Thứ sáu, 16/9/2022, VnExpress.net
Phụ nữ Mỹ nhịn ăn để mua mỹ phẩm
Giống như nhiều người
khác, Karla Maldonado, ở Portland, bang Oregon đang cố cắt giảm chi tiêu xuống
mức thấp nhất trong thời kỳ lạm phát.
Cô từ chối mọi lời mời tụ
tập bạn bè, ít ăn ngoài, hạn chế sử dụng ô tô, nhưng không thể dừng chi tiêu
cho đồ trang điểm. Cô gái 26 tuổi vẫn mua mascara, bút kẻ mắt, phấn và các món
đồ dưỡng da.
"Tôi không thể sống
thiếu chúng", Maldonado khẳng định.
Cô gái 26 tuổi không phải
trường hợp cá biệt. Giữa những khó khăn do lạm phát gây ra, nhiều nhà bán lẻ lớn
đã cắt giảm triển vọng tài chính mong đạt được trong năm nay. Nhưng ngành mỹ phẩm
là ngoại lệ.
Các chuỗi bán lẻ Target,
Kohl's, Macy's và Nordstrom tại Mỹ đã chứng kiến doanh số bán mặt hàng làm đẹp
tăng mạnh trong báo cáo quý II vừa qua. Tại Target, lượng đồ trang điểm vẫn
tăng, trong khi hàng gia dụng và đồ điện tử sụt giảm.Thương hiệu này cho biết sẽ
tập trung vào các sản phẩm làm đẹp, tổ chức sự kiện kích cầu sức mua, bên cạnh
việc thúc đẩy các mặt hàng nhu yếu phẩm trong kỳ nghỉ đông sắp tới.
Walmart, nhà bán lẻ hàng
hóa lớn nhất Mỹ cũng tung ra các khu vực làm đẹp cao cấp hơn, phục vụ khách
hàng vào tháng 3 năm nay, cùng sự hợp tác của nhà bán lẻ SpaceNk của Anh. Đơn vị
này tiết lộ đà tăng trưởng trong lĩnh vực làm đẹp phát triển vượt bậc. Ngoài
ra, doanh số bán hàng mỹ phẩm cũng như các sản phẩm cho da và tóc cũng đi lên một
cách đều đặn. Ulta Beauty, nhà bán lẻ lớn nhất ở Mỹ về lĩnh vực làm đẹp, cho biết
doanh số bán hàng tăng gần 17% trong quý gần nhất, so với cùng kỳ năm ngoái.
Phụ nữ Mỹ không thể ngừng
đầu tư cho các sản phẩm làm đẹp trong thời kỳ bão giã. Ảnh minh họa: @askellenbeauty)
Người Mỹ từng bị mắc kẹt
trong nhà suốt hai năm vì dịch bệnh, khiến các cuộc trò chuyện phải thực hiện
trực tuyến. Nhưng ngay khi được ra ngoài, mong muốn được xuất hiện với vẻ ngoài
lộng lẫy gia tăng và kéo dài đến hiện tại. Điều này có thể lý giải phần nào thực
tế nhiều phụ nữ sẵn sàng chấp nhận nghèo nhưng vẫn phải đẹp trong cơn bão giá.
Một lý thuyết khác có thể
giải thích cho việc các sản phẩm làm đẹp phát triển mạnh là "chỉ số son
môi". Mặt hàng này vốn được coi là không thiết yếu, từng ghi nhận sự đi
lên trong thời kỳ khó khăn như cuộc đại suy thoái vào thế kỷ trước hay giai đoạn
suy thoái đầu những năm 2000. Nguyên nhân là bởi đời sống tiêu dùng giảm sút,
khiến người dân tìm kiếm sự giải tỏa tinh thần bằng những món đồ có giá trị nhỏ
như son môi, nước hoa thay vì những món đồ đắt tiền, không đủ khả năng chi trả.
Nhưng quan điểm này không
phải lúc nào cũng đúng nhưng được duy trì. Theo công ty nghiên cứu thị trường
NPD Group, doanh số bán mỹ phẩm giảm trong thời kỳ kinh tế Mỹ suy thoái năm
2008. Điều tương tự cũng xảy ra trong những ngày đầu của dịch bệnh khi người Mỹ
chuyển sang đeo khẩu trang, nhu cầu đi du lịch hoặc ăn uống bên ngoài giảm vì
giãn cách xã hội.
Nhưng giờ đây, xu hướng
trang điểm đang trở lại. Công ty nghiên cứu thị trường IRI cho biết, người Mỹ
đang chi tiền cho đồ trang điểm cho mắt, mặt và mỗi nhiều hơn, lần lượt là 2%,
5% và 12% so với năm ngoái.
Jeff Gennette, giám đốc
điều hành của Macy's Jeff, chỉ ra người tiêu dùng cố cắt giảm mua hàng trong bối
cảnh lạm phát nhưng vẫn mua các sản phẩm làm đẹp cũng như giày dép, quần áo.
Koh'l cũng báo cáo người dân hạn chế du lịch nhưng sẵn sàng chi tiêu thoải mái
cho nước hoa, đồ trang điểm.
"Khách hàng, đặc biệt
là nữ giới không thể từ bỏ việc mua sắm để làm đẹp bản thân. Vào những thời điểm
căng thẳng họ vẫn muốn đẹp để giữ sự tự tin, lạc quan", Michelle Gass, CEO
của Kohl phân tích.
Và ngay cả khi bị ảnh hưởng
bởi bão giá, thị trường mỹ phẩm vẫn có triển vọng do được thúc đẩy bởi những
người có thu nhập cao hoặc có lương hàng năm từ 100.000 USD trở lên, theo cố vấn
ngành làm đẹp của NPD Larissa Jensen.
"Ảnh hưởng là điều tất
yếu, nhưng chúng ít tác động đến nhóm thu nhập có từ 6 chữ số 0 trở nên",
Jensen nhận định.
Minh Phương (Theo NyPost)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét