ÔNG GIUĐA BÁN CHÚA
(Thứ tư - 12/04/2017- ĐGM
Bùi Tuần)
Trong Thiên Chúa giáo,
việc ông Giuđa phản bội Chúa Giêsu là việc nổi tiếng. Nổi tiếng ở chỗ ông
bán chính Thầy mình với giá 30 đồng bạc (Mt 27,3).
Trong Mùa
Chay, nhất là trong Tuần Thánh, tên ông Giuđa được nhắc tới nhiều lần với ý
nghĩa xấu.
Tôi thấy việc hiểu nhân vật
này là chuyện không đơn giản.
Cho dù ông bị mọi người của
mọi thế hệ kết án là người phản bội, thì rõ ràng sự phản bội của ông cũng đã
trở thành một biểu tượng lớn cho nhiều thứ phản bội khác của bao nhiêu người
khác. Biết đâu trong số đó có chúng ta.
Vì thế, tôi xin trình bày
vài suy nghĩ của tôi. Suy nghĩ riêng tư, nhưng cũng dựa trên Phúc Âm.
Được chọn và được trọng
dụng.
Ông Giuđa là người thuộc
nhóm 12 môn đệ Đức Kitô.
Nhóm 12 này được coi là
những người được Chúa Giêsu tuyển chọn cách riêng.
Bốn Phúc Âm đều nhắc đến
tên ông Giuđa này, biệt danh là Giuđa Ítcariốt (Lc 6,16). Điều hơi
đặc biệt là tên ông được nhắc tới không dưới 10 lần. Đang khi một số môn
đệ khác chỉ được nói tới phớt qua.
Thuộc nhóm 12 đã là một
vinh dự lớn. Thêm vào vinh dự lớn đó, ông Giuđa còn được trao trọng trách
giữ tiền. Với nhiệm vụ giữ tiền chung, ông được coi như người quản lý lo
về vật chất và phác họa các kế hoạch cho các di chuyển và việc ăn ở hằng ngày
của cộng đoàn. Nếu gọi ông là người lập kế hoạch cho nhóm về phương diện
vật chất, thì cũng không quá đáng.
Như vậy, ông Giuđa là người
tháo vát. Trong một thời gian dài, ông được Chúa Giêsu tin tưởng và được
các bạn tín nhiệm.
Trước biến cố Chúa Giêsu
nạp mình bị bắt, bầu khí trong cộng đoàn không có dấu chỉ nào cho phép dự đoán
xấu về ông, khiến các môn đệ phải nghi ngờ ông.
Tự hào với ý riêng.
Ông Giuđa, được tiếp cận
với Chúa Giêsu kể như thường xuyên, được nghe Người giảng dạy, được chứng kiến
nhiều phép lạ Người làm, hơn hữa, ông lại là người Chúa chọn cách riêng.
Nên không thể nghi ngờ về đức tin của ông.
Trái lại, theo thiển ý của
tôi, ông thuộc trường phái Zêlốt gồm những người nhiệt thành về đạo. Ông
rất khao khát Đấng Cứu thế đến. Ông rất thao thức với việc thiết lập Nước
Trời. Ông tin giờ hạnh phúc đó đã tới gần.
Bởi vì chính Đức Kitô cũng
thỉnh thoảng nói về thời giờ đã gần tới. Người còn dạy phải cầu nguyện
cho Nước Cha trị đến.
Ông rất tin Thầy mình là
Đấng quyền năng. Ông tin tình hình đã tới lúc đổi mới. Ông chứng
kiến cảnh từng vạn người từ khắp nơi đổ về thủ đô, để tung hô đón Thầy mình
từng bừng. Họ tôn vinh Thầy mình là vua (Mt 24,8-10). Ông thấy Thầy
mình mạnh tay đuổi những kẻ buôn bán khỏi đền thờ (Mt 21,12-13). Người tỏ
mình là Đấng cứu dân (Mt 21,14-17). Vì thế ông tự hào về hy vọng của ông
bao năm hằng ấp ủ.
Nhưng, chính lúc đó, ông
lại thấy Thầy mình tỏ ra không hào hứng chút nào. Trái lại, Người còn nói
xa nói gần về một cái gì u ám sắp xảy ra. Như “Còn hai ngày nữa là đến lễ
Vượt qua, và Con Người sắp bị nộp, để chịu đóng đinh vào thập giá” (Mt 26,2).
Vì thế, ông Giuđa nghĩ rằng: Mình cần phải có một kế hoạch, để việc đắc thắng
của Thầy trò mình nhất định phải thực hiện cho bằng được, càng sớm càng tốt.
Rơi vào những sai lầm trầm trọng.
Thế là ông đưa ra kế hoạch,
ép Chúa Giêsu phải sớm tỏ ra uy quyền và vinh quang, ép Người phải sớm thiết
lập một Nước Trời đầy công bình và vâng phục luật Chúa, ép Người phải chứng tỏ
mọi hy vọng của ông về Chúa là đúng, là chính đáng.
Thế là, ông mưu đồ bán
Chúa. Đây chỉ là một chiến lược.
Nhưng, Giuđa đã sai lầm
trầm trọng.
Sai lầm thứ
nhất là ông tưởng Chúa Giêsu, khi bị bắt, sẽ thoát khỏi tay quân dữ một
cách dễ dàng. Uy quyền Chúa sẽ tràn lan. Nhưng Chúa Giêsu lại không làm
như ông muốn.
Sai lầm thứ
hai là ông tưởng việc thiết lập Nước Chúa sẽ được thực hiện bằng quyền
lực, bằng những thành công rực rỡ lẫy lừng. Nhưng thánh ý Chúa rất
khác. Nước Chúa sẽ đến qua con đường khiêm tốn, yêu thương tự hạ hy
sinh. Chúa và các môn đệ Người sẽ phải chịu mọi cực hình cho đến
chết trên thánh giá để làm chứng nhân cho tình yêu cứu độ.
Sai lầm thứ ba là
ông thiếu khiêm nhường và tỉnh thức trước các lời Chúa khuyến cáo. Ông tự
cao, cứ bám chặt vào cái nhìn chủ quan của mình.
Sai lầm thứ tư là
sau khi sự Chúa bị bắt và bị nhục hình đã đánh thức lương tâm ông, thì ông lại
vội thất vọng về Chúa và về chính mình. Ông tưởng chỉ còn một lối duy
nhất để giải quyết lỗi lầm của ông, là treo cổ tự tử. Ông không nhớ, hoặc
không tin vào lòng thương xót của Chúa. Ông không đủ khiêm nhường, để
theo Chúa đến thánh giá, đến mộ, và trở về với nhóm 12. Họ cũng là những
người bội phản, kẻ cách này, người cách khác. Nhưng họ khiêm tốn vẫn tin
theo Chúa trong tâm hồn. Sau cùng, họ đã gặp Chúa sống lại, và đã được
Người thứ tha mọi lỗi lầm, yếu đuối.
Những bài học.
Với mấy suy nghĩ trên đây,
tôi nghiêng về hướng không buộc tội ông chỉ vì tham tiền mà phản bội
Chúa. Thực ra, chỉ có Chúa mới là Đấng có thẩm quyền xét xử ông.
Riêng tôi chỉ muốn rút ra
cho mình những bài học hữu ích.
Qua sự kiện Giuđa, Chúa
Giêsu dạy tôi luôn phải bắt chước Người, trong việc vâng phục thánh ý Chúa
Cha. Vâng phục với tâm tình phó thác tuyệt đối.
Tôi phải rất thận trọng
trong các việc mình tự cho là để làm sáng danh Chúa. Bởi vì rất nhiều
trường hợp, ý Chúa lại rất khác ý ta. Việc tôi làm tưởng là việc tốt,
nhưng trước mặt Chúa lại là một thứ phản bội ơn gọi làm chứng nhân cho Đấng Cứu
thế khiêm nhường, khó nghèo, hy sinh.
Tôi tin Nước Trời sẽ
đến. Nhưng Nước Trời như một hạt giống gieo vào lòng đất. Hạt giống
đó sẽ phát triển và mọc dần dần (Mc 4,26-29). Chứ Nước Trời không được
thiết lập bằng bất cứ quyền lực nào.
Sự tin cậy phó thác của tôi
nơi Chúa mở ra trong tôi một cái nhìn mới. Tôi tin vào Cha giàu lòng
thương xót. Cha thì biết cái gì là tốt hơn cho con. Nên trước những
xung đột nội tâm, tôi vững tâm nói với Cha lời Chúa Giêsu đã nói ở vườn Cây
Dầu: “Cha ơi, Cha có thể làm được mọi sự. Xin cho con khỏi uống chén
này. Nhưng xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha” (Mc 14,36).
Nhất là tôi đặt hết tâm
tình tôi vào lời phó thác “Lạy Cha, con xin phó thác linh hồn con trong tay
Cha” (Lc 23,46). Lời phó thác đó là lời sau cùng Chúa Giêsu nói trên
thánh giá. Còn đối với tôi, đó là lời phó thác của mọi ngày, mọi giờ, mọi
phút, suốt cả đời tôi.
Sau cùng, tôi xin Chúa
thương giúp tôi biết sử dụng đúng sự tự do, địa vị và các tài năng của
mình. Giuđa đã sử dụng sai các ơn Chúa ban. Nhưng Chúa không ngăn
cản. Hơn nữa, Chúa còn ưu ái ông. Vì thế, ông đã đi xa, chìm sâu
trong lầm lạc. Về phương diện này, có thể nói tội phản bội của Giuđa vẫn
tái diễn. Đến nỗi, còn có thể nói thêm: Nếu không biết khiêm nhường tỉnh
thức, thì trong mọi người chúng ta vẫn thấp thoáng bóng một Giuđa phản bội.
Hy vọng đừng ai coi thường
tiềm năng phản bội đó nơi chính mình.
GM Bùi Tuần
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét