Thứ Năm, 20 tháng 6, 2019

Jun 23, 2019 - Chúa nhật kính Mình và Máu Thánh Đức Giesu năm C


Jun  23,  2019  -  Chúa  nhật  kính  Mình  và  Máu  Thánh  Đức  Giesu  năm  C - Bí  Tích  Tình  Yêu


            https://youtu.be/dRClP0mR6q0

 Các Bạn thân mến,
Có thể nói trong lịch sử nhân loại, chưa bao giờ con người lại lo toan, tìm kiếm lương thực thực phẩm cách khẩn thiết như thế kỷ này, như xã hội chúng ta đang sống. Và cũng chưa thời đại nào lương thực thực phẩm lại phong phú đa dạng như hiện nay. Cũng chưa hạt giống, loại cây trồng nào có thể vượt qua được khí hậu thời tiết như ngày nay! 
Nhưng con người lại có một mối lo lớn đó là phải đối mặt cách khó khăn, phức tạp với những lương thực thực phẩm kém chất lượng, gỉa tạo. Mà vì lợi nhuận, vì lòng tham...mà người khác đã lợi dụng khoa học kỹ thuật tân tiến để thay hình đổi dạng cùng làm biến chất hoặc giả mạo lương thực thực phẩm đến kinh hoàng! Họ đã chế biến, sản xuất ra đủ loại thực phẩm cũng như hàng hóa tiêu dùng nhưng là hàng giả, hàng nhái, hàng gian…một cách tinh vi, vô trách nhiệm, và không thể ngăn cản.
Kể cả lương thực thực phẩm tinh thần tình cảm cũng phát triển theo, cũng đa dạng, cũng phong phú, cũng phổ biến nhanh lẹ, cũng tràn đầy. Nhưng cũng khó phân biệt thật, giả, gian, nhái!
Hiển nhiên tình trạng này ở đâu cũng có, nhiều ít mà thôi. Nhưng nơi bị cả thế giới lên án, tẩy chay nhiều nhất, nặng nề nhất, vì vô lương tâm nhất và nguy hiểm nhất là Trung Quốc. Một nước đang thật sự đe dọa thế giới về mọi mặt và đang thực hiện ý tưởng làm bá chủ toàn cầu!
Truyền thông mới nhất lại vừa đưa tin Trung Quốc đã mua lại một công ty cung cấp, sản xuất thịt heo lớn nhất của nước Mỹ, và có thể họ sẽ mua cả công ty cung cấp thịt bò nữa. Làm người dân nước Mỹ lo lắng phân vân không biết còn có thể ăn thịt heo nữa hay không!? 
Còn lương thực thuộc linh cho tâm hồn người Kito hửu thì vẫn mãi mãi không thay đổi, không biến hoá, không gian, không giả, không nhái, cũng không chạy theo trào lưu, tuy có phát triển chậm chạp và đương nhiên không theo kịp đà tiến của thế giới với bao nhiêu tỷ người. Đây là lương thực của chính Đức Kito, là Mình và Máu Thành Ngài. Tại sao lại chậm đến với mọi người? Tại sao lại không thu hút?  Bởi lương thực đã lỗi thời hay vì Kito hữu chúng ta? 
Thực tế cuộc sống Kito hữu cũng bị xoay cuồng theo trào lưu thực tiễn của xã hội, phần lớn lại cũng để hết thời gian công sức lo tìm, lo tích trữ lương thực phần xác.
Có tham dự Thanh lễ cũng vội vàng, di trễ về sớm. Nên dầu chúng ta ăn uống cùng một lương thực, cũng được nuôi dưỡng bằng Bánh bởi Trời, nhưng lòng tri chúng ta vẫn phân vân, lo lắng về lương thực trần gian. Bởi thế dù biết rằng Thánh Lẽ là Bàn Tiệc, rước lẽ là ăn uống chính Mình và Máu Thánh Chúa, thứ lương thực tuyệt hảo nuôi sống và bổ dưỡng linh hồn không bao giờ cạn, nhưng chúng ta vẫn chẳng biết làm gì, hay làm cho có lệ, hoc dửng dưng...Như thế làm sao thu hút được mọi người chung quanh tìm kiếm lương thực Hằng Sống?
Vì thế mỗi năm Giáo Hội dành cả tháng Sáu để kính Trái Tim Đức Giesu, và một ngày chúa nhật kính riêng Mình và Máu Thành Ngài, hầu giúp Tín Hữu chúng ta xem lại mình, ý thức hơn, bồi dưỡng hơn về sự đón nhận lương thực bởi trời này. Và đặc biệt biết làm cho mọi người cùng được ăn cùng được uống Mình Máu Thánh Đức Kito như chúng ta.
Tin Mừng hôm nay Thánh Luca nhắc lại ngắn gọn phép lạ bánh hoá nhiều, nhưng ẩn sau đó là cả một ý nghĩa sâu sắc mà chúng ta cũng cần ôn lại trong dịp này:

1. Phép lạ bánh hóa nhiều:
-  Thánh Luca mô tả Đức Giesu cảm động vì đám đông dân chúng theo Ngài đã đói mệt, nên Ngài rộng lượng ban phát lương thực, giúp đỡ để mọi người được no nê đầy đủ và dư dật, hầu bảo đảm cuộc hành trình.
-   Phép lạ bánh hoa nhiều này ngụ ý chỉ Bí Tích Thành Thế mà Đức Giesu sẽ lập sau đó.
 -  Thời điểm diễn ra là khi đã xế chiều, giống bữa tiệc ly.
 -   Những cử chỉ Chúa đã làm: cầm lấy. nhìn lên. chúc tụng, bẻ ra và chia cho mọi người (giống những cử chỉ Chúa đã làm khi lập phép Thánh Thế). 
 -   Phép lạ bánh hoá nhiều cũng có ý nhắc lại phép lạ Manna khi xưa, là hình ảnh báo về Bí tích Thánh Thế sau này của Chúa.
 -  Thánh Phaolo nhắc lại truyền thống bữa tiệc ly của Chúa và khuyến khích cử hành Thánh thể một cách xứng đáng và đúng nghĩa.
 -  Tham dự cách bất xứng là tham dự Thanh Thế mà không quan tâm đến việc chuẩn bị tấm lòng, chúc tụng, cảm tạ Thiên Chúa, cùng chia xẻ với anh em nghèo khổ, không nhận biết cộng đoàn Giáo Hi là thân mình của Đức Kito được xây dựng trong tiệc Thánh Thế.

2.  Lễ tạ ơn:
-  Thánh lễ là một lễ Tạ ơn, có biết bao nhiêu diều chúng ta có thể tạ ơn Chúa mỗi khi tham dự Thánh lễ. Ý nghĩa rất rõ ràng trong các bài đọc hôm nay:
       . Chúc tụng là một cách tạ ơn,
       . Dâng lễ vật, là bầy tỏ tâm tình tạ ơn,
       . Công nhận địa vị cao trọng là cách trả ơn...
-  Khi Chúa lập phép Thánh Thể, Ngài cũng cầm bánh và tạ ơn.
-  Nhưng ngày nay mỗi khi tham dự Thành lễ, phần lớn chúng ta chỉ biết than vãn, xin ơn này nọ, cho người này người kia.
-  Vậy để tỏ lòng hiếu thảo bíết ơn, khi tham dực thánh lễ, trước hết chúng ta hãy luôn nhớ tạ ơn Thiên Chúa đã ban sự sống và bảo vệ nuôi dưỡng chúng ta bằng chính Thịt và Máu của Đức Giesu, Con Ngài. Rồi sau đó muốn xin gì thì chúng ta hãy xin nhé!

3. Những điều tầm thường trở thành phi thường:
 -  Nhiều điều rất tầm thường trong đời sống bình thường như: bánh, rượu, cầm, bẻ ra, chia ra…
 -  Từ xa xưa như Melkisede đã biết dùng bánh và rượu để làm lễ tế.
 -  Chúa cũng dùng bánh và rượu để biến thành Mình và Máu Ngài.
 -  Trong Thánh lễ, những điều tầm thường ấy đã trở thành phi thường, cao cả và thánh thiện.
 -  Vậy mỗi khi thăm dự Thánh Lễ, chúng ta hãy đến với những điều tầm thường ấy để thánh hoá chúng thành những điều phi thường.
 -  Cả những giọt mồ hôi, nước mắt, việc làm, tâm tư, nguyện ước, hạnh phúc và đau khổ.

4. Lương thực thần linh:
 -  Lương thực là điều cần thiết cho sự sống, sự tồn tại và phát triển.
 -  Nhưng vì yếu kém, thiếu can đảm, thiếu hiểu biết về Thiên Chúa, thiếu ý thức về những sự thánh thiêng, non nớt trong đời sống đạo, vất vả lo toan trong đời sống thường mà chúng ta coi nhẹ điều cao quí quan trọng của việc dâng lễ, việc đón nhận Thánh Thế, là cơ hội, là điểm hẹn để gặp Chúa, và để đón nhận ân sủng.
 -  Ngày nay chúng ta tái diễn và làm sống lại thành lễ là tiếp tục truyền thống cứu rỗi cho mọi người, mọi thời và mọi nơi.
-  Bởi Thánh Thể là lương thực nuôi sống hồn chúng ta trong hành trình làm người, cũng là hành trình về quê trời để được sống đời đời như lời Đức Giesu đã hứa ban:”Thịt tôi thật là của ăn, máu tôi thật là của uống. Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi thì sẽ được sống đời đời.”
 -  Và chắc chắn Ngài cũng biết rằng khi nói những điều ấy, người ta sẽ không tin, còn chế nhạo và bỏ đi, nhưng Ngài vẫn cứ nói, vì nó quan trọng và cần thiết cho mọi người.
  -  Bởi con người không chỉ có thân xác cần ăn uống, mà còn có linh hồn cũng cần được nuôi dưỡng
  -  Hơn nữa mục đích của đời sống làm người không chỉ là sự no đủ cơm áo phn xác, mà còn là sự no đủ của đời sống tâm linh nữa, đây là điều mà ai cũng ý thức được.
 -  Vấn để đáng nói là chúng ta cần khả năng để biến nhận thức thành thực hành, thái độ đúng đắn đối với thánh lễ, đặc biệt Mình và Máu Thánh Chúa.
 -  Bởi trong chúa, mọi nhu cầu của loài người đều được tiếp trợ.

5. Bí tích tình yêu:
 -  Bí tích Thánh Thể được lập ra để Chúa duy trì tình yêu của Ngài đối với nhân loại, nên rõ ràng đó là bí tích của tình yêu.
 -  Đây là dấu chỉ hữu hình của tình yêu.
 -  Một sự nhập thể vĩ đại, cao siêu, một sáng kiến lạ lùng kỳ diệu của tình yêu.
-   Để trao ban sự sống thực cho chúng ta mà Ngài đã trở nên của ăn của uống thật sự nuôi sống chúng ta.
 -  Chúng ta không chỉ ăn Đức Giesu cách biểu tượng và mầu nhiệm, mà còn là một cách thực sự hữu hình và vật chất.
 -  Và Hội Thánh của Đức Giesu được nuôi dưỡng bằng chính những dấu chỉ hữu hình đó.
 -  Một hành vi tự nguyện, một sự tiêu tan, một thái độ phục vụ đúng nghĩa.
 -  Bí Tích Thánh Thế còn là sự hợp thông, trung tâm qui tụ cộng đoàn trong tình anh em con cái một Chúa, một Cha.

6. Hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy:
-  Trong cuộc sống, nhiều khi những việc làm của chúng ta không được ai biết đến, không ai quan tâm, chẳng có chi đáng kể…
-  Đó là hiện tượng chúng ta bị coi thường, bị lãng quên, hay bỏ quên, không ai chú ý, không ai nhớ đến.
-  Tất cả đều làm chúng ta buồn, đau khổ, bởi như thế chính là chúng ta không được yêu mến, không được coi trọng, không được đáp lại đúng mức.
-  Nên ai cũng muốn làm gì đó để cũng muốn người khác tưởng nhớ tới mình.
-  Đức Giesu cũng vậy, Ngài muốn nhân loại thường xuyên nhớ đến Ngài, nhưng không phải vì lợi ích cho Ngài, mà vì lợi ích cho chính chúng ta.
 -  Nên Ngài đã lập Bí Tích Thánh Thể để mỗi lần cử hành, chúng ta lại nhớ tới những lời Ngài nói, những việc Ngài làm, giúp chúng ta thực hành trong đời sống.
 -  Chúng ta còn được thông giao và hiệp thông thánh thiện với Ngài.
 -  Nhớ là một khả năng quí giá, nó kết nối chúng ta với mọi người và sự việc còn hay đã hết, đã qua đi.
 -  Vì khi tưởng nhớ tới ai, tới điều gì thì nó sẽ như hiện diện với chúng ta.

Lạy Chúa, trước mặt các tông đồ trong bữa tiệc ly, Ngài đã thiết lập Bí Tích Thánh Thế là chính Mình và Máu Ngài để gần gũi và nuôi dưỡng chúng con. 
Xin cho chúng con được đi theo đức tin hướng dẫn, để biết đón tiếp Ngài cách xứng đáng mỗi khi tham dự Thánh lễ, hầu khi nhận Mình Ngài, chúng còn được sức mạnh; khi uống Máu Ngài, chúng còn được rửa sạch mọi tội lỗi.
Xin cho chúng con cả hai thứ lương thực hàng ngày để no đủ phần hồn và phần xác hầu tất cả chúng con đều thoát khỏi cơn đói thể xác và tinh thần. Vì Đức Giesu Kito Chúa chúng con. Amen.

Thân mến,
duyenky


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét