Sun, 04/06/2023 - Lm Nguyễn Minh Hùng
NƠI CHÚA GIÊSU, THIÊN CHÚA TỎ MÌNH
CHÚA NHẬT LỄ CHÚA BA NGÔI
Làm sao giải thích được
Thiên Chúa Ba ngôi? Chỉ một Chúa duy nhất, nhưng lại có Ba Ngôi phân biệt rõ
ràng: Chúa Cha, Chúa Con, Chúa Thánh thần. Ba Ngôi phân biệt, tách biệt, khác
biệt đến nỗi không hề lẫn lộn, không bao giờ hòa trộn, nhưng lại chỉ là một Chúa.
Làm sao giải thích? Hình như càng giải thích càng khó hiểu(?)!
Nhưng dẫu cho cố gắng của
loài người có khó khăn đến đâu đi nữa, dẫu cho mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi vẫn
chỉ là huyền nhiệm đối với trí khôn hạn hẹp, suy nghĩ non nớt của loài người, thì
không phải vì thế mà chúng ta hoàn toàn không thể biết gì về mầu nhiệm cao cả
và là mầu nhiệm nền tảng của Kitô giáo này
Trong những năm rao giảng
Tin Mừng, Chúa Giêsu nhiều lần tỏ bày mầu nhiệm Thiên Chúa: Chúa Giêsu gọi
Thiên Chúa là Cha của mình, nhưng đồng thời Chúa cũng cho biết: “Ta và Cha Ta
là một”.
Khi mạc khải Chúa Thánh
Thần, Chúa Giêsu cho thấy Thánh Thần là Tình yêu, là quyền năng của Thiên Chúa,
là mối hiệp thông, là sự sống và sức sống… giữa Cha và Con.
Dựa trên lời mạc khải của
Chúa Giêsu, chúng ta hiểu rằng:
- Nơi Chúa Giêsu, Đấng
hóa thân làm người, ta nhận ra Thiên Chúa cụ thể hơn, dễ hiểu hơn.
- Thiên Chúa tỏ mình nơi
khuôn mặt của Chúa Giêsu là Thiên Chúa tình yêu, nhân hậu, tha thứ...
- Thiên Chúa đau khổ vì tội
lỗi nhân loại, đau khổ khi nhân loại đau khổ…
- Đặc biệt, khuôn mặt đầy
lòng thương xót, vị tha của Thiên Chúa được khắc sâu nơi khuôn mặt thập giá của
Chúa Giêsu.
- Và cũng chính nơi thập
giá, Chúa Giêsu khắc sâu khuôn mặt quằn quại, đau khổ của cả nhân loại một cách
tuyệt hảo.
- Trên hết mọi sự, Thiên
Chúa tỏ mình là Thiên Chúa cứu độ, để trong tất cả mọi hành động, mọi lời mạc
khải đều nhằm vào cứu độ con người.
- Nơi Chúa Giêsu, Thiên
Chúa là Cha chúng ta. Ngược lại, Thiên Chúa nhận chúng ta làm con của Thiên
Chúa. Nhưng ta chỉ là con Thiên Chúa trong tương quan với người Con Một duy nhất
là Chúa Giêsu. Tách rời người Con Một này khỏi đời mình, ta đánh mất Thiên
Chúa, mất ơn nghĩa mà qua người Con, Thiên Chúa ban cho ta. Nói tóm lại: Chúng
ta là những người con trong Người Con (filii in Filio).
- Nơi Chúa Giêsu, Thiên
Chúa cho ta biết Thánh Thần của Người. Trước khi bước vào cuộc tử nạn, Chúa
Giêsu hứa ban Thánh Thần là “Đấng Bảo Trợ” từ nơi Chúa Cha cho các môn đệ (Ga
14, 26). Sau khi sống lại, Chúa Giêsu hiện ra nhiều lần, thổi hơi ban Thánh Thần,
trao nhiệm vụ rao giảng Tin Mừng cho các môn đệ (Ga 20, 22).
Và trong ngày lễ Ngũ Tuần,
Chúa Thánh Thần đã hiện đến trên các môn đệ, biến các ông từ những kẻ nhút nhát
trở nên những người mạnh dạn loan báo Tin Mừng.
Đối diện với Thiên Chúa,
con người quá bé bỏng. Mầu nhiệm về Thiên Chúa như bầu trời mênh mông, trí tuệ
con người như cánh chim tung mình trong mênh mông ấy. Cánh chim không thể che
phủ cả bầu trời. Nếu muốn che phủ bầu trời, cánh chim phải lớn bằng bầu trời.
Điều này không thể tưởng tượng.
Thiên Chúa là huyền nhiệm.
Nơi Thiên Chúa thật là khó hiểu. Trí tuệ con người không thể hiểu tường tận mọi
mạc khải về Thiên Chúa. Muốn hiểu Thiên Chúa cách tường tận, trí tuệ phải bằng
Thiên Chúa, điều này không thể tưởng tượng.
Tuy nhiên, nhờ mạc khải,
ta nhận ra rằng, Thiên Chúa nơi từng Ngôi một: là Chúa Cha, là Chúa Con, là
Chúa Thánh Thần. Ta cũng nhận ra Thiên Chúa duy nhất “không phải trong một ngôi
đơn độc nhưng trong Ba Ngôi cùng một bản thể” (Lời Tiền Tụng lễ Chúa Ba Ngôi):
Cha-Con-Thánh Thần.
Con đã từng đến trong trần
gian. Mọi hoạt động nhằm cứu độ trần gian đều có Cha và Thánh Than cùng hiện diện
và hoạt động nơi Con.
Lm JB NGUYỄN MINH HÙNG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét