Mon, 05/09/2022 - Trầm
Thiên Thu
BA MẪU TỰ
Con Hoang Đàng Trở Về Vì
Sám Hối
Chúa Nhân Hậu Tha Thứ Bởi
Yêu Thương
Thiên Chúa nhân lành,
giàu lòng thương xót, tuyệt đối từ bi, đến mức mà “cây lau bị giập mà Ngài
không đành bẻ gãy, tim đèn leo lét cũng chẳng nỡ tắt đi.” (Mt 12:20) Lòng
Thương Xót của Ngài vô cùng huyền nhiệm, trí óc phàm nhân không thể suy thấu!
Trắc ẩn, chạnh lòng, yêu
thương,… có thể “tóm gọn” ý nghĩa trong một chữ YÊU – Việt ngữ chỉ có ba mẫu tự,
nhưng tiến trình thi hành thì rất dài và rất khó. Trình thuật Lc 15:1-32 trình
bày ba dụ ngôn về Lòng Chúa Thương Xót: “Con Chiên Bị Mất,” (≈ Mt 18:12-14) “Đồng
Bạc Bị Đánh Mất” và “Người Cha Nhân Hậu.” Ba dụ ngôn có phù hợp với ba mẫu tự?
Một hôm, những người thu
thuế và người tội lỗi tới nghe Chúa Giêsu giảng. Thấy vậy, những người Biệt
Phái và kinh sư xầm xì với nhau: “Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với
chúng.” Đúng là những kẻ rỗi hơi, lắm chuyện. Như vậy càng lộ rõ bản chất của họ!
Giống như đi guốc trong bụng
họ, Chúa Giêsu đặt vấn đề: “Người nào trong các ông có một trăm con chiên mà bị
mất một con, lại không để chín mươi chín con kia ngoài đồng hoang, để đi tìm
cho kỳ được con chiên bị mất? Tìm được rồi, người ấy mừng rỡ vác lên vai, về
nhà rồi mời thân hữu đến chung vui vì ông đã tìm được con chiên thất lạc. Vậy,
tôi nói cho các ông hay: trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội
lỗi ăn năn sám hối hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần phải sám
hối ăn năn.”
Rồi Ngài nói với họ dụ
ngôn về một phụ nữ có mười đồng quan và đánh mất một đồng. Bà thắp đèn, quét
nhà, moi móc tìm cho kỳ được. Tìm được rồi, bà mời thân hữu cùng chia vui vì bà
tìm được đồng quan đã mất. Rồi Ngài xác định rằng, giữa triều thần Thiên Chúa,
ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối.
Có hai con số đối lập: Một
với Chín Chín Mươi và Một với Chín. Cũng có tỷ lệ trái ngược: Nhỏ – Lớn, Ít –
Nhiều. Tuy nhiên, số ít lại quan trọng hơn số nhiều. Cuối cùng là dụ ngôn đặc
biệt và rất quen thuộc: Người Cha Nhân Hậu và Đứa Con Hoang Đàng.
Thằng em hoang đàng là
ai? Chính là mỗi chúng ta. Thằng anh ích kỷ là ai? Cũng chính là mỗi chúng ta.
Chúng ta vừa là em vừa là anh. Là đứa em thì dễ hiểu, vì ai trong chúng ta cũng
là tội nhân, là kẻ hoang đàng. Nhưng có lẽ chúng ta ít thấy mình là đứa anh. Thật
ra đứa anh cũng chẳng tốt lành gì: so đo với cha, ghen tỵ với em, và kiêu căng
– tự nhận là con ngoan. Than ôi, phạm cả ba tội một lúc mà vẫn dám mạo nhận là
ngoan hiền sao?
Nhưng “có tội” mà lại “có
phúc” bởi vì mọi tội lỗi và lỗi lầm được xóa bỏ, (Is 43:25) bị chà đạp và ném
xuống đáy biển, (Mk 7:19) đặc biệt là chúng ta được Con Thiên Chúa chuộc về bằng
chính giá máu của Ngài. (x. Kh 5:9) Điều đó cũng có nghĩa là chúng ta mắc “nợ
máu” và phải thanh toán món nợ đó. Mẹ Thánh Teresa Calcutta (1910-1997) đặt vấn
đề: “Nếu bạn phán xét người khác, bạn chẳng còn thời gian để yêu thương họ nữa.”
Đơn giản mà nhiêu khê, nhưng đó là một cách yêu thương hiệu quả.
Mẹ Teresa xác định với những
lời giản dị mà sâu sắc: “Bạn có thể làm gì để xây dựng hòa bình thế giới? Hãy về
nhà và yêu thương gia đình của mình. Chúng ta hãy luôn gặp nhau với nụ cười, bởi
nụ cười là điểm bắt đầu của yêu thương. Nếu bạn phán xét người khác, bạn chẳng
còn thời gian để yêu thương họ nữa. Những lời tử tế có thể ngắn và dễ nói,
nhưng tiếng vọng của chúng thực sự vĩnh cửu. Điều chúng ta cần là yêu mà không
mệt mỏi. Việc tốt là những mắt xích tạo nên sợi xích tình yêu.”
Có lẽ đứa con trưởng đã
quen thói xét nét khắt khe với người khác nên khó thể hiện lòng yêu thương với
chính đứa em ruột của mình, thậm chí còn khó chịu với cả người cha nhân từ của
mình. Thật đáng quan ngại với thói soi mói người khác!
Người Ả Rập có câu tục ngữ:
“Tình yêu thương con người là tài sản quý giá nhất.” Tình yêu chân chính không
xói mòn theo thời gian và cũng chẳng biến đổi theo hoàn cảnh. Tình yêu luôn huyền
diệu, tinh túy và thuần khiết, không biến động theo ý muốn của chúng ta. Có thể
ví tình yêu như chiếc đồng hồ cát có hai ngăn, ngăn lý trí và ngăn trái tim,
ngăn này đầy thì ngăn kia trống.
Yêu thương bí ẩn và diệu
huyền, chúng ta không thể hiểu thấu với trí tuệ phàm nhân. Tuy không hiểu thấu
và không thể có một định nghĩa trọn vẹn, nhưng ai cũng khả dĩ cảm nhận và thể
hiện. Thật lạ lùng!
Chính Thiên Chúa đã chứng
tỏ Lòng Thương Xót với dân Israel, nhưng họ vẫn bướng bỉnh, ngang ngược. Ngài
phải nói thẳng với ông Môsê: “Hãy đi xuống, vì dân ngươi đã hư hỏng rồi, dân mà
ngươi đã đưa lên từ đất Ai Cập. Chúng đã vội đi ra ngoài con đường Ta truyền
cho chúng đi. Chúng đã đúc một con bê, rồi sụp xuống lạy nó, tế nó và nói: ‘Hỡi
Israel, đây là thần của ngươi đã đưa ngươi lên từ đất Ai Cập.’ Ta đã thấy dân
này rồi, đó là một dân cứng đầu cứng cổ. Bây giờ cứ để mặc Ta, cứ để cơn thịnh
nộ của Ta bừng lên phạt chúng, và Ta sẽ tiêu diệt chúng. Nhưng Ta sẽ làm cho
ngươi thành một dân lớn.” (Xh 32:7-11) Chúng ta cũng đâu khác gì dân xưa!
Thấy ai bị la rầy hoặc trừng
phạt, chúng ta cho là “xui tận mạng,” nhưng Kinh Thánh cảnh báo: “Phúc thay người
được Thiên Chúa sửa trị! Chớ coi thường giáo huấn của Đấng Toàn Năng.” (G 5:17)
Thương mới cho roi vọt, thương mới sửa trị. Đó là thương xót, cứu vớt. Có
thương mới nói tới, không ai thèm nói tới thì là “đồ bỏ” rồi, cứ mặc kệ, không
cần quan tâm, như vậy mới thực sự đáng sợ.
Vì tin yêu, ông Môsê thân
thưa: “Xin Ngài nhớ đến các tôi tớ Ngài là Abraham, Isaac và Israel; Ngài đã lấy
chính danh Ngài mà thề với các vị ấy rằng: Ta sẽ làm cho dòng dõi các ngươi
đông đúc như sao trên trời, và sẽ ban cho dòng dõi các ngươi tất cả miền đất ấy,
là miền đất Ta đã hứa; chúng sẽ được thừa hưởng miền đất ấy đến muôn đời.” (Xh
32:13) Và rồi Thiên Chúa đã thương, không giáng phạt dân như Ngài đã đe. (Xh
32:14) Điều này chứng tỏ rằng lời cầu của người khác rất cần thiết đối với
chúng ta, và việc cầu cho người khác rất hiệu quả – thậm chí còn hiệu quả hơn cầu
cho chính mình. Đúng như Chúa Giêsu dạy: “CHO có phúc hơn NHẬN.” (Cv 20:35)
Người ta nói rằng trước
khi được Trời cứu thì phải tự cứu mình, trước khi được người khác cầu thay nguyện
giúp thì phải biết chân thành cầu nguyện: “Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu
xót thương con, mở lượng hải hà xóa tội con đã phạm. Xin rửa con sạch hết lỗi lầm
tội lỗi con, xin Ngài thanh tẩy.” (Tv 51:3-4)
Không ai công chính trước
mặt Thiên Chúa, vì ai cũng là tội nhân, vốn dĩ xấu xa. Vì thế, cầu nguyện liên
lỉ, sám hối không ngừng, ăn năn không ngớt luôn là điều cấp bách, cần duy trì
và phải kiên trì: “Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng, đổi
mới tinh thần cho con nên chung thủy. Xin đừng nỡ đuổi con không cho gần Nhan
Thánh, đừng cất khỏi lòng con thần khí thánh của Ngài.” (Tv 51:12-13)
Cầu nguyện mọi nơi và mọi
lúc, từ khi mở mắt thức dậy tới lúc nhắm mắt nghỉ ngơi: “Lạy Chúa Trời, xin mở
miệng con, cho con cất tiếng ngợi khen Ngài.” (Tv 51:17) Có nhiều cách ca tụng
Thiên Chúa, không hẳn chỉ bằng lời nói. Càng tội lỗi càng phải tín thác vào
Thiên Chúa, vì tội nhân là “đối tượng” số một của Lòng Thương Xót, bởi vì “ở
đâu tội lỗi đã tràn lan thì ở đó ân sủng càng chan chứa gấp bội.” (Rm 5:20) Vấn
đề quan trọng là CHỚ NẢN CHÍ hoặc TUYỆT VỌNG. Hãy tin tưởng vào sự thật minh
nhiên này: “Lạy Thiên Chúa, tế phẩm dâng Ngài là tâm thần tan nát, một tấm lòng
tan nát giày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê.” (Tv 51:19)
Trong thư gởi cho ông
Timôthê, ông Phaolô cho biết cách suy nghĩ của ông về ơn gọi của mình, đồng thời
cũng là lời ông tự thú: “Tôi tạ ơn Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta, Đấng đã ban sức
mạnh cho tôi, vì Người đã tín nhiệm mà gọi tôi đến phục vụ Người. Trước kia,
tôi là kẻ nói lộng ngôn, bắt đạo và ngạo ngược, nhưng tôi đã được Người thương
xót, vì tôi đã hành động một cách vô ý thức, trong lúc chưa có lòng tin. Đức
Kitô Giêsu, Chúa chúng ta, đã ban cho tôi đầy tràn ân sủng, cùng với đức tin và
đức mến của một kẻ được kết hợp với Người. Đây là lời đáng tin cậy và đáng mọi
người đón nhận: Đức Kitô Giêsu đã đến thế gian để cứu những người tội lỗi, mà kẻ
đầu tiên là tôi. Sở dĩ tôi được thương xót vì Chúa Giêsu Kitô muốn tỏ bày tất cả
lòng đại lượng của Người nơi tôi là kẻ đầu tiên, mà đặt tôi làm gương cho những
ai sẽ tin vào Người để được sống muôn đời.” (1 Tm 1:12-17) Mỗi người có một ơn
gọi riêng, tất cả là để vinh danh Thiên Chúa chứ không là để hãnh diện hoặc
kiêu sa.
Thực sự mỗi chúng ta đều
phải can đảm thú nhận, chớ tránh né, cấm bao che, không giấu giếm, đừng biện hộ.
Càng chân thành thì càng được giải án tuyên công. Đó là huyền nhiệm chữ YÊU, tức
là Lòng Chúa Thương Xót. Hãy giữ vững niềm tín thác vào Chúa Giêsu – Đấng Cứu Độ
duy nhất. Không thể đến với Chúa Cha nếu không đi qua Độc Đạo Giêsu Kitô. (Ga
4:16)
Chữ Yêu viết ngắn mà
nghĩa dài. Thương người thương mình, hợp ý mình, cùng phe mình, điều đó không
khó gì, nhưng thương người đối lập với mình thì khó vô cùng. Thế nhưng phải yêu
thương tới mức đó mới đúng là Kitô hữu đích thực. Vì thế, người cha đã ân cần
giải thích với người con trưởng: “Chúng ta PHẢI ăn mừng, PHẢI vui vẻ, vì em con
đây đã CHẾT mà nay lại SỐNG, đã MẤT mà nay lại TÌM THẤY.” Mệnh lệnh cách “phải”
rất mạnh mẽ, quyết liệt, cùng với hai tình trạng đối nghịch Chết – Sống, và Mất
– Thấy.
Ước mong mỗi chúng ta được
“sáng mắt” khi nhận ra Tình Yêu Thiên Chúa và sự khốn nạn của mình. Tình yêu của
con người (tình mẫu tử, tình phụ tử, tình phu thê, tình bạn, tình láng giềng,…)
chỉ là tình yêu phàm tục, thế mà chúng ta còn khó lý giải, huống chi là Lòng
Thương Xót của Thiên Chúa.
Tuy nhiên, Thánh Phaolô
xác định: “Những ai muốn sống đạo đức trong Đức Kitô Giêsu, đều sẽ bị bắt bớ.”
(2 Tm 3:12) Nghe mà nổi da gà! Nhưng sự thật là như thế. Sự bắt bớ không hẳn là
bị bắt giam, bị hành hạ, bị tù đày,… mà đơn giản là bị người ta không ưa và bị
xa lánh như tránh coronavirus vậy!
Đau khổ và tình yêu có vẻ
đối lập nhưng lại không thể tách rời nhau. Có cái này ắt có cái kia. Thánh
Augustinô cho biết: “Cùng một đau khổ, nhưng nó minh chứng, thanh luyện và làm
thuần thục những người lành; trong khi lại kết án, phế truất và loại bỏ những kẻ
xấu.” Hoàn toàn không phải là hên – xui, mà do cách chọn lựa và quyết định của
chính chúng ta.
Lạy Thiên Chúa, xin giúp
chúng con nhận diện chính mình để có thể tha thứ vô điều kiện đối với mọi người.
Xin giúp chúng con gặp được Ngài khi gặp người khác, và xin cho họ cũng gặp được
Ngài khi gặp chúng con. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ
duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét