CHUYỆN LẠ CÓ THẬT
(Sun, 12/03/2017 -Trầm Thiên Thu)
Khoảng tháng Ba, tháng
Tư hằng năm, vào những ngày nắng nóng gay gắt và oi ả nhất, người Công giáo nói
riêng và các giáo hội có niềm tin Kitô giáo long trọng kính nhớ và tưởng niệm
Cuộc Tử Nạn và Phục Sinh của Đức Giêsu Kitô.
Và danh họa Leonardo
Da Vinci có công lớn khi tạo nên bức họa Bữa Tiệc Ly sống động và kỳ diệu…
LEONARDO DA VINCI
Danh họa Leonardo Da
Vinci vẽ bích họa Bữa Tiệc Ly (The Last Supper) mất 3 năm liền
– không là 7 hoặc 20 năm như một số người nghĩ. Ðó là bức tranh vẽ mô tả Chúa
Giêsu và 12 môn đệ trong bữa ăn cuối cùng trước khi Ngài bị môn đệ Giuđa phản
bội. Bữa Tiệc Ly vào chiều tối một ngày thứ Năm, thời điểm Chúa Giêsu thiết lập
Bí tích Thánh Thể và chức Linh mục tư tế.
Leonardo đã tốn nhiều
công phu đi tìm người mẫu. Giữa hàng ngàn thanh niên ông mới chọn được một
chàng trai có gương mặt thánh thiện, một tính cách thanh khiết tuyệt đối làm
người mẫu vẽ Chúa Giêsu. Da Vinci làm việc không mệt mỏi suốt 6 tháng liền
trước chàng trai để hình ảnh Chúa Giêsu có thể hiện ra trên bức họa.
Những năm tiếp theo
ông lần lượt vẽ xong 11 môn đệ, chỉ còn Giuđa – người môn đệ đã phản bội Chúa
vì 30 đồng bạc. Hoạ sĩ muốn tìm một người đàn ông có khuôn mặt hằn lên sự hám
lợi, lừa lọc, đạo đức giả và cực kỳ thâm độc. Khuôn mặt đó phải toát lên tính
cách của kẻ sẵn sàng bán đi người bạn thân nhất, người thầy kính yêu nhất của
chính mình…
Cuộc tìm kiếm dường
như vô vọng. Bao nhiêu gương mặt xấu xa nhất, độc ác nhất, Vinci đều thấy vẫn
chưa đủ để biểu lộ cái ác của Giuđa. Một hôm, Da Vinci được thông báo có một
người mà ngoại hình có thể đáp ứng yêu cầu của ông. Người đó đang ở trong một
hầm ngục ở Roma, bị kết án tử hình vì tội giết người và nhiều tội ác tày trời
khác.
Da Vinci lập tức lên
đường đi Rôma. Trước mặt ông là một gã đàn ông nước da đen sạm với mái tóc dài
bẩn thỉu xoã xuống, một khuôn mặt xấu xa, hiểm ác, hiển hiện rõ tính cách của
một kẻ hoàn toàn bị tha hoá. Ðúng, đây là Giuđa!
Ðược phép đặc biệt của
Đức Vua, người tù được đưa tới Milan, nơi bức tranh đang vẽ dang dở. Mỗi ngày
tên tù ngồi trước Da Vinci và người hoạ sĩ thiên tài cần mẫn với công việc
truyền tải vào bức tranh diện mạo của kẻ phản phúc.
Khi nét vẽ cuối cùng
hoàn thành, kiệt sức vì phải đối mặt với cái ác một thời gian dài, Vinci quay
sang bảo với lính gác: “Các anh đem người này đi đi…”. Lính
canh túm lấy kẻ tử tù nhưng hắn đột nhiên vùng ra, lao đến quỳ xuống bên chân
Da Vinci và khóc nức lên: “Ôi, ngài Da Vinci! Hãy nhìn tôi! Ngài không
nhận ra tôi sao?”.
Da Vinci quan sát kẻ
mà 6 tháng qua ông đã liên tục nhìn mặt, rồi ông đáp: “Không, tôi chưa
từng nhìn thấy anh cho đến khi anh được đưa đến từ hầm ngục Rôma”. Tên tử
tù kêu lên: “Ngài Vinci, hãy nhìn kỹ tôi đi! Tôi chính là người mà ngài
đã chọn làm mẫu để vẽ Chúa Giêsu đây…”.
Câu chuyện này có
thật, cũng như bích họa Bữa Tiệc Ly có thật. Chàng trai từng
được chọn làm hình mẫu vẽ Chúa Giêsu đã tự biến mình thành hình tượng của kẻ
phản bội ghê gớm nhất trong lịch sử chỉ sau một thời gian ngắn!
Leonardo di ser Piero
da Vinci sinh
ngày 15-4-1452 tại Anchiano (Ý), mất ngày 2-5-1519 tại Amboise (Pháp). Ông là
một họa sĩ, nhà điêu khắc, kiến trúc sư, nhạc sĩ, bác sĩ, kỹ sư, nhà giải phẫu,
nhà sáng tạo và là một triết gia tự nhiên. Ông được coi là một thiên tài toàn
năng người Ý. Tên thành phố Vinci, nơi sinh của ông, nằm trong lãnh thổ của
tỉnh Firenze, cách thành phố Firenze 30 km về phía Tây, gần Empoli, cũng là họ
của ông. Người ta gọi ông ngắn gọn là Leonardo vì Da Vinci có
nghĩa là “đến từ Vinci”, không phải là họ thật của ông. Tên khai sinh là Leonardo
di ser Piero da Vinci có nghĩa là “Leonardo là con của Ser Piero, đến
từ Vinci”. Ông nổi tiếng với những bức hoạ cổ điển của mình như bức Mona
Lisa, bức Bữa Tiệc Ly, …
Ông là người có “những
ý tưởng đi trước thời đại” của mình, đặc biệt là sự sáng chế máy bay trực
thăng, xe tăng, cách sử dụng hội tụ năng lượng mặt trời, máy tính, sơ thảo lý
thuyết kiến tạo địa hình, tàu đáy kép (double hull), cùng nhiều sáng chế khác,
khó có thể liệt kê hết ở đây. Một vài thiết kế của ông đã được thực hiện và khả
thi ngay lúc ông còn sinh thời. Ứng dụng khoa học trong chế biến kim loại và
trong kỹ thuật ở thời đại Phục Hưng còn đang ở trong thời kỳ trứng nước. Thêm
vào đó, ông có đóng góp rất lớn vào kiến thức và sự hiểu biết trong lĩnh vực
giải phẫu học, thiên văn học, xây dựng dân dụng (civil engineering), quang học
và nghiên cứu về thủy lực. Những sản phẩm lưu lại trong cuộc đời ông chỉ còn
lại vài bức hoạ, cùng với một vài quyển sổ nháp tay (rơi vãi trong nhiều bộ sưu
tập khác nhau các sáng tác của ông), bên trong chứa đựng các ký hoạ, minh hoạ
về khoa học, và bút ký.
BỨC HỌA BỮA TIỆC LY
Nội Dung: Bức tranh mô tả
một sự kiện tôn giáo trong Kinh Thánh: Giuđa Iscariôt – một môn đệ của Chúa
Giêsu – đã tố giác với nhà cầm quyền La Mã để bán đứng thầy của mình chỉ với 30
đồng bạc. Chính giữa bức tranh là chúa Giêsu đang nói với các môn đệ: “Trong
anh em có người sẽ bán rẻ Thầy”. 12 môn đệ ngồi đồng bàn, mỗi người một vẻ
mặt khác nhau: 3 người thì thầm bàn bạc, 3 người tỏ vẻ giận dữ (trong đó có 1
người đập mạnh tay xuống bàn), 1 người lộ vẻ nghi ngờ, 1 người tỏ ra ngạc
nhiên, 1 người ngồi ngay ngắn tỏ lòng trung thành, 2 người lộ vẻ xúc động. Chỉ
có một môn đồ mặt tái nhợt, lưng hơi ngả về sau, tay nắm chặt túi tiền – đó
chính là Giuđa, người mặc áo xanh thứ tư từ bên trái, tay cầm bọc tiền, có thể là
tiền bán Chúa. Sau lưng ông là một khoảng tối, còn sau lưng Chúa Giêsu là ô cửa
đầy ánh sáng. Những tia sáng chiếu vào gương mặt Chúa Giêsu làm ánh lên vẻ điềm
tĩnh, hiền từ mà cương nghị. Sự tương phản mạnh mẽ này đã biểu đạt được sự căm
giận sâu sắc của tác giả đối với lũ gian ác, sự ngưỡng vọng đối với chính
nghĩa.
Nghệ Thuật: Trước Vinci đã có
nhiều họa sĩ nổi tiếng đã vẽ đề tài này, tuy nhiên họ đều thất bại. Bích họa
của Da Vinci nổi tiếng nhất vì hai lý do: Thứ nhất, lần đầu tiên buổi tiệc ly
được vẽ với các nhân vậthết sức sống động như người thật. Mỗi môn đệ tỏ một thái độ khác nhau khi
nghe Chúa báo tin có người phản bội. Người thì bàng hoàng, người thì muốn ngất
xỉu (thánh Gioan, người ngồi bên phải Chúa), mấy người khác ngạc nhiên hỏi nhau. Thứ
hai, khả năng thể hiện luật viễn cận của Da Vinci trong bức họa rất tuyệt vời,
mọi điểm trên bức tranh đều tụ về một điểm chung là khuôn mặt của Chúa. Một
trong những nguyên nhân gây thất bại ở các họa phẩm khác là chưa phản ánh chân
thực về 12 môn đệ, đặc biệt là hoạt động tâm lý phức tạp của Giuđa. Tác phẩm
của Da Vinci đã giải quyết mỹ mãn vấn đề này. Từ đó về sau, không hoạ sĩ nào vẽ
lại đề tài này nữa bởi họ cho rằng không thể vượt qua tác phẩm của danh họa Da
Vinci.
Để vẽ nên bức tranh
này, Vinci đã gặp không ít khó khăn, nhất là phải xử lý nhân vật Giuđa. Để giải
quyết khó khăn này, hàng ngày Vinci phải đi lang thang trong thành phố để quan
sát cử chỉ, hành động của bọn tội phạm, lưu manh rồi vẽ đi vẽ lại hàng trăm bức
họa Judas ở các tư thế khác nhau. Việc đi lang thang trong thành phố như vậy đã
nảy sinh lòng nghi ngờ của bao người, trong đó có cả giáo sĩ. Sau đó, nhờ thị
trưởng thành phố, Vinci đã giải quyết được hiểu lầm, và bức tranh ngày nay vẫn
còn trên tường nhà thờ.
Thời Gian: Có một địa điểm mà mọi
du khách đến thành phố Milan (Ý) đều muốn được xem, đó là nơi có bích họa Bữa
Tiệc Ly của danh họa Leonardo Da Vinci, được vẽ trên tường nhà thờ Santa Maria
della Grazie từ thế kỷ XV (trong 3 năm, từ 1495–1498). Thời gian đó, danh họa làm việc ở Milan dưới sự bảo trợ
của công tước Sforza, và chính Sforza đã đặt vẽ bức tranh này.
Do lượng khách muốn
xem tranh rất đông, mà theo quy định thì mỗi lần chỉ có 25 người được vào xem
trong 15 phút nên khách thường phải đặt mua vé trên Internet trước 2 tháng (giá
8 Euro). Muốn xem sớm hơn thì có thể mua vé tại một số công ty du lịch với giá đắt hơn,
khoảng 20 euro.
Du khách được nhân viên dẫn qua mấy lớp
cửa bảo vệ để vào nhà thờ, nơi bức họa được Da Vinci vẽ trên bức tường cách đây
600 năm với kích thước 8,8m x 4,6m. Khi sáng tác bức họa, Da Vinci không theo kỹ thuật lúc bấy giờ là
sử dụng thạch cao ướt mà dùng thạch cao khô. Vì vậy, bức tranh bị tàn phai
nhanh chóng theo thời gian. Nhiều thế kỷ sau, người ta phải tu sửa rất nhiều lần và việc này cũng
gây nhiềutranh
cãi về độ chính xác của bức họa.
Khi Pháp chiếm Milan hồi thế kỷ XVIII, quân lính
của Napoléon đã phá hoại không thương tiếc bằng cách ném đá lên bích họa này.
Trước đó (thế kỷ XVII), một người vô ý thức ở nhà thờ còn nảy ra ý
định đục một cánh cửa ra vào ở giữa bức tường, ngay vị trí chân của Chúa. Sau
này, cánh cửa bị bít lại, nhưng phần chân Chúa phía dưới bàn (theo các bản vẽ
ban đầu có tư thế bắt chéo như khi bị treo trên thánh giá) không được phục hồi
lại. Lần bức họa bị phá hoại nặng nề nhất là thời Đệ nhị Thế Chiến, khi nhà thờbị bỏ bom và hư hỏng
nặng.
Cũng trong căn phòng
này, đối diện với bức tranh Buổi tiệc ly là bức Thập Tự Giá của Giovanni Donato
da Montorfano – một họa sĩ cùng thời với Da Vinci nhưng ít nổi danh hơn. Cho dù
đã từng xem bức tranh nổi tiếng của Da Vinci trong sách, nhưng khi đứng trước
tuyệt tác này, nhiều người mới khả dĩ cảm nhận được kích thước to lớn của nó và
đặc biệt là nghệ thuật xử lý ánh sáng của danh họa, vì ánh sáng trong bức tranh
được vẽ là hướng từ cửa sổ bên trái phía sau.
Phần bên phải của bức
tranh được danh họa vẽ sáng hơn, màu sắc trang phục các nhân vật cũng được xử lý rất khéo: Cùng màu xanh,
nhưng chiếc áo của những người ngồi bên phải khác với màu xanh chiếc áo của
Chúa ở giữa và những người ngồi bên trái. Những điều này khó có thể cảm nhận
được trên các bản sao, dù là hình hoặc phim ảnh.
TRẦM THIÊN THU (tổng hợp và
chuyển ngữ)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét