Sống đạo nguy hiểm quá: Tìm ý Chúa qua trò may rủi!
9/21/2022
Vụn Vặt Suy Tư:
1. Tớ ghé thăm Cha Bác
đáng kính.
Vô tình gặp Em.
Và… vô duyên hỏi chuyện
quá khứ không mấy vui:
- Nghe Cô cưới xin đàng
hoàng rồi... Vợ chồng Cô sống tốt chứ? Tương quan với Mẹ Cô đã hòa thuận rồi chứ?!
- Vợ chồng con sống tốt,
hạnh phúc, con mới có thai được mấy tháng. Chúng con cưới xin không được thuận
buồm xuôi gió mấy, phải làm Lễ cưới bên nhà trai, không có Mẹ dự.... Mẹ con vẫn
chưa chấp nhận... Xin Cha cầu nguyện cho chúng con.
Câu chuyện của Em có phần
na ná giống câu chuyện tớ mới gặp: Mẹ cưỡng ép hôn nhân, bắt lấy người mà con
gái không yêu, cấm lấy người mình yêu... (x.'Thương Con sao đẩy con phạm tội
nguy hiểm đến ơn Cứu độ' [1])
Đương nhiên việc bắt ép-
ngăn cản hôn nhân trái với Luật Chúa- Luật Hội Thánh...
Và Hội Thánh không vì
ngăn cản vô duyên- vô lý ấy mà không tiến hành thủ tục Hôn phối...
- Sao kỳ vậy, nghe nói
khi vào Nhà xứ làm thủ tục Hôn phối, trước mặt Cha xứ Mẹ Cô đã đồng ý. Tại sao
tự dưng quay xe vậy ?
Nghe Em lý giải cái 'Tại
Sao', tớ giật mình và hiểu cái 'quyết tâm' vì ngộ nhận Ý Chúa qua trò may rủi.
Và bắt đầu lo lắng về một
lối Sống Đạo hết sức nguy hiểm này !
- Khi Nhà xứ về, Mẹ con
làm hai tờ giấy viết 'cho cưới- không cho cưới', sau đó cầu nguyện- lần Chuỗi
Mân Côi, rồi xóc xóc, bốc thăm lấy đại. Mẹ con bốc tờ 'không cho cưới', rồi khẳng
định ý Chúa, cấm cưới...
Ngày trước Mẹ quyết ép
con cũng tại cái trò bốc thăm này, Mẹ bốc tờ Rể tốt có tên người mà con không
còn yêu nữa...
Chọn ý Chúa qua việc cầu
nguyện rồi bốc thăm... đầy tính mê tín dị đoan, may rủi...
Ối trời ơi!
Sống Đạo kiểu này nguy hiểm
quá- sai lạc quá, nhất là trong điều hệ trọng nhất đời người- vấn đề Hôn Nhân.
Không được và không thể
chấp nhận cái trò tìm ý Chúa kiểu may rủi, nhất là ở vấn đề nhờ Lời Chúa đã
sáng rõ ý Chúa ( như trường hợp ép- cấm Hôn nhân...).
Nếu tìm biết ý Chúa đơn
giản qua bốc thăm thì Chúa đâu cần Mặc Khải (qua Kinh Thánh) với hành trình tiệm
tiến phù hợp với phát triển nhận thức Con Người, nhất là đâu cần đến Thời sau hết
thì Chúa Giêsu Nhập Thể Là Người- Làm Người, sống như con người, và mặc khải Lời
Chúa bằng ngôn ngữ Con người...
'Thuở xưa, nhiều lần nhiều
cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ; nhưng vào thời
sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử' (Do Thái 1, 1-2)
Và Chúa Giêsu đâu cần phải
mất công lập Hội Thánh Tông Truyền để Bảo vệ và Loan truyền kho tàng Mặc Khải
tinh tuyền, tiếp tục Công trình Loan báo Tin Mừng của Đấng Cứu Thế Giê-su… !?.
2.
- Thế sao Giáo hội sơ khai thời các Tông đồ lại dùng rút thăm để tìm ý Chúa
trong việc chọn người thay Tông đồ Giuda bán Chúa và đi tự tử?. Một Dân Thánh
vào Nhà xứ, có vẻ ‘cắc cớ…
Câu hỏi ‘cắc cớ’ (thiếu
thiện chí, thách đố…), tớ… phủ đầu ngay.
- Anh đọc Lời Chúa hời hợt
và chủ quan quá, lại so sánh hai vấn đề hoàn toàn khác, chẳng ăn nhập tí gì.
Có vẻ Dân Thánh khó chịu
trước lời… chê của tớ.
- Con nói đúng. Kinh
Thánh nói rõ các Tông đồ chọn người rồi rút thăm chọn ông gì đó thay tên Giuda…
- Thì… tôi cũng nói có
sai đâu! Riêng việc nói ‘ông gì đó’ cho thấy anh phần nào hời hợt; cách gọi
‘tên Giuda’ cho thấy thêm thiếu sự kính trọng một vị Tông đồ- một vị Giám mục
được Chúa Giêsu chọn gọi. Dù ai thế nào đi nữa, ghét họ thế nào đi nữa cũng cần
sự trân trọng (nhất là Đạo chúng ta yêu cả kẻ thù, không có kẻ thù) nên không
có cách gọi xách mé: ‘thằng, mày, nó, tên…’.
Tôi nhắc để anh nhớ: Hai
vị được chọn ứng cử tên là Giuse và Matthia. Vị được chọn thay cho Tông đồ
Giuda tên là Matthia…
Cần khoảng trống…
- Tại sao tôi nói việc
rút thăm thời các Tông đồ với rút thăm tìm ý Chúa bây giờ- cụ thể trong vấn đề
hôn nhân mà anh so sánh hoàn toàn sai. Ở
điểm nào, anh biết không?
- Con chẳng thấy sai ở điểm
nào, cũng đều rút thăm.
- Anh sai ở điểm này. Hai
vị được chọn thay Tông đồ Giuda đều rất xứng đáng- đều đạo đức, đều đạt yêu cầu
Hiệp hành- "Vậy trong hàng những người đã cùng đi với chúng tôi, suốt cả
thời gian Chúa Giêsu đã ra vào giữa chúng tôi, khởi từ lúc Gioan thanh tẩy, cho
đến ngày Ðức Yêsu bị cất khỏi chúng tôi, phải chọn thêm một người để cùngvới
chúng tôi làm chứng cho sự sống lại của Ngài" (x.CV 1,15tt). Nghĩa là chọn
ai cũng đạt phẩm chất cả, nhưng nhu cầu chỉ có một thay thế. Còn việc bốc thăm
trong hôn nhân là vấn đề đã sáng rõ tốt- xấu, rõ ý Chúa. Anh thấy đúng không?
Rồi tớ nói lại ý tưởng: Cấm
việc chọn ý Chúa và xác quyết ý Chúa qua trò may rủi (như bốc thăm…). Nếu tìm ý
Chúa đơn giản- dễ dàng thế thì Cha Trời đâu cần Mặc khải với hành trình hàng
ngàn năm chuẩn bị thời Cựu Ước; Đâu cần sai Con Một của Ngài là Chúa Giêsu Nhập
Thể là người- làm người như ta, và Chúa Giêsu cũng đâu cần thiết thành lập Hội
Thánh Tông truyền để gìn giữ- bảo vệ và loan truyền Tin Mừng khắp thế giới...
Anh thấy đúng không?
Anh im lặng!
Trước khi ‘chia tay’ tớ
nhấn mạnh:
- Giáo hội cấm mọi hình
thức tìm ý Chúa qua những trò may rủi… Tìm ý Chúa kiểu may rủi ấy chứng tỏ yếu
Đức Tin, thiếu Đạo đức…
Và… hù dọa (thật chứ chẳng
hù!): Coi chừng sập bẫy ma quỷ, chọn ý ma quỷ mà tưởng ý Chúa. Ma quỷ rất thích
và hay lợi dụng mấy trò may rủi, mê tín dị đoan này lắm. Con cái Chúa phải
tránh xa!
Muốn biết ý Chúa, trong
Giáo hội Hiệp thông và Sứ vụ ta phải biết cầu nguyện, chịu khó đọc Lời Chúa,
tìm hiểu Lời Chúa, cụ thể học hỏi Giáo lý, sống Lời Chúa… Tớ lưu ý anh Giờ Kinh
Tối Gia đình.
Bất ngờ tớ hỏi:
- Nhà anh có quyển Kinh
Thánh và Sách Giáo lý của Hội Thánh Công Giáo chưa?
Anh thú nhận chỉ có quyển
Kinh Thánh Tân Ước còn sách Giáo lý chưa có.
Tạ ơn Chúa!
Lm. Đaminh Hương Quất
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét