Thứ Sáu, 16 tháng 6, 2023

4 hệ lụy sức khỏe khi dùng quạt suốt đêm

 

Thứ bảy, 17/6/2023, Vnxpresssss.net

4  hệ  lụy  sức  khỏe  khi  dùng  quạt  suốt  đêm

Bật quạt chiếu thẳng vào giường ngủ cả đêm có thể làm tăng các triệu chứng hen suyễn, dị ứng, sổ mũi, khô mắt, gây đau cứng cổ, chuột rút.

Vào những ngày nóng bức, khi nhiệt độ lên trên 30 độ C, nhiều gia đình có thói quen bật quạt suốt đêm, chiếu thẳng giường. Tuy nhiên, Martin Seeley, chuyên gia giấc ngủ tại MattressNextDay, Anh, cho biết thói quen này có thể gây hại cho sức khỏe.

Quạt điện giúp lưu thông không khí quanh phòng, song không tốt đối với người bị dị ứng và hen suyễn. Thiết bị này cũng có thể thổi tung mạt bụi, bào tử nấm, phấn hoa và các chất gây dị ứng khác trong không khí, gây ra nhiều phản ứng cơ thể.

"Vì vậy, nếu bạn đang bị hắt hơi nhiều, chảy nước mắt, sổ mũi, ngứa họng, hoặc khó thở, hãy đảm bảo đã lau sạch bụi bẩn trên cánh quạt của nhà bạn. Nếu có thể, hãy nâng cấp lên loại quạt có chức năng lọc không khí, nhằm giảm thiểu hạt phấn hoa hoặc mạt bụi khắp phòng", tiến sĩ Seeley nói.

Nếu sử dụng quạt thường xuyên, chuyên gia khuyến nghị dọn dẹp phòng ngủ đều đặn để giảm dị ứng. Luồng gió đối lưu trong không khí làm khô mũi, họng, mắt, cũng dẫn đến kích ứng phế quản. Điều này gây ra những phản ứng phụ khác là đau đầu, ngạt mũi, viêm xoang.

 


               Một người đàn ông bật quạt đi ngủ. Ảnh: Daily Mail

Gió từ quạt hướng thẳng vào giường dễ gây ra tình trạng cứng cổ và đau cơ. Tiến sĩ Seeley lưu ý nếu đã bị đau một số vùng trên cơ thể từ trước do tập thể dục, nằm ngồi không đúng tư thế, bạn nên hạn chế cho quạt thổi trực tiếp và những vùng này. Không khí mát tập trung quá lâu sẽ làm cơ thể căng, chuột rút.

"Một số người còn bị cứng cổ ngay sau khi sử dụng quạt điện. Hãy ngừng dùng quạt vài đêm xem tình hình có cải thiện hay không", tiến sĩ Seeley nói,

Nếu không muốn dùng quạt và cả điều hòa, các chuyên gia giới thiệu một số phương pháp làm mát căn phòng, cơ thể. Đầu tiên là cho vỏ gối vào ngăn mát tủ lạnh trước khi đi ngủ. Mọi người cũng có thể ngâm cổ tay vào nước lạnh khi đánh răng, giúp cơ thể hạ nhiệt một cách nhanh chóng.

Vào những ngày trời nắng gắt, các chuyên gia khuyến nghị đóng rèm cửa, ngăn ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp. Điều này sẽ giúp nhiệt độ phòng thấp hơn vào ban đêm.

Việc tiếp xúc với ánh sáng ban ngày nhiều cũng giúp điều chỉnh đồng hồ sinh học bên trong cơ thể, báo hiệu cho não khi nào nên tỉnh táo, khi nào cần nghỉ ngơi. Đến cuối ngày, nằm trong một căn phòng tối hoàn toàn giúp cơ thể thư giãn, chìm vào giấc ngủ nhanh và quên đi cái nóng.

Uống ít nhất 2 l nước mỗi ngày cũng rất quan trọng, giúp tăng cường năng lượng và thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Tình trạng mất nước khiến nhiệt độ cơ thể cao hơn, gây mệt mỏi và bồn chồn, khó ngủ.

Thục Linh (Theo Express)

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét