THẬP GIÁ và CÔNG LÝ
Sat,
30/04/2022 - Trầm Thiên Thu
Thánh TS Tôma Aquinô nói
về công lý: “Nếu ai đó muốn giảm nó thành hình thức thích hợp của sự xác định
thì người đó có thể nói rằng công lý là một thói quen, theo đó một người trả lại
cho mỗi người món nợ bằng một ý chí liên tục và vĩnh viễn.” (Tổng Luận Thần Học
II-II, 58, 1) Điều này tốt nếu nó đi theo cách ước tính của con người và sử dụng
lý trí.
Cuối cùng, Thánh Tôma giải
thích về đức tính công bằng chủ yếu, đó là một nhân đức có được. Nhưng Chúa Cha
hằng hữu và hằng sống trong sự khôn ngoan của Ngài đã chuyển đổi công lý, mang
lại cho nó một ý nghĩa mới trong sự vâng lời yêu thương và một “địa điểm” mới của
sự hoàn thành ngoài tầm ước lượng của con người. Kinh Thánh nêu rõ điều này,
trong đó Chúa Cha khôn ngoan mãi mãi đặt sự phán xét về mọi vấn đề công lý vào
tay Con của Ngài, Chúa Giêsu Kitô, khi cho Chúa Con sống lại từ cõi chết.
Chúa Cha đã sắp đặt điều
đó đến nỗi bây giờ tất cả sự sống đều phải đi qua thập giá của Con Ngài để
chúng ta, khi đi qua thập giá của Ngài, sẽ không được sống như thể cuộc sống
này là tất cả. Nếu đây là thế giới duy nhất và tất cả công lý đều có thể và thực
sự phải được thực hiện ở đây theo ước tính của con người thì Chúa Giêsu đã
không ngăn Phêrô dùng gươm chém đứt tai Mankhô. (Ga 18:10) Nếu không có tiêu
chuẩn công lý nào khác ngoài tiêu chuẩn còn lại để chúng ta đánh giá xem điều
gì phải xảy ra, Chúa Giêsu sẽ nhanh chóng thực hiện công lý theo lệnh của kẻ chế
nhạo Ngài trên thập giá: “Ông không phải là Đấng Kitô sao? Hãy tự cứu mình đi,
và cứu cả chúng tôi với!” (Lc 23:39) Nếu tất cả công lý phải được thực hiện
trong thế giới này thì trong đó có mục đích cuối cùng của chúng ta, rồi Chúa
Giêsu sẽ cưỡi ngựa, tập hợp một đội quân, và hành quân đến Rôma để vứt bỏ ách
thống trị của người Rôma và tái lập quốc gia Israel theo giao ước cũ.
Đó là sự cám dỗ của hệ tư
tưởng Karl Marx, nghĩa là sống và theo đuổi công lý như thể thế giới này có tất
cả. Nó bay trực tiếp vào mặt của Chúa Kitô trên thập giá nhưng Ngài không hề
nao núng. Nếu đây là thế giới duy nhất và tất cả công lý bị bỏ mặc cho sự phân
biệt đối xử của con người, dù có bị thương, thì mọi phương tiện để thực hiện
công lý đều có sẵn và Phêrô đã có lý khi chém tai Mankhô. Nếu đây là thế giới
duy nhất và sự quản trị của nó trọn vẹn và cuối cùng để lại cho chúng ta, và chỉ
chúng ta, thì tên tội phạm trên thập giá đã được công chính hóa khi nhạo báng
Chúa Giêsu. Hãy lắng nghe cẩn thận: tên tội phạm được biện minh khi mắng nhiếc
Chúa Giêsu.
Nếu đây là thế giới duy
nhất thì Chúa Giêsu đã thất bại trong sứ mệnh viếng thăm công lý – giống như
Đavít xưa – trước kẻ thù của Israel. Nếu đây là thế giới duy nhất và tất cả các
phương tiện đều nằm trên bàn theo ước tính của con người về công lý, dù có sai
sót, thì trong thế kỷ 20 đã không có hành động tàn bạo nào được thực hiện để
theo đuổi thiên đường thế tục. Không có cuộc diệt chủng, việc thanh trừng sắc tộc,
việc bỏ tù, các chiến dịch khủng bố chống lại thường dân không vũ trang, hoặc
vũ khí hóa thức ăn và nước uống do nạn đói hàng loạt. Tất cả những điều này là
những phương tiện hợp lý để mở ra thế giới mới đã được báo trước trong các tác
phẩm của Karl Marx.
Thánh Phaolô viết: “Anh
em không biết rằng: khi chúng ta được dìm vào nước thanh tẩy, để thuộc về Đức
Kitô Giêsu, là chúng ta được dìm vào trong cái chết của Người sao?” (Rm 6:3) Điều
này có nghĩa là con đường dẫn đến sự sống, đi qua thập giá của Chúa Giêsu Kitô,
là con đường ngăn cản chúng ta sống như thể thế giới này có tất cả, trái ngược
với sự quyến rũ của chủ nghĩa Karl Marx. Chúng ta không từ bỏ thế giới này bằng
cách thừa nhận rằng có một thế giới khác bên ngoài mà chúng ta được Chúa kêu gọi
và chịu trách nhiệm. Đúng hơn, chúng ta được Chúa Kitô kêu gọi đi qua con đường
thập giá để chúng ta trong thân xác của chúng ta có thể bị đóng đinh và cắt đứt
khỏi cuộc sống dành riêng cho thế giới này như thể có tất cả. Mọi phương tiện đều
có sẵn khi chỉ có cuộc sống hiện tại mà không có thập giá.
Trong sự thoải mái với thế
giới hiện tại là thế giới duy nhất, chúng ta bị ru ngủ khi tin rằng mọi phương
tiện đều hợp lý khi chúng ta theo đuổi hàng hóa được nhận thức; thậm chí chúng
ta có thể coi mình là chính đáng trong cơn giận dữ và bạo lực của mình bất cứ
khi nào chúng ta cảm thấy bị tước đoạt quyền mà chúng ta được hưởng khi ước
tính những gì là do chúng ta, dù có thể có sai.
Tất cả những điều này đã
được đóng đinh trong Đức Kitô bởi sự khôn ngoan của thập giá. Đức Kitô đã vâng
theo ý muốn của Chúa Cha, Đấng khôn ngoan đặt sự thoả mãn cuối cùng của mọi
công lý bên ngoài mồ mả khi làm cho Chúa Giêsu sống lại từ kẻ chết. Ngôn sứ Giêrêmia
giữa những tiếng vu cáo của nhiều người: “Hãy tố cáo, hãy tố cáo nó đi!” (Gr
20:10) Nhưng ông tuyên bố: “Đức Chúa hằng ở bên con như một trang chiến sĩ oai
hùng. Vì thế những kẻ từng hại con sẽ thất điên bát đảo, sẽ không thắng nổi
con. Chúng sẽ phải thất bại, và nhục nhã ê chề: đó là một nỗi nhục muôn đời
không thể quên.” (Gr 20:11)
Điều đó được chứng minh
là đúng đối với ngôn sứ Giêrêmia, người đã thoát chết trong cuộc tàn phá
Giêrusalem – năm 586 trước CN. Nhưng điều đó không được chứng minh là đúng đối
với Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, Đấng đã phải chịu sự bất công ghê tởm
nhất và thất bại nhục nhã ở bên này của nấm mồ để sau đó hoàn toàn được chứng
minh trong công lý bởi Chúa Cha, Đấng đã làm cho Con Ngài sống lại từ cõi chết.
Điều này có thể xảy ra với
chúng ta chăng? Chúng ta có thể chịu đau khổ bất công như Chúa Giêsu ở bên này
ngôi mộ? Chắc chắn – và nhiều người thường không sẵn lòng khi người hàng xóm khẳng
định ý chí nắm quyền của họ trong việc ước tính những gì phải như thế. Những
lúc như thế là khi chúng ta gặp phải tai tiếng vì thập giá, trong đó chúng ta
tham gia vào sự sắp đặt của Chúa Cha và kết quả không được bảo đảm. Chúng ta có
thể cay đắng: “Có Đức Chúa ở giữa chúng ta hay không?” (Xh 17:7) Rất nhiều người
đang dựa vào đức tin của chúng ta và câu trả lời của chúng ta cho câu hỏi mà Đức
Kitô đặt cho các tông đồ tại Xêdarê Philípphê: “Anh em bảo Thầy là ai?” (Mt.
16:15)
Thập giá của Đức Kitô có
nghĩa là hủy diệt sự khôn ngoan thế gian, chẳng hạn như hệ tư tưởng Karl Marx bởi
sự thiết kế và sự khôn ngoan được thể hiện của Chúa Cha, Đấng đã đặt sự chứng
minh cuối cùng và đầy đủ cho công lý trần tục trong việc làm cho Chúa Giêsu sống
lại từ cõi chết. Mọi phương tiện đều không hợp lý trong việc cố gắng khép lại
vòng công lý. Karl Marx và những người áp dụng triết học của ông có thể không
thích điều đó, nhưng xét về sự khôn ngoan của Thiên Chúa, Đấng đã cứu thế giới
trong Đức Kitô bị đóng đinh, thì sự khôn ngoan của họ thật điên rồ và chẳng có
chút khôn ngoan nào. (1 Cr 3:19)
Qua thập giá, không có
nghĩa là chúng ta, những người tin vào Chúa Kitô, được Chúa Cha kêu gọi từ bỏ mọi
mưu cầu vật chất để thực hiện công lý. Chúa Giêsu đã làm rõ điều đó khi Ngài
nói: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những
anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.” (Mt
25:40) Và Ápraham tuyên bố: “Con ơi, hãy nhớ lại: suốt đời con, con đã nhận phần
phước của con rồi; còn Ladarô suốt một đời chịu toàn những bất hạnh. Bây giờ,
Ladarô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ.” (Lc 16:25)
Ở đây, Chúa Giêsu nói từ
viễn cảnh của tình yêu bị đóng đinh, hay đặc biệt hơn, nhân loại đã trải qua sự
vâng phục của tình yêu được Ngài đưa đến sự viên mãn trên thập giá. Dành cả cuộc
đời theo đuổi những ước tính của chúng ta về công lý ở bên này nấm mộ, quy mọi
sự phán xét cho chính mình, là điều hoàn toàn ngu xuẩn bởi sự khôn ngoan được
bày tỏ của Chúa Cha, Đấng đã đặt quyết định cuối cùng về công lý ngoài tầm với
của chúng ta, trong việc làm cho Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết. Điều này tạo
nên sự can thiệp của Thiên Chúa vào những ước tính của con người về công lý, rửa
sạch họ qua thập giá. Dù không quá tâng bốc khả năng đạt được công lý của chúng
ta, nhưng Chúa Giêsu đã nói: “Người nghèo thì lúc nào anh em cũng có với anh
em.” (Mt 26:11) Đó là phần thuộc chúng ta.
Theo sự khôn ngoan của
mình, chúng ta có tranh chấp với Chúa Cha bằng cách áp dụng mọi phương tiện cần
thiết để đạt được ước tính của chúng ta về điều gì là đúng đắn trong công lý?
Có phải đã không có bằng chứng thực nghiệm đầy đủ từ thế kỷ trước cho sự khôn
ngoan ngu ngốc như vậy có thể được? Chúng ta chỉ có thể hy vọng đánh thức được
sự khôn ngoan của Chúa Cha nơi Con Ngài – Chúa Giêsu, Đấng đã làm chứng cho thập
giá trong Vườn Dầu khi Ngài cầu nguyện: “Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin cất chén
này xa con. Tuy vậy, xin đừng làm theo ý con, mà làm theo ý Cha.” (Lc 22:42)
LM. DAN PATTEE
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ
từ CatholicExchange.com)
Ngày cuối tháng 04-2022
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét