Thứ Ba, 3 tháng 5, 2022

Học hỏi về Maria và đức tin của Mẹ

 

Học  hỏi  về  Maria  và  đức  tin  của  Mẹ

The Word Among Us – Lại Thế Lãng chuyển ngữ

Khi Con Thiên Chúa xuống thế gian, Ngài không chỉ xuất hiện một ngày nào đó trong ánh sáng vinh quang, mang lại sự cứu rỗi ngay lập tức. Trong kế hoạch hoàn hảo của Thiên Chúa, Con Ngài “sinh làm con một người đàn bà, và sống dưới Lề Luật, để chuộc những ai sống dưới Lề Luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử” (Gl 4: 4-5).

Tên của người phụ nữ là Maria, được Thiên Chúa định sẵn để mang Con của Ngài vào thế gian, được định sẵn để trở thành đền chứa sự sống thần linh và là người mà qua đó Thiên Chúa vĩnh cửu sẽ đến để cứu chuộc thế gian.

 Hãy tưởng tượng phẩm cách Mẹ của Con Thiên Chúa phải quan trọng như thế nào. Maria được chọn để tóm lược - trong tâm hồn và trong những việc làm của mình -  Hàng thế kỷ dân tộc Ítraen trông đợi lời hứa của Thiên chúa sẽ được hoàn thành. Maria được chỉ định để sinh ra, nuôi nấng và đào tạo Đấng sẽ cứu tất cả mọi người khỏi tội lỗi! Maria là người sẽ trở thành gương mẫu cho tất cả các Kitô hữu trong suốt nhiều thế kỷ, dạy dỗ bằng tấm gương của bà và giúp mang lại sự can thiệp trong sạch của tâm hồn và tâm trí duy nhất mà Thiên Chúa mong muốn nơi tất cả con cái của Ngài.

Khi chúng ta xem xét hành trình đức tin của Maria và sau đó nhìn vào những vai trò cụ thể mà Maria đã đóng, chúng ta có thể thấy nơi Maria một tấm gương của đức tin nhưng hơn thế nữa còn là một tấm gương của sự mầu nhiệm.

Hành trình đức tin của Maria.

Từ thời điểm các thiên thần đến viếng thăm, Maria đã bắt đầu một hành trình đức tin đưa Maria đến với trải nghiệm ngày càng sâu đậm hơn về tình yêu của Thiên Chúa. Mọi thử thách, mọi trở ngại, mọi đe dọa đối với sự bình an của Maria đã cho Maria cơ hội để tin cậy Thiên Chúa hoàn toàn hơn và để Thần Khí đổ nhiều tình yêu thương hơn vào tâm hồn Maria. Chúng ta càng hiểu được cách Thần Khí tác động Maria và hình thành nên Maria, chúng ta càng có thể hiểu rõ hơn về hoạt động của Thần Khí trong cuộc sống của chúng ta. Bằng cách nhìn vào hành trình đức tin của Maria và cách Mẹ đáp lại những thử thách đặt ra trước mặt, chúng ta có thể thấy Thần Khí cũng có thể hình thành những khuynh hướng tương tự về tư cách môn đệ trong lòng chúng ta như thế nào.

Lớn lên với tư cách là nữ tử của Ítraen, Maria đã rất quen thuộc với những lời hứa của Thiên Chúa liên quan đến Đấng Mêsia; giống như dân tộc của mình, Maria luôn khao khát Đấng Cứu Chuộc sẽ đến. Chắc hẳn Maria đã nhiệt thành cầu nguyện với đồng bào Ítraen "Lạy CHÚA! Ngài đợi đến bao giờ?” (Tv 90: 13), chờ đợi và hy vọng cho sự cứu rỗi đã hứa!

Tâm hồn của Maria dường như đã chín mùi để đón nhận tin vui. Tuy nhiên, khi Gabriel hiện ra với Maria, Maria đã "vô cùng bối rối" trước lời chào của thiên thần (Lc 1: 29). Thiên thần nói với Maria rằng bà sẽ thụ thai một cách kỳ diệu và sinh ra một đứa trẻ sẽ được gọi là "thánh thiện, Con Thiên Chúa" (1: 35). Con bà sẽ " cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ" (Mt 1: 21). Bất chấp tất cả sự chuẩn bị trong lòng Maria - mặc dù Mria không phạm tội, được thoát khỏi vết nhơ của tôi nguyên tổ - sự xuất hiện của thiên thần đã làm Maria đối mặt với một thử thách bất ngờ. Maria đang được Thiên Chúa Toàn năng mời tham gia vào kế hoạch cứu rỗi của Ngài và theo một cách kỳ diệu ngoài sức tưởng tượng!

Maria không thể hiểu tại sao Thiên Chúa lại chọn một người như mình để hoàn thành sứ mệnh như vậy. Và mặc dù có lẽ Maria đã quen thuộc với những lời của Isaia rằng một phụ nữ trẻ sẽ thụ thai và sinh ra một đứa trẻ được gọi là Immanuel - “Thiên Chúa ở cùng chúng ta” - nhưng khái niệm rằng Maria sẽ thụ thai bởi quyền năng của Thần Khí vẫn quá khó tin.

Mặc dù tâm trí của Maria không thể nắm bắt đầy đủ điều mặc khải này, đức tin và tình yêu của Maria đối đối với Thiên Chúa đã giúp Maria nói lời đồng ý. Bất chấp những câu hỏi hiện ra trong đầu, Maria biết rằng Thiên Chúa là Đấng đáng tin cậy. “Người tôi tớ của Chúa” khiêm nhường này đã chọn trung thành với Thiên Chúa. Trong câu nói - "xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1: 38) - người nữ tử Ítraen này đã mở đầu một kỷ nguyên mới trong kế hoạch của Thiên Chúa. Lời hứa cứu chuộc của Ngài - giao ước mới không thể phá vỡ - cuối cùng đã được thực hiện. Trong lòng Maria, dân tộc của Mẹ khao khát Chúa Kitô đã được hoàn thành.

Khi thiên thần rời khỏi Maria, hành trình đức tin của Maria trở thành một cuộc phiêu lưu vượt qua bất cứ điều gì Maria có thể hình dung.

Suy ngẫm và chuẩn bị, trân trọng và kiểm tra

Chúng ta có thể theo dõi hành trình đức tin của Maria bằng cách nhìn vào những hành trình khác nhau mà Maria đã thực hiện trong suốt cuộc đời. Sau khi thiên thần từ giã, Maria “vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa” (Lc 1: 39), để thăm Elizabeth, người chị họ, đã mang thai người loan tin của Đấng Thiên sai. Đây là hành trình ba ngày, Maria có thời gian để suy nghĩ và cầu nguyện. Chúng ta có thể hình dung sự hồi tưởng về sự gặp gỡ của Maria với thiên thần, khi Thần Khí đã chuẩn bị tấm lòng của Maria cho vai trò của mình trong kế hoạch của Thiê Chúa. Tại nhà của Ê-li-sa-bét, lời cầu nguyện của Maria về lời ngợi khen và cảm tạ—bài ca ngợi khen—được xây dựng từ một trái tim rất xúc động bởi Thần Khí (1: 46 - 55).

Luca liên tục miêu tả Maria lặng lẽ suy ngẫm về những điều mà Maria đã chứng kiến và ghi nhớ ở trong lòng (Lc 1:29; 2:19, 51). Đây không phải là một nỗ lực đầy lo lắng để ra khỏi hoàn cảnh khó khăn. Thay vào đó, Maria quay sang Chúa để hiểu. Maria mở lòng mình ra với Thiên Chúa và cầu xin Ngài dạy Maria nhiều hơn về Đấng Mêsia này, được thụ thai bởi Thần Khí, người sẽ là con trai của Maria. Kết quả là, ngay cả khi Chúa Giêsu đang lớn lên về thể chất trong bụng Maria, Ngài cũng đang lớn lên về mặt tâm linh trong trái tim Maria.

Ngay cả trước khi Chúa Giêsu ra đời, Thiên Chúa đã bắt đầu cho Maria thấy sự chào đón mà thế giới sẽ dành cho con trai bà. Mặc dù có thể có nhiều lý do tại sao "không tìm được chỗ trong nhà trọ" tại Bêlem (Lc 2:7), Luca vẽ cảnh này để báo trước sự từ chối mà Chúa Giêsu sẽ phải đối mặt trong sứ vụ công khai của mình. Các thiên thần báo trước sự ra đời của Ngài, nhưng chỉ cho những người chăn cừu "không quan trọng". Ngay từ đầu, Chúa Giêsu đã được chào đón bởi những người khiêm tốn và bị chống lại bởi những người có quyền lực.

Tại buổi lễ dâng Chúa Giêsu trong đền thờ, Maria đã nhận được một báo trước về ảnh hưởng mà sự từ chối này sẽ có đối với Maria. Ông Si-mê-ôn già - người đã khao khát được nhìn thấy Đấng Mêsia – đã tiên tri rằng Chúa Giêsu được định sẵn là một "dấu hiệu cho người đời chống báng”. Ngay sau đó, ông nói với Maria: "Một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà" (Lc 2:34-35). Vì vậy, ngay từ đầu cuộc đời làm mẹ của Chúa Kitô, Maria đã phải đối mặt với mầu nhiệm thập giá. Sự cứu rỗi mà Maria mong mỏi và cầu nguyện cho sẽ khiến Maria và con trai phải trả giá đắt.

Những dấu hiệu của sự từ chối Chúa Giêsu tăng lên. Để tránh cơn thịnh nộ giết người của Hêrôđê, Maria và Giuse đã chạy trốn sang Ai Cập (Mt 2:13-15). Họ trở thành những người tị nạn, hồi tưởng lại hành trình của con cái Ítraen chạy trốn cơn thịnh nộ của Pharaô. Trong chuyến chạy trốn, Maria phải đối mặt với một giai đoạn khác trong cuộc hành trình của mình, và một giai đoạn khó khăn hơn ở đó. Người đã đến thăm Maria rất ân cần thông qua thiên thần bây giờ đang thử nghiệm và củng cố Maria, kêu gọi Maria tin tưởng sâu sắc hơn. Và bởi vì Maria phục tùng Chúa, Maria đã lớn lên trong sức mạnh đến từ sự từ bỏ khiêm tốn và suy ngẫm cầu nguyện.

Trong những năm ẩn dật trước khi Chúa Giêsu rao giảng công khai, tình yêu của Maria dành cho Thiên Chúa hẳn đã sâu sắc hơn khi Maria nói với con trai mình về hoàn cảnh xung quanh sự ra đời của Ngài. Trong suốt thời gian này, Thần Khí đã hoạt động trong Maria, làm rõ sự hiểu biết của Maria về Chúa Giêsu là ai. Trong lời cầu nguyện, Maria suy ngẫm về những lời hứa trong Kinh Thánh, cầu xin Thiên Chúa cho sự khôn ngoan, và theo dõi chặt chẽ con trai mình phát triển mạnh mẽ trong Thần Khí khi Ngài đến gần thời gian sứ vụ rao giảng của mình.

Thời gian đã hoàn thành

Tin Mừng của Gioan bắt đầu và kết thúc sứ vụ công khai của Chúa Giêsu với hai sự kiện liên quan đến Maria. Đầu tiên, trong tiệc cưới của Cana (2:1-11), Chúa Giêsu dường như miễn cưỡng thực hiện bất kỳ phép lạ nào. Nhưng chính thiên hướng đức tin và sự tin tưởng của Maria đã thúc đẩy Ngài bắt đầu sứ vụ của mình. Trong sự khiêm nhường, Maria kiên trì trong cầu nguyện trông đợi Thiên Chúa sẽ ban cho Maria mong muốn từ trái tim Mẹ.

Maria đã bắt đầu hiểu sứ mệnh của con mình và háo hức cho công việc của Ngài bắt đầu. Nhiều năm trước, thiên sứ đã nói với Maria rằng Chúa Giêsu sẽ kế thừa vương quốc Đa-vít (Lu-ca 1:32-33); Bây giờ Maria khao khát được nhìn thấy vương quốc này đến. Trong khi Chúa Giêsu biết rằng đó chưa phải là "giờ" Ngài sẽ được tôn vinh trên thập giá (Ga 2:4), Ngài đã nhượng bộ yêu cầu của Maria, thực hiện một phép lạ chỉ ra sự khao khát trong trái tim của cả hai về "tiệc cưới" vĩnh cửu.

 Thứ hai, Maria đã có mặt vào cuối sứ vụ của Chúa Giêsu - trên đồi Canvê, nơi Maria chứng kiến sự hoàn thành lời tiên tri của Si-mê-ôn (Ga 19:25-27). Khi Maria chứng kiến nỗi đau đớn của con mình, những lời hứa đầy hy vọng của thiên thần có vẻ vô nghĩa và trống rỗng đối Maria không? Chúa Giêsu được cho là "sẽ nên cao cả . . . Con Đấng Tối Cao. . . và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.” (Lc 1:32-33). Làm sao Maria có thể hiểu được điều này? "Đứng dưới chân thập giá, Maria là nhân chứng, nói một cách con người, về sự phủ nhận hoàn toàn những lời này." Tuy nhiên, "Làm sao Maria hoàn toàn từ bỏ chính mình cho Thiên Chúa mà không có giữ lại" (ĐTC Gioan Phaoôl II, Mẹ của Đấng Cứu Chuộc, 18).

Cuộc hành trình đức tin của Maria đã đưa Maria đến những con đường mà Maria không bao giờ mong đợi sẽ đi. Qua những thử thách và niềm vui, Maria đã chứng kiến kế hoạch của Chúa Cha mở ra, và Maria sẵn sàng đóng vai trò mà Thiên Chúa đã định sẵn cho Maria. Mặc dù trái tim Maria đã bị xuyên thủng với nỗi thống khổ, Maria chưa bao giờ nguyền rủa Thiên Chúa hoặc từ bỏ lời mời gọi mình. Ngay cả khi Maria ôm xác chết của con mình, Maria biết rằng nó phải như vậy. Tất cả những năm cầu nguyện và cởi mở với Thần Khí đã dạy Maria rằng cái chết của người đàn ông này sẽ mang lại sự sống cho thế giới. Vương quốc mà Maria khao khát đã đến, và Maria chỉ phải đợi đến Lễ Phục sinh để thấy tất cả hy vọng của Maria được thực hiện và nỗi buồn của Maria đã đảo ngược.

Tấm gương của đức tin

Trong khi đóng một vai trò đặc biệt trong kế hoạch của Thiên Chúa, Maria vẫn là một người khiêm tốn, người tín đồ thấp hèn. Từ quan niệm của mình, Maria đã được ban ân sủng với những công trạng của thập giá của Chúa Giêsu – giải thoát khỏi sự trói buộc của tội lỗi. Tuy nhiên, Maria vẫn phải đối mặt với những lựa chọn thực sự và cảm thấy những cảm xúc thực sự của con người. Chiến thắng của Maria là một chiến thắng của niềm tin - cùng một đức tin có sẵn cho mỗi chúng ta.

Một cách khác để trân trọng tấm gương của Maria là nhìn vào cách bốn nhà truyền giáo miêu tả Maria trong các sách Phúc Âm. Bằng cách khám phá những bức chân dung khác nhau này, chúng ta có thể đánh giá sâu sắc hơn về Maria và vai trò thiết yếu của Mẹ trong kế hoạch cứu rỗi của Thiên Chúa. Một lần nữa trong mỗi Phúc Âm, chúng ta thấy trong Maria một tấm gương của đức tin.

 Bốn bức chân dung trong phúc âm của Maria

Bốn Phúc Âm được viết vào những thời điểm khác nhau cho các cộng đồng khác nhau. Mặc dù tất cả những sách này đều trình bày sự thật được tiết lộ về sự cứu rỗi thông qua Chúa Kitô, mỗi sách làm nổi bật một khía cạnh khác nhau của tin mừng. Tương tự như vậy, mỗi câu chuyện Phúc Âm cũng nhấn mạnh một khía cạnh của vai trò của Maria: như mẹ đồng trinh của Thiên Chúa, một thành viên của Gia đình Thánh, một môn đệ của Chúa Giêsu, và là mẹ của Giáo hội.

Phúc Âm thánh Máccô: Maria là môn đệ

Phúc âm của Máccô có lẽ được viết vào khoảng năm 65 sau công nguyên, và mục tiêu của nó là khuyến khích các Kitô hữu, chủ yếu có nguồn gốc ngoại quốc, để trở thành và vẫn là môn đệ thực sự của Chúa Giêsu. Bởi vì Phúc Âm của Máccô bắt đầu với đời sống công khai của Chúa Giêsu, nó chỉ chứa hai tài liệu tham khảo trực tiếp đến Maria.

Trong Máccô 3:31-35, khi Chúa Giêsu đang dạy một đám đông, Ngài được bảo rằng mẹ Ngài và những người thân khác đang ở bên ngoài, hỏi Ngài. Chúa Giêsu đã trả lời: "Đây là mẹ và anh em của tôi! Bất cứ ai làm theo ý muốn của Thiên Chúa là anh trai, em gái và mẹ của tôi." Câu trả lời của Chúa Giêsu ban đầu có vẻ gây sốc, nhưng một cái nhìn gần hơn cho thấy bản chất của môn đệ. Nó cũng đáng ngạc nhiên, đặt Maria vào trung tâm của lời kêu gọi này. Maria là người đầu tiên "làm theo ý muốn của Thiên Chúa" khi Maria chấp nhận lời mời gọi của Thiên Chúa để trở thành mẹ của Con Ngài.

Trong câu chuyện thứ hai, Máccô 6:1-6, Chúa Giêsu bị từ chối ở quê nhà Nazarét. Người hàng xóm cũ của Ngài, đã xúc phạm tại sứ vụ mới của Ngài, hỏi, “Bởi đâu ông ta được như thế? . . . Ông ta không phải là bác thợ, con bà Ma-ri-a?” Máccô tiếp tục . . .“Người đã không thể làm được phép lạ nào tại đó . . . Người lấy làm lạ vì họ không tin”.

Trong cả hai cảnh, Maria đều khiêm tốn và im lặng. Phẩm giá đặc biệt của Maria đã bị che đậy, ngay cả khi lời kêu gọi để trở thành môn đệ được chỉ ra rõ ràng. Người môn đệ đầu tiên này vẫn che giấu, không tìm kiếm vinh quang hay sự chú ý. Niềm vui duy nhất của Maria là làm theo ý muốn củaThiên Chúa.

Phúc Âm thánh Mátthêu: Maria trong gia đình thánh thiện

Phúc âm của Mátthêu, được viết vào khoảng năm 85 sau công nguyên (có lẽ ở Syria) cho một khán giả chủ yếu là người Kitô giáo Do Thái, đã nói về việc thành lập một cộng đồng mới trong Chúa Giêsu như là sự hoàn thành hy vọng của Cựu Ước. Mátthêu 1:23 đề cập rõ ràng đến lời tiên tri của Isaia (7:14) rằng một trinh nữ sẽ thụ thai và sinh một con trai được gọi là Immanuel. Đối với Mátthêu, Maria thuộc về cộng đồng của Gia đình Thánh, dưới sự hướng dẫn của Giuse. Vị trí của Maria phản ánh sự nhấn mạnh của Mátthêu về tình yêu và tự do nên được là trung tâm của đời sống Giáo hội.

Trong suốt bức chân dung Maria của Mátthêu, sự nổi bật chủ yếu rơi vào Chúa Giêsu và Giuse. Nhiệm vụ của Maria là hỗ trợ sự hiệp nhất và tình yêu thương rất quan trọng trong mỗi gia đình và trong Giáo hội. Chúng ta thấy chủ đề này được mô tả trong tình thế tiến thoái lưỡng nan của Giuse, khi ông phát hiện ra rằng người vợ dự định cưới của mình đang mang thai. Bởi vì Maria đã chọn để vâng theo lời kêu gọi của Thiên Chúa – ngay cả khi có nguy cơ mất Giuse – Thiên Chúa đã gửi một thiên thần để giúp Giuse quyết định tiếp tục vai trò của mình như là người bảo vệ và cung cấp cho người phụ nữ được chọn này và đứa con của bà.

Mátthêu một lần nữa nói về vai trò trung tâm của gia đình khi ông miêu tả những nhà thông thái đến bái lậy vị vua mới sinh của người Do Thái tại nhà của Maria và Giuse (2:10-11). Maria được đặc ân chứng kiến đức tin đã hứa của dân ngoại (Is 60:1-3), khi Maria chăm sóc gia đình. Chủ đề lại vang lên khi gia đình của Maria chạy trốn sang Ai Cập (Mt 2:13-15). Cũng giống như trong Cựu Ước Giuse bị bán làm nô lệ ở Ai Cập và cuối cùng đã cứu gia đình mình khỏi nạn đói (St 45:4-8), vì vậy chồng của Maria đã trốn sang Ai Cập - không chỉ để bảo tồn đứa trẻ được giao phó cho ông, mà còn để bảo vệ toàn bộ Giáo hội sẽ ra đời thông qua sứ mệnh của đứa trẻ này.

Phúc Âm thánh Luca: Trinh nữ Mẹ Thiên Chúa nhập thể

Luca có lẽ đã viết từ Antioch vào khoảng năm 85 sau công nguyên, để chuyển đổi từ các tôn giáo ngoại giáo trong Đế chế La Mã. Luca đặt Maria vào truyền thống của phụ nữ Ítraen bao gồm vợ của Áp-ra-ham là Xa-ra (St 18:1-15; 21:1-7); người mẹ giấu tên của Săm-sôn (Tl 13:2-5, 24); và Hannah, mẹ của Samuen (1 Sm 1:1-2, 9-20). Những người phụ nữ này đã thụ thai một cách kỳ diệu và làm mẹ của những người đàn ông của Thiên Chúa, người đã báo trước Chúa Kitô, cả về tính cách và sứ mệnh.

Có một cái gì đó đặc biệt trong vai diễn Maria của Luca. Ngài dường như thâm nhập vào tính cách của Maria và cho chúng ta thấy nhiều phẩm chất con người của Maria, những tinh chất có thể hướng dẫn chúng ta: sự khiêm tốn, rộng lượng, đức tin và niềm vui của Maria; cuộc đời cầu nguyện của Maria; bản năng làm mẹ của Maria.

Khi nghe tin người chị họ Ê-li-da-bét mang thai, Maria "vội vã" lên đường, để chia sẻ niềm vui và sự phục vụ của mình (Lc 1:39). Khi Ê-li-da-bét ca ngợi lòng tin của mình, Maria đã trả lời với Bài ca ngợi khen, một bài thánh ca tôn vinh sự thánh thiện, sự công chính và lòng thương xót của Chúa (1:46-55). Giống như Hannah (1 Sm 1-2), Maria nhận ra rằng mặc dù là "phận nữ tì hèn mọn", tất cả các thế hệ sẽ khen Maria là có phước vì những điều vĩ đại mà Chúa đã làm trong Maria (Lc 1:48-49). Khiêm nhường luôn luôn thừa nhận sự thật – ngay cả về sự đày tràn ơn phúc của chính mình – một chủ đề trung tâm trong Luca (10:19-20).

Tại Bêlem Maria đã sinh ra Chúa Giêsu, dịu dàng chăm sóc cho nhu cầu của Ngài mặc dù họ thiếu thốn các tiện nghi cơ bản (Lc 2:7). Sau khi những mục đồng đến, nói về một loan báo của thiên thần, Maria suy ngẫm về những câu nói của họ (2:19). Một khuynh hướng cầu nguyện như vậy chắc chắn đã chuẩn bị cho Maria nhận ra những lời của Si-mê-ôn, tại buổi lễ dâng Chúa Giêsu trong Đền thờ: "Một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà.” (2:35).

Khi Maria và Giuse tìm thấy Chúa Giêsu mười hai tuổi trong đền thờ, Maria bày tỏ mối quan tâm của mình: “Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con!” (Lc 2:48). Ngay cả khi Chúa Giêsu đã giải thích, họ cũng không hiểu những lời của Ngài. Nhưng Maria "giữ tất cả những điều này trong lòng" (2:50-51). Maria đã nói vâng với thiên thần tại biến cố truyền tin, và ở đây, mười hai năm sau, Maria đã có cơ hội để làm sâu sắc thêm điều đó bằng cách chấp nhận sứ vụ của con trai mình trong một cách đầy đủ hơn.

Luca hoàn thành bức chân dung Maria của mình với hai cảnh nhanh chóng (8:19-21; 11:27-28), trong đó những lời của Chúa Giêsu dường như là một sự từ chối Maria: "Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành.” Mary có lẽ hiểu ý nghĩa của Chúa Giêsu hơn bất cứ ai khác nghe thấy. Hết lần này đến lần khác, Maria đã thể hiện mình là một người nghe và quan sát trung thành lời Chúa. Đó là lý do tại sao Luca đi ra khỏi con đường của mình để đề cập đến sự hiện diện của Maria tại Lễ Ngũ Tuần trong Công vụ 1:14. Maria đã được che chở bởi Chúa Thánh Thần trong biến cố truyền tin. Bây giờ Maria lại nhận được Thần Khí một lần nữa, cả vì sự hướng dẫn của chính Maria và cho Giáo hội.

Phúc Âm thánh Gioan: Mẹ của Giáo hội

Được viết ở Tiểu Á vào khoảng năm 95 sau công nguyên, Phúc âm của Gioan trình bày mầu nhiệm thiêng liêng của con người về Chúa Giêsu trong tất cả chiều sâu và vinh quang sâu sắc của nó. Như chúng ta đã nói ở trên, Gioan chỉ nói về Maria hai lần, một lần ở phần khởi đầu của Phúc âm của ông và một lần vào phần cuối. Trong cả hai cảnh, Maria đã tham gia vào cuộc sống của những người khác ngoài Chúa Giêsu, nhưng kết hợp với Ngài.

Như được ghi lại trong Gioan 2, Maria nói với Chúa Giêsu rằng chủ nhà của một bữa tiệc cưới mà họ đang tham dự đã hết rượu. Mặc dù câu trả lời của Ngài dường như trách móc Maria, Maria vẫn tự tin hướng dẫn người quản gia: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo.” (2:3, 5). Rõ ràng giờ của Chúa Giêsu đã đến, được thúc đẩy bởi sự cầu nguyện và đức tin kiên trì của Maria. Bằng cách biến nước thành rượu, Chúa Giêsu đã tạo ra một biểu tượng mạnh mẽ của thông điệp của mình, rằng triều đại của Thiên Chúa đã được hình thành như một Bàn tiệc Thiên sai vui vẻ. Tất cả điều này theo sáng kiến của Maria!

Khi Chúa Giêsu - ở trên thập giá - nói với người môn đệ yêu dấu: “Đây là mẹ của anh.” (Ga 19:26-27), Ngài đã giao phó Maria cho người môn đệ này chăm sóc, nhưng với tư cách là một "người mẹ". Người môn đệ yêu dấu này đại diện cho toàn bộ cộng đồng Kitô giáo, vì vậy theo yêu cầu của con trai, Maria đã trở thành mẹ của Giáo hội. Trong Phúc Âm của Gioan, Maria là một Eve mới, vì trong cả hai cảnh, Maria được gọi là "người phụ nữ" (2:4; 19:26), một ám chỉ đến "người phụ nữ" ở bên cạnh A-đam (St 2:23), "mẹ của chúng sinh" (3:20).

Ám chỉ này được nhìn thấy một lần nữa trong Sách Khải Huyền, nơi Gioan nói về một người phụ nữ đang chuyển dạ có đứa con chưa sinh ra bị đe dọa bởi một con rồng hoặc một con rắn (12:1-9). Khi đứa trẻ được sinh ra, người này được đưa lên ngai vàng của Thiên Chúa một cách an toàn, trong khi người phụ nữ chạy trốn vào vùng hoang dã. Nhiều tín đồ qua nhiều thế kỷ đã xem người phụ nữ này là Maria, Evà mới, có hậu duệ sẽ chiến thắng con rắn cổ đại mà sự lừa dối của nó đã dẫn nhân loại vào tội lỗi (St 3:15-16).

Một tấm gương của mầu nhiệm

Con người và ơn gọi của Maria phản ánh mầu nhiệm của Chúa Giêsu và mầu nhiệm cuộc sống của chính chúng ta. Giống như Maria, chúng ta cũng là những môn đệ được kêu gọi theo Chúa Giêsu trong đức tin, tình yêu và sự phục vụ. Bằng cách kể câu chuyện của Maria theo bốn cách khác nhau, các Phúc Âm cho chúng ta một cái nhìn đa diện về sự phong phú cuộc sống của Maria và tất cả những gì Maria cung cấp cho Giáo hội. Cho dù chúng ta xem Maria như là môn đệ đầu tiên, như một thành viên của Gia đình Thánh, là mẹ đồng trinh của Thiên Chúa nhập thể, hoặc là mẹ của Giáo hội, chúng ta có thể tôn vinh và ngưỡng mộ Maria, làm theo lời khuyên của Maria, và gọi Maria là chị em, là mẹ và là bạn bè.

Vai trò liên tục của Maria

Maria tiếp tục mời gọi mọi môn đệ của Chúa Giêsu noi gương Ngài. Maria đã ở trên căn gác trong ngày lễ Ngũ Tuần, khi thời kỳ cuối cùng của Giáo hội được khai sinh. Trong suốt thời đại này, Maria tiếp tục lấp đầy các mục đích của Thiên Chúa dành cho Maria. Cũng giống như Maria đã làm ở Cana, Maria tiếp tục can thiệp với Con trai mình. Đặc biệt trong hai thế kỷ qua, Maria đã thể hiện sự quan tâm của mình thông qua các cuộc hiện ra khác nhau, trong đó Mẹ Thiên Chúa nói chuyện với con cái của Thiên Chúa. Cho dù các thông điệp trong những cuộc hiện ra này liên quan đến việc tránh xa tội lỗi hoặc nhận được tình yêu của Thiên Chúa trong lời cầu nguyện, những thông điệp này dường như tập trung vào việc chuẩn bị thế giới cho sự trở lại của Chúa Giêsu vào ngày tận thế. Maria thường khóc vì tội lỗi của thế gian và cầu xin mọi người ăn năn và tìm đến Con Mẹ.

Ví dụ, khi xuất hiện với Catherine Laboré vào năm 1830, Maria đã nói một thông điệp hai mặt về ân sủng và phán xét: "Con ơi, thời đại rất xấu xa. Nỗi buồn sẽ đến với nước Pháp; Ngai vàng sẽ bị lật đổ. Cả thế giới sẽ rơi vào mọi loại đau khổ. Nhưng hãy đến chân bàn thờ. Sẽ có những ân sủng đổ lên tất cả mọi người, lớn hay nhỏ, những người cầu xin."

Sau này khi kể lại thị kiến về bức ảnh Đức Mẹ làm phép lạ, Catherine nói: "Điều đó khiến tôi nhận ra việc cầu nguyện với Đức Trinh Nữ là đúng đắn như thế nào và Mẹ hào phóng như thế nào đối với những người đã cầu nguyện với Mẹ, những ân sủng mà Mẹ đã ban cho những người đã xin, niềm vui nào Mẹ đã có khi ban cho họ." Cũng giống như Mẹ đã sẵn sàng hướng dẫn những gia nhân ở Cana đối với con mình (Ga 2:5), vì vậy ngay cả bây giờ Mẹ Maria vẫn vui mừng trong việc dẫn dắt dân Chúa trở lại với Ngài.

Chúng ta cũng có thể thấy sự háo hức của Maria trong việc đưa mọi người đến với Chúa trong câu chuyện về sự xuất hiện của Maria với Bernadette tại Lộ Đức. Trong khoảng 150 năm, những người hành hương đã đổ xô đến ngôi làng Pháp này, hàng ngàn người trong số họ đã được chữa lành và mang đến sự hoán cải và trải nghiệm sâu sắc hơn về tình yêu của Thiên Chúa.

Và trong Thế chiến I, Maria đã xuất hiện với Lucia Abobora chín tuổi và hai người anh em họ của cô ở Fatima, Bồ Đào Nha, để thúc giục họ cầu nguyện cho những người bị mất trong tội lỗi. Trong một thị kiến, Maria đã cho bọn trẻ thấy nỗi đau và nỗi thống khổ mà những người ở địa ngục phải trải qua. Họ giống như "than trong một lò lửa, không bao giờ có bình an hay tự do trong một khoảnh khắc." Trong tất cả những lần hiện ra với họ, Maria kêu gọi các em cầu nguyện để nhiều người được cứu khỏi tội lỗi khi họ ăn năn và đặt niềm tin vào Con mình.

Giống như Maria, Thiên Chúa mời gọi tất cả chúng ta vào một cuộc hành hương của đức tin. Ngài muốn chúng ta lắng nghe tiếng nói của Ngài trong tâm hồn chúng ta, để suy ngẫm về lời của Ngài trong Kinh Thánh. Maria đã cho chúng ta một mẫu gương tuyệt vời về ý nghĩa của việc dành ưu tiên cho Thiên Chúa. Maria đã dạy chúng ta trân trọng tiếng nói của Thiên Chúa và cho phép Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta. Là người môn đệ đầu tiên của Chúa Giêsu, Maria đã cầu nguyện, "xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” - một lời cầu nguyện mỗi người chúng ta có thể học cách nói với sự tin tưởng ngày càng tăng. Thông qua sức mạnh của Thần Khí, chúng ta có thể mong đợi Chúa Giêsu trở lại, giống như Maria đã cầu nguyện cho sự xuất hiện đầu tiên của Ngài. Với hy vọng và sự tự tin, chúng ta hãy thực hiện sứ mệnh của chúng ta trên trái đất khi chúng ta chờ đợi vương quốc sắp tới và sự tiết lộ đầy đủ kế hoạch của Chúa Cha cho mọi người nam và nữ./.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét