qua có vẻ giống nhau , nhưng
thực rất khác nhau về mọi khía cạnh.
Thật vậy, có Đạo có nghĩa
là mình đang đi theo một tôn giáo nào có
mặt trên thế giới như Đạo Công Giáo La
Mã ( Roman Catholicism), Chính Thông
Đông Phương ( Eastern Orthodox Churches) Đạo Do Thái ( Judaism) Tin Lành (
Protestantism) Đạo Phật ( Buddhism),
Cao Đài, Hòa Hảo, Đạo Ấn Giáo ( Hinduism) Đạo Khổng (
Confucianism), Đạo Lão, ( Taoism) Thần Đạo ( Shinto của Nhật bản) Hồi Giáo
( Islam). v..v..
Tin đồ các tôn giáo trên ở
khắp nơi trên thế giới.Nhưng đông đảo nhất là tín đồ Kitô Giáo thuộc các Giáo Hội
Công Giáo La Mã, Chính Thông Giáo Đông Phương
các nhánh Tin Lành, và Anh Giáo ( Anglican Communion) .Trong các Giáo Hội và giáo phái
này , thì tín hữu Công Giáo chiếm đa số với trên một tỉ người đã gia nhập
Giáo Hội qua Phép Rửa.
Con số thì
đông và cơ sở thì to lớn và đồ xộ với các Thánh đường nguy nga từ giáo đô La Mã cho đến các điạ phương nghèo
khó, như các giáo xứ ở miền quê Việt Nam, nơi giáo dân phần nhiều còn sống khó khăn về mặt kinh tế, nhưng cũng xây được các nhà thờ rộng lớn và
khang trang với vật liệu mua từ nước
ngoài như đá hoa cương, tháp chuông và
bàn thờ, đèn nến…
Nếu chỉ nhìn qua những kiến
trúc bề ngoài thì người du khách phải trầm trồ thán phục Giáo Hội Việt Nam về sức
sống Đạo phong phú hơn nhiều nơi trong khắp Giáo Hội hoàn vũ
Nhưng đấy chỉ là bề nổi ,
mặt ngoài của việc sống đạo, và vẻ huy hoàng bề ngoài này không hẳn đã phản ảnh trung thực
bề sâu và mặt chìm của lòng mộ đạo sâu sắc. Muốn phản ảnh chiều sâu này thì người
tín hữn phải sống Đạo cách đích thực từ
nội tâm ra đến bên ngoài để Chúa Kitô
không phải than trách như Người đã
quở mắng bọn Biệt phái xưa kia:
“Dân này tôn tính Ta bằng
môi bằng miệng Còn lòng chúng thì lại xa Ta.”( Mt 15: 8)
Tôn kính bằng môi bằng miệng
có nghĩa chỉ sống đạo cho có hình thức bề ngoài , như vẫn đi
lễ, đọc kinh, hành hương v.v nhưng tâm
trí vẫn
còn bám chặt vào những thực tại
trần thế như tiền của, danh vọng phù phiếm hư hèn đến mức làm nô lệ và tôn thờ chúng
cùng với mọi thú vui vô luân vô đạo,
thay vì phải tôn thờ và yêu mến một mình Thiên Chúa trên hết mọi sự chóng qua
ở đời này.
Mặt khác, cũng phải sống
Đạo cách nào trước mắt người đời “ để cho thiên hạ thấy những công việc tốt đẹp
anh em
làm mà tôn vinh Cha của anh em ,
Đấng ngự trên Trời.” Như Chúa Giê su đã dạy các
môn đệ và dân chúng xưa kia. ( Mt 5: 16).
Thật vậy, có tên là người
Công giáo phải đi đôi hay gắn liền với lòng tin yêu Chúa cách sâu đậm đích thực
thì mới có giá trị thuyết phục và hy vọng được cứu rỗi như lòng Chúa mong muốn
cho hết mọi người chúng ta.
Trong hoàn cảnh thế giới
tục hóa ngày nay, chủ nghĩa vô thần, vô
luân, tôn thờ tiền bạc ( cult of money) và ham
mê khoái lạc ( hedonism) đang chi phối mạnh mẽ để lôi
kéo con người ra khỏi mọi niềm tin tôn giáo, nhất là niêm tin có
Thiên Chúa là Đấng trọn tốt trọn lành, đầy
yêu thương và giầu lòng tha thứ. Chính vì Thiên Chúa là Đấng trọn tốt trọn lành nên Người gớm ghét mọi tội lỗi
và sự dữ, như giết người, giết thai nhi
và đem bán các cơ phận của thai nhi như
mắt, tim phổi, thận để làm giầu , như bọn
cầm đầu tổ chức Planned Parenthood đã và
đang làm ở Mỹ; khủng bố, bắt cóc chặt đầu con tin, hãm hiếp phụ nữ, đốt phá nhà cửa và nơi thờ phượng của các tín hữu Kitô Giáo,
như bọn hồi giáo quá khích (
ISIS) đang làm o Lybia, Syria, Irak, ,
Iran, Afghanistan; Pakistan; dâm
ô, trộm cướp, gian ác, bóc lột, thù nghịch. ,nhất là buôn bán phụ nữ và trẻ gái cho bọn bất lương
hành nghề mãi dâm và ấu dâm rất khốn nạn
và tội lỗi …
Do đó, muốn sống niềm tin
cho có chiều sâu thực sự, thì người tín hữu Công giáo phải quyết tâm xa tránh mọi
tội lỗi và các sự dữ nói trên cùng với lối
sống của người đời không có niềm tin,
hay có mà không sống niềm tin ấy cách cụ thể. Phải xa tránh tội lỗi và những cách sống
thiếu niềm tin của biết bao người
khác để nói lên lòng yêu mến Chúa thực sự
, tức yêu mến sự thiện, sự tốt lành, sự trong sạch, sự khôn ngoan, sự
công chính… là những đặc tính cản bản thuộc về
Thiên Chúa cực tốt cực lành. Cụ thể,
yêu mến Chúa thực sự đòi hỏi mọi
người tin có Chúa trước hết phải tuân giữ mọi Điều Răn của Chúa như
Chúa Giê su đã dạy:
“Ai yêu mến Thầ , thì sẽ
giữ lời Thầy
Cha của Thầy sẽ yêu mến
người ấy
Cha của Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại trong người ấy.” (Ga 14: 23)
Hay rõ hơn nữa:
“Nếu anh em
giữ các điều răn của Thầy
Anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy
Như Thầy đã giữ các điều
răn của Cha Thầy
Và ở lại trong tình
thương của Người,” (Ga 15 : 10)
Giữ lời Thầy có nghĩa là thực thi những gì Chúa
đã dạy , cụ thể là hai điều răn lớn và quan trọng nhất: đó là
yêu mến Chúa trên hết mọi sự và yêu thương người khác như yêu thương chính mình, như Chúa Giê su đã nói với một luật sĩ kia. ( Mc
12: 28-31 ).
Tuân giữ các điều răn của
Chúa không phải để làm lợi gì cho Chúa
mà vì lợi ích của chính con người
mà thôi.Chúa tuyệt đối không được lợi
lộc gì hay muốn tìm lợi lãi nào , khi tạo
dựng con người và truyền cho ta tuân giữ các giới răn của Người. Chắc chắn như
vậy.
Nói khác đi, nếu ai cũng
được tự do cướp vợ giật chồng của nhau,
tự do chiếm đoạt tài sản của người khác,
tự do ăn gian nói dối và tự do giết người và dâm đãng thì thử hỏi thế giới này sẽ đi về đâu ?
Xã hội có luật pháp và
người tín hữu Chúa Kitô có các giới luật của Thiên Chúa , vậy mà vẫn còn đầy rẫy
những tội lỗi và sự dữ như giết người, oán thù , giết thai nhi, trộm cướp,
bóc lột,
gian dâm và hiếp dâm , bạo động
và chiến tranh…Như vậy, thì thử hỏi : nếu
không có luật pháp xã hội và các giới răn của Thiên Chúa thì đời sống con người và xã hội loài người sẽ
thê thảm đến mức nào ?
Vì thế, tuân giữ luật pháp của xã hội và các giới răn của Chúa chỉ có lợi cho
con người chứ không có lợi lộc gì cho Chúa hết.Cho nên, ta phải cảm tạ Chúa vì
Người đã ban lề luật cho ta tuân giữ để được hạnh phúc ngay từ đời này, và nhất là đời sau
trên Nước Trời.
Nói cách khác , nếu ai cũng biết tôn trọng mạng sống và danh
dự của mình và của người khác, không ai thay vợ đổi chồng vì ham vui bất chính, không ai lường gạt, bóc
lột người khác, không ai tham tiền để mở sòng bạc, nhà điếm, trồng cây thuốc phiện và cần sa , mở nhà tắm
hơi trá hình để hành nghề mãi dâm, không
ai gian ác để giết người, giết thai nhi…thì
bộ mặt của thế giới này đã không quá tồi tệ
và ghê sợ như thực trạng hiện
nay.
Vậy, là người Công giáo –
tức người tin Chúa Kitô- nếu muốn sống đức
tin cách cụ thể và có sức thuyết phục người khác, thì
phải thực thi các điều răn về mến Chúa, yêu người, yêu sự thiện và công
bình, không gian dâm, trộm cắp, không oán thù và làm chứng gian, là những thói
hư tật xấu của biết bao con người không có niềm tin Thiên Chúa , hay có
mà không sống niềm tin ấy cách cân xứng.
Chính việc tuân thủ mọi
giới răn của Chúa, thực thi công bình và bác ái, xa lánh mọi thói hư tật xấu của
người đời không có niềm tin, sẽ giúp người có niềm tin Chúa
phân biệt mình với nhưng người không có niềm tin, và nhiên hậu cũng có sức lôi kéo , mời gọi người khác nhận biết có
Chúa nhờ gương sống nhân chứng của mình.
Đây chính là sứ mệnh phúc
âm hóa thế giới mà mọi tín hữu trong Giáo Hội có bổn phận thi hành để mang mang
Nước Chúa đến trần gian và góp phần
vào việc cứu rỗi người khác, vì “
Thiên Chúa Đấng cứu độ chúng ta, Đấng muốn cho mọi người được cứu độ và nhân biết
chân lý.” ( 1 Tm 2 : 4).
Nói khác đi, sống giữa thế gian tục hóa, vô luân vô đạo, , người tin hữu Công giáo phải cố thực hành điều Thánh Phaolô đã khuyên dạy
tin hữu Phi-lip-phê xưa là :
“ …anh
em hãy làm mọi việc mà đừng kêu ca hay phản kháng. Như thế,
anh em sẽ trở nên trong sạch, không ai
chê trách được điều gì , và sẽ trở nên những con người vẹn toàn của Thiên Chúa,
giữa một thế hệ gian tà, sa đọa. Giữa thế hệ đó, anh em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm
trời.” ( Pl 2: 14-15)
Thế gian với quá nhiều
gương xấu, dịp tội, quá nhiều quyến rũ về
tiền bạc của cải vật chất , danh vọng và mọi thú vui vô luân vô đạo, là những
thách đố to lớn cho những ai muốn chọn
Chúa làm gia nghiệp để coi khinh , coi thường những lợi lãi và danh vọng chóng qua ở trần gian này.
Với những ai đang ham mê chạy theo những lôi
cuốn đó của thế gian, thì Lời Chúa sau
đây là một cảnh cáo và thức tỉnh cho họ và cũng cho tất cả những ai có niềm tin Chúa :
“ …Nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt
mất mạng sống ( mất linh hồn) thì nào có
lợi gì ? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình.? ( Mt 16: 26; Mc
8: 36-37; Lc 9 : 25)
Thử hỏi : có ai được cả thế giới này làm lợi
lãi đâu ? nhưng cho dù có chiếm được tất cả danh vọng và tiền bạc của trần thế
này, mà mất mạng sống hay mất
linh hồn , tức phải xa lìa Chúa đời đời
trong nơi gọi là hỏa ngục, thì được
ích gì ? và những lợi lãi kia có thể mua
được phần rỗi cho linh hồn hay không?
Đó là câu hỏi mà Chúa muốn
mỗi người tín hữu chúng ta phải
luôn suy nghĩ và hành động cho
thích hợp.
Cũng cần nói thêm là , sống
trên trần gian này, ai cũng phải lo cho mình và người thân của mình có được đời
sống ấm no cho phù hợp với nhân phẩm.
Trong mục đích và giới hạn này,
Chúa không dạy chúng ta phải nghèo đói, rách rưới và vô gia cư thì mới được chúc phúc và cứu độ. Nghĩa là Chúa không
cấm chúng ta đi tìm tiền bạc cho những nhu cầu chính đáng của thân xác và giúp
thực thi bác ái với anh chị em kém may mắn vì nghèo túng. Nhưng là người có niềm tin Thiên
Chúa và tin có sự sống mai sau trên Nước
Trời , thì phải coi trọng phần rỗi của
linh hồn mình hơn hết, dựa trên lời khuyên dạy
sau đây của Chúa Giêsu:
đó là :
“ hãy sắm lấy những túi tiền chẳng bao giờ cũ rách , một kho tàng chẳng
thể hao hụt ở trên trời , nơi trộm cắp không bến bảng, mối mọt cũng không đục
phá.” ( Lc 12: 33) .
Nghĩa là tiên vàn hay
trên hết mọi sự, chúng ta phải tìm kiếm “ Nước Thiên Chúa , còn các thứ kia Người sẽ thêm
cho.” ( Lc 12: 31)
Các thứ kia là cơm ăn, áo
mặc, nhà cửa, xe cộ, bảo hiểm sức khỏe…là
những thứ cần thiết cho đời sống con người bao lâu còn sống trên trần gian này.
Và cầu xin Chúa ban cho những phương tiện sống cần thiết đó là điều chính đáng và đẹp lòng Chúa.
Nhưng điều cần thiết và quan trọng hơn là phải để hết tâm trí vào việc sống đạo cho có chiều sâu thực sự, thể hiện cụ thể qua
việc siêng năng cầu nguyện để nâng lòng
trí lên tới Chúa là cội nguồn của mọi
vinh phúc và giầu sang vĩnh cửu. Tiếp đến , phải siêng năng lãnh nhận các bí
tích Thánh Thể và Hòa giải tức là năng
tham dự Thánh lễ để tâm hồn được nuôi dưỡng bằng lời Chúa và Mình Máu
Chúa Kitô, là suối nguồn thông
ban ơn cứu độ của Chúa cho ta qua Giáo Hội, là Thân Thể Nhiệm mầu của Chúa
Kitô trong trần gian.
Sau nữa, cũng cần thiết
phải luôn chạy đến với Chúa qua bí tích
Hòa giải để được tha thứ mọi tội lỗi vì
yếu đuối con người, vì gương xấu của thế gian và nhất là vì ma quỷ cám dỗ, - trừ
tội phạm đến Chúa Thánh Thần, tức tội
hoàn toàn chối bỏ Thiên Chúa và tình thương của Người, thì không thể tha
được .( Mc 3: 29)
Thêm vào đó, phải hiệp
thông trọn vẹn với Giáo Hội thể hiện qua việc tuân thủ mọi giáo lý cúa Giáo Hội
trong hai lãnh vực rất quan trọng là tín
lý và luân lý. Tín lý như tin có một Thiên Chúa với Ba Ngôi Vị là Cha. Con và
Thánh Thần, tin Chúa Ngôi Hai có hai bản
tính là Thiên Chúa và là Con Người thật, tin Đức Maria trọn đời đồng trinh và
lên trời cả hồn xác...Luân lý như cấm
phá thai, cấm hôn nhân đồng tính ( same sex marriage) cấm thụ thai nhân tạo, chết êm dịu (
Euthanasia) và không được ly dị, không được
mê tín dị đoan cờ bạc và mãi dâm…
Nếu không cầu nguyện và siêng năng lãnh nhận
các lợi ích thiêng liêng lớn lao qua các Bí Tích Thánh Thể và Hòa giải và thi hành
giáo lý của Giáo Hội, thì đời sống đức tin sẽ không thể tăng trưởng được. Và từ đó, cũng không
giúp gia tăng lòng yêu mến Chúa
và khao khát những sự trên trời mà hậu
quả là chỉ còn mù quáng chậy theo những quyến rũ của trần gian
với đam mê tiền của và mọi thú vui vô luân vô đạo, là bộ mặt thật của “văn hóa sự chết” đang chi phối biết bao triệu con người ở khắp nơi
trên thế giới tục hóa, phi luân và phi nhân hiện nay.
Tóm lại, là người tín hữu
Chúa Kitô trong Giáo Hội Công Giáo, tất cả đều được mong đợi sống đức tin, đức cậy và đức mến cách
thực sự có chiều sâu để nói lên
quyết tâm chọn Chúa làm gia nghiệp , là
ưu tiên nhất cho cuộc sống trên đời này.
Mặt khác, phải chống lại mọi quyến rũ về tiền bạc, danh lợi và vui thú bất
chính của trần gian hầu được
cứu độ, để sống hạnh phúc vĩnh cửu với
Chúa trên Thiên Đàng và
được “ thông phần bản tính Thiên
Chúa, sau khi đã thoát khỏi cảnh hư đốn
do dục vọng gây ra trong trần gian này.”
như Thánh Phêrô đã khuyên dạy. (2
Pr 1 : 4).
Ước mong những giải đáp trên thỏa mãn câu hỏi đặt ra. Amen
Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn
Huấn. MA, DMin (Doctor of Ministry=Tien Si Su Vu)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét