Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2019

Ký ức trong tôi về bố

Ký  ức  trong  tôi  về  bố
Thứ năm, 23/5/2019-vnexpress.net




Hình ảnh bố tất bật trong căn bếp, tự nói chuyện một mình về các món ăn... là những ký ức yên bình nhất trong tôi đến tận bây giờ.


Bố tôi là một người đàn ông "gà trống nuôi con". Ông từng là người chỉ biết đến công việc, bóng đá và cà phê. Tuy nhiên, vì tôi, ông lại gánh trên vai trọng trách hai vai trò là bố và mẹ.

Khi còn nhỏ, tôi hay ốm, bụng dạ lại yếu nên rất kén ăn. Đồ ăn linh tinh hoặc không hợp sẽ khiến tôi đau bụng, thậm chí là nôn. Tôi nhớ có một lần, vì ăn đồ ăn linh tinh ở mấy quán gần trường mà bị ngộ độc phải đi bệnh viện, hôn mê mất 2 ngày. Khi tỉnh dậy, tôi cảm động khi chứng kiến cảnh bố đang ngủ gục bên giường, tay bố nắm chặt lấy tay tôi. Tôi thương bố biết bao nhiêu là đủ.

Từ ngày đó, bố nhất quyết không để tôi ăn những món không đảm bảo vệ sinh nữa. Thay vào đó, ông cố gắng lên mạng tìm tòi, mua các cuốn sách dạy nấu ăn và cẩn thận hỏi thêm người này người kia cách chăm sóc con trẻ tốt nhất.

Ký ức bình yên về bố
Bối tôi luôn tìm cách làm cho căn bếp mỗi ngày thêm đẹp, tiện lợi và gọn gàng.

Mỗi sáng, bố cố gắng dậy thật sớm để nấu đồ ăn cho cả hai bố con. Tuy nhiên, ấn tượng của tôi khi đó về bố là món cơm rang trứng bị cháy đen do quá lửa, món cháo khi thì loãng khi lại đặc quá, hay bữa sáng chỉ vài lát bánh mì với một hộp sữa cho những hôm bố lỡ ngủ nướng...

Lớn hơn chút, tôi dần thay bố đảm nhiệm vị trí nấu ăn trong bếp. Nhưng bố vẫn thói quen sáng dậy thật sớm để nấu đồ ăn cho tôi. Bố thường chia sẻ, buổi tối tôi phải học đến tối muộn, nên bữa sáng phải để bố nấu. Tất nhiên, qua thời gian, tài nấu ăn của bố vẫn không thay đổi. Dù thế, với tôi, những món bố nấu vẫn ngon nhất trên đời mà chẳng thể tìm thấy ở bất cứ đâu.

Hình ảnh bố tất bật trong căn bếp, tự nói chuyện một mình về độ ngon của món ăn, cân đo đong đếm xem cái món này có đủ dinh dưỡng không... vẫn luôn là những ký ức yên bình nhất trong tôi cho đến tận bây giờ.

Căn bếp của gia đình tôi khá đơn giản và nhỏ. Kệ bếp được đặt sát tường, phía bên cạnh là chiếc bàn mặt đá cũ đã bị nứt ở nhiều chỗ với cái bồn inox rửa bát đĩa. Chạn bát được đóng ở ngay phía bên trên bồn rửa bát. Và cuối cùng là một chiếc tủ lạnh nằm gọn một góc ở phòng bếp. Tất cả trông rất đơn giản, nhàm chán.

Tôi vẫn thường đùa bố rằng, căn bếp củ bố trông thật chán đời, chẳng thẩm mỹ gì cả. Những lúc đó bố chỉ cười và bảo vốn có biết gì về thiết kế, kiến trúc đâu cứ tiện đâu thì để đó, ông cũng không quan trọng hình thức. Nhưng nói thì nói thế, thỉnh thoảng tôi lại thấy ông tìm kiếm hình ảnh về những căn bếp đẹp, tiện lợi và gọn gàng trên khắp các diễn đàn, fanpage bán đồ nội thất. Ông thậm chí còn chia sẻ kế hoạch sẽ thay đổi lại toàn bộ bếp với bạn bè của mình.

Tôi rất muốn tạo một bất ngờ nho nhỏ dành cho bố. Đó là một căn bếp trong mơ thật hiện đại, thoáng đãng, mang màu sắc tràn đầy năng lượng và mạnh mẽ với hai tông màu chủ đạo đen - xám. Kệ bàn bếp bằng đá nhân tạo gốc thạch anh vững chắc, dễ dàng vệ sinh nhưng vẫn thật bắt mắt nhờ những đường vân sáng màu độc đáo.

Tôi thoáng nghĩ, với một không gian bếp như vậy, chắc chắn sẽ mang lại nguồn cảm hứng bất tận cùng những niềm vui cho bố mỗi ngày vào bếp.

Nguyễn Linh Trang
   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét