Thứ Ba, 25 tháng 6, 2019

Bạn có biết?!


Bạn  có  biết?!
17 Tháng Năm 2019-Trần Mỹ Duyệt



Những con số thống kê sau đây tôi đã đọc được nhiều lần trên những thông tin điện tử như internet, facebooks… Phần đông lại không trích dẫn nguồn gốc, xuất xứ những kết quả này. Chúng đến từ một cuộc khảo cứu chuyên nghiệp của một đại học hoặc trung tâm nghiên cứu nào? Nhưng những con số này là một lời nhắc nhở tốt, thực tế cho tất cả những ai đang lo toan, vất vả chạy đua với sắc đẹp, tiền bạc, danh vọng, dục vọng và quyền lực.

“Thế gian không phải là nhà.
Thuyền ta xa bến ấy là thế gian…” (St. Teresa Lisieux)

Cuộc đời này chóng qua, và thời gian mỗi người lưu lại trên trái đất này dài ngắn tùy mỗi số mệnh, nhưng chắc chắn một điều là không ai trường sinh bất tử trên cõi đời này. Khi xuôi tay nhắm mắt, chúng ta phải để lại tất cả, buông bỏ tất cả. Vậy chúng ta ăn gì, uống gì, mua sắm gì, làm gì và phải sống như thế nào? Câu trả lời đúng nhất, tốt nhất và hay nhất theo tinh thần của Thánh Phaolô là “dùng mà như không dùng”. Sống làm sao để trước khi nhắm mắt chúng ta không phải hối hận vì đã bỏ lỡ những cơ hội làm cho đời mình tốt hơn, giúp ích hơn cho nhân loại, và làm đẹp hơn cho thế giới mà mình đã sống.

Thống kê sau nói gì với chúng ta:

Với một chiếc điện thoại xịn thì 70% chức năng của nó chúng ta không dùng đến.

Với một chiếc xe đắt tiền thì 70% tốc độ và các đồ phụ tùng là không cần thiết.

Với 1 căn biệt thự thì đến 70% không gian là chúng ta không dùng đến.

70% quần ào trong tủ của bạn không được mặc tới.

Cả cuộc đời làm việc thì đến 70% số tiền kiếm được là dành cho người khác tiêu. Tôi chợt nhớ lại câu ca dao hè phố, nghe nó phũ phàng, hơi thiếu văn hóa, nhưng lại không xa thực tế. Đặc biệt chẳng may nếu bạn chết trẻ, chết sớm đang lúc hăm hở làm giầu:

“Tiền mình để thằng khác nó xài.
Con mình để thằng khác nó sai.
Vợ mình để thằng khác nó vớt!…

Vì vậy chúng ta phải bảo vệ và tận dụng hết khả năng 30% còn lại của chính mình bằng cách:
– Học cách buông bỏ, ngay cả khi đối diện với những vấn đề nghiêm trọng.
– Học cách hòa giải, cả khi bạn là người đúng.
– Học cách khiêm tốn, ngay cả khi bạn giàu có và có quyền lực.
– Học cách bằng lòng, ngay cả khi bạn không giàu.
– Dành thời gian cho vợ con, cho gia đình, cho những người bạn yêu mến.

Cuộc sống này rất ngắn ngủi, vì vậy hãy tận hưởng nó một cách trọn vẹn nhất. Và hãy sống một cách ý nghĩa nhất theo khả năng và hoàn cảnh mà Thượng Đế ban cho bạn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét