CUNG THÁNH LINH
Monday,
June 3, 2019
THÁNH
THẦN MẠNH MẼ LUÔN NÂNG ĐỠ
NHÂN
THẾ YẾU HÈN ĐƯỢC ĐỘ TRÌ
Chính Chúa Giêsu đã xác định:
“Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn” (Ga
16:13). Thần Khí sự thật là ai? Đó chính là Chúa Thánh Thần – Thiên Chúa Ngôi
Ba.
Chúng ta tôn xưng Ngôi Ba
Thiên Chúa với nhiều Thánh Danh: Thánh Linh, Thần Khí, Đấng Sáng Tạo, Đấng Canh
Tân, Đấng Bảo Trợ, Đấng An Ủi, Thần Chân Lý, Thần Hòa Bình, Thần Công Lý,... và
là Đấng tác động những điều đề cập trong Giáo huấn Xã hội của Giáo hội Công
giáo.
Quả thật, Chúa Thánh Thần
rất quan trọng đối với các tín nhân. Thánh Gioan Maria Vianney nói: “Trước khi
chúng ta lãnh nhận Chúa Thánh Thần, chúng ta giống như người mang gánh nặng của
tuổi tác và tật nguyền, nhưng khi Chúa Thánh Thần ngự xuống trong chúng ta rồi,
chúng ta liền được biến đổi trở nên trẻ trung, xinh đẹp và tràn đầy nghị lực.
Người yêu mến Chúa Thánh Thần sẽ cảm nghiệm mọi thứ vui sướng trong mình. Thánh
Thần dẫn chúng ta giống như một người mẹ dẫn dắt đứa con nhỏ, hoặc giống như một
người sáng dẫn một người mù. Những người yêu mến Chúa Thánh Thần sẽ thấy việc cầu
nguyện đầy hoan lạc đến nỗi họ không thấy có đủ giờ để cầu nguyện”. Thánh
Augustinô dùng cách so sánh: “Linh hồn có vai trò đối với thân xác con người thế
nào thì Thánh Thần cũng có vai trò như vậy đối với Giáo Hội – Nhiệm Thể Chúa
Kitô”.
Chúa Thánh Thần tác động
rạch ròi và nghiêm túc, Thánh Maria Faustina Kowalska cho biết: “Chúa Thánh Thần
không nói với linh hồn nào chia trí và lắm lời. Chúa Thánh Thần nói qua những
soi động lặng lẽ của người với linh hồn tịnh tâm, linh hồn biết giữ thinh lặng”.
Chúng ta rất cần Ngài, thế nên phải cố gắng theo ý Ngài.
Trong cuộc sống, ai cũng
cần có người bảo vệ, che chở, nâng đỡ, hướng dẫn, chỉ bảo,... Ngày nay, muốn bảo
đảm phần nào cho cuộc sống, người ta mua nhiều loại bảo hiểm: Bảo hiểm nhân thọ,
bảo hiểm sinh mạng, bảo hiểm giao thông, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tài chính,… Cuộc
sống đời thường còn lo như vậy huống chi cuộc sống tâm linh. Nghĩa là cuộc sống
tâm linh của chúng ta còn cần hơn, và rất cần được bảo hiểm đặc biệt. Đó là
“mua” bảo hiểm linh hồn qua Đấng Bảo Trợ – tức là nhờ Thần Khí Thiên Chúa.
Nhưng đối với đời thường,
các loại bảo hiểm chỉ là cách bảo hiểm thế gian, là dạng “khoán”, theo kiểu
“khoán trắng”, còn bảo hiểm tâm linh không thể “khoán” theo kiểu như vậy, mà
luôn phải cố gắng.
Theo Kinh Thánh, sách
ngôn sứ Isaia cho biết rằng Thần Khí Thiên Chúa là “thần khí khôn ngoan và minh
mẫn, thần khí mưu lược và dũng mãnh, thần khí hiểu biết và kính sợ Đức Chúa”
(Is 11:2). Và có điều thú vị này: “Lòng kính sợ Đức Chúa làm cho Người hứng thú,
Người sẽ không xét xử theo dáng vẻ bên ngoài, cũng không phán quyết theo lời kẻ
khác nói, nhưng xét xử công minh cho người thấp cổ bé miệng, và phán quyết vô
tư bênh kẻ nghèo trong xứ sở” (Is 11:3-4a). Xã hội luôn cần công lý như vậy, nhất
là đối với xã hội Việt Nam ngày nay.
Qua lời ngôn sứ Isaia, có
6 ơn Chúa Thánh Thần được liệt kê. Nhưng người Công giáo vẫn thường nghe nói có
7 ơn Chúa Thánh Thần. Thế là thế nào? Chúng ta biết rằng số 7 là con số hoàn hảo
theo Kinh Thánh, Giáo Hội thêm một ơn nữa để cho đủ con số 7, bản dịch Hy Lạp
cũng như bản dịch Latin đều thêm một Thần Khí nữa là Thần Khí hiếu nghĩa (đạo đức).
Tuy nhiên, Chúa Thánh Thần không chỉ tác động “hạn chế” trong 6 hoặc 7 ơn đó.
Ngài là Ngôi Ba Thiên Chúa, thế nên Ngài tác động và hiện thân trong mọi điều tốt
lành – vì Thiên Chúa là Đấng thiện hảo, chỉ có điều thiện mà thôi.
Chúa Giêsu về trời nhưng
chúng ta không cô đơn hoặc bất lợi, mà chúng ta còn được hưởng lợi ích nhiều
hơn nữa, bởi vì Chúa Thánh Thần đến tiếp tục hành động để an ủi, giúp đỡ và
canh tân thế gian. Sách Công vụ cho biết: “Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, mọi người
đang tề tựu ở một nơi, bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh
ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ đang tụ họp. Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi
giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một” (Cv 2:1-3). Gió và Lửa, đó
chính là Chúa Thánh Thần. Sau khi được tràn đầy ơn Thánh Thần, mọi người bắt đầu
nói các thứ tiếng lạ, tuỳ theo khả năng Thánh Thần ban cho. Hoạt động của Chúa
Thánh Thần vô cùng kỳ diệu, mầu nhiệm!
Không thể tả hết tác động
của Chúa Thánh Thần. Một trong các ơn mà ai cũng cần có là Ơn Thông Minh. Nhờ
trí thông minh mà có tài khéo léo, linh động, nhờ đó có thể xoay xở những lúc gặp
khó khăn trong cuộc sống, đặc biệt là những người hoạt động trong lĩnh vực sáng
tạo (sáng tác văn, thơ, nhạc, họa, điêu khắc, thiết kế,…). Họ rất cần Đấng Sáng
Tạo soi sáng và hướng dẫn chi tiết để có những ý tưởng mới lạ và độc đáo, sinh
lợi cho nhân loại.
Sau khi các tông đồ nhận
lãnh Chúa Thánh Thần, tại Giêrusalem có những người Do-thái sùng đạo kéo đến vì
thấy “sự lạ”. Họ rất kinh ngạc vì ai cũng nghe thấy các tông đồ nói chính ngôn
ngữ bản xứ của họ. Thế nên họ sửng sốt và thán phục lắm. Đúng là trên cả tuyệt
vời. Mỗi người nói tiếng bản xứ của mình, thế nhưng ai nghe cũng hiểu. Rồi họ
vui mừng bảo nhau: “Vậy mà chúng ta đều nghe họ dùng tiếng nói của chúng ta mà
loan báo những kỳ công của Thiên Chúa!” (Cv 2:11). Tuy nhiên, cũng có những người
không hiểu ất giáp gì nên buông lời chế nhạo: “Mấy ông này xỉn quá rồi!” (Cv
2:13). Chín người, mười ý, chẳng ai có thể làm vừa lòng hết mọi người. Đúng là
kẻ dốt thì lại thích khoe mẽ, chảnh chọe!
Như Chúa Giêsu đã nói,
Ngài về trời nhưng không bỏ chúng ta mồ côi, vì Ngài lại trao ban Chúa Thánh Thần
cho chúng ta, và đó chính là thời đại của Chúa Thánh Thần. Ngôi Ba Thiên Chúa
không ngừng hoạt động trong mọi người từ khi được lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy
và Ngài bảo trợ chúng ta suốt đời này. Mặc dù chúng ta thường lãng quên Ngài,
nhưng Ngài lại không bao giờ quên chúng ta và vẫn tác động trong chúng ta suốt
đêm ngày. Vì thế, chúng ta cần noi gương Thánh Vịnh gia mà tự nhủ: “Chúc tụng
Chúa đi, hồn tôi hỡi!” (Tv 104:1a). Và không quên thân thưa: “Lạy Chúa là Thiên
Chúa con thờ, Chúa muôn trùng cao cả!” (Tv 104:1). Cầu xin Ngài bỏ qua cho
chúng ta!
Chắc chắn ai cũng biết rằng
nếu không có Chúa, chúng ta chỉ có nước “bó tay” và cuộc sống mau chóng bị “trục
trặc” liền. Có một thứ đơn giản nhất nhưng lại quan trọng nhất – đó là KHÔNG
KHÍ. Một ơn tuyệt vời như vậy mà hầu như chúng ta không hề biết tạ ơn. Thật vậy,
Thánh Vịnh gia đã minh định: “Chúa ẩn mặt đi, chúng rụng rời kinh hãi; lấy sinh
khí lại, là chúng tắt thở ngay, mà trở về cát bụi. Sinh khí của Ngài, Ngài gửi
tới, là chúng được dựng nên, và Ngài đổi mới mặt đất này” (Tv 104:29-30). Sinh
khí là sinh lực, là sự sống, tức là Chúa Thánh Thần đang hoạt động trong mỗi
chúng ta liên tục, suốt ngày suốt đêm. Chỉ ngộp thở một thoáng thôi, con người
phải được cấp cứu và phải được hỗ trợ thở bằng bình khí ôxy ngay lập tức.
Bởi vậy, hãy nhận biết mà
tạ ơn Chúa và xưng tụng Ngài: “Vinh hiển Chúa, nguyện muôn năm tồn tại, công
trình Chúa làm Chúa được hân hoan” (Tv 104:31). Đồng thời cũng hãy tự nhủ như lời
thề hứa: “Nguyện tiếng lòng tôi làm cho Người vui thoả, đối với tôi, niềm vui
là chính Chúa” (Tv 104:34). Đối với nhân loại, như thế là người “biết điều”. Và
chắc chắn Thiên Chúa cũng chẳng quên đâu!
Với cách nói rõ ràng,
Thánh Phaolô chỉ ra những gì thuận hoặc nghịch với Chúa Thánh Thần: “Những ai bị
tính xác thịt chi phối thì không thể vừa lòng Thiên Chúa. Nhưng anh em không bị
tính xác thịt chi phối, mà được Thần Khí chi phối, bởi vì Thần Khí của Thiên
Chúa ngự trong anh em. Ai không có Thần Khí của Đức Kitô, thì không thuộc về Đức
Kitô” (Rm 8:8-9). Cách phân định rất rạch ròi, rất chính xác. Rồi Thánh Phaolô
lại đưa ra phản đề: “Nhưng nếu Đức Kitô ở trong anh em, thì dầu thân xác anh em
có phải chết vì tội đã phạm, Thần Khí cũng ban cho anh em ĐƯỢC SỐNG, vì anh em
đã ĐƯỢC TRỞ NÊN CÔNG CHÍNH” (Rm 8:10). Ôi, thật là tuyệt vời biết bao! Bởi vì mặc
dù thân xác chúng ta có phải chết vì trót lỡ phạm tội thì Chúa Thánh Thần lại
làm cho sống. Ơn Tái Sinh ấy vô cùng cao cả, thật đáng để chúng ta tạ ơn!
Và rồi Thánh Phaolô còn
cho biết thêm: “Nếu Thần Khí ngự trong anh em, Thần Khí của Đấng đã làm cho Đức
Giêsu sống lại từ cõi chết, thì Đấng đã làm cho Đức Giêsu sống lại từ cõi chết,
cũng sẽ dùng Thần Khí của Người đang ngự trong anh em, mà làm cho thân xác của
anh em được sự sống mới” (Rm 8:11). Những “cái nếu” như thế thật là diễm phúc
cho chúng ta – những tội nhân yếu hèn.
Trước mặt Thiên Chúa, bất
cứ ai cũng là “con nợ” của Ngài, đặc biệt là đối với Chúa Thánh Thần. Thế nhưng
món nợ đó không phải mang nợ đối với tính xác thịt, để rồi sống theo tính xác
thịt: “Nếu sống theo tính xác thịt, anh em sẽ phải chết; nhưng nếu nhờ Thần
Khí, anh em diệt trừ những hành vi của con người ích kỷ nơi anh em, thì anh em
sẽ được sống” (Rm 8:13). Lại một “cái nếu” rất thú vị nữa.
Các tín nhân được trở nên
con cái của Thiên Chúa là nhờ Thần Khí Thiên Chúa hướng dẫn. Đó là “món nợ lớn”
của mỗi chúng ta. Cũng chính nhờ Thần Khí mà chúng ta được trở nên nghĩa tử, nhờ
đó mà chúng ta được vinh dự kêu lên: “Áp-ba! Cha ơi!” (Rm 8:15). Là phàm nhân
cát bụi, là thụ tạo, thế mà lại được phép gọi Thiên Chúa là Cha. Quá kỳ diệu!
Không chỉ vậy, Chúa Thánh Thần còn “chứng thực cho thần trí chúng ta rằng CHÚNG
TA LÀ CON CÁI THIÊN CHÚA, được thừa tự và đồng thừa kế với Đức Kitô” (Rm
8:16-17a). Chúng ta không dám mơ vì bất xứng, nhưng Thiên Chúa lại ban cho quyền
đó. Tại sao vậy? Thánh Phaolô đưa ra lý do chính đáng: “Một khi cùng chịu đau
khổ với Người, chúng ta sẽ cùng được hưởng vinh quang với Người” (Rm 8:17b).
Nghe chừng đơn giản, nhưng đó cũng chính là điều-kiện-ắt-có-và-đủ để chúng ta
có thể dám nhận mình là Kitô hữu, đặc biệt là tín nhân Công giáo Rôma.
Trước khi Chúa Giêsu về
trời, nơi Ngài đã xuất phát, Ngài đã căn dặn các đệ tử: “Nếu anh em nhân danh
Thầy mà xin Thầy điều gì thì chính Thầy sẽ làm điều đó. Nếu anh em yêu mến Thầy,
anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy. Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho
anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi” (Ga 14:14-16). Cùng với
Thánh Thể, đó cũng là một bảo chứng cho lời Ngài đã hứa: “Thầy ở cùng anh em mọi
ngày cho đến tận thế” (Mt 28:20). Cũng đừng quên rằng khi muốn gặp Đức Kitô thì
hãy đọc Kinh Thánh – Lời Chúa, Ngài sẽ trò chuyện với chúng ta qua tác động của
Chúa Thánh Thần.
Thánh Thể và Lời Chúa
không thể tách rời. Đức Giêsu đã xác quyết: “Ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ lời Thầy.
Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy. Ai
không yêu mến Thầy thì không giữ lời Thầy. Và lời anh em nghe đây không phải là
của Thầy, nhưng là của Chúa Cha, Đấng đã sai Thầy” (Ga 14:23-24). Ngài đưa ra một
hệ lụy với mức nối kết chặt chẽ quá. Chúng ta nghe nhiều, biết nhiều, và kinh
nghiệm cũng nhiều về “chữ” YÊU, điều mà Chúa Giêsu nhắc nhở rất nhiều lần,
nhưng có lẽ hầu như chúng ta nghe và biết mà lại cảm thấy bình thường. Thực sự
mấy ai sống đúng nghĩa chữ YÊU của Chúa Giêsu? Liệu có phải là chúng ta đang
KHÔNG CẦN sự tác động của Chúa Thánh Thần? Hay là Chúa Thánh Thần ĐÃ tác động
mà chúng ta KHÔNG MUỐN vâng lời? Dù là ai và ở cương vị nào thì đó cũng là điều
đáng quan ngại lắm, bởi vì con người rất dễ ảo tưởng và mạo nhận!
Quả thật, Chúa Giêsu đã
xác định: “Các điều đó, Thầy ĐÃ nói với anh em, đang khi còn ở với anh em” (Ga
14:25a). Thầy Giêsu nói nhiều lắm rồi, nói mãi mà chúng ta vẫn chưa thấy “ngứa”
tai. Ngài đã biết, biết lắm, biết rõ, Ngài cũng rất thấu hiểu và rất cảm thông,
thế nên Ngài lại phải tiếp tục hứa: “Nhưng Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha
sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ DẠY anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em
NHỚ LẠI mọi điều Thầy đã nói với anh em” (Ga 14:25b-26). Ôi, Chúa Thánh Thần thật
tuyệt vời, vì Ngài nhắc chúng ta nhớ những gì Chúa Giêsu đã giáo huấn.
Thế thì thật may mắn và
thật hạnh phúc cho phàm nhân khốn nạn chúng ta. Vấn đề còn lại là chúng ta có
CAN ĐẢM vâng lời mà làm theo Ý Ngài hay không, tức là chúng ta có chấp nhận
cách tác động của Chúa Thánh Thần hay không. Rất đơn giản nhưng cũng rất phức tạp
– thậm chí là nhiêu khê. Điều cần lưu ý là đừng bao giờ làm theo ý mình hoặc có
ý vinh danh mình, mà hãy noi gương Đức Mẹ “xin vâng” và nhất quyết vinh danh một
mình Thiên Chúa mà thôi. Phục vụ là điều cần thiết, và cũng là điều Chúa Giêsu
đã dạy, đã làm gương, và đó cũng là mệnh lệnh – nghĩa là không thể muốn được phục
vụ hoặc không muốn phục vụ người khác.
Trong âm nhạc chỉ có 7 nốt
nhưng chúng có thể kết hợp để biến hóa thiên hình vạn trạng, đủ dạng và đủ loại,
tạo cảm hứng không bao giờ cạn kiệt hoặc tận cùng. Đối với âm thể, nốt cảm âm
là nốt quan trọng so với các nốt khác. Trong 7 ơn Chúa Thánh Thần, ví như 7 nốt
trong giai điệu cuộc đời của chúng ta, tất nhiên ơn nào cũng quan trọng trong
việc kết hiệp với Chúa Thánh Thần, nhưng có thể có một ơn nào đó quan trọng hơn
tùy mỗi người – cung cao hay thấp hoặc dài hay ngắn cũng được, nhưng cung đời của
chúng ta phải hòa âm với cung của Chúa Thánh Thần để vào giai kết trọn tuyệt vời
nhất. Thánh Basilliô cho biết: “Nhờ hiệp thông với Thánh Thần, chúng ta trở nên
người của Thánh Thần, được trở lại Địa Đàng, được dẫn vào Nước Trời và tình
nghĩa tử, được ban cho lòng tin tưởng để gọi Thiên Chúa là Cha, để thông phần
vào ân sủng của Đức Kitô, để được gọi là con cái sự sáng và dự phần vào vinh
quang đời đời”.
Lạy Chúa Thánh Thần – Ngôi Ba Thiên Chúa, chúng con chân thành xin lỗi
Ngài vì chúng con hay lãng quên Ngài, nhưng Ngài vẫn không ngừng tác động nơi
chúng con. Xin Ngài thương tha thứ cho chúng con về thói xấu “sống chảnh”, hợm
hĩnh và ích kỷ. Cúi xin Ngài luôn ngự trị trong linh hồn chúng con, biến chúng
con thành khí cụ canh tân thế gian theo Thánh Ý Chúa Cha. Xin Thần Khí Chúa
canh tân Nước Việt và thế giới. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô
Phục Sinh, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét