Thứ Năm, 27 tháng 4, 2017

Phụ nữ sau sinh và 7 di chứng tàn phá cơ thể không thương tiếc




Phụ  nữ  sau  sinh  và  7  di  chứng  tàn  phá  cơ  thể  không  thương  tiếc
(Ngày 9 Tháng 3, 2017-giadinh.net)

Ai cũng nói làm mẹ là thiên chức của phụ nữ, thế nhưng từ lúc thai nghén, sinh con và đến tận lúc đã sinh xong, người mẹ phải chịu vô vàn nỗi đau đớn, mệt nhọc.
Và “thiên chức” này, nếu chuyển cho đàn ông hẳn ai nấy cũng đều “rùng mình”.
Bạn có biết, đau đẻ tương đương với việc hứng chịu nỗi đau gãy 20 cái xương sườn cùng lúc. Vậy mà mẹ vẫn chịu đựng được để sinh chúng ta ra đời. Đã có máy “giả định cơn đau đẻ” dành cho đàn ông muốn trải nghiệm nỗi khổ kinh hoàng này, nhưng có mấy ai dám thử. Chưa kể đến 9 tháng 10 ngày hoài thai con đầy cực nhọc, những di chứng sau sinh dưới đây khiến người trẻ chỉ đọc thôi đã thấy “ớn lạnh”.

1. Vùng bụng “dị dạng”
Đối với phụ nữ, số đo vòng 2 là mối bận tâm cực kì lớn. Nhưng khi mang bầu, hẳn nhiên bụng sẽ căng to như một cái trống, các vết rạn bắt đầu xuất hiện, vùng da bụng tối màu đi và còn mọc… đầy lông lá.
Điều này khiến phụ nữ sau sinh thường phải hứng chịu một vòng bụng “dị dạng” với lớp da thừa nhăn nheo, sạm màu, các vết rạn da xấu xí cứ như bị san hô leo lên làm “hộ khẩu”,... rất hiếm có ai da bụng được mịn màng như thời son rỗi. Và thật sự phải cố gắng rất nhiều mới có thể lấy lại được tầm 70 – 80% vóc dáng ngày xưa.
*Lưu ý: . Kinh nghiệm quí báu cuả duyenky là bắt đầu có bầu, ngày nào cũng bôi vaseline (loại thường) đều lên vùng bụng cùng tất cả những vùng nở to như bắp tay, đuì, mông, ngực...Thì sau khi sinh em bé, mọi thứ vẫn trắng, nhẵn mịn như thời con gái, kẻ cả các vết gãi ngứa cùng không còn! 
. Sinh xong mặc "gen" ngay, cả ngày lẫn đêm. Cần mặc "gen" dài cho cả bụng trên, bụng dưới, mông và duì. Mặc càng lâu càng tốt.

2. Còn đâu đôi “gò bồng đảo” đáng tự hào

Vòng 1 cũng sẽ "xập xệ" và vô cùng khó để "trùng tu" . (Ảnh: After the Baby is Born)

Vòng 2 là nơi “di chứng” để lại nặng nề, dễ thấy nhất và vòng 1 cũng không khá hơn là bao. Trong quá trình mang thai, ngực phụ nữ thường tăng kích cỡ một cách nhanh chóng, kéo theo những vết rạn da chằng chịt tiếp tục chọn nơi này là chốn “ngụ cư”
Chưa kể vùng nhũ hoa sẽ to lên bất thường và sạm đen. Sau khi cho con bú, vòng 1 còn có thể bị chảy xệ, da nhão đi, rất khó để phục hồi.

3. Tăng, giảm cân không kiểm soát
Khi mang thai, mẹ luôn bị rơi vào cảnh phải ăn thật nhiều mới đủ chất cung cấp cho con, và cứ thế cân nặng cứ tăng lên vùn vụt. Sanh con xong, mẹ còn phải chịu “áp lực” ăn đủ chất cho con bú, nghĩa là cam tâm tình nguyện tiếp tục đắp thêm cho mình hàng chục kí thịt nữa. Đến khi bắp tay to đùng, đùi nặng nề, bụng cũng như mông, … và phụ nữ trở thành “gấu mẹ vĩ đại”. Nhìn vào gương, “bỗng dưng muốn khóc”.
Cũng có trường hợp, mẹ vì chăm con và cho con bú nên lại trở thành “bộ xương di động”, “già háp”,… với khuôn mặt hốc hác, tay chân gầy guộc như cẳng gà, cố gắng ăn bao nhiêu cũng không bù đắp nổi.

4. “Cô bé” cũng “dị dạng” nốt
Khi sinh con, âm đạo sẽ giãn nở hết mức để con có thể chui ra, nhưng nếu không được, các bác sĩ sẽ làm một tiểu phẫu “rạch cửa mình”. Không cần phải nói nhiều, cũng thấu được nỗi đau đớn và các di chứng để lại sẽ như thế nào.

5. Rụng tóc


Rụng tóc cũng là một "di chứng" rất đáng sợ đối với phụ nữ. (Ảnh: Internet)

Có khoảng 90% phụ nữ sau sinh gặp phải tình trạng rụng tóc. Nguyên nhân gây rụng tóc được xác định là do lượng nội tiết tố trong cơ thể thay đổi trong quá trình mang thai và sinh con.
Thường hiện tượng này sẽ hết trong vòng 3 – 6 tháng, nhưng nếu thời điểm sau sinh mẹ bị căng thẳng, trầm cảm, dinh dưỡng kém sẽ kiến tình trạng này nặng nề hơn và để lại di chứng tóc thưa vĩnh viễn.

6. Đãng trí

Đôi khi mẹ biết rằng mình đã quên gì đó, nhưng thật sự không nhớ nổi mẹ đã quên cái gì. (Ảnh: Internet)
Phụ nữ mang thai và sau sinh là chúa đãng trí, cứ như có một con virus nào đó ngoặm mất một phần chất xám của mẹ. Nguyên nhân là do một loại hoocmon được tiết ra trong quá trình mang thai và khi sinh con, khiến não của phụ nữ thiếu đi sự linh hoạt khi phải nhớ việc gì đó.
Hậu quả, phụ nữ sau sinh bỗng trở nên “ngớ ngẩn”, làm trước quên sau, đôi khi còn không nhớ nổi đường về nhà,… Hiện tượng này có thể tự khỏi, nhưng cũng mang đến cho mẹ lắm điều phiền phức, nhức đầu.

7. Sức khỏe bị giảm sút nặng nề
Mẹ sau sinh yếu như con cua lột, một trận gió, một cơn xúc động cũng có thể nguy hiểm đến tính mạng của phụ nữ sau sinh. Không những thế, qua giai đoạn ở cữ, phụ nữ còn có cảm giác mình bị suy giảm đến 50% sức khỏe. Với mẹ sinh thường có thể sẽ hồi phục nhanh hơn, nhưng phụ nữ sinh mổ, không những phải chờ thời gian liền sẹo, mà sức khỏe, sức đề kháng cũng bị suy giảm nặng nề. Chưa kể những khi trái gió trở trời, vết mổ sẽ trở đau.
 
Ai đã từng mang thai, tự khắc sẽ hiểu những nỗi khổ của phụ nữ khi sinh một đứa con. (Ảnh: Internet)
Vất vả là thế, nhưng phụ nữ luôn xem việc mang thai, sinh con là niềm hạnh phúc lớn lao, là trời đang ban cho mình ân huệ. Mặc kệ hàng loạt “di chứng” tới tấp cứ như vừa trải qua một trận chiến trường kì, những người mẹ vẫn bình thản sinh ra những đứa con, hy sinh nhan sắc, hy sinh thời gian và tuổi trẻ. Tuy chỉ một mình gánh chịu, nhưng mẹ, hoặc vợ và phụ nữ nói chung đều rất cần sự cảm thông và san sẻ. Một lời biết ơn, một cử chỉ quan tâm ân cần với mẹ, với vợ... đều là quá đủ. Yêu thương phụ nữ, cũng dễ thôi phải không những đứa con, các đấng nam nhi, các đức ông chồng?
Theo TTXVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét