THIÊN CHÚA - ƯU TIÊN TRÊN MỌI ƯU TIÊN
CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG
NIÊN NĂM C
Trong Thánh Kinh, từ Cựu
ước đến Tân ước, không thiếu những lời dạy về nhiệm vụ phải thờ cha kính mẹ. Chẳng
hạn
- "Hãy hiếu kính cha
mẹ ngươi, hầu ngươi được sống lâu trên đất, mà Đức Chúa, Thiên Chúa ngươi ban
cho" (Xh 20, 12).
- "Hãy hiếu kính cha
mẹ; Ai nguyền rủa cha mẹ, phải bị xử tử" (Mt 15, 4).
- "Hỡi những người
làm con, hãy vâng lời cha mẹ mình trong Chúa, vì đây là điều phải lẽ. Hãy hiếu
kính cha mẹ ngươi; ấy là điều răn thứ nhất, có kèm theo lời hứa" (Êph
6,1-2).
- "Hỡi những người
làm con, hãy vâng phục cha mẹ trong mọi sự, vì điều nầy đẹp lòng Chúa".
(Cl 3, 20).
Đặc biệt, trong Thập điều,
thì điều thứ IV, thảo kính cha mẹ, chỉ đứng sau ba điều dành cho Thiên Chúa và
đứng đầu bảy điều còn lại dành cho con người.
Thế mà hôm nay Chúa Giêsu
lại dạy: "Ai đến với Ta mà không từ bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em, và cả mạng
sống mình, thì không thể làm môn đệ Ta được". Vậy Chúa có đi ngược với
chính mạc khải của mình không?
I. GƯƠNG CỦA CHÚA GIÊSU.
Chúa không dạy chúng ta bằng
lời suông. Trước tất cả mọi lời dạy, Chúa đã thực hiện hành vi từ bỏ. Chúa từ bỏ
trời cao để nên một với loài người, trở thành "Emmanuel - Thiên Chúa ở
cùng chúng ta". Chúa chính là "Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư
ngụ giữa chúng ta" (Mt 1, 23). Với sự từ bỏ hoàn toàn như thế, Chúa thật sự
là người như chính chúng ta là người, trừ ra tội lỗi
Chọn lựa "trở nên
người phàm" của Chúa Giêsu là chọn lựa mãi mãi không thay đổi. Ðó cũng là
chọn lựa tuân hành thánh ý Thiên Chúa. Ngài đã sống một cuộc đời cho điều đã chọn
lựa, và dấn thân trọn vẹn cho chọn lựa ấy: Chúa Kitô đã "nên giống anh em
mình về mọi phương diện" (Dt 2, 17).
Hay "Ðức Giêsu Kitô
vốn vĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với
Thiên Chúa. Nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên
giống phàm nhân, sống như người trần thế. Ngài lại còn hạ mình vâng lời cho đến
nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự" (Phil 2,6-8).
Không chỉ làm người, sự từ
bỏ vừa hoàn toàn, vừa dứt khoát, vừa mạnh mẽ ấy còn được thể hiện rõ nét qua việc
Chúa tự nguyện sống nghèo khổ, tự nguyện nhận lấy tội lỗi của nhân loại, tự
nguyện chết thay cho nhân loại. Chúa còn ban thần lương là chính Thịt Máu Chúa
làm của ăn cho linh hồn ta.
Tắt một lời, vì loài người,
Chúa đi đến cùng của sự từ bỏ và chấp nhận thánh ý Chúa Cha, chấp nhận thiệt
thòi cho bản thân để loài người đạt tới sự sống mà Chúa Cha thương ban.
II. KHÔNG CÓ ĐỐI
TƯỢNG NÀO BẰNG CHÚA.
Từ ngàn xưa, trong Cựu Ước,
Thiên Chúa đã đòi hỏi: "Phải thờ phượng và kính mến Chúa trên hết mọi sự"
(Mười Điều răn). Trong nhóm từ "Trên Hết mọi sự", đủ cho thấy Thiên
Chúa đứng trên đỉnh của tất cả. Ngoài Chúa, không có bất cứ ai, bất cứ điều gì
đứng chung hàng ngũ với Ngài.
Gia đình, tình yêu ruột
thịt vốn là những thực tại quý, bất khả so sánh đối với mọi thứ tình cảm trong
trần thế, nhưng vẫn đứng sau Thiên Chúa. Chỉ một mình Chúa là Đấng Tuyệt Đối.
Chỉ một mình Chúa là đối tượng duy nhất ta phải chọn lựa. Chỉ một mình Chúa là
đối tượng duy nhất để ta hy sinh mọi thứ trong đời. Chỉ một mình Chúa là động
cơ duy nhất để ta dâng hiến chính mình.
Hiểu vị trí của Chúa, nhiều
anh chị em can đảm dấn thân sống đời tận hiến; nhiều vị tử đạo dám chia lìa gia
đình đổ máu làm chứng cho Chúa; nhiều bậc giàu sang, quý phái đánh đổi để chọn
Chúa làm lẽ sống; nhiều anh chị em thành công tột bậc tự tước bỏ mọi thứ để nép
mình vào lòng Chúa thương xót...
Chúa phải đứng hàng đầu,
phải ở vị trí trung tâm của toàn bộ cuộc sống, sự suy nghĩ, mọi tương quan, mọi
hành động của con người.
Chúa là nền tảng của toàn
nhân loại. Chỉ có Chúa là sự thúc bách dành cho ta trong mọi quyết định, mọi hướng
đi của đời mình. Chỉ một mình Chúa là lý do khiến ta hoạch định đích đến cho lẽ
sống của mình.
III. CẦN HIỂU
Ý NGHĨA CỦA "TỪ BỎ".
Khi dạy từ bỏ "cha mẹ,
vợ con anh em, chị em, và cả mạng sống", Chúa không cho phép thù ghét, truất
phế hay loại trừ những tình cảm căn bản ấy. Đúng hơn, khi mời gọi "hãy từ
bỏ", Chúa sử dụng kiểu nói mạnh để làm nổi bật vị trí của Chúa trong mọi
tương quan của nhân loại, giúp ta hiểu rằng, Chúa là nguồn cội, là đỉnh điểm của
mọi tình cảm, mọi tương quan trong cuộc đời.
Chẳng những không được
phép xem thường những tương quan thiêng liêng (gia đình, mạng sống), ngược lại,
ta phải nuôi dưỡng và đến với tất cả những tình cảm trên xuyên qua tình yêu tuyệt
đối mà mình dành cho Thiên Chúa.
Có những trường hợp cụ thể
người ta đành bỏ người thân, bản thân vì Nước Chúa. Chính Chúa Giêsu đã bỏ tình
cảm dành cho Đức Mẹ, cho chính gia đình của Ngài để chấp nhận chết cho sự cứu rỗi
của loài người.
Từ bỏ không phải là không
quí những điều phải bỏ lại, nhưng là đặt chúng phía sau hay bên dưới điều mà
mình chọn. Ta không loại trừ điều mà mình buộc phải từ bỏ - cho một lý tưởng
khác quan trọng hơn - như cắt bỏ khối u. Nhưng vì điều buộc phải bỏ lại không
quí bằng lý tưởng mà mình đã chọn để theo.
Người theo Chúa là người
ưu tiên chọn Chúa trên hết, xem Chúa là quan trọng hơn cả. Dù mạng sống và người
thân đều rất quý, nhưng một khi theo Chúa, họ nhìn thấy trong tình yêu dành cho
Chúa có cả tình yêu lớn lao mà họ dành cho người thân, cho gia đình của họ.
Lm JB NGUYỄN MINH HÙNG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét