Tue, 20/06/2023 - Trầm
Thiên Thu
ĐỆ NHẤT NAM NHI
Chính Chúa Giêsu xác định:
“Trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gioan Tẩy
Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông.” (Mt 11:11)
Chúa Cha đã chuẩn bị cho
Con Yêu Dấu xuống thế làm người để cứu chuộc nhân loại, Ngài đã cho xuất hiện một
người đặc biệt là Gioan – con trai của ông bà Dacaria và Êlidabét. Theo tiếng
Do Thái, tên Gioan có nghĩa là “Thiên Chúa từ bi.” Gioan được gọi là Tiền Hô –
người dọn đường cho Chúa Giêsu, là Tẩy Giả – người làm phép rửa cho Chúa Giêsu,
và là người có phong cách “bụi đời” – mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây
da, lấy châu chấu và mật ong rừng làm thức ăn, (Mt 3:4) là “ngôn sứ của Đấng tối
cao” (Lc 1:76, Thánh ca Chúc Tụng – Benedictus) và “nên cao cả trước mặt Chúa.”
(Lc 1:15)
Mặc dù là “đệ nhất nam
nhi,” ông Gioan vẫn khiêm hạ, nhận mình là người “không đáng cởi quai dép cho
Chúa Giêsu.” (Lc 3:16) Cuộc đời Thánh Gioan Tẩy Giả có nhiều điều lạ lùng ngay
từ đầu. Mẹ ông mang tiếng là son sẻ nhưng Thiên Chúa đã nhậm lời bà cầu xin và
cho bà mang thai khi đã luống tuổi. Còn người cha, vì không tin vợ mình có thai
nên bị câm cho đến khi bé Gioan chào đời và chịu phép cắt bì. Mọi người cũng thấy
lạ nên để tâm suy nghĩ và tự hỏi: “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?” (Lc
1:66) Thật kỳ lạ, cái gì cũng lạ!
Thời nào cũng có những
“người lạ.” Từ xa xưa, Thiên Chúa phán với ông Giêrêmia: “Trước khi cho ngươi
thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi; trước khi ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã
thánh hóa ngươi, Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân.” (Gr 1:5) Ông lo sợ
không biết ăn nói, nhưng Thiên Chúa bảo ông đừng sợ, rồi Ngài chạm vào miệng
ông và đặt lời Ngài vào miệng ông. (Gr 1:8-9)
Thời Tân Ước, trình thuật
Lc 1:57-66, 80 cho biết sự kiện “dị nhân” Gioan Tẩy Giả ra đời, láng giềng chia
vui nhưng cũng vô cùng ngạc nhiên. Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Êlidabét
sinh hạ một con trai. Nghe biết Chúa đã quá thương bà như vậy, láng giềng và
thân thích đều chia vui với bà.
Ngày con trẻ chịu phép cắt
bì theo tục lệ, người ta định lấy tên cha là Dacaria mà đặt cho “thằng cu,”
nhưng bà mẹ liền phản đối, bắt phải đặt tên con là Gioan. Thấy lạ, người ta làm
hiệu hỏi người cha xem ông muốn đặt tên cho bé là gì. Ông xin một tấm bảng nhỏ
và viết: “Tên cháu là Gioan.” Ôi chao, ai nấy đều bỡ ngỡ, tròn mắt nhìn nhau mà
chả hiểu gì ráo trọi. Và rồi ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra và chúc tụng
Thiên Chúa. Thấy vậy, ai nấy đều kinh sợ, chuyện lạ về gia đình ông Dacaria được
đồn ra khắp miền núi Giuđê rất nhanh. Ai nghe cũng kinh ngạc. Đó là tác động của
Thiên Chúa, Gioan được Ngài phù hộ để chuẩn bị theo kế hoạch của Ngài.
Cậu bé Gioan “càng lớn
lên thì tinh thần càng vững mạnh” và “sống trong hoang địa cho đến ngày ra mắt
dân Israel.” (Lc 1:80) Lối sống của Gioan cũng rất khác người, phong cách rất
“bụi đời.” Người đơn giản là người sống sâu sắc, sống khác người, thế nên thường
bị ghét là vậy.
Thiên Chúa thấu suốt mọi
sự từ đời đời, đối với Ngài chỉ có hiện tại. Thật vậy, Thánh Vịnh gia thân
thưa: “Lạy Chúa, Ngài dò xét con và Ngài biết rõ, biết cả khi con đứng con ngồi.
Con nghĩ tưởng gì, Ngài thấu suốt từ xa, đi lại hay nghỉ ngơi, Chúa đều xem
xét, mọi nẻo đường con đi, Ngài quen thuộc cả.” (Tv 139:1-3) Ngài biết rõ mười
mươi: “Tạng phủ con, chính Ngài đã cấu tạo, dệt tấm hình hài trong dạ mẫu thân
con. Tạ ơn Chúa đã dựng nên con cách lạ lùng, công trình Ngài xiết bao kỳ diệu!
Hồn con đây biết rõ mười mươi. Xương cốt con, Ngài không lạ lẫm gì, khi con được
thành hình trong nơi bí ẩn, được thêu dệt trong lòng đất thẳm sâu.” (Tv
139:13-15)
Ai đau khổ gì Ngài đều thấu
suốt, Ngài im lặng khi con người đau khổ là vì ích lợi cho họ. Thomas Carlyle
(1795-1881 – triết gia, văn sĩ châm biếm, nhà viết luận, sử gia và nhà giáo người
Tô Cách Lan) nhận định: “Tai ương là bụi kim cương mà Thiên Đàng dùng để đánh
bóng châu báu.” Phàm nhân không thể hiểu ý Chúa nhiệm mầu.
Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy
Giả là lời nhắc nhở việc bảo vệ sự sống. Chính sự sống là tặng phẩm tuyệt hảo của
Thiên Chúa trao ban cho muôn loài, cách riêng đối với con người. Sự sống có vẻ
đơn giản mà rất phức tạp, rất kỳ diệu. Biểu hiện dễ nhận thấy là hơi thở và
máu. Trong máu của con người có 3 tỷ 100 triệu mẫu cặp hệ thống gen – mật mã của
sự sống, trình tự ADN. Cuộc sống của mỗi con người khởi đầu từ lúc còn trong
lòng mẹ, nhưng người ta chỉ tính từ lúc cất tiếng khóc chào đời.
Sinh nhật là ngày đặc biệt,
vì là ngày bắt đầu làm người – với đầy đủ nhân vị, nhân phẩm và nhân quyền, đặc
biệt là được làm con cái của Thiên Chúa. Sinh nhật là một ngày đáng nhớ, dù số
phận rồi đây có thế nào, và chẳng ai giống ai. Giáo Hội xác định trong “Tuyên
Ngôn Giáo Dục” của Công đồng Vatican II: “Mọi người đều có quyền hưởng một nền
giáo dục đầy đủ và xứng hợp với THIÊN CHỨC LÀM NGƯỜI của mình, mỗi ngày tham
gia vào đời sống xã hội, nhất là về kinh tế và chính trị, một cách tích cực
hơn, hầu có thể hưởng dụng di sản văn hóa thiêng liêng của nhân loại một cách dễ
dàng hơn, hợp với chức vị là người con của Thiên Chúa.” Đó là nhân quyền – quyền
làm người, quyền cơ bản của mọi con người. Mỗi con người là một kỳ công của
Thiên Chúa, dù cho người đó như thế nào, thậm chí là sống thực vật.
Đa số sinh ra rất bình
thường, nhưng có một số người khá đặc biệt ngay từ khi lọt lòng mẹ, bằng cách
này hay cách nọ, theo Thánh Ý của Thiên Chúa quan phòng và tiền định từ đời đời,
mỗi người có một danh phận và được đặt ở một vị trí theo ý muốn của Thiên Chúa,
chúng ta muốn cách này nhưng Thiên Chúa muốn cách khác: “Mưu sự tại nhân, thành
sự tại thiên.” Ngài muốn mỗi người nên thánh theo cách riêng của mình.
Lạy Thiên Chúa, xin giúp
chúng con hoàn thiện theo Thánh Ý Ngài trong hoàn cảnh của chúng con. Xin gia
tăng tín lực và ái lực để chúng con sống đời thường một cách phi thường, giản dị
bình thường nhưng không tầm thường. Xin Thánh Gioan Tẩy Giả nguyện giúp cầu
thay cho chúng con luôn mãi. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu
Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét