9 câu ngụy biện điển hình của người Việt
Có một thói quen rất nguy hiểm mà người Việt
thường xuyên sử dụng trong giao tiếp, đó là thói quen ngụy biện. Thói quen này
đã lây nhiễm một cách vô hình từ giao tiếp thường nhật, từ tâm lý thắng thua
khi tranh cãi, và nhất là trong cộng đồng cư dân mạng…
Ngụy biện hay Fallacy là khái niệm để chỉ những cách lập luận
tưởng chừng là đúng, nhưng thực chất lại là sai lầm và phi logic trong tranh
luận. Ngụy biện có thể biến một vấn đề từ sai thành đúng, và từ đúng trở thành
sai. Ngụy biện có thể dẫn đến những cái nhìn sai lệch và tư duy sai lầm mà
chính bản thân người nói cũng không nhận ra được.
Những ai đã có kiến thức về ngụy biện đều hiểu
một điều đáng buồn rằng: Người Việt rất hay ngụy biện và
tư duy ngụy biện! Chúng ta đều biết hai chữ “ngụy biện”, nhưng liệu chúng ta có thật sự hiểu về nó?
Bạn có tin rằng tại Việt Nam, ngụy biện đã cướp đi mạng sống của con người?
Ngụy biện như một thứ mặt nạ xấu xí khiến người ta tư duy lệch lạc
mà không hay biết (Ảnh minh họa: Qua wixsite.com)
Trên thế giới, ngụy biện đã trở thành một kiến
thức được biết đến rộng rãi, và các nhà nghiên cứu đã thống kê khoảng trên
dưới 100 loại ngụy biện khác nhau. Đáng tiếc là tài liệu về ngụy biện tiếng
Việt chỉ có một vài nguồn, đó là trang GS Nguyễn Văn Tuấn, trang Thư viện khoa
học, hay trang “Ngụy biện – Fallacy” của TS.
Phan Hữu Trọng Hiền.
Dưới đây xin được tổng hợp lại 9 câu “ngụy biện” điển hình của người Việt đã được nêu
ra tại các nguồn tài liệu trên:
1. “Nhìn lại mình đi rồi hẵng
nói người khác”
Mình làm sai thì là sai rồi, sao lại không nhận
sai, không nói thẳng vào vấn đề “mình sai” mà
lại quay qua tìm điểm yếu của người khác? Việc này cũng giống như là khi nhận
được góp ý: “Viết sai chính tả rồi kìa”, thì
thay vì sửa sai, bạn lại bốp chát: “Thế mày chưa viết sai bao giờ
à?”
2. “Có làm được gì cho đất nước
đâu mà to mồm”
Người ta có làm được gì hay không thì là điều
mình chưa biết, hơn nữa bạn đã “lạc đề” rồi.
Vấn đề người ta nêu ra thì bạn không trả lời, không đưa ra luận điểm logic, mà
lại đi đường vòng, chuyển qua công kích người khác.
3. “Nó ăn trộm chó thì cứ đánh cho nó chết”
Lập luận này đã khiến cho những kẻ trộm chó vốn
không đáng phải chết bị giết chết bởi chính những người dân tưởng chừng “lương thiện”. “Ăn trộm chó” là
sai, nhưng “giết người” cũng là sai, hai
sai thì không phải là một đúng, mà là sai lại càng sai.
4.
“Làm được như người ta đi rồi hãy nói”
Lại một hình thức “lạc đề”. Luận điểm mà người ta đưa ra thì bạn không
xoay quanh mà bàn luận, lại cứ phải công kích cá nhân người khác thì mới vừa
lòng sao?
5. “Nếu không hài lòng thì cút
xéo ra nước ngoài mà sinh sống”
Lời nói này không chỉ đánh lạc hướng vấn đề, mà còn rất bất lịch
sự, chuyên dùng để làm người đối diện tức giận, chứ chẳng có một chút logic nào
trong đó cả.
6. “Chỉ có những người chân lấm tay bùn từ nhỏ mới là người cần cù
chăm chỉ xây dựng đất nước”
Câu khẩu hiệu này đã từng xuất hiện ở Việt Nam
trong quá khứ. Người ta có câu “vơ đũa cả nắm”,
ấy chính là để chỉ việc lập luận cảm tính, khái quát cảm tính, mà không hề đưa
ra logic hợp lý nào cả. Cũng như vậy, khi phân chia giai cấp và tuyệt đối hóa
đấu tranh giai cấp, thì người ta đã mắc sai lầm ngụy biện, ví như chủ đất không
nhất định là xấu, chủ doanh nghiệp cũng không nhất định là xấu, và người làm
công ăn lương hay nông dân chắc gì đã là một người tốt cần cù chăm chỉ?
(Ảnh minh họa: Qua vanviet.info)
7. “Nước nào mà chẳng có tham nhũng”
Vì nước nào cũng có tham nhũng nên Việt Nam được phép có tham
nhũng hay sao? Vì mọi người đều vượt đèn đỏ nên tất nhiên tôi cũng phải vượt
đèn đỏ? Vì xã hội thiếu gì nghiện hút nên trong nhà có người hút chích cũng là
bình thường?
8. “Nếu anh là họ mà anh làm
được thì hẵng nói”
Đặt mình vào vị trí người khác là một tiêu chuẩn người xưa dùng để
tu sửa bản thân, hướng vào bản thân tìm lỗi, là một nét văn hóa rất độc đáo của
phương Đông. Tuy nhiên câu nói đó chỉ sử dụng khi một người tự răn mình, chứ
không phải là một câu nói dùng trong tranh luận. Việc sử dụng nó trong tranh
luận không chỉ là sự bịt miệng những phê bình của người khác, không giải thích
các luận điểm của người khác, mà còn chứng tỏ rằng chúng ta đang phá hoại và
lãng quên văn hóa truyền thống của chính mình.
9. “Tại sao anh dám nói chúng tôi sai? Anh là một tên phản bội dân
tộc”
Kiểu lập luận chụp mũ này mặc nhiên coi mình là đúng, họ là sai,
và những người đồng quan điểm với họ cũng là sai. Nó không hề đưa ra một thứ
logic nào, nhưng lại cắt ngang một cái giới tuyến, và tùy tiện định tội cho
người khác.
Ngụy biện như một thứ mặt nạ xấu xí khiến người ta tư duy lệch lạc
mà không hay biết (Ảnh minh họa: Qua Nave Corsara)
Tất nhiên đây mới chỉ là những câu ngụy biện cơ
bản nhất, thường thấy nhất. “Văn hóa ngụy biện” đã
ngày càng xuất hiện thường xuyên hơn, muôn hình vạn trạng, và luôn ẩn giấu
trong tư duy của người Việt. Vậy nguyên nhân của thói quen này là từ đâu?
Trong phần nhiều các lỗi ngụy biện thường gặp của người Việt, có
một tâm lý cơ bản hiện rõ ra khi tham gia thảo luận, đó chính là tâm tranh đấu,
hiếu thắng, và không hề tôn trọng người đối diện. Ngoài đó ra, chúng ta cũng
hay bị ảnh hưởng của tâm lý đám đông, lợi dụng tâm lý đám đông để che đi trách
nhiệm của bản thân mình.
Muốn tránh cách tư duy ngụy biện, chúng ta không những phải sửa
lối tư duy vòng vo, thiếu suy nghĩ, mà còn phải sửa chính từ tâm thái của mình
khi trao đổi và luận bàn về mọi việc. Điều cơ bản nhất khi tham gia tranh luận
là có trách nhiệm trong lời nói của chính mình và biết tôn trọng người đối
diện.
Quang Minh tổng hợp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét