MẦU NHIỆM THƯƠNG XÓT
( Chúa Nhật II Phục Sinh -
Kính Lòng Chúa Thương Xót, năm A )
Kính Lòng Chúa Thương Xót, năm A )
(Wed, 19/04/2017 -Trầm Thiên Thu)
Mầu nhiệm là điều phàm
nhân không hiểu nổi. Chữ “mầu nhiệm” của tiếng Việt được sử dụng trong các sách
thần học và giáo lý để dịch chữ mysterium (tiếng La-tinh), mystery (tiếng Anh),
hoặc mystère (tiếng Pháp). Chữ “mầu nhiệm” thường được dùng trong lĩnh vực đức
tin, theo nghĩa là những chân lý vượt quá tầm hiểu biết của trí tuệ con người,
tức là con người không thể hiểu thấu. Chúng ta nhận biết bằng đức tin dựa trên
lời chân thật của Thiên Chúa, do chính Thiên Chúa mặc khải. Có nhiều mầu nhiệm,
Lòng Thương Xót của Thiên Chúa là một mầu nhiệm.
Thật kỳ diệu, ngay
trên đỉnh Can-vê, Thập Giá đã nảy lộc, đơm hoa và kết trái. Chúa Giêsu đã chiến
thắng tử thần, Ngài đã phục sinh vinh hiển, ngôi mộ trống là chứng có hùng hồn
đầy tính thuyết phục, mặc dù người ta đã hèn nhát hối lộ nhau để bóp méo sự
thật.
Trước đây, Chúa Nhật
II Phục Sinh là Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, ngày nay gọi là Đại lễ kính Lòng
Chúa Thương Xót (LCTX), được Thánh GH Gioan Phaolô II chính thức thiết lập vào
ngày 30-4-2000, ngày tuyên thánh Nữ tu Faustina Kowalska (1905-1938), vị tông
đồ tiên khởi của LCTX.
Tuy là hai cách gọi
nhưng vẫn chỉ là một. Tương tự, Tình Yêu Chúa, Thánh Tâm Chúa, và LCTX tuy ba
mà một. Chính Chúa Giêsu đã mặc khải ước muốn của Ngài cho Thánh nữ Faustina: “Ta
muốn một tấm hình được làm phép trọng thể vào Chúa Nhật sau Đại lễ Phục Sinh,
và Ta muốn tấm hình đó được tôn kính công khai để mỗi linh hồn đều biết đến tấm
hình đó” (Nhật Ký, số 341).
Chính Chúa Giêsu đã
hứa: “Ta muốn ban ơn tha thứ hoàn toàn cho các linh hồn nào xưng tội và
rước lễ trong ngày lễ kính Lòng Thương Xót của Ta” (Nhật Ký, số 1109).
Ơn tha thứ hoàn toàn đó là Ơn Toàn Xá mà Người Trộm Lành Dismas đã được lãnh
nhận ngay trước khi Chúa Giêsu trút hơi thở cuối cùng, lúc 3 giờ chiều ngày Thứ
Sáu Tuần Thánh năm xưa trên đồi Golgotha. Cũng từ Giờ Cứu Độ đó, Nguồn Mạch
Lòng Thương Xót của Thiên Chúa đã tuôn trào chan hòa mãi đến muôn đời cho mọi
người, chỉ với một điều kiện đơn giản là thật lòng SÁM HỐI và TIN TƯỞNG vào
LCTX.
Đức tin vô cùng quan
trọng. Thật thế, Thánh Phaolô xác định: “Người ta được nên công chính vì
tin, chứ không phải vì làm những gì Luật dạy” (Rm 3:28). Ngoài Tám Mối
Phúc, còn có Mối Phúc đặc biệt liên quan đức tin, và có thể coi như “mối phúc
thứ chín”, do chính Chúa Giêsu xác nhận: “Phúc thay những người không
thấy mà tin!” (Ga 20:29). Và chắc chắn rằng “bất kỳ ai tín thác vào
Ngài, Đức-Kitô-làm-người-chịu-chết-và-phục-sinh, sẽ không phải thất vọng” (x.
Rm 10:11; 1 Pr 2:16).
Đề cập vấn đề đức tin
trong ngày lễ kính LCTX, xin được “mở ngoặc” nhỏ: Thấy có những người hằng ngày
tới nhà thờ lần Chuỗi LCTX với cộng đoàn, nhìn bề ngoài thấy là người đạo đức
lắm, thế nhưng họ vẫn tin vào tử vi. Họ lý luận rằng đó là khoa học, không có
tội (sic!).
Tử vi (*) cũng gọi là
“tử vi đẩu số”, một hình thức bói toán để biết trước vận mệnh con người được
xây dựng trên cơ sở triết lý Kinh Dịch với các thuyết âm dương, ngũ hành, can
và chi,… Người ta lập lá số tử vi với Thiên bàn, Địa bàn và các Cung sao – gọi
là “chấm tử vi”. Căn cứ vào giờ, ngày, tháng, năm sinh theo âm lịch và giới
tính để lý giải những diễn biến xảy ra trong đời người. Vậy không phải là dị
đoan ư? Miệng leo lẻo nói tin Chúa mà lòng có tin chưa? Tương lai chúng ta phó
thác trong tay Chúa hay tử vi? Như vậy không phải là “tin bằng môi miệng” ư?
Ngoài ra, cũng thấy có
những người vẫn còn “chạy đua” theo những “sự lạ” trong khi lại không để ý các
phép lạ hằng ngày: Thánh Thể và không khí. Phải chăng như vậy cũng chỉ là “lẻo
mép”, chúng ta đến với LCTX mà chưa thực sự vì yêu mến? Thiết nghĩ, cách thể
hiện đức tin như vậy cũng nên “xét lại” lắm!
Người Việt có câu: “Tốt
gỗ hơn tốt nước sơn”. Đúng vậy, cái “phẩm” quan trọng hơn cái “lượng”. Rễ
càng sâu thì cây càng vững, loại cây nào có rễ ăn nổi thì dễ đổ khi gặp mưa
gió. Thực tế minh nhiên. Vấn đề đức tin cũng vậy, nếu không có chiều sâu thì
chỉ là đức tin trống rỗng, hào nhoáng bề ngoài mà thôi!
Thánh nữ Faustina nói
về việc sống đức tin: “Tôi đã thấy rõ thánh ý Chúa đang và sẽ được thực
hiện đến từng chi tiết cuối cùng. Những nỗ lực điên cuồng của kẻ thù không thể
cản trở chi tiết nhỏ nhặt nhất trong những điều Chúa đã tiền định. Chẳng hề gì
nếu có những lần công cuộc dường như hoàn toàn bị tiêu tan; vì chính khi ấy,
công cuộc lại càng được củng cố hơn nữa” (Nhật Ký, số 1659).
Tác giả Thánh Vịnh
luôn vững tin: “Dẫu cho hồn xác suy tàn, thì nơi ẩn náu, kỷ phần lòng
con, muôn đời là Chúa cao tôn” (Tv 73:26). Chỉ người nào có đức tin
son sắt như vậy mới có thể nói như Thánh Phaolô: “Không có gì tách được
chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Kitô Giêsu, Chúa
chúng ta” (Rm 8:39). Tin vào Chúa là tin vào Tình Yêu của Ngài, là tín
thác vào Lòng Thương Xót của Ngài.
Trình thuật Cv 2:42-47
cho biết: “Ngày xưa, các tín hữu chuyên cần nghe các Tông Đồ giảng dạy,
luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh, và cầu nguyện
không ngừng. Mọi người đều kinh sợ, vì các Tông Đồ làm nhiều điềm thiêng dấu
lạ. Tất cả các tín hữu hợp nhất với nhau, và để mọi sự làm của chung. Họ đem
bán đất đai của cải, lấy tiền chia cho mỗi người tuỳ theo nhu cầu. Họ đồng tâm
nhất trí, ngày ngày chuyên cần đến Đền Thờ. Khi làm lễ bẻ bánh tại tư gia, họ
dùng bữa với lòng đơn sơ vui vẻ. Họ ca tụng Thiên Chúa, và được toàn dân thương
mến. Và Chúa cho cộng đoàn mỗi ngày có thêm những người được cứu độ”.
Một đoạn văn ngắn gọn
nhưng cho thấy rõ nét của một xã hội đại đồng, một cộng đoàn lý tưởng, luôn đầy
ắp tình yêu thương, tình liên đới và sự hiệp nhất. Sống trong tình yêu thương
như vậy là sống trong lòng thương xót, ai cũng thể hiện lòng thương xót với
nhau ở mọi góc độ và mọi cấp độ, không chi li, không so đo, tính toán, không
phe cánh, không vụ lợi, biết quên mình vì người khác,... Những ai sống đúng
lòng thương xót như vậy thì chắc chắn được Thiên Chúa cứu độ.
Từ muôn thuở tới muôn
đời, trước sau như một, Thiên Chúa mãi là Đấng giàu lòng thương xót: “Muôn
ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 118:2-3). Thật vậy, Thiên Chúa
muốn mọi người đều được hưởng Ơn Cứu Độ. Chúng ta có nhiệm vụ phải loan báo
LCTX, chứng tỏ cho mọi người biết Ngài, và tuyên xưng: “Chúa là sức
mạnh tôi, là Đấng tôi ca ngợi, chính Người cứu độ tôi” (Tv 118:14).
Chúa Giêsu là “tảng đá
thợ xây nhà loại bỏ” nhưng lại “trở nên đá tảng góc tường” (Tv 118:22). Thật là
kỳ công vô song của Thiên Chúa! Vì thế, chúng ta hãy nhắc nhở nhau và đồng
thanh: “Đây là ngày Chúa đã làm ra, nào ta hãy vui mừng hoan hỷ!” (Tv
118:24).
Trong tâm tình hân
hoan đó, Thánh Phêrô vui mừng nói: “Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ
Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta! Do lượng hải hà, Người cho chúng ta được tái
sinh để nhận lãnh niềm hy vọng sống động, nhờ Đức Giêsu Kitô đã từ cõi chết
sống lại, để được hưởng gia tài không thể hư hoại, không thể vẩn đục và tàn
phai. Gia tài này dành ở trên trời cho anh em, là những người, nhờ lòng tin,
được Thiên Chúa quyền năng gìn giữ, hầu được hưởng ơn cứu độ Người đã dành sẵn,
và sẽ bày tỏ ra trong thời sau hết” (1 Pr 1:3-5). Đó là lời chứng của
người đã trải nghiệm các cung bậc sống, thực sự là lời chứng đáng tin vì hoàn
toàn chính xác.
Để động viên chúng ta,
Thánh Phêrô nhắn nhủ thêm: “Trong thời ấy, anh em sẽ được hân hoan vui
mừng, mặc dầu còn phải ưu phiền ít lâu giữa trăm chiều thử thách. Những thử
thách đó nhằm tinh luyện đức tin của anh em là thứ quý hơn vàng gấp bội, vàng
là của phù vân mà còn phải chịu thử lửa. Nhờ thế, khi Đức Giêsu Kitô tỏ hiện,
đức tin đã được tinh luyện đó sẽ trở thành lời khen ngợi, và đem lại vinh
quang, danh dự” (1 Pr 1:6-7). Lửa thử vàng, gian nan thử sức. Qua gian
khổ mà vẫn trung tín thì mới chứng tỏ đức tin sắt son, không nao núng trước mọi
cám dỗ. “Không thấy mà tin” là một Mối Phúc, đúng là như vậy. Tuy nhiên, trong
khi miệng nói tín thác vào LCTX mà lại tin vào tử vi thì hoàn toàn bất xứng.
Việc lặp đi lặp lại “lời tín thác” cũng chỉ như niệm thần chú, đọc như con vẹt,
chứ trong lòng chưa thực sự tin tưởng. Vô ích!
Quả đúng như vậy, bởi
vì Chúa Giêsu đã nói chắc chắn và rõ ràng: “Không phải bất cứ ai thưa
với Thầy: ‘Lạy Chúa! lạy Chúa!’ là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi
hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi” (Mt
7:21). Ngôn hành phải song song, không thể nói một đàng làm một nẻo.
Về Mối Phúc “không
thấy mà tin”, Thánh Phêrô cũng giải thích rạch ròi: “Tuy không thấy
Người, anh em vẫn yêu mến, tuy chưa được giáp mặt mà lòng vẫn kính tin. Vì vậy,
anh em được chan chứa một niềm vui khôn tả, rực rỡ vinh quang, bởi đã nhận được
thành quả của đức tin, là ơn cứu độ con người” (1 Pr 1:8-9). Đức tin
quan trọng, nhưng đức tin có những mức độ khác nhau ở mỗi người, đức tin càng
sâu rộng càng có giá trị, và tất nhiên cũng cần trau giồi hằng ngày – thậm chí
là từng giây phút trong cuộc sống.
Tin Mừng hôm nay là
trình thuật Ga 20:19-31, một đoạn Tin Mừng rất quen thuộc nói về việc cứng lòng
tin của tông đồ Tôma. Trong một bộ phim hoặc cuốn truyện, nhân vật phản diện
thường không được người ta có cảm tình. Thế nhưng chúng ta quên rằng, nhân vật phản
diện đó lại làm “nền” để nhân vật chính diện được nổi bật. Có lẽ Thánh Tôma
cũng là “đích nhắm” của chúng ta mỗi khi nói tới đức tin, nhất là trong Mùa
Phục Sinh.
Rất có thể tông đồ
Tôma là người thực tế nên ông cần điều cụ thể, rõ ràng. Chúng ta cứ chê ông
cứng lòng, nhưng chúng ta cũng vẫn cứng lòng đó thôi, bằng chứng là chúng ta
chưa tin vào Kinh Thánh và các chứng cớ của Giáo Hội, thế nên đức tin của chúng
ta vẫn dễ bị “lung lay” mỗi khi gặp gian khổ, và rồi chúng ta vẫn “chạy đua” về
các “sự lạ” ở chỗ này hoặc chỗ nọ vì “máu” tò mò hoặc hiếu kỳ hơn là “máu” đức
tin. Như vậy không gọi là cứng lòng tin thì gọi là gì?
Kinh Thánh cho biết
rằng vào chiều ngày thứ nhất trong tuần, ngày Chúa Giêsu phục sinh, các môn đệ
ở trong phòng đóng kín cửa vì họ sợ người Do-thái, trong “khoảng sợ hãi” đó có
thể có phần họ “ớn” vì biết đâu họ cũng bị lôi cổ ra hành hình nếu bị phát hiện.
Nếu vậy thì cũng lạnh xương sống lắm chứ! Nhưng bất ngờ Đức Giêsu đến, đứng
giữa các ông và nói: “Bình an cho anh em!”. Nói xong, Ngài cho các
ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được gặp lại Thầy thật rồi.
Rồi Ngài lại nói với các ông: “Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai
Thầy thì Thầy cũng sai anh em”. Nói xong, Ngài thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh
em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai thì người ấy được tha; anh em
cầm giữ ai thì người ấy bị cầm giữ”.
Nhưng chiều hôm đó
không có mặt tông đồ Tôma, cũng gọi là Đi-đy-mô. Sau đó, các môn đệ khác nói
với ông về thấy Chúa nhãn tiền, nhưng ông Tôma nói chắc nịch: “Nếu tôi
không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không
đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin”. Ái chà, coi bộ “căng”
dữ nghen!
Rồi tám ngày sau, các
tông đồ lại quy tụ, lần này có cả ông Tôma. Các cửa cũng vẫn đóng kín mít. Thế
mà thật lạ, Đức Giêsu hiện đến, đứng giữa và chúc bình an cho họ. Rồi Ngài bảo
ông Tôma: “Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra
mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin”. Ngại hết
sức! Biết rồi còn nói, Thầy kỳ ghê đi! Ngại thì ngại lắm, ông Tôma chỉ còn biết
vội sụp lạy và thưa:“Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!”. Đó là
một dạng thú tội. Ngài ôn tồn: “Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay
những người không thấy mà tin!” (Ga 20:29).
Sau khi sống lại, hai
lần đầu tiên Chúa Giêsu hiện ra đều vào “ngày thứ nhất trong tuần”, khi các
tông đồ đang tụ họp nhau. Điều đó cho thấy việc thờ phượng Chúa vào ngày Chúa
Nhật là việc quan trọng trong đời sống tâm linh của các Kitô hữu, đó cũng là
ngày nhận phúc lành bình an của Chúa Giêsu Phục Sinh.
Thánh sử Gioan cho
biết: Đức Giêsu đã làm nhiều dấu lạ khác nữa trước mặt các môn đệ; nhưng những
dấu lạ đó không được ghi chép lại. Còn những điều đã được chép ở đây là để anh
em TIN rằng Đức Giêsu là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa, và để anh em tin mà được sự
sống nhờ danh Ngài. Về đức tin, Thánh Gia-cô-bê cũng có cách nói tương tự: “Phúc
thay kẻ đặt niềm tin vào Đức Chúa và có Ngài làm chỗ nương thân” (Gr
17:7).
Như chúng ta đã biết,
Chúa Giêsu là Thiên Chúa tình yêu, là Đấng giàu lòng thương xót, và Ngài đã yêu
thương chúng ta đến cùng (Ga 13:1). Chính vết thương nơi Thánh Tâm Ngài là ấn
tín của tình yêu vô biên và vô điều kiện, là nơi tuôn trào Máu và Nước trường
sinh, là Nguồn Mạch Lòng Thương Xót, chính Máu và Nước đó đã làm cho viên đội
trưởng Longinô sáng mắt (2), và rồi ông này đã phải thú nhận ngay tại chân Thập
Giá vào chiều Thứ Sáu Tuần Thánh: “Quả thật ông này là Con Thiên Chúa,
là người công chính!” (Mt 27:59; Mc 15:39; Lc 23:47).
TIN để ĐƯỢC Thiên Chúa
thương xót là hệ lụy liên kết chặt chẽ, không thể tách rời. Chúa Giêsu được
Chúa Cha trao trọn quyền, thế nên không ai có thể đến với Chúa Cha nếu không
qua Đức Kitô: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không
ai đến được với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14:6).
Trong niềm vui tưng
bừng của Tin Mừng Phục Sinh, chúng ta cùng nhớ lại lời Thầy Giêsu đã nói trước
khi Ngài chịu chết và sống lại: “Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào
Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy
đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em. Nếu Thầy đi dọn chỗ cho
anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng
ở đó” (Ga 14:1-3). Lời này là lực đẩy mạnh mẽ để chúng ta tiếp tục
cuộc lữ hành trần gian cho đến khi hoàn tất cuộc đời, cũng là lúc chúng ta được
gặp và sống với Đức Kitô Phục Sinh mãi mãi.
Lạy Thiên Chúa hằng
hữu và giàu lòng thương xót, xin giúp con luôn chân thành tín thác vào Con
Chúa, Đấng đã chịu tử nạn vì thương xót nhân loại và đã phục sinh để những ai
tin Ngài cũng sẽ được sống dồi dào. Xin Ngài thương xót toàn thế giới, và xin
giúp con thể hiện lòng thương xót đúng với Tôn Ý Ngài. Con cầu xin nhân danh
Đức Giêsu Kitô Phục Sinh, Đấng đã yêu thương nhân loại đến cùng và là Đấng cứu
độ. Amen.
TRẦM THIÊN THU
---------------
(1) Tử vi là tên một
loài hoa tím – TỬ là tím, VI là huyền diệu. Khoa Chiêm tinh Tướng mệnh Đông
phương dùng loại hoa tím này để chiêm bốc.
(2) Đội trưởng
Longinus (cổ ngữ Hy Lạp: Λογγῖνος, Longĩnos) kém thị lực, khi ông cầm ngọn giáo
đâm vào Trái Tim Chúa Giêsu, Máu và Nước chảy theo ngọn giáo xuống tay, ông lấy
tay dụi mắt và được sáng mắt, ông đã thật lòng tin Đức Kitô là Con Thiên Chúa
và ông đã nên thánh, Giáo hội có đặt tượng Thánh Longinô ở Đền Thờ Thánh Phêrô
(Rôma).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét