Thứ Bảy, 17 tháng 6, 2023

Làm gì khi trẻ ngại giao tiếp vì ngoại hình kém?

 

Thứ bảy, 17/6/2023, VnExpess.net

Làm  gì  khi  trẻ  ngại  giao  tiếp  vì  ngoại  hình  kém?

Con gái tôi 15 tuổi, ngại giao tiếp bởi ngoại hình không bắt mắt. Tôi rất muốn cháu thay đổi nhưng không biết làm thế nào.

Độc giả: Phan Huệ

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Loan (Học viện Self Mastery), giai đoạn 14-21 tuổi là thời gian "vàng" để con học hội nhập xã hội. Ở giai đoạn này, vai trò của bố mẹ rất quan trọng.

Biết được nguyên nhân con ngại giao tiếp là do vấn đề ngoại hình, để tránh cho trẻ cảm giác tự ti, sẵn sàng mở lòng, yêu thương bản thân và kết bạn, bố mẹ có thể áp dụng một số cách sau.

Thay đổi nhận thức bằng việc thấu hiểu chính mình

Việc đầu tiên là trò chuyện, phân tích giúp con nhận ra ngoại hình bên ngoài không đại diện cho phẩm chất bên trong.

Bố mẹ nên là người đồng hành trong các hoạt động và trải nghiệm xã hội, giúp con hiểu rằng sự tự tin, năng lượng vui vẻ, hòa đồng có sức mạnh lớn hơn ngoại hình.

Cùng con khám phá tài năng của bản thân cũng là cách giúp trẻ nuôi dưỡng sự tự tin của chính mình. Ví dụ, bố mẹ có thể cho con đăng ký tham gia các chương trình kỹ năng giao tiếp và các câu lạc bộ ngoại khóa phù hợp với sở thích giúp trẻ tăng kỹ năng tương tác xã hội.

Nuôi dưỡng sở thích cho trẻ là một cách rất thiết thực, một mặt có thể chuyển hướng sự chú ý của trẻ, mặt khác cũng có thể giúp trẻ khám phá ra lợi thế của bản thân so với những người khác. Khi nhận ra mình có năng khiếu, có lợi thế trẻ sẽ tự tin hơn, không còn ám ảnh về ngoại hình.

Ngoài ra, cha mẹ nên cho con tìm hiểu về nhiều hoàn cảnh éo le, đến những trung tâm người khuyết tật để trẻ thấy bản thân may mắn. Từ đó con sẽ trân trọng chính mình.

Những tấm gương vượt khó vì khiếm khuyết cơ thể, hoặc không thể sống như người bình thường nhưng vẫn làm được những điều phi thường cũng là câu chuyện bố mẹ có thể thảo luận cùng con để truyền cảm hứng.

Yêu thương, bình an và tôn trọng con

Với những điều chưa hoàn hảo ở con, bố mẹ cần yêu thương và buông bỏ những áp đặt, kỳ vọng lên con. Đa phần cha mẹ rất áp lực khi con cái không như mình mong muốn, có xu hướng lo lắng, bất an, sợ hãi với những hành vi tiêu cực của con. Như vậy càng phóng chiếu lên con những năng lượng tiêu cực. Trẻ sẽ càng cảm thấy áp lực và tự ti về chính bản thân mình.

Hãy để trẻ tập trung vào những mặt tốt của bản thân, từ đó mạnh dạn hơn và sẵn sàng khai thác các thế mạnh của mình. Khi con tiến bộ, càng nên khuyến khích. Thường xuyên sử dụng những câu động viên như: "Bố/mẹ tin con" để trẻ thấy được yêu thương và hỗ trợ từ bố mẹ.

Cha mẹ thay đổi, con sẽ thay đổi

Con cái là tấm gương phản chiếu của bố mẹ. Khi quan sát trẻ, phụ huynh nhận ra điều gì ở con phản chiếu bên trong bố mẹ không? Hay tuổi thơ của bố, mẹ cũng đã trải qua giai đoạn như vậy? Rất có thể sự tự ti, cô đơn của con đang phản chiếu phần sâu bên trong nội tâm của người lớn.

Do đó, để giúp con tự tin, hòa nhập với bạn bè, trước tiên bố mẹ cần là hình mẫu. Hãy trở thành bố mẹ tự tin, phiên bản mình muốn ở con cái. Khi bạn thay đổi con bạn cũng tự động thay đổi theo.

Tạo ra môi trường gia đình thấu hiểu, đồng hành và nhiều niềm vui

Nên khen ngợi những điểm mạnh của trẻ và tạo cho trẻ sự tự tin về ngoại hình. Bản thân cha mẹ không được đùa cợt về ngoại hình của con bằng cách dành đủ sự tôn trọng cho chúng.

Cha mẹ phải là người thầy, người bạn và người đồng hành cùng con. Nói chuyện và lắng nghe trẻ nhiều hơn. Dành thời gian riêng để trẻ có cơ hội chia sẻ niềm vui cũng như nỗi buồn với bố mẹ.

Trang Vy

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét