Bố và con trai
03/04/2017
- Nhà văn Nguyễn Việt Hà
Chia sẻ
ANTD.VN - Nho giáo Việt khi bàn về
đạo hiếu, đặc biệt là mối quan hệ giữa bố và con trai thường quá chi tiết,
chính vì thế dễ dẫn tới những rườm rà lẫn lộn giả dối. Thế nhưng, vượt thoát
lên trên những cách nói đấy, người ta vẫn luôn đẫm đầy một sự chí thành.
Từ ngàn năm nay, đã không biết bao
nhiêu văn nhân học giả, đạo đức gia, chính trị gia, tốn không biết bao nhiêu
bút mực để bàn về mối quan hệ đặc biệt giữa hai người đàn ông này. Ở phương
Đông nói chung, chẳng cứ một ông bố nông dân mà ngay cả ông bố mang vẻ văn minh
thị dân, đa phần đều khát khao trong nhà mình nên có một thằng con giai.
Thậm chí trong một giai đoạn dài,
khi luân lý Nho giáo đang thịnh trị ở đất Việt, cái câu cửa miệng “nhất nam
viết hữu, thập nữ viết vô” (một giai là có, mười nữ như không) luôn được coi là
tiêu chí để đánh giá hạnh phúc gia đình. Và tới hôm nay, cái hủ tục này vẫn
đang phảng phất mạnh mẽ tồn tại ở ngay những huyện ngoại thành Hà Nội.
Tại phương Tây, tâm lý gia vĩ đại
người Áo là Sigmund Freud (1856-1939) khẳng định rằng, cha và con trai là hai
hình ảnh tương hỗ phóng chiếu lẫn nhau, nhưng giữa bọn họ tồn tại một khoảng
trống ngổn ngang mâu thuẫn. Thuật ngữ “mặc cảm Oedipe” nổi tiếng khủng khiếp
của ông làm cả châu Âu hồi ấy nhao nhao phẫn nộ. Người Việt từ xa xưa tính khí
vốn dĩ bình hòa, về bản chất có khuynh hướng lễ phép, nên cho quan hệ cha con
mang một màu sắc đạo đức khác hẳn.
Con trai mà có học mà có tử tế thì
bắt buộc phải biết giữ “tam cương” (ba mối ràng buộc lớn). Đại loại là “quân vi
thần, phụ vi tử, phu vi thê” (vua-tôi, cha-con, chồng-vợ). Cụ đồ Chiểu có nhân
cách cực kỳ cao đã tuyên tín rằng “Trai thời trung hiếu làm đầu. Gái thời tiết
hạnh làm câu trau mình”. Đàn ông đàng hoàng đầu đội trời chân đạp đất phải biết
trung với vua, phải biết chí hiếu với bậc sinh thành.
Cha hiền là những người luôn theo
sát chăm sóc từng bước chập chững của con. Đương nhiên cũng đừng chăm chút quá,
kiểu đủn đít cho con vùn vụt thăng tiến trên hoạn lộ như một vài ông quan chức
bây giờ.
Lời thề Đồng Cổ manh nha từ triều
Trần có câu “làm con bất hiếu, làm tôi bất trung thì quỷ thần tru diệt”. Không
phải ngẫu nhiên mà vị minh quân Trần Nhân Tông mang thụy hiệu là “Hiếu Hoàng”.
Con trai mà “hiếu” luôn được xã hội trân trọng đề cao, bởi đã là hiếu tử thì dễ
dàng trong sáng, chăm chỉ học giỏi rồi lương thiện ngay thẳng mà thành nghĩa
sỹ, biết dâng hiến hy sinh cho dân cho nước.
Tất nhiên, hiếu là đạo chứ không
phải phong trào, làm gì có chuyện nỗ lực phấn đấu để đạt thành tích “hiếu tử”.
Bởi con trai đã thật “hiếu” cũng chỉ là chuyện tự nhiên nhi nhiên. Nó giản dị
như đói thì bú mẹ, sợ thì trốn vào lòng cha, chứ đâu cần gồng mình lên cho
nhang nhác giống như đạo đức. Có điều, Nho giáo Việt khi bàn về đạo hiếu, đặc
biệt là mối quan hệ giữa bố và con trai thường quá chi tiết, chính vì thế dễ
dẫn tới những rườm rà, lẫn lộn, giả dối. Thế nhưng, vượt thoát lên trên những
cách nói đấy, người ta vẫn luôn đẫm đầy một sự chí thành.
Gần đây trên mạng lan truyền một
clip có anh con giai ở phố đang tắm cho bậc sinh ra mình. Anh ta kỳ cọ cho cụ
trắng bong nhưng những lời gắt gỏng lại hậm hực đen tối. Nuôi dưỡng cha mẹ mà
không nhu thuận thành tâm thành kính thì cũng chẳng ra gì. Có phải vậy chăng mà
giờ đây quá nhiều cụ ông có con trai phương trưởng thích ngậm ngùi vào ở nhà
dưỡng lão. Cái câu thành ngữ vỉa hè “trẻ cậy cha, già cậy tủ” hóa ra hôm nay có
thực.
Thường thì đạo hiếu được bắt đầu từ
người cha, bởi đơn giản trước khi ông bố thành “papa” thì có một thời gian hồn
nhiên thật dài ông đã là “baby”. Nếu đầu vào chỉ toàn “baby” mất dạy thì đầu ra
biết tìm đâu những “papa” đứng đắn. Cha hiền là những người luôn theo sát chăm
sóc từng bước chập chững của thằng con giai.
Đương nhiên cũng đừng chăm chút quá,
kiểu đủn đít cho con vùn vụt thăng tiến trên hoạn lộ như một vài ông quan chức bây
giờ. Những cặp cha con kiểu này là minh họa phi thường cho cái đạo hiếu tầm
thường thời nay. Bọn họ thật xứng đáng với câu “ranh” ngôn “hổ (thẹn) phụ sinh
hổ (thẹn) tử”.
Thông thường bố thích con trai vì
con trai có nhiều điểm giống bố. Hoặc ưa linh tinh phiêu lưu hoặc yêu lung tung
phụ nữ. Và hầu hết các ông bố được hỏi là tại sao lại thích thì đều trả lời,
tại vì con trai thường giữ tư thế đứng. Không cứ lẫm liệt chết như Từ Hải mà
ngay cả nhẹ nhàng như đi “tè” cũng cực ghét phải ngồi.
Xã hội đô thị ở ta giờ đây văn minh
có xu hướng đẻ ít con, nên nhiều ông bố sở hữu một hoặc hai ái nữ là chuyện rất
thường. Điều này có buồn không thì dân gian bảo, “ăn nhạt mới biết thương đến
mèo”. Trong những gia đình mang vẻ hạnh phúc ấy, hiển nhiên tay con rể sẽ đóng
vai con giai. Đây đáng kể là một mối quan hệ bi tráng. “Dâu là con, rể là
khách”, thỉnh thoảng khách dữ có xô xát với khổ chủ cũng là điều dễ hiểu.
Có một giai thoại lưu hành trong đám
đàn ông phố cổ. Nhạc phụ đại nhân đi hát karaoke “tay vịn” thì gặp đúng con rể.
Cả hai choáng váng nhìn nhau bàng hoàng. Nhạc phụ lo sợ hơn nhưng thông minh
hơn, lanh lẹn tiến tới thì thầm vào tai “ông rể”. “Đây là chuyện riêng của hai
bố con xin chớ bép xép. Nếu ông mách vợ tôi thì tôi sẽ mách vợ ông”.
Một câu thoại xuất sắc, vĩnh viễn
không bao giờ có khi bố thật gặp con trai thật.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét