Thứ Tư, 21 tháng 9, 2022

Sống đạo nguy hiểm quá: Tìm ý Chúa qua trò may rủi!

 

Sống  đạo  nguy  hiểm  quá: Tìm  ý  Chúa  qua  trò  may  rủi!

9/21/2022

Vụn Vặt Suy Tư:

1. Tớ ghé thăm Cha Bác đáng kính.

Vô tình gặp Em.

Và… vô duyên hỏi chuyện quá khứ không mấy vui:

- Nghe Cô cưới xin đàng hoàng rồi... Vợ chồng Cô sống tốt chứ? Tương quan với Mẹ Cô đã hòa thuận rồi chứ?!

- Vợ chồng con sống tốt, hạnh phúc, con mới có thai được mấy tháng. Chúng con cưới xin không được thuận buồm xuôi gió mấy, phải làm Lễ cưới bên nhà trai, không có Mẹ dự.... Mẹ con vẫn chưa chấp nhận... Xin Cha cầu nguyện cho chúng con.

Câu chuyện của Em có phần na ná giống câu chuyện tớ mới gặp: Mẹ cưỡng ép hôn nhân, bắt lấy người mà con gái không yêu, cấm lấy người mình yêu... (x.'Thương Con sao đẩy con phạm tội nguy hiểm đến ơn Cứu độ' [1])

Đương nhiên việc bắt ép- ngăn cản hôn nhân trái với Luật Chúa- Luật Hội Thánh...

Và Hội Thánh không vì ngăn cản vô duyên- vô lý ấy mà không tiến hành thủ tục Hôn phối...

- Sao kỳ vậy, nghe nói khi vào Nhà xứ làm thủ tục Hôn phối, trước mặt Cha xứ Mẹ Cô đã đồng ý. Tại sao tự dưng quay xe vậy ?

Nghe Em lý giải cái 'Tại Sao', tớ giật mình và hiểu cái 'quyết tâm' vì ngộ nhận Ý Chúa qua trò may rủi.

Và bắt đầu lo lắng về một lối Sống Đạo hết sức nguy hiểm này !

- Khi Nhà xứ về, Mẹ con làm hai tờ giấy viết 'cho cưới- không cho cưới', sau đó cầu nguyện- lần Chuỗi Mân Côi, rồi xóc xóc, bốc thăm lấy đại. Mẹ con bốc tờ 'không cho cưới', rồi khẳng định ý Chúa, cấm cưới...

Ngày trước Mẹ quyết ép con cũng tại cái trò bốc thăm này, Mẹ bốc tờ Rể tốt có tên người mà con không còn yêu nữa...

Chọn ý Chúa qua việc cầu nguyện rồi bốc thăm... đầy tính mê tín dị đoan, may rủi...

Ối trời ơi!

Sống Đạo kiểu này nguy hiểm quá- sai lạc quá, nhất là trong điều hệ trọng nhất đời người- vấn đề Hôn Nhân.

Không được và không thể chấp nhận cái trò tìm ý Chúa kiểu may rủi, nhất là ở vấn đề nhờ Lời Chúa đã sáng rõ ý Chúa ( như trường hợp ép- cấm Hôn nhân...).

Nếu tìm biết ý Chúa đơn giản qua bốc thăm thì Chúa đâu cần Mặc Khải (qua Kinh Thánh) với hành trình tiệm tiến phù hợp với phát triển nhận thức Con Người, nhất là đâu cần đến Thời sau hết thì Chúa Giêsu Nhập Thể Là Người- Làm Người, sống như con người, và mặc khải Lời Chúa bằng ngôn ngữ Con người...

'Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ; nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử' (Do Thái 1, 1-2)

Và Chúa Giêsu đâu cần phải mất công lập Hội Thánh Tông Truyền để Bảo vệ và Loan truyền kho tàng Mặc Khải tinh tuyền, tiếp tục Công trình Loan báo Tin Mừng của Đấng Cứu Thế Giê-su… !?.

2. - Thế sao Giáo hội sơ khai thời các Tông đồ lại dùng rút thăm để tìm ý Chúa trong việc chọn người thay Tông đồ Giuda bán Chúa và đi tự tử?. Một Dân Thánh vào Nhà xứ, có vẻ ‘cắc cớ…

Câu hỏi ‘cắc cớ’ (thiếu thiện chí, thách đố…), tớ… phủ đầu ngay.

- Anh đọc Lời Chúa hời hợt và chủ quan quá, lại so sánh hai vấn đề hoàn toàn khác, chẳng ăn nhập tí gì.

Có vẻ Dân Thánh khó chịu trước lời… chê của tớ.

- Con nói đúng. Kinh Thánh nói rõ các Tông đồ chọn người rồi rút thăm chọn ông gì đó thay tên Giuda…

- Thì… tôi cũng nói có sai đâu! Riêng việc nói ‘ông gì đó’ cho thấy anh phần nào hời hợt; cách gọi ‘tên Giuda’ cho thấy thêm thiếu sự kính trọng một vị Tông đồ- một vị Giám mục được Chúa Giêsu chọn gọi. Dù ai thế nào đi nữa, ghét họ thế nào đi nữa cũng cần sự trân trọng (nhất là Đạo chúng ta yêu cả kẻ thù, không có kẻ thù) nên không có cách gọi xách mé: ‘thằng, mày, nó, tên…’.

Tôi nhắc để anh nhớ: Hai vị được chọn ứng cử tên là Giuse và Matthia. Vị được chọn thay cho Tông đồ Giuda tên là Matthia…

Cần khoảng trống…

- Tại sao tôi nói việc rút thăm thời các Tông đồ với rút thăm tìm ý Chúa bây giờ- cụ thể trong vấn đề hôn nhân mà anh so sánh hoàn toàn sai.  Ở điểm nào, anh biết không?

- Con chẳng thấy sai ở điểm nào, cũng đều rút thăm.

- Anh sai ở điểm này. Hai vị được chọn thay Tông đồ Giuda đều rất xứng đáng- đều đạo đức, đều đạt yêu cầu Hiệp hành- "Vậy trong hàng những người đã cùng đi với chúng tôi, suốt cả thời gian Chúa Giêsu đã ra vào giữa chúng tôi, khởi từ lúc Gioan thanh tẩy, cho đến ngày Ðức Yêsu bị cất khỏi chúng tôi, phải chọn thêm một người để cùngvới chúng tôi làm chứng cho sự sống lại của Ngài" (x.CV 1,15tt). Nghĩa là chọn ai cũng đạt phẩm chất cả, nhưng nhu cầu chỉ có một thay thế. Còn việc bốc thăm trong hôn nhân là vấn đề đã sáng rõ tốt- xấu, rõ ý Chúa. Anh thấy đúng không?

Rồi tớ nói lại ý tưởng: Cấm việc chọn ý Chúa và xác quyết ý Chúa qua trò may rủi (như bốc thăm…). Nếu tìm ý Chúa đơn giản- dễ dàng thế thì Cha Trời đâu cần Mặc khải với hành trình hàng ngàn năm chuẩn bị thời Cựu Ước; Đâu cần sai Con Một của Ngài là Chúa Giêsu Nhập Thể là người- làm người như ta, và Chúa Giêsu cũng đâu cần thiết thành lập Hội Thánh Tông truyền để gìn giữ- bảo vệ và loan truyền Tin Mừng khắp thế giới... Anh thấy đúng không?

Anh im lặng!

Trước khi ‘chia tay’ tớ nhấn mạnh:

- Giáo hội cấm mọi hình thức tìm ý Chúa qua những trò may rủi… Tìm ý Chúa kiểu may rủi ấy chứng tỏ yếu Đức Tin, thiếu Đạo đức…

Và… hù dọa (thật chứ chẳng hù!): Coi chừng sập bẫy ma quỷ, chọn ý ma quỷ mà tưởng ý Chúa. Ma quỷ rất thích và hay lợi dụng mấy trò may rủi, mê tín dị đoan này lắm. Con cái Chúa phải tránh xa!

Muốn biết ý Chúa, trong Giáo hội Hiệp thông và Sứ vụ ta phải biết cầu nguyện, chịu khó đọc Lời Chúa, tìm hiểu Lời Chúa, cụ thể học hỏi Giáo lý, sống Lời Chúa… Tớ lưu ý anh Giờ Kinh Tối Gia đình.

Bất ngờ tớ hỏi:

- Nhà anh có quyển Kinh Thánh và Sách Giáo lý của Hội Thánh Công Giáo chưa?

Anh thú nhận chỉ có quyển Kinh Thánh Tân Ước còn sách Giáo lý chưa có.  

Tạ ơn Chúa!

Lm. Đaminh Hương Quất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét