Lịch sử được dạy thế nào ở trường học các nước?
Thứ năm, 19/5/2022, vnexpress.net
Tại Singapore, Mỹ và
Australia, Lịch sử là môn quan trọng và bắt buộc ở các bậc học nền tảng nhưng
trở thành môn tự chọn trong giai đoạn định hướng nghề nghiệp.
Phan Vũ Lân hiện là sinh
viên năm cuối Đại học Công nghệ và Thiết kế Singapore (SUTD). Lân học cấp hai tại
Singapore, sau khi giành học bổng A*Star năm 2014. Nam sinh cho biết, học sinh ở
đây phải thi lấy bằng O level (General Certificate of Education: Ordinary
Level) để vào trung học phổ thông. Lịch sử là một trong những môn bắt buộc
trong O level.
Lân cho hay, môn Lịch sử ở đây được học theo kiểu nghị luận, đòi hỏi học sinh phải có tư duy phân tích và đánh giá. Giáo viên không đọc từ sách giáo khoa mà sẽ tóm tắt nội dung bài học và có hình thức Q&A (hỏi và trả lời) để học sinh hiểu bài sâu hơn. Các em được yêu cầu tự nghiên cứu tài liệu ở nhà, có thể tìm hiểu thêm từ nhiều nguồn trên mạng.
Lân hiện là sinh viên năm
cuối ngành Khoa học Máy tính, Đại học Công nghệ và Thiết kế Singapore. Ảnh:
Nhân vật cung cấp
Trước khi thi, các em được
luyện đề từ năm trước để quen dạng và biết cách làm bài. Lúc thi, thay vì đòi hỏi
học thuộc nội dung trong sách, học sinh được cho một sự kiện, yêu cầu miêu tả,
giải thích các nguyên nhân hoặc đưa ra ý kiến.
Theo Phó giáo sư Lê Thị
Nguyệt Minh ở Đại học Quốc gia Singapore (NUS), Singapore đã thay đổi cách dạy
lịch sử từ kiểu học thuộc lòng sang phân tích. Đề thi (từ lớp bốn) thường đưa
ra các sự kiện trong lịch sử và yêu cầu học sinh phân tích.
Lịch sử Singapore được dạy
từ cấp một đến cấp hai trong môn Xã hội (Social Study) bắt buộc cho tất cả học
sinh. Lịch sử thế giới được dạy từ cấp hai đến cấp ba nhưng không bắt buộc, chỉ
dành cho những em yêu thích.
"Học sinh bắt buộc học
lịch sử nước mình và những kiến thức về xã hội Singapore để coi trọng công lao
của cha ông và nối tiếp truyền thống, văn hóa của nước mình", Phó giáo sư
Minh chia sẻ.
Để các em yêu thích lịch
sử,
các bài giải ở lớp thường có nhiều video và các câu hỏi về quan điểm. Các bảo
tàng lịch sử và văn hóa ở Singapore cũng miễn phí hoặc giảm giá cho công dân.
Singapore cũng có hệ thống
thư viện công sạch đẹp, nhiều sách lịch sử bằng tiếng Anh, tiếng Hoa, tiếng
Hindu, tiếng Malaysia và hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, kiến thức lịch sử còn được
đưa vào các ngày hội, trò chơi, cuộc thi, phim ảnh, tivi, thậm chí áp phích
trên đường phố. Hầu như ở góc phố nào ở Singapore cũng có các hình thức giáo dục
lịch sử.
Bé Minh Khai, 5 tuổi, con
trai chị Minh, đứng trước khu trưng bày về các khu vực của Singapore trong Bảo
tàng quốc gia. Mỗi hình chữ nhật trên bản đồ sau lưng bé là một cái hộp và khi
mở ra có thể đọc tên, lịch sử của một khu vực trên bản đồ nước này. Ảnh: Nhân vật
cung cấp
Bé Minh Khai, 5 tuổi, con
trai chị Minh, đứng trước khu trưng bày về các khu vực của Singapore trong Bảo
tàng quốc gia. Mỗi hình chữ nhật trên bản đồ sau lưng bé là một cái hộp, khi mở
ra có thể đọc tên, lịch sử của một khu vực ở nước này. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Tương tự Singapore, môn Sử
đóng vai trò quan trọng trong chương trình học của các trường ở Mỹ. Theo cô
Đinh Thu Hồng, giáo viên Học khu Gwinnett, Atlanta, tiểu bang Georgia, Lịch sử
thuộc môn Khoa học Xã hội, là một trong bốn môn học chính. Ba môn còn lại là
Toán (Math), Ngữ văn (ELA- English Language Arts) và Khoa học Tự nhiên
(Science). Ngoài mỗi bài kiểm tra hàng kỳ, các tiểu bang đều có kỳ thi cuối năm
cho bốn môn chính.
Khi dạy Khoa học Xã hội,
các giáo viên ít dùng sách giáo khoa (chỉ chiếm khoảng 5% tổng số nguồn tài liệu).
Nguồn tham khảo chủ yếu đến từ học khu và Internet.
Cô Hồng và các đồng nghiệp
áp dụng bốn cách chính để dạy môn Khoa học Xã hội.
Thứ nhất,
sử dụng Tư duy phản biện (Critical Thinking) thông qua các loại bài tập đa dạng,
trên nhiều nền tảng khác nhau, cả online và offline; dự án, bài trình bày; hoạt
động Nhìn qua ô cửa (Porthole Activity) và Các trò chơi, bảng tự chọn.
Thứ hai,
sử dụng Yếu tố hình ảnh/ Sơ đồ thông tin (Visuals/Graphics Organizers).
"Đây là cách hữu ích đối với nhiều nhóm học sinh, đặc biệt là những em nói
tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (ESL)", cô Hồng cho biết.
Thứ ba,
dạy học liên môn thông qua bài đọc, tạp chí, viết theo thể loại: thơ, văn trần
thuật về các nhân vật lịch sử... và dạng đọc viết để luyện từ như điền chỗ trống,
hoàn thành câu...
Thứ tư,
kết nối với đời sống đương đại bằng cách tham quan những di tích, danh thắng lịch
sử; trang trí trường lớp với hình ảnh, trích dẫn của các nhân vật lịch sử và những
hoạt động mang tính hiện đại, gần gũi với các bạn trẻ, ví dụ soạn tin nhắn, hay
gắn hashtags.
Học sinh lớp 3 của cô Hồng
trình bày dự án về các vùng thổ dân da đỏ Mỹ trong giờ học môn Khoa học Xã hội.
Ảnh: Nhân vật cung cấp
Tại
Australia, môn Lịch sử nằm trong các
môn Khoa học Xã hội và Nhân văn bắt buộc từ lớp 7 đến lớp 10. Theo chương trình
giáo dục của Australia, giáo dục phổ thông chia làm hai giai đoạn gồm nền tảng
và giai đoạn tốt nghiệp. Trong đó, bậc tiểu học kéo dài 7 năm từ lớp mầm non đến
lớp 6; trung học 6 năm từ lớp 7 đến lớp 10 và giai đoạn tốt nghiệp từ lớp 11 đến
lớp 12
Giai đoạn nền tảng sẽ gồm 8 lĩnh vực học chính:
Tiếng Anh, Toán, Khoa học, Khoa học Xã hội và Nhân văn, Giáo dục Sức khỏe và Thể
chất, Ngoại ngữ, Công nghệ và Nghệ thuật.
Ở giai đoạn
lớp 7- lớp 10, môn Sử tạo cơ hội cho học sinh tìm hiểu
lịch sử Australia và thế giới. Lịch sử Australia phải được giảng dạy trong bối
cảnh lịch sử thế giới. Học sinh có cơ hội phát triển kiến thức, hiểu biết và kỹ
năng thông qua nghiên cứu về xã hội, sự kiện, phong trào và sự phát triển. Sau
giai đoạn này, học sinh có thể chọn học sâu hơn về lịch sử cổ đại hay hiện đại.
Bình Minh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét