Fri, 09/09/2022 - Lm Nguyễn Văn Độ
Tôi
– Thiên Chúa – và tha nhân
SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT
XXIV – C
(Lc 15, 1-3. 11-32)
Phụng vụ Lời Chúa Chúa nhật
thứ XXIV thường niên C hôm nay như là một bc tranh ba chiều, giúp chúng ta đọc,
nghe và suy gẫm để khám phá ra: Tôi là ai? Tha nhân là ai? Và Thiên Chúa là Đấng
nào?
Bài đọc I trích sách Xh
32, 7-11.13-14 qua cách sử sự của Môse cho thấy tha nhân cần được kêu cứu như
thế nào.
Đứng trước một dân được
Thiên Chúa yêu thương và tuyển chọn, ấp ủ và đỡ nâng, tội thì Chúa phạt, hoán cải
thì Chúa cứu. Chúa luôn muốn điều tốt cho dân, bảo vệ dân khỏi mọi tai ương, dẫn
dân ra khỏi ách nô lệ Ai cập, vậy mà giờ đây dân bỏ Chúa, thay vì thờ Chúa lại
yêu cầu Aaron đúc bò vàng thờ : “Xin ông đứng lên, làm cho chúng tôi một vị thần
để dẫn đầu chúng tôi, vì chúng tôi không biết chuyện gì đã xảy ra cho cái ông
Môsê này, là người đã đưa chúng tôi lên từ đất Ai Cập” (Xh 32, 1).
Để sửa trị dân, Thiên
Chúa đã truyền cho Môsê: “Hãy đi xuống, vì dân ngươi đã hư hỏng rồi. Chúng đã
vội đi ra ngoài con đường Ta truyền cho chúng đi. Chúng đã đúc một con bê rồi sụp
xuống lạy nó, tế nó và bảo: đây là thần của chúng ta” (x. Xh 32, 7-9). Chúa nổi
giận, muốn tiêu diệt dân này, chỉ còn lại gia đình ông Môsê. Nhưng Môsê thưa
cùng Thiên Chúa: "Lạy Chúa, tại sao Chúa nổi cơn thịnh nộ với dân ». Ông nại
đến lời Chúa hứa với Abraham, Isaac và Israel”. Nhờ vậy: “Chúa đã thương, không
giáng phạt dân Người như Người đã đe”. Môsê, quả là một con người tuyệt vời. Nếu
là chúng ta, chúng ta sẽ nói: “Được đó, Chúa giết sạch hết đi, chừa lại nhà của
con thôi, con sẽ làm cho Chúa được vinh quang, rạng rỡ…”. Đằng này: “Ông lại cố
làm cho nét mặt Đức Chúa dịu lại”, ông van xin Chúa tha cho dân, ông coi dân
như chính bản thân mình, gắn bó với dân, không màng chi đến những lợi lộc cá
nhân, coi tội lỗi của dân chính là tội lỗi của mình. Đúng là thương người như
thể thương thân.
Môsê thương dân, vì ông
cũng là người được Chúa thương. Về điểm này, thánh Phaolô cũng có lòng thương
người như vậy. Ông nhìn nhận mình là kẻ tội lỗi rất cần đến lòng thương xót của
Thiên Chúa. Trong thư gửi cho Timôthêô Phaolô nói rất rõ ràng: “Đức Giêsu Kitô
đã đến thê gian để cứu những người tội lỗi”, ông cũng không ngần ngại xác nhận:
“Mà kẻ đầu tiên là tôi’’ (1Tm1, 15). Ông không giấu diếm về quá khứ của mình:
“Trước kia tôi là kẻ nói lộng ngôn, bắt đạo và ngạo ngược” (1Tm1, 13). Tuy
nhiên: “Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta đã ban cho tôi đầy tràn ân sủng, cùng với
đức tin và đức mến của một kẻ được kết hợp với Người” (1Tm1, 14). Có ai ngờ một
người bắt đạo lại trở thành một người giảng đạo cách nhiệt thành. Đó là mầu nhiệm
thánh thiện và tội lỗi nơi cuộc đời Phaolô, vị tông đồ dân ngoại. Người được
Chúa xót thương.
Thiên Chúa là Đấng giầu
lòng xót thương. Cả ba dụ ngôn đều thể hiện Tình yêu của Thiên Chúa dành cho tất
cả những ai chẳng được yêu và cũng chẳng đáng yêu, gián tiếp lên án sự cứng cỏi
và khắc nghiệt mà những con người “đàng hoàng” hơn kia đã đối xử với họ”.
Người cha, từ ngày con bỏ
nhà ra đi, ông thương con, ngày ngày ra ngóng con trở về, nên khi ông thấy nó từ
đàng xa, ông quên cả tuổi già và quên luôn cuộc sống phóng đãng của con trai
ông, ông chạy tới ôm choàng lấy cổ nó và hôn lấy lấy hôn để. Thằng con trai ông
hết sức kinh ngạc về tình yêu mà cha nó dành cho nó.
Khi quan sát hình ảnh người
cha ôm người con, nghe người cha nói với người con khiến chúng ta liên tưởng tới
Thiên Chúa là Cha xử với chúng ta là tội nhân như thế. Thánh Gioan Maria
Vianney cha sở họ Ars đã thốt lên rằng : “Đây hình ảnh tuyệt đẹp về sự vĩ đại của
lòng thương xót Thiên Chúa đối với tội nhân khốn khổ nhất! ... Ôi Thiên Chúa của
con, rằng tội lỗi là một cái gì đó thật khủng khiếp! Làm thế nào chúng con có
thể phạm tội được ? Nhưng tất cả chúng con là những kẻ khốn nạn, ngay khi chúng
con còn là tội nhân, thì Thiên Chúa đã yêu thương chúng con trước. Lòng thương
xót của Thiên Chúa cộng với lòng trắc ẩn. Tình yêu của Đấng Cứu Thế thật bất ngờ
bởi ân sủng của Người trước các tội nhân, Người ôm hôn tội nhân, trao ban cho họ
sự an ủi tuyệt vời…Ôi khoảnh khắc tuyệt với ! Chúng ta mà hiểu được thì chúng
ta sẽ rất hạnh phúc ! Nhưng than ôi, chúng ta không phù hợp với ơn thánh, nên
những khoảnh khắc hạnh phúc tuyệt vời ấy biến mất…Chao ôi, đâu là điều mà tội
nhân tin tưởng, cho dù tội lỗi đến đâu đi chăng nữa, thì hãy biết và tin rằng
lòng thương xót của Thiên Chúa là vô cùng vô hạn! ” (Trích bài giảng thứ Chúa nhật III Mùa Chay của
thánh Gioan Maria Vianney).
Thiên Chúa là Cha luôn
cháy lửa tình yêu đối với nhân loại, cha ôm con vào lòng, không đơn giản chỉ là
tội nhân, nhưng là kẻ có tội biết ăn năn. Vì thế, cuộc gặp gỡ giữa người cha và
người con, khơi dậy sự trở về trong ân sủng của người con, đơn giản không chỉ
là ơn tha tội nhưng không do Thiên Chúa ban. Đây là cuộc gặp gỡ của niềm tin mà
người con tội lỗi đã đặt để vào lòng thương xót của người cha, cuộc gặp gỡ này
mang dấu ấn của vòng tay cha và con tìm thấy được tình yêu trìu mến.
Chúa Giêsu đồng bàn với
quân tội lỗi, nhưng Người không đến để hợp thức hóa tội lỗi, làm cho những kẻ lầm
lỗi cứng lòng, hay ngày càng tội tề hơn. Người đến để loan báo rằng họ có thể sống
khác để chứng tỏ tình yêu của Thiên Chúa không mệt mỏi khi tha thứ, không nản
vì sự thờ ơ, hay khác biệt của những con người.
Vậy, hãy trở về với Chúa
bằng lòng thống hối ăn năn, lao mình vào vòng tay của Chúa, để cho tình thương
lân tuất của Chúa làm ta hồi sinh. Đúng như thế, tội nhân được tha thứ là con
người của niềm vui và tác động của ân sủng.
Lạy Mẹ Maria, người mẹ
khoan nhân, xin giúp đỡ chúng con. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét