THẦN KHÍ CHÂN LÝ
Chúa Giêsu nói với các
môn đệ: “Khi Đấng Bảo Trợ đến, Đấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa
Cha, Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy.
Cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng, vì anh em ở với Thầy ngay từ đầu” (Ga
15:26-27).
Ngắm nhìn những cánh hoa
hồng rơi xuống tại đền Pantheon khiến người ta chú ý, thế thì chắc chắn “lưỡi lửa”
đậu trên đầu các tông đồ phải đẹp lắm. Có sự thay đổi: sợ hãi biến thành can đảm,
nghi ngờ biến thành tin tưởng, nỗi buồn biến thành niềm vui. Điều đó hoàn toàn
nhưng không… Xung quanh các tông đồ đầy kẻ thù, quân chiến thắng La Mã cũng
không thành vấn đề, những người theo Chúa làm gì nếu bị phát hiện thuộc về “Vua
dân Do Thái”?
Mặc dù bất toàn, bất định,
họ vẫn tin tưởng, trung thành, vẫn ở lại Giêrusalem và chờ đợi. Và vì thế chúng
ta kết thúc Mùa Phục Sinh bằng Lễ Ngũ Tuần – Đấng Bào Chữa đến và khai sinh
Giáo Hội. Đó là vấn đề. Làm sao làm chứng về Chúa Thánh Thần? Nếu gặp khó khăn,
Chúa Thánh Thần hướng dẫn điều gì? Tinh thần nào ở trong tôi?
NGÀY CỦA LỬA VÀ ÁNH SÁNG
Trong Lịch Phụng Vụ Rôma,
Lễ Ngũ Tuần là lễ trọng có Tuần Bát Nhật: tám ngày mừng đón ân sủng của Chúa
Thánh Thần, tám ngày vui trong lửa và ánh sáng của của Ngôi Ba, tám ngày tạ ơn
về các tặng phẩm của Ngài. Tuần Bát Nhật Lễ Ngũ Tuần là một trong các thời điểm
đẹp nhất trong Năm Phụng Vụ, không chỉ theo Mùa Phụng Vụ, mà còn theo hệ lụy
trong sâu thẳm cõi lòng. Mỗi ngày trong Tuần Bát Nhật, Giáo Hội đều hát ca tiếp
liên “Veni, Sancte Spiritus” cầu xin Chúa Thánh Thần ngự đến.
ĐÈ
NÉN NIỀM VUI LỚN
Tại một số nơi, Whit
Monday (Thứ Hai sau Lễ Hiện Xuống) trở thành ngày nghỉ dân sự, ngày này cũng được
cử hành theo Phụng Vụ. Theo cách này, sự hiện diện mầu nhiệm của Chúa Thánh Thần
tạo nên nét văn hóa của đời. Đó là điều lạ, cũng không gây căng thẳng cho tín hữu,
nhưng rồi Tuần Bát Nhật Lễ Ngũ Tuần bất ngờ không có trong Lịch Phụng Vụ năm
1969, lạ đến nỗi ĐGH Phaolô VI cũng không biết về sự đè nén niềm vui lớn của
Giáo Hội như vậy.
CÂU CHUYỆN TIẾP DIỄN
Chuyện xảy ra vào ngày Thứ
Hai sau Lễ Hiện Xuống năm 1970, Thánh GH Phaolô VI thức dậy sớm và tới nhà nguyện
để dâng lễ. Thay vì áo lễ đỏ thì lại thấy áo lễ xanh để đó. Trưởng Thánh Bộ
Nghi Lễ hỏi: “Sao lại thế này? Đây là Tuần Bát Nhật Lễ Ngũ Tuần mà! Áo lễ đỏ
đâu?”. Trưởng Thánh Bộ Nghi Lễ nói: “Thưa ngài, bây giờ là Mùa Quanh Năm. Bây
giờ là màu xanh. Tuần Bát Nhật Lễ Ngũ Tuần đã bị bãi bỏ”. ĐGH hỏi: “Xanh ư?
Không thể như vậy. Ai làm điều đó?”. Trưởng Thánh Bộ Nghi Lễ nói: “Thưa ngài,
ngài đã làm”. ĐGH Phaolô VI đã bật khóc.
ĐGH Phaolô VI không khóc
một mình. Nhiều người cũng khóc theo. Được biết rằng Catherine de Hueck Doherty
tại Madonna House không thể nguôi ngoai. Tín hữu khắp thế giới không biết nói
gì về việc bãi bỏ những khoảnh khắc vui mừng nhất trong Năm Phụng Vụ. Tại một số
quốc gia, mọi người lúng túng: lịch dân sự vẫn ghi Thứ Hai và Thứ Ba sau Lễ Ngũ
Tuần (Hiện Xuống) là ngày nghỉ, trong khi Giáo Hội lại bãi bỏ. Dần dần, tiếng
nói của những người muốn duy trì Lễ Ngũ Tuần đã đến tai các vị hữu trách.
BƯỚC ĐỘT PHÁ
Năm 1998, Lịch Phụng Vụ của
Hoa Kỳ đã cho biết: “Theo thông lệ hoặc bắt buộc các tín hữu phải tham dự Thánh
Lễ ngày Thứ Hai và cả Thứ Ba sau Lễ Hiện Xuống, các bài đọc Chúa Nhật Lễ Hiện
Xuống có thể được sử dụng lại hoặc cũng có thể sử dụng các bài đọc theo Thánh Lễ
Ban Phép Thêm Sức”.
NHU
CẦU SỐNG
Cử hành Tuần Bát Nhật là
tôn trọng nhu cầu cơ bản của con người, và của nhóm người: nhu cầu sống những
thời điểm quan trọng, nhu cầu sống các sự kiện phong phú về ý nghĩa, nhu cầu sống
sâu sắc ngày lễ đó. Con người có khả năng bẩm sinh và vốn dĩ ước muốn trầm tư mặc
tưởng. Sự trầm tư mặc tưởng là sự lặp đi lặp lại bằng sự thật, vẻ đẹp, sự thiện,
chuyển từ đầu vào trong tim. Đó là cách thay đổi cuộc sống.
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ
từ IgnitumToday.com)
Mùa Phục Sinh – 2019
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét