Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2019

Jun 16, 2019 - Lễ Thiên Chúa Ba Ngôi năm C


Jun 16, 2019 - Lễ  Thiên  Chúa  Ba  Ngôi  năm  C 
Hãy  trở  nên  đền  thờ  cho  Thiên   Chúa  Ba  Ngôi!



Các Bạn thân mến,
Chúa nhật tuần này Giáo Hội cho chúng ta mừng kính Thiên Chúa Ba Ngôi. Nói đến Thiên Chúa Ba Ngôi chắc ai cũng nhớ tới một câu chuyện thật ý nghĩa giữa Thánh Ausgutin với một em bé nhỏ nơi bãi cát rộng lớn của biển Địa Trung Hải. Bởi chính em bé ấy đã giúp thánh Ausgutin tỉnh ngộ, chấm dứt lòng ham muốn tìm hiểu về mầu nhiệm vĩ đại Thiên Chúa Ba Ngôi.
Thật vậy, từ rất xa xưa, con người đã cố gắng moi móc trí khôn để tìm hiểu về mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi. Nhưng vì là tạo vật, chỉ có thể hiểu được cái gì cụ thể, có hình dáng rõ ràng, nên không làm sao hiểu được mầu nhiệm ấy. Cuối cùng họ đã tìm ra nhiều cách ví von, so sánh để mong hiểu biết về Chúa Ba Ngôi như: một hình tam giác đều với ba cạnh, ba góc bằng nhau; một chiếc lá cây chẽ làm ba đều đặn; nước ở ba trạng thái khí, lỏng, rắn…
 Dĩ nhiên những so sánh vật chất giới hạn khô khan ấy không thể phản ánh trung thực và sống động hình ảnh thực tại về Chúa Ba Ngôi.
Vi màu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi không phải là vấn đề để tranh luận, cũng không phải là vấn đề để khám phá, họăc biết, mà để cầu nguyện và để sống.
Hãy nhìn xem vô vàn những điều nhỏ bé đơn giản chung quanh, chúng ta cũng không thể lý giải đến tận cùng về nguyên nhân - hậu quả rồi hậu quả - nguyên nhân như:
    - Con gà hay quá trứng có trước?
    - Hạt giống và bông lúa, cái nào sinh ra cái nào?
    - Cùng dòng máu nóng chảy trong cơ thể mình, nhưng khi thì mách bảo chúng ta nhận biết về tình yêu; lúc lại làm chúng ta luyến tiếc, buồn man mát hay nổi giận!?
    - v.v…
Những kinh nghiệm ấy giúp Kito hữu chúng ta tỉnh ngộ, tránh phiêu lưu vượt giới hạn lý trí, khả năng... để phó thác nơi Đức Kito, Đấng đã mặc khải cho chúng ta về một Thiên Chúa Ba Ngôi mà Thánh Gioan đã ghi lại trong Tin Mừng kính Các Ngài chúa nhật hôm nay, giúp chúng ta luôn được sống trong thế giới của Chúa Cha, Chúa Con vá Chúa Thành Thần. Thế giới ấy không phải là một thế giới ở đâu xa, mà chính là thế giới mà chúng ta đang sống hằng ngày với anh em.

 1.  Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn”:
      a) Sự thật toàn vẹn:
-  Trong thời gian Đức Giesu sống với các môn đệ, thỉnh thoảng Ngài hé mở một số điều, thì các môn đệ đều không hiểu, không chịu nổi, nên Ngài không nói nữa. 
-  Khi sứ mạng của Ngài đã hoàn thành, thì sự hiểu biết về Thiên Chúa của loài người chỉ mới bắt đầu.
-  Bởi trước khi Đức Giesu về trời, Ngài hứa ban Thánh Thần đến dậy dỗ các môn đệ hiểu rõ tất cả những gì Ngài đã nói để các ông hiểu được sự thật toàn vẹn:
        .  Biết Thiên Chúa, biết Chúa Cứu Thể và sự sống đời đời.
        .  Sống đời đời không chú ý về sự tồn tại, kéo dài của đời sống trần gian, mà là sự sống của chính Thiên Chúa Ba Ngôi.
        .  Được bước vào sự sống đời đời là kinh nghiệm ngay tại đây và bây giờ, với vẻ huy hoàng, su uy nghiêm, niềm vui, sự bỉnh an và thành khiết, là đặc tính của Thiên Chúa.
        .  Thiên Chúa là tình yêu, là phục vụ mọi người.
        .  Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót.
        .  Màu nhiệm cứu chuộc con người trần gian.
       b) Những đặc điểm:
-   Ai cũng biết trái đất là một trong vô vàn vô số các hành tinh của hệ mặt trời.
-  Nghĩa là trái đất chỉ là một hành tinh nhỏ bé, vô cùng nhỏ bé, không đáng kể.
-   Nhưng nó lại được Thiên Chúa quan tâm, đặc biệt là tạo dựng nên con người giống hình ảnh của Ngài và cho cư ngụ tại đấy. Rồi khi họ phạm tội, lại cho Thiên Chúa Ngôi Hai xuống cư ngụ và chịu chết ở đó để cứu chuộc họ.
      c) Một cuộc sống mơ ước:
-   Con người không cô đơn trên trái đất, nhưng được sống cùng với gia đình, bạn bè, cộng đoàn, xã hội, thế giới…
 -  Nhưng chúng ta luôn luôn mơ ước mình và mọi người được:
          . Hiểu nhau, chân thành với nhau trong mọi sự, mọi điều.
          . Hết lòng yêu thương nhau, không e dè, ganh ghét, đố kỵ nhau.
          . Hợp tác, giúp đỡ nhau trong mọi việc.
          . Chia xẻ với nhau về mọi mặt: tài sản vật chất, tinh thần, tình cảm...
 -   Đó chính là cuộc sống của Ba Ngôi Thiên Chúa.
 -  Chúng ta cần mơ ước cuộc sống đó, và tin rằng chúng ta sẽ đạt được.
 -  Bởi Đức Giesu đã cho biết Thiên Chúa sẵn sàng thông chia cho chúng ta cuộc sống ấy nếu chúng ta hợp thông với Ba Ngôi Thiên Chúa.

 2. “Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy”:
     a) Chúa Cha:
-   Chúng ta ai cũng được sinh ra từ một người cha, và được sống trong tình yêu thương của cha mình.
 -  Tình yêu thương ấy quảng đại ngay cả khi chúng ta còn là một bào thai, không biết trai hay gái, đẹp hay xấu, khỏe mạnh hay yếu đuối, thông mình hay chậm chạp, ngoan ngoãn hay phá phách…
 -  Người cha luôn muốn cho con mình tất cả những gì mình có, còn cố gắng mang lại cho con mọi điều tốt đẹp mà mình không có, cũng như ước muốn con mình được những điều tốt lành vô hình, vô dạng ngoài khả năng mình nữa.
 -  Người cha cũng luôn muốn con mình được tồn tại mãi bên cạnh, còn đồng tình với con khi con khỏe mạnh, thành đạt cũng như khi đau bệnh, thất bại.
-  Người cha lại còn là kẻ bị lệ thuộc vào con, phải chiều chuộng con, nhường nhịn những yêu sách của con, phải hy sinh cho con…
 -  Những tâm tư, tình cảm, cách hành xử của người cha thế gian là hình ảnh của Chúa Cha trên trời.
-  Ngài cũng yêu thương chăm sóc chúng ta từ khi chúng ta chưa sinh ra, Ngài cũng dành mọi sự ưu đãi cho chúng ta, và không bao giờ bỏ rơi chúng ta dẫu chúng ta có phản bội Ngài.
 -  Ngay từ xa xưa, nhờ lý trí tự nhiên, con người đã nhận biết Thiên Chúa cách chắc chắn, dựa vào những công trình và sự an bài của Ngài.
 -  Và biết rằng Thiên Chúa là Cha của Đức Giesu và cũng là Cha của tất cả mọi người, cách trọn vẹn, vì Ngài chỉ biết yêu thương và trao ban.
    b) Ba Ngôi hợp nhất:
 -  Con người giới hạn không thể hiểu được màu nhiệm hợp nhất cao siêu này, nhưng để sống thì lại là điều hoàn toàn có thể.
 -  Dưới khía cạnh của tình yêu, hình ảnh ấy rất quen thuộc, đó là một cộng đòan đoàn kết, một gia đình hợp nhất yêu thương, đổ tràn vào trần gian.
 -  Màu nhiệm Ba Ngôi giúp chúng ta hiểu được Thiên Chúa quan phòng khắp mọi nơi, sát cạnh với nhân loại như bạn đồng hành.
 -  Nếu chúng ta cảm nhận được, chúng ta sẽ như nhìn thấy Thiên Chúa, sẽ không bao giờ bị cô đơn, không lo âu sợ hãi, không bị lôi cuốn bởi những cám dỗ, tội lỗi.
 -  Khi đó chúng ta sẽ nhìn thấy thiên nhiên là công trình của Ngài tạo nên để phục vụ con người, chúng ta chấp nhận được mọi người là anh em với nhau.
   c) Hình ảnh của Thiên Chúa:
 -   Hiển nhiên Đấng tạo dựng vũ trụ phải lớn hơn tất cả mọi loài thụ tao.
 -  Hình ảnh Chúa Cha là một người cha già nhân hậu, luôn dang rộng đôi bàn tay ôm trọn thế giới.
 -  Còn hình ảnh đẹp nhất của Chúa Giesu là Người Mục Từ Nhân Lành.
-  Chúa Thánh Thần chính là tình yêu chân thật thánh thiện, là chim bồ câu, là ngọn lửa sưởi ấm...
     d) Đền thờ của Thiên Chúa:
 -  Chính là tấm lòng chúng ta.
 -  Thiên Chúa sẽ cư ngụ nơi chúng ta.
 -  Nên chúng ta cần sống trung thực, thánh thiện để lòng mọi người xứng đáng là đền thờ của Thiên Chúa.
 -  Đừng xúc phạm các Ngài và cũng đừng để các Ngài cô đơn. Hãy tập thói quen tâm sự với các Ngài mỗi khi lo âu, đau buồn xâu xé vì nhiệm vụ; vui mừng, hoan hỉ với thành công, hạnh phúc để các Ngài an ủi, nâng đỡ, trao ban hồng ân tiếp tục.

3. Lưu ý:
-  Thánh Kinh bàn nhiều về "mầu nhiệm Ba Ngôi". Ðặc biệt Tin Mừng thánh Gioan nói về Chúa Cha, Ðức Giêsu và Chúa Thánh Linh:"Các con hãy đi khắp muôn dân và làm cho họ thành môn đệ Ta: Hãy rửa tội cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần" (Mt 28: 19).
-  Thánh Luca trong sách Công Vụ Tông đồ cũng như trong Tin Mừng của mình cũng đã nhìn lịch sử cứu độ chúng ta như một viễn cảnh mang chiều kích Ba Ngôi: Thời kỳ Cựu Ước là kỷ nguyên của Chúa Cha, thời rao giảng Phúc âm là kỷ nguyên của Chúa Con và thời kỳ hậu Phúc âm mà sách Công vụ ghi lại là thời kỳ của Chúa Thánh Linh.
-  Và hình ảnh đặc trưng nhất về Ba Ngôi xảy ra khi Đức Giêsu chịu phép rửa:  một hình chim bồ câu bay lượn trên Đức Giêsu, một tiếng từ trời phán ra: "Con là Con Ta yêu dấu" (Mt 1: 11). Tiếng nói, chim bồ câu và Đức Giêsu, ba hình ảnh này tạo nên một chân dung sống động về Ba Ngôi.
-  Nên chúng ta không được quên rằng hễ Chúa Cha ở đâu thì Chúa Con và Chúa Thánh Linh cũng ở đó. Ba Ngôi luôn luôn là mầu nhiệm thâm sâu của sự vừa đơn nhất vừa đa dạng.
-   Để có thể áp dụng tất cả những điều nói trên vào hành động cụ thể, để Ba Ngôi Thiên Chúa sống động trong cuộc sống riêng tư của chúng ta.  Có một phương cách mà nhiều người cho là hữu ích, đó là dùng ba phút để hồi tâm cầu nguyện mỗi tối về một ngày vừa chấm dứt, trước khi đi ngủ như sau:
     .  Phút thứ nhất, rút ra những điểm hay tốt trong ngày: như giữ được bình tĩnh khi bị vu khống. Rồi thưa lên Chúa Cha đồng thời cảm ơn Ngài về điều ấy.
     .  Phút thứ hai, rút ra những điểm không tốt: như làm lơ một người nào đó đang thực sự cần được giúp đỡ. Rồi thưa với Chúa Giêsu điều này và cầu xin Ngài tha thứ.
     .  Phút thứ ba, nhìn về ngày mai, nhớ đến một điểm cam go hiện thời, chẳng hạn phải đương đầu với ai đó về một sự việc gì. Rồi thưa với Chúa Thánh Linh điều ấy và cầu xin Ngài ơn khôn ngoan và lòng can đảm để xử lý cho thích đáng. (Cha Mark Link S.J)
-  Việc thực hành này bao gồm cả sự cầu nguyện lẫn sự xét mình. Tuy nhiên, quan trọng hơn, việc thực hành này mang Ba Ngôi Thiên Chúa vào cốt lõi cuộc sống thường nhật của chúng ta.
-   Tuy nhiên chúng ta cũng đừng quên hay coi thường một nghi thức đơn giản dễ thực hiện và đã trở thành thói quen, đã trở nên nhãn hiệu tuyên xưng đức tin là chúng ta thường làm dấu Thánh giá trên người mỗi khi thờ phượng, đọc kinh cầu nguyện, ăn ngủ hay khi gặp nguy hiểm: "Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen".

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi toàn năng hàng hữu, Đấng chúng con tôn thờ, xin dạy chúng con biết Thiên Chúa không chỉ bằng lý trí, mà còn là mối liên hệ cá nhân mật thiết với các Ngài, cũng như mối liên hệ gần gũi, trìu mến, mật thiết nhất trên đời này.
Xin làm cho tấm lòng chúng con bình an trong sạch, xứng đáng là nơi Thiên Chúa Ba Ngôi ngự trị.
Mong sao không có gì khuấy động sự bình an trong sáng của chúng con, để Các Ngài luôn hiện diện với chúng con. Nhân danh Chúa Cha, Chúa Con vá Chúa Thánh Thần. Amen.
 Thân mến,
duyenky

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét