Thứ Hai, 23 tháng 5, 2022

Kết hợp với Chúa Kitô, chúng ta có thể vượt qua bất cứ điều gì

 

Kết  hợp  với  Chúa  Kitô, chúng  ta  có  thể  vượt  qua  bất  cứ  điều  gì

The Word Among Us – Lại Thế Lãng chuyển ngữ- Sat, 21/05/2022

Mỗi chủ nhật trong Thánh lễ, khi chúng ta tuyên xưng đức tin, chúng ta tuyên bố với một giọng nói rằng chúng ta "tuyên xưng một Phép Rửa để tha tội". Sau đó, trong mùa Phục sinh, chúng ta tuyên xưng Phép Rửa này một cách đặc biệt sống động: chúng ta được rảy nước thánh.

Tuần này qua tuần khác trong mỗi mùa, chúng ta được nhắc nhở về ngày đó khi chúng ta lần đầu tiên được bao phủ trong nước thánh. Chúng ta được nhắc nhở về ngày mà chúng ta lần đầu tiên tuyên xưng đức tin trong Chúa Giêsu - hoặc khi cha mẹ đỡ đầu của chúng ta tuyên xưng cho chúng ta. Đó là ngày tội lỗi của chúng ta được rửa sạch và chúng ta được đưa vào vương quốc của Thiên Chúa.

Tại sao Giáo hội lại tạo ra một mối liên hệ mạnh mẽ như vậy giữa Bí tích Rửa tội và mùa Phục sinh? Điều gì về sự phục sinh của Chúa Giêsu khiến chúng ta suy nghĩ về sự khởi đầu của chính chúng ta trong Giáo hội? Đó là câu hỏi chúng ta muốn xem xét trong bài viết này. Chúng ta muốn nhìn vào mối liên kết mà Phép Rửa tạo ra giữa Chúa Giêsu và chúng ta - đặc biệt là mối liên kết giữa cuộc sống hàng ngày của chúng ta và cái chết và sự phục sinh của Chính Chúa Giêsu.

Chúng ta đã chết với Chúa Kitô. Hãy bắt đầu với Kinh Thánh. Trong Thư gửi tín hữu La Mã, Thánh Phaolô nói với chúng ta rằng khi chúng ta được rửa tội, chúng ta được kết hiệp với Chúa Giêsu trong cái chết của Ngài trên thập giá (6:3). Khi Chúa Giêsu chết, Phaolô nói, Ngài "chết vì tội lỗi một lần và mãi mãi" (6:10). Và bởi vì chúng ta hợp nhất với Chúa Kitô, tội lỗi của chúng ta cũng đã chết với Ngài. Hình phạt phát sinh từ những tội lỗi này cũng không còn. Khi Ngài kêu lên từ thập giá, “Thế là đã hoàn tất!” Chúa Giêsu không chỉ nói điều gì đó có tác động gây xúc động (Ga 19:30). Ngài đang tuyên bố một sự thật đã thay đổi cuộc sống của hàng tỷ con người. Tội lỗi đã bị hủy diệt, nhân loại được tha thứ, và cánh cửa thiên đàng đã được mở ra.

Có một sự trọn vẹn cho cả thập giá của Chúa Giêsu và Phép Rửa của chúng ta trong thập giá của Ngài. Không chỉ là tội lỗi của chúng ta được tha thứ; Ngay cả vết nhơ của tội lỗi đầu tiên cũng được rửa sạch. Sự thiếu tin tưởng ban đầu của chúng ta vào Thiên Chúa, cũng như mong muốn nguyên thủy của chúng ta muôn đặt mình và ý muốn của Ngài đối với chúng ta lên trước Chúa Giêsu , cũng bị cuốn trôi trong nước rửa tội (Giáo lý của Giáo hội Công giáo, 397-398). Bây giờ chúng ta không còn bị lên án mà tội lỗi nguyên thủy đã gây ra (Rm 8:1).

Là người Công giáo, chúng ta tin rằng các bí tích là những dấu hiệu sống động có thể đưa chúng ta tiếp xúc với sự sống của Chúa Giêsu một cách thực sự. Chẳng hạn, Thánh Lễ đưa chúng ta trở lại Bữa tiệc ly nơi chúng ta có thể nhận được Mình và Máu của Chúa Kitô. Phép rửa đưa chúng ta trở lại thập giá và cho chúng ta thông phần trong sự giải thoát và cứu chuộc mà Chúa Giêsu đã giành được cho chúng ta ở đó. Như thể bí tích "chèn" chúng ta vào Chúa Kitô khi Ngài đổ ra sự sống của mình cho chúng ta. Hoặc để mượn một hình ảnh từ Anima Christi, một lời cầu nguyện phổ biến của thế kỷ 14, chúng ta đã bị che giấu trong những vết thương của Ngài, và máu vô tội, không tì vết của Ngài đã rửa sạch chúng ta và làm sạch chúng ta khỏi tất cả tội lỗi và bất công.

Chúng ta đã sống lại với Chúa Kitô. Đây là những sự thật tuyệt vời, phải không? Ai có thể nghĩ rằng Thiên Chúa toàn năng đã chấp nhận những đau khổ như vậy chỉ để giải thoát chúng ta? Nhưng bí tích này thậm chí còn nhiều hơn là chỉ rửa sạch tội lỗi. Chúng ta không chỉ liên kết với cái chết của Chúa Giêsu; Chúng ta cũng liên kết với sự sống lại của Ngài. Thánh Phaolô nói với tín hữu Côlôxê: "Anh em đã cùng được mai táng với Đức Ki-tô khi chịu phép rửa, lại cùng được trỗi dậy với Người, vì tin vào quyền năng của Thiên Chúa, Đấng làm cho Người trỗi dậy từ cõi chết.” (2:12).

Phép Rửa không chỉ làm sạch chúng ta; Nó đã nâng chúng ta lên một loại sự sống mới. Nó đã cho chúng ta thông phần trong sức mạnh thiêng liêng của Thiên Chúa để chúng ta có thể được giải thoát khỏi tội lỗi. Chúa Thánh Thần đã được đổ vào trái tim của chúng ta, làm cho chúng ta trở thành một tạo vật mới và cho chúng ta khả năng nói vâng với con đường bình an và tinh khiết của Thiên Chúa và nói không với con đường tội lỗi, ích kỷ và kiêu căng.

Tất nhiên, kinh nghiệm cho chúng ta biết rằng chúng ta không phải lúc nào cũng thành công trong cuộc chiến chống lại tội lỗi. Chúng ta có thể đã vượt qua tội lỗi ban đầu thông qua Rửa tội, nhưng bản chất con người của chúng ta vẫn dễ bị tổn thương. Chúng ta vẫn có khuynh hướng phạm tội "tình dục", và chúng ta phải đối phó với nó cả đời. Nhưng chúng ta không phải đối mặt với cám dỗ một mình. Bởi vì trong Phép Rửa, Chúa Kitô đang sống trong chúng ta, và Ngài là niềm hy vọng của chúng ta về tự do và vinh quang - nếu chúng ta quay về với Ngài và xin Ngài lấp đầy chúng ta bằng ân sủng của Ngài (Cl 1:27).

"Hạt giống" của Phép Rửa. Thiên Chúa đã ban cho chúng ta rất nhiều. Ngài đã dìm chúng ta trong cái chết và phục sinh của Con Ngài. Ngài đã rửa sạch chúng ta khỏi tội lỗi ban đầu và ban cho chúng ta Chúa Thánh Thần để thêm sức mạnh cho chúng ta sống trong sự thánh thiện. Và Ngài đã làm tất cả những điều này trong phép rửa. Tuy nhiên, cuộc sống mới mà chúng ta nhận được trong lễ Rửa Tội chỉ là một "hạt giống". Nó sống trong chúng ta, nhưng chỉ là tiềm năng cho đến khi chúng ta nắm giữ nó và trồng nó trong đất đức tin. Chỉ khi đó nó mới bén rễ và mang lại kết quả tuyệt vời của nó.

Thánh Phaolô nói với tín hữu Côlôxê rằng vì họ đã được trỗi dậy với Chúa Kitô, họ nên “tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Ki-tô đang ngự bên hữu Thiên Chúa" (3:1). Ông nói với họ rằng trong Phép Rửa, họ "đang tiềm tàng với Đức Ki-tô nơi Thiên Chúa” (3:3). Phaolô cũng nói với họ rằng khi họ tìm kiếm những gì ở trên trời, họ sẽ thấy những thay đổi sâu sắc và lâu dài trong cuộc sống của họ.

Điều tương tự cũng đúng với chúng ta. Thực ra, tìm kiếm những gì ở trên trời có nghĩa là tìm kiếm Chúa Giêsu mỗi ngày trong lời cầu nguyện. Điều đó có nghĩa là đi lễ vào ngày Chủa nhật với một trái tim cởi mở, mong đợi, sẵn sàng lắng nghe tiếng nói của Thiên Chúa và trao cuộc sống của chúng ta cho Ngài. Nó có nghĩa là suy ngẫm về những lời của Kinh Thánh, để cho Chúa Thánh Thần lấp đầy tâm trí của chúng ta với sự thật và những lời hứa của Ngài. Nó có nghĩa là xưng thú bất kỳ tội lỗi nào đang cản trở con đường của chúng ta đến với Chúa và đời sống phục sinh của Ngài.

Thiên Chúa hứa rằng nếu chúng ta thực hiện những bước thực tế này để tìm kiếm Ngài bằng cả trái tim, chúng ta sẽ tìm thấy Ngài (Gr 29:13-14). Ngay cả khi chúng ta dành ra chỉ mười lăm phút mỗi ngày để cầu nguyện và đọc Kinh Thánh, chúng ta sẽ bắt đầu "tìm thấy" Chúa Giêsu và trải nghiệm ân sủng của Ngài hoạt động trong chúng ta. Ân sủng đó như thế nào? Có lẽ bạn sẽ có thể bỏ qua sự oán giận hoặc tha thứ cho ai đó vì một tổn thương trong quá khứ. Bạn có thể thấy mình yêu thương hơn và ít phán xét hơn. Bạn có thể tìm thấy một sức mạnh mới để vượt qua cám dỗ hoặc một dạng tội lỗi dai dẳng. Bạn có thể tham gia sâu hơn vào việc đưa mọi người đến với Chúa hoặc chăm sóc người nghèo.

Tất cả chúng ta, những người đã được rửa tội, được giải thoát khỏi tội lỗi và tràn ngập sự sống thiêng liêng. Nhưng nếu không có quyết tâm hàng ngày của chúng ta để nắm giữ tất cả những gì chúng ta đã nhận được trong Phép Rửa, cuộc sống mới này sẽ vẫn là một hạt giống hoặc như một cây non mỏng manh. Chỉ bằng cách đưa ra quyết định hàng ngày để ở gần Chúa Giêsu, chúng ta mới trải nghiệm ân sủng và sức mạnh mà Thiên Chúa đã hào phóng ban cho chúng ta.

Điều không thể đã trở thành có thể. Thánh Cyprian của Carthage, người sống ở thế kỷ thứ ba, là một luật sư thành công, giàu có trước khi cải đạo theo Chúa Kitô. Trong một lá thư gửi cho người bạn Donatus, ông thú nhận rằng trước khi được rửa tội, ông cảm thấy khó tin rằng bất cứ ai - đặc biệt là bản thân ông - có thể hủy bỏ cuộc sống tội lỗi cũ của họ và trải nghiệm sự tự do và giải thoát thực sự. Ông chỉ đơn giản cho rằng tội lỗi và "thói xấu bám víu" của mình là một phần của con người ông và ông sẽ phải sống với chúng. Nhưng tất cả đã thay đổi khi ông được rửa tội:

Vết nhơ của những năm trước đã được rửa sạch. Một ánh sáng từ thượng giới, yên bình và tinh khiết, đã được đổ vào tâm hồn tôi. Sau đó, bởi Chúa Thánh Thần, tôi đã trải qua lần sinh thứ hai và trở thành một người mới. Tôi trở nên chắc chắn về những điều mà tôi đã từng nghi ngờ. Những sự thật từng bị che giấu nơi tôi bắt đầu được hé lộ. Những gì trước đây dường như không thể đã bắt đầu có thể. (Thư gửi Donatus, 5)

Điều không thể có thể trở thành có thể đối với bạn, giống như nó đã làm cho thánh Cyprian. Đó là bởi vì, giống như Cyprian, bạn cũng đã chết và sống lại với Chúa Kitô trong Phép rửa. Không có sự khác biệt, và Thiên Chúa không thiên vị ai. Tất cả những người được rửa tội đều được ban cho cùng một Chúa Thánh Thần, cùng một ân sủng và những lời hứa giống nhau.

Vì vậy, hãy để ân sủng của bí tích tuyệt vời này nắm giữ bạn. Mỗi khi bạn được rảy nước thánh trong mùa Phục sinh này, hãy tái cam kết sống cuộc sống mới mà bạn đã nhận được. Mỗi khi bạn tuyên xưng  một phép rửa để tha tội, hãy xin Chúa Thánh Thần ban cho ân sủng bạn cần để tiếp tục chiến đấu chống lại tội lỗi. Và mỗi khi bạn phát âm "Amen" vào cuối lời cầu nguyện Thánh Thể, hãy đặt toàn bộ trái tim và tâm hồn của bạn vào từ ngữ đó. Bạn đã được hợp nhất với Chúa Kitô trong Phép Rửa, và bạn không gì khác hơn là một sáng tạo mới!

*************

Tôi  đã  bỏ  sự  cay  đắng  lại  phía  sau

Lydia Mendoza – Lại Thế Lãng chuyển ngữ

Chúng tôi lái xe vào lối đi của ngôi nhà mới của chúng tôi vào ngày chuyển đến, và trái tim tôi như thắt lại. Tôi đã không nhớ rằng nó trông rất xấu.

Lối đi xi măng bị sứt mẻ nặng nề, và sương giá đã làm cho vỉa hè nhấp nhô nguy hiểm. Các mảnh vụn và cây cối mọc um tùm ở khắp mọi nơi. Giống như một ủy ban chào đón làm sởn tóc gáy, năm bụi cây chết xếp hàng trên lối đi đến cửa trước.

Tuy nhiên, áp đảo nhất đối với tôi là cây phong tối tăm và cao chót vót hiện ra lờ mờ trên ngôi nhà. Nó rất lớn - thân cây của nó to đến hơn hai người ôm - và nó chế ngự sân trước đến nỗi con cái chúng tôi không thể chơi đùa và chạy nhảy ở đó.

Đó sẽ là một dự án tốn kém và khó khăn, nhưng tôi biết rằng phải chặt cây này đi.

Cây đắng. Có cái gì khác trong cuộc sống của tôi phải ra đi, và cây phong trở thành biểu tượng cho điều đó đối với tôi: Tôi đang nuôi dưỡng một sự oán hận sâu đậm đối với mẹ tôi.

Sự oán hận có nguồn gốc từ những vết thương và chấn thương mà tôi đã trải qua khi lớn lên. Đây không phải là những tổn thương nhỏ. Mẹ tôi có vấn đề với lạm dụng chất gây nghiện, và sự bỏ bê của bà đặt tôi vào những tình huống mà tôi bị lạm dụng về thể chất và lời nói. Khi tôi lớn lên, tôi đã đi vào nhiều ngõ cụt trong một nỗ lực để đối phó với nỗi đau dẫn đến: uống rượu, ma túy, tình dục, bỏ đi. Cuối cùng, Chúa đã tìm đến và đưa tôi trở lại với chính mình.

Tôi nghĩ rằng Chúa cũng sẽ loại bỏ nỗi đau và hận thù của tôi, nhưng nó vẫn còn đó. Tôi cảm thấy rất có lỗi. Chẳng phải là một Kitô hữu phải tha thứ và để cho những hành vi xúc phạm trôi qua sao? Chẳng phải Chúa Giêsu đã nói: "Hãy yêu kẻ thù sao?" (Mt 5:44). Tôi đã cố gắng giải quyết mọi thứ với mẹ tôi, nhưng nó đã phản tác dụng. Bà hoàn toàn không phải là người hối hận vì những gì bà đã làm và thậm chí còn buộc tội tôi "lắm chuyện"!

Vào thời điểm cây phong đó xuất hiện trong cuộc sống của tôi, tôi đã quyết định cắt đứt mọi liên lạc với mẹ tôi. Chúa tiếp tục thúc giục tôi tha thứ, nhưng chỉ nhìn thấy bà cũng đủ khuấy động những cảm xúc khủng khiếp trong tôi. Tôi không muốn đối phó với nhưng việc này nữa. Tôi đã mang thai đứa con thứ ba, và đã đến lúc đặt những ký ức đau thương vào quá khứ và thay đổi.

Nhưng nó không đơn giản như vậy. Sự oán hận đã bắt đầu từ nhỏ bé, giống như một cây phong, đã lớn lên và lớn lên. Bây giờ nó đã chiếm không gian trong mọi phần của cuộc sống và suy nghĩ của tôi.

"Gỗ!" Vài tháng sau khi chuyển đến, chúng tôi đã thuê một dịch vụ chặt cây chuyên nghiệp để chặt cây phong.

Vào một buổi sáng sớm, một chiếc xe tải lớn dừng lại trước nhà chúng tôi. Hai đứa con của chúng tôi chăm chú quan sát ngoài cửa sổ, thích thú khi thấy các công nhân tràn ngập trên sân và leo lên cây bằng dây thừng và dụng cụ. Những người này cắt những cành cây to, sau đó là thân cây. Đến buổi chiều, họ vung rìu và lấy rễ đi. Cuối cùng, họ lấp đất vào hố gốc cây khổng lồ.

Thật thú vị khi trồng những thứ ở chỗ trước đây đã trồng cây phong - hạt cỏ, những bụi cây gọn gàng và một luống hoa tulip màu tím và hồng. Tuy nhiên, khi mùa xuân đến, bông hoa xuất hiện duy nhất là bông  nghệ tây màu vàng tím! Lúc đầu tôi cảm thấy khó chịu. Nó đã không mời mà đến và không thuộc về thiết kế của tôi. Nhưng bông hoa nhỏ bé rất đẹp và có màu tím phong phú đến nỗi nó khiến tôi mỉm cười.

Bông nghệ tây đầu tiên. Tôi sẽ gọi ân sủng của Chúa là bông nghệ tây nhỏ bé trong cuộc sống của tôi. Nó cũng xuất hiện khi tôi không mong đợi nó. Tôi đã đi xưng tội lần đầu tiên sau nhiều năm, và đã tuôn ra tất cả những lý do tại sao tôi ghét mẹ tôi. Trời ơi, vị linh mục này có trừng phạt tôi không! Mẹ tôi là con cái Chúa và tôi cần phải tha thứ cho bà, vị linh mục nói với tôi một cách nghiêm khắc.

Tôi đã khóc và run rẩy rời khỏi tòa giải tội, nhưng nhẹ nhõm vì tôi đã nói với Chúa điều tồi tệ nhất và đã vượt qua được! Vì vâng lời Chúa, và với một sự phụ thuộc mới vào ân sủng của Ngài, tôi quyết định tha thứ một lần nữa. Đó là vết cắt sâu đầu tiên trên thân cây cay đắng của tôi.

Loại bỏ cây là công việc khó khăn, nhưng Chúa đã giúp tôi bằng cách mang những điều tuyệt vời vào cuộc sống của tôi - một em bé mới sinh khỏe mạnh, những ý kiến hiệu quả của vị linh mục và của một nhà trị liệu, và những người bạn giúp đỡ đều là những người yêu mến Chúa. Vào lúc đó, tôi đã nói chuyện được với mẹ tôi trở lại.

Thật không dễ dàng. Mẹ tôi không thay đổi chút nào, và đôi khi tôi vẫn co rúm lại hoặc cảm thấy tim mình đập thình thịch khi nhìn thấy mẹ tôi. Nhưng Chúa đã thay đổi tôi. "Nếu con để cho sự thù hận này biến mất," Ngài dường như đang nói, "Ta sẽ mang lại rất nhiều điều tốt đẹp vào cuộc sống của con." Và vì vậy, mỗi ngày, tôi sẽ tái khẳng định rằng đó là ý muốn của Chúa để phá vỡ sự cay đắng này.

Đó là một quá trình dần dần, giống như hạ cây phong xuống, nhưng bây giờ tôi có thể nói rằng sự oán hận của tôi đã biến mất. Dần dần, Chúa đã chữa lành trái tim tan nát của tôi và lấp đầy nó bằng cỏ xanh tươi và những cây nghệ tây màu tím.

Trong khu vườn ân sủng. Một trong những cây nghệ tây đã gặp gỡ những người bạn mới. Một khi cây đắng này đã sụp đổ, cuộc sống của tôi - giống như sân trước nhà tôi - trở nên chào đón và cởi mở hơn với người khác. Làm chị em trong Chúa Kitô đã được đặc biệt chữa lành. Dường như đối với tôi ngay cả ngoại hình của tôi cũng đang được hình thành!

Một một cây nghệ tây màu tím khác là chuỗi mân côi hàng ngày. Trong chục kinh thứ tư, mà tôi gọi là "khoảnh đất bồ công anh" của tôi, tôi cầu nguyện cho mẹ tôi và cho tất cả những người đã làm tổn thương tôi, cũng như bất cứ ai tôi đã làm tổn thương. Tôi cầu xin sự cầu bầu của Đức Maria để loại bỏ những cỏ dại lớn và nhỏ này và giúp tôi trở thành mảnh đất tốt cho Chúa. Tôi không muốn nuôi dưỡng bất kỳ loại cây nào có vẻ nhỏ bé và vô hại nhưng có thể phát triển để bóp nghẹt cuộc sống của Thần khí ở trong tôi.

Thật vậy, Chúa chữa lành những trái tim tan vỡ và làm cho mọi thứ trở nên mới mẻ. Tôi rất biết ơn vì Ngài đã cho tôi sự kiên trì để vâng lời, tha thứ và làm công việc khó khăn là đào bới và cắt giảm sự tức giận của tôi. Ngài đã đặt lại nỗi đau lớn của tôi bằng một cuộc sống mới, cuộc sống đầy đủ. Giống như cây phong đó, sự oán hận của tôi là một ký ức xa xôi.

Nhờ ân sủng, Chúa làm cho những điều tốt đẹp phát triển mà tôi thậm chí không trồng! Bây giờ tôi mong đợi bất cứ điều gì cây nghệ tây màu tím mới mà Chúa đang chờ đợi nơi tôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét