Thứ Ba, 6 tháng 6, 2023

Phát hiện ung thư hiếm gặp từ dấu hiệu đau mỏi tay

 Thứ ba, 6/6/2023, VnExpress.net

Phát  hiện  ung  thư  hiếm  gặp  từ  dấu  hiệu  đau  mỏi  tay

PHÚ THỌBị đau nhức khi sờ nắn tay trái bé gái 14 tuổi đi khám, phát hiện mắc ung thư Sarcoma mô mềm ác tính hiếm gặp.

Gia đình cho biết phát hiện con gái có khối u cẳng tay trái, kèm theo đau nhức khi sờ nắn. Gần đây, khối u tăng kích thước ngày càng nhanh, bố mẹ đưa con đi khám tại cơ sở y tế nhưng không tìm được nguyên nhân.

Ngày 6/6, các bác sĩ khoa Ung bướu Chăm sóc giảm nhẹ, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương, cho biết trẻ có một khối u mặt trước tay trái, kích thước hai đến ba cm, chỉ định phẫu thuật.

Sau sinh thiết, bác sĩ chẩn đoán trẻ mắc sarcome mô mềm thể hốc, một bệnh lý khá hiếm gặp. Hiện, trẻ được điều trị bổ trợ bằng xạ trị và hóa chất.

Sarcoma hình thành trong niêm mạc mạch máu và mạch bạch huyết, nơi thu thập, loại bỏ vi khuẩn, virus của cơ thể. Sarcoma mô mềm có thể phát triển trong các mô mềm như mỡ, cơ, dây thần kinh, mô sợi, mạch máu hoặc mô da sâu.

So với các ung thư khác, sarcoma mô mềm tương đối hiếm gặp, chỉ chiếm khoảng 1 % trong số các ung thư ở người lớn và khoảng 15% các ung thư ở trẻ em. Tuy nhiên, đây là nhóm ung thư rất đa dạng, phức tạp, dễ gây nhầm lẫn trong chẩn đoán.

Bác sĩ khuyến cáo ung thư đang trong xu hướng trẻ hóa. Người dân nên khám sức khỏe định kỳ đều đặn một đến hai lần mỗi năm để tầm soát các vấn đề sức khỏe.

Một tế bào T (tế bào miễn dịch) đang bao quanh khối u ung thư. Ảnh: Viện Y tế Quốc gia Mỹ

Một tế bào T (tế bào miễn dịch) đang bao quanh khối u ung thư. Ảnh: Viện Y tế Quốc gia Mỹ

Minh An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét