DỒI DÀO SỨC SỐNG
NƯỚC LÀNH, SỮA NGON – CHÚA TẶNG CHO THẾ GIỚI;
BỬU HUYẾT, THÁNH THỂ – NGÀI NUÔI DƯỠNG LINH HỒN.
Đó là ý tưởng trong sách
Isaia, và cũng là lời mời gọi cuối cùng đối với dân xưa: “Đến cả đi, hỡi những
người đang khát, nước đã sẵn đây! Dầu không có tiền bạc, cứ đến mua mà dùng; đến
mua rượu mua sữa, không phải trả đồng nào” (Is 55:1). Câu tiếp theo như lời cảnh
tỉnh chúng ta: “Sao lại phí tiền bạc vào của không nuôi sống, tốn công lao vất
vả vào thứ chẳng làm cho chắc dạ no lòng? Hãy chăm chú nghe Ta, thì các ngươi sẽ
được ăn ngon, được thưởng thức cao lương mỹ vị” (Is 55:2).
Thiên Chúa muốn nhân loại
hạnh phúc, không chỉ ăn no mặc ấm, mà còn phải ăn ngon mặc đẹp, không chỉ có của
ăn để nuôi sống thân xác mà còn được sống viên mãn. Thật vậy, Chúa Giêsu đã xác
định: “Tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào” (Ga 10:10). Thật là tuyệt
vời, chính nhờ Ngài mà chúng ta ĐƯỢC SỐNG và SỐNG DỒI DÀO. Ngài đã dùng cách độc
nhất vô nhị mà không ai có thể suy đoán hoặc tưởng tượng: Bí tích Thánh Thể được
Ngài thiết lập ngay trước lúc bắt đầu chịu khổ nạn và chịu chết. Thánh Thể được
hiểu bao gồm cả Bửu Huyết (Thánh Huyết). Thánh Thể là Phép Lạ của các phép lạ.
Và để củng cố đức tin cho chúng ta, Ngài vẫn tiếp tục làm phép lạ, đặc biệt là
phép lạ Thánh Thể xảy ra tại Lanciano (Ý), năm 700 (sau công nguyên), và là
phép lạ Thánh Thể đầu tiên được Giáo Hội công nhận.
Trang
All-About-The-Virgin-Mary.com cho biết: Tại Lanciano, nơi xảy ra phép lạ Thánh
Thể là Nhà thờ Thánh Domitian, do các tu sĩ Dòng Basilian coi sóc. Một tu sĩ
linh mục Dòng Basilian, tên là Thomases, đã nghi ngờ sự hiện hữu thật của Chúa
Giêsu trong Thánh Thể. Thời đó có nhiều tà thuyết nổi lên đã làm lung lay đức
tin của linh mục này.
Một buổi sáng nọ, Lm
Thomases dâng Thánh lễ mà vẫn nghi ngờ. Đến phần truyền phép, có điều lạ xảy ra
trên đôi tay khiến toàn thân Lm Thomases rung động: Bánh biến thành Thịt thật,
Rượu biến thành Máu thật. Lm Thomases lặng người một lúc rồi từ từ đưa lên cho
mọi người thấy và nói: “Ôi chứng cớ hữu hình của Chúa để xóa bỏ sự nghi ngờ của
tôi, Ngài muốn mặc khải chính Ngài trong bí tích Thánh Thể hoặc để chúng ta
nhìn thấy tỏ tường. Anh chị em hãy đến chiêm ngưỡng phép lạ của Chúa. Đây là
Mình Máu Thánh Đức Kitô”.
Mọi người tận mắt chứng
kiến phép lạ nên sững sờ, kêu than, xin tha thứ và xin xót thương. Đức tin của
Lm Thomases đã được biến đổi. Biết tin này, cả thành phố và mọi người khắp nước
đã tuôn về Lanciano để chiêm ngưỡng phép lạ Thánh Thể. Và đức tin của họ đã được
tái sinh.
Về thể lý, sống thì phải
ăn, ăn để duy trì sự sống. Tuy nhiên, lương thực chúng ta ăn hằng ngày không chỉ
là lương thực bình thường mà đặc biệt là chính Mình Máu Thánh của Chúa Giêsu
Kitô. Đó là Thần Lương, là Nguồn Sống, là “của ăn đàng” cho những người đang
trên hành trình lữ thứ trần gian, cần gia tăng sức mạnh để chiến đấu với mọi ác
thù – nhất là phải chiến thắng chính mình.
THÁNH ƯỚC
Thiên Chúa yêu thương các
thụ tạo của Ngài, yêu thương bằng mọi cách, và yêu thương đến cùng. Kinh Thánh
cho biết rằng ông Menkixêđê là tư tế của Thiên Chúa Tối Cao, là vua thành
Salem, và chính ông mang bánh và rượu ra. Sau đó, ông chúc phúc cho ông Áp-ram:
“Xin Thiên Chúa Tối Cao, Đấng dựng nên trời đất, chúc phúc cho Áp-ram! Chúc tụng
Thiên Chúa Tối Cao, Đấng đã trao vào tay ông những thù địch của ông!” (St
14:19-20). Và rồi chính Ngài đã thiết lập Minh Ước Vĩnh Cửu với Tổ Phụ
Áp-ra-ham khi Ngài xác nhận: “Người ta sẽ không còn gọi tên ngươi là Áp-ram nữa,
nhưng là Áp-ra-ham, vì Ta đặt ngươi làm cha của vô số dân tộc” (St 17:5).
Trình thuật St 14:18-20
ngắn gọn nhưng có những chi tiết quan trọng. Thứ nhất, thời Cựu Ước, BÁNH và RƯỢU
được dùng làm lễ vật; thời Tân Ước, Chúa Giêsu cũng dùng BÁNH và RƯỢU để thánh
hóa thành chính Mình Máu của Ngài. Thứ nhì, có lễ vật thì cần có người dâng, đó
là các tư tế, đại diện dân Chúa mà dâng lễ vật lên Thiên Chúa hằng ngày, họ được
mệnh danh là những người theo phẩm hàm Menkixêđê. Trong Dạ Tiệc Vượt Qua tại
Nhà Tiệc Ly, Chúa Giêsu đã thiết lập Bí tích Thánh Thể, đồng thời Ngài cũng thiết
lập chức linh mục. Các linh mục thừa tác tiếp tục công việc tế lễ để Chúa Giêsu
hằng ngày hiện diện thật giữa chúng ta, để ai lãnh nhận Mình Máu Ngài thì có sức
sống dồi dào qua từng hơi thở, mọi nơi và mọi lúc. Ôi, quả là Đại Tôn Sư Giêsu
quá tuyệt vời! Và cũng là cách làm trọn lời hứa của Ngài: “Thầy ở cùng anh em mọi
ngày cho đến tận thế” (Mt 28:20).
Thánh Vịnh gia nói về sấm
ngôn của Đức Chúa ngỏ cùng Chúa Thượng: “Bên hữu Cha đây, Con lên ngự trị, để rồi
bao địch thù, Cha sẽ đặt làm bệ dưới chân con” (Tv 110:1). Và từ Sion, Đức Chúa
sẽ mở rộng quyền vương đế của Ngài: Giữa lòng địch quân, xin Ngài làm bá chủ.
Chính Thiên Chúa đã tuyên phán: “Ngày đăng quang con nắm quyền thủ lãnh, vẻ huy
hoàng rực rỡ tựa thần linh. Ngay trước lúc hừng đông xuất hiện, tự lòng Cha,
Cha đã sinh ra Con” (Tv 110:3). Chúng ta chỉ là cát bụi, hoàn toàn bất xứng,
nhưng lại vô cùng hạnh phúc vì được Ngài giao ước. Tuy chỉ một lần thề ước,
nhưng là vĩnh viễn, Ngài sẽ chẳng rút lời: “Muôn thuở, Con là Thượng Tế theo phẩm
trật Menkixêđê” (Tv 110:4).
Thánh Phaolô nói rõ: “Điều
tôi đã lãnh nhận từ nơi Chúa, tôi xin truyền lại cho anh em: trong đêm bị nộp,
Chúa Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng tạ ơn, rồi bẻ ra và nói: “Anh em cầm
lấy mà ăn, đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh em; anh em hãy làm như Thầy vừa làm
để tưởng nhớ đến Thầy” (1 Cr 11:23-24). Thánh Phaolô tiếp tục nhắc lại lời Chúa
Giêsu: “Đây là chén Máu Thầy, Máu đổ ra để lập Giao Ước Mới; mỗi khi uống, anh
em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy” (1 Cr 11:25).
Phép Lạ vĩ đại hằng ngày
xảy ra trên bàn thờ, nhưng mắt thường không thể nhìn thấy, cho nên sau lời truyền
phép, Giáo hội xác nhận: “Đây là mầu nhiệm đức tin”. Và rồi mọi người cùng tung
hô theo lời của Thánh Phaolô đã nói: “Thật vậy, cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần
ăn Bánh và uống Chén này, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết” (1 Cr
11:26). Quả thật, chúng ta phải dùng con-mắt-đức-tin để bù đắp cho con-mắt-trần-tục
khi tôn kính Thánh Thể. Những lần hiện ra, Chúa Giêsu và Đức Mẹ vẫn luôn nhắc
nhở người ta phải hết lòng tôn sùng và yêu mến Thánh Thể.
THỰC
TẾ
Trình thuật Lc 9:11-17 (≈
Mt 14:13-21; Mc 6:30-44; Ga 6:1-13) cho biết Chúa Giêsu làm phép lạ hóa bánh ra
nhiều (lần thứ nhất). Chúa Giêsu không bao giờ nói suông, mà rất thực tế, đồng
thời cũng để củng cố lòng tin cho mọi người. Một hôm, có đám đông dân chúng đi
theo Chúa Giêsu. Ngài tiếp đón họ, nói với họ về Nước Thiên Chúa và chữa lành
những ai cần được chữa. Chiều dần buông, bóng đêm đến gần, các môn đệ đến bên
Thầy Giêsu và xin Thầy cho đám đông về, để họ vào các làng mạc nông trại quanh
đây, tìm chỗ trọ và kiếm thức ăn, vì nơi chúng ta đang ở đây là nơi hoang vắng.
Thế nhưng Ngài lại bảo các môn đệ phải cho họ ăn. Ôi chao, thế thì “căng” thật
đấy! Người đông như kiến như thế thì lấy gì mà cho họ ăn? Nhưng các ông cũng
nhanh trí, và cho Thầy biết: “Chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con
cá, trừ phi chính chúng con phải đi mua thức ăn cho cả đám dân này”.
Ước tính hôm đó có khoảng
năm ngàn đàn ông, chưa kể phụ nữ và trẻ em. Một bữa tiệc nhỏ còn phải chuẩn bị
cả tuần trước, dù thực khách chỉ vài chục hoặc vài trăm, thế mà đây có tới hằng
ngàn người. Làm sao mà xoay xở nổi? Quả là một vấn nạn, một việc làm ngoài khả
năng!
Chúa Giêsu biết chắc các
đệ tử sẽ lo lắng lắm, có vò đầu, bóp trán cũng chẳng tìm ra cách. Thấy họ tỏ rõ
vẻ lo lắng trên từng khuôn mặt, Ngài nói với họ: “Anh em hãy bảo họ ngồi thành
từng nhóm khoảng năm mươi người một”. Vừa bị động vừa bị triệt buộc, nhưng các
môn đệ được Thầy gỡ rối ngay, thế nên họ liền làm theo lời Thầy, chả dám ý kiến
chi cả. Các ông bảo mọi người ngồi xuống theo nhóm, và khi mọi người đã ổn định
chỗ ngồi, Đức Giêsu cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng
lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho môn đệ để các ông dọn ra cho đám đông. Thánh sử
Luca cho biết một sự lạ lùng: “Mọi người đều ăn, và ai nấy được no nê. Những miếng
vụn còn thừa, người ta thu lại được mười hai thúng”. Một bữa tiệc ngon lành và
ngoạn mục ngay giữa thiên nhiên. Tuyệt lắm!
Kinh nghiệm cuộc sống cho
chúng ta biết rằng miếng ăn có liên quan các vấn đề khác, không chỉ về sự sống
mà còn về quyền lợi. Tục ngữ Việt Nam có câu: “Trâu buộc ghét trâu ăn”. Một thực
tế buồn nhưng đó lại là điều vừa minh nhiên vừa mặc nhiên. Thánh Phaolô đã nhắc
nhở: “Một số cành cây ô-liu đã bị chặt đi, còn bạn là ô-liu dại đã được tháp
vào đó, và cùng được hưởng sự sống dồi dào từ rễ cây ô-liu chính. Vì thế, bạn đừng
có lên mặt khinh dể các cành khác” (Rm 11:17-18a). Rồi ông thẳng thắn đặt vấn đề:
“Thì bạn cứ lên mặt đi! Đâu phải bạn mang rễ, mà là rễ mang bạn” (Rm 11:18b). Một
triết-lý-sống bình thường theo thực tế mà lại thâm thúy, cao siêu biết chừng
nào!
Thật vậy, động thái chia
sẻ là điều quan trọng – về vật chất và tinh thần. Sự chia sẻ liên quan việc CHO
và NHẬN: “Phúc cho ai CHO mà KHÔNG NHỚ, NHẬN mà KHÔNG QUÊN” (Elizabeth
Bibesco). Cách cho và cách nhận cũng có liên quan. Thánh Phanxicô Assisi đã có
nghịch-lý-thuận này: “Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân” (Kinh Hòa
Bình). Dám QUÊN mình để có thể NHỚ người. Thật tuyệt! Quả thật, nếu chúng ta
không chia sẻ với người khác về những thứ họ cần, đó là chúng ta đã cướp chính
sự sống của họ. Giáo huấn Xã hội Công giáo cũng đề cập các vấn đề tương tự.
Chia sẻ liên quan đức ái, yêu thương – nhân đức quan trọng cả đời này và đời
sau.
Qua ngôn sứ Isaia, Thiên
Chúa đã xác định với mọi người: “Hãy lắng tai và đến với Ta, hãy nghe thì các
ngươi sẽ được sống” (Is 55:3). Và lời đó vẫn luôn mời gọi mỗi chúng ta ngày
nay.
Lạy Thiên Chúa
giàu lòng thương xót, chúng con cảm tạ Ngài đã ban sự sống cho chúng con, đặc
biệt là Nguồn Sống Thánh Thể, để chúng con được vui sống và dồi dào sức sống,
xin giúp chúng con xứng đáng lãnh nhận Thánh Thể và biến đổi chúng con để bảo đảm
được lãnh nhận sự sống đời đời. Xin thúc giục chúng con biết sẵn sàng chia sẻ với
mọi người, nhất là những người thiếu thốn – tinh thần hoặc vật chất. Chúng con
cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại.
Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét