Thứ Sáu, 16 tháng 6, 2023

CÁCH SÙNG KÍNH THÁNH TÂM

 

Thu, 15/06/2023 - Trầm Thiên Thu

CÁCH  SÙNG  KÍNH  THÁNH  TÂM


Vị thánh được mệnh danh là “Tông Đồ của Thánh Tâm” là Thánh Marguerite Marie Alacoque (người Việt gọi là Magaritta), một nữ tu người Pháp có những thị kiến Thánh Tâm Chúa Giêsu và được Giáo Hội chấp nhận. Điều này đã truyền cảm hứng cho phong trào sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu trong khắp Giáo Hội. Trong những lần thị kiến, Chúa Giêsu hướng dẫn việc an ủi Thánh Tâm Ngài liên tục qua việc sùng kính Thứ Sáu Đầu Tháng, và Thứ Sáu sau lễ Mình Máu Thánh Chúa sẽ là Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Trong những cách tôn sùng Thánh Tâm là cử hành Giờ Thánh Thể, tham dự Chầu Thánh Thể trang trọng, hoặc chỉ dừng lại bên một nhà thờ yên tĩnh để cầu nguyện trước Nhà Tạm.

Nhưng có một loại Giờ Thánh khác lấy cảm hứng từ những điều mặc khải của Thánh Tâm mà ngày nay phần lớn bị lãng quên… và nó có thể đơm hoa kết trái tốt đẹp. Hãy tưởng tượng nếu bạn có thể mang theo một chút bình an mà bạn trải nghiệm sau khi Chầu Thánh Thể. Bạn có thể mà!

Loại Giờ Thánh thứ hai có thể được cầu nguyện ở bất cứ nơi nào, thường là ở nhà, và được truyền cảm hứng bởi việc Chúa Giêsu yêu cầu Thánh Marguerite suy niệm về Sự Hấp Hối của Ngài trong Vườn Dầu (từ 11 giờ tối đến 12 giờ sáng) vào các tối Thứ Năm, tức là giờ thứ ba về sự đau khổ của Ngài ở Ghếtsêmani.

Chúa Giêsu nói với thánh nữ: “Ở đây, Ta đau khổ hơn những nơi còn lại trong Cuộc Khổ Nạn vì Ta hoàn toàn cô độc, bị bỏ rơi giữa đất trời, chịu gánh nặng tội lỗi nhân loại… Để con được kết hợp với Ta, trong lời cầu nguyện khiêm nhường mà Ta đã dâng lên Cháu Cha giữa nỗi thống khổ đó, con sẽ thức dậy từ 11 giờ đến nửa đêm, và phủ phục thờ lạy trong một giờ với Ta.”

Đa số giáo dân không có quyền đến nhà thờ vào giờ đó… vì vậy Giờ Thánh tại nhà đã ra đời. Đó là sự sùng kính Thánh Thể vốn có cho ngôi nhà chúng ta. Xét cho cùng, giáo dân không thể trưng bày Mặt Nhật trong nhà mình. Nhưng cũng giống như chúng ta nhìn và cầu nguyện với Tù Nhân Thiêng Liêng nơi Nhà Tạm khi chầu Thánh Thể tại các nhà thờ, chúng ta có thể nhìn và cầu nguyện với Tù Nhân nơi Vườn Dầu tại nhà chúng ta.

Giờ Thánh tại nhà có thể được thực hiện vào BẤT KỲ lúc nào trong ngày hoặc ngày nào trong tuần, bởi vì Thiên Chúa yêu mến mọi lời cầu nguyện sốt sắng. Vì vậy, hãy thoải mái thực hiện bất kỳ lúc nào thuận tiện. Điều quan trọng là Giờ Thánh này được thực hiện để đền tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu chịu khổ hình trong Vườn Dầu.

Những người ủng hộ lòng sùng kính này là Thánh Padre Pio, cố TGM Fulton Sheen và Lm. Mateo Crawley-Boevey. Thời gian cho Giờ Thánh này: Đêm Thứ Năm… khoảng từ 23 giờ đến 0 giờ là thời gian đặc biệt. Cơ hội thiêng liêng đang chờ đợi bạn và chứa đầy ân sủng.

Bởi vì rất nhiều sự trắc ẩn và sự dịu dàng nảy sinh từ việc cầu nguyện với Chúa trong Vườn Dầu, nên việc sùng kính này có thể thay đổi cuộc đời bạn. Đó là sự sùng kính hoàn hảo cho thời đại của chúng ta, trong đó việc đền tạ rất cần thiết. Giờ Thánh tại nhà không yêu cầu phải vào nhà thờ, và làm cho nhà thờ tại gia của bạn ngày càng thánh thiện hơn khi bạn trở lại cầu nguyện hằng tuần. Trên hết, lòng sùng kính có thể đem lại ý nghĩa sâu sắc về mục đích cho bất kỳ thử thách hay nỗi buồn nào mà bạn đang trải qua khi bạn dâng sự an ủi cho Thánh Tâm đau khổ của Chúa Kitô. Ngài không bao giờ thua về sự hào phóng, những ai yêu thích việc sùng kính này sẽ cảm thấy tâm hồn sảng khoái như thế nào khi dâng sự sảng khoái đó cho Ngài.

Để dễ dàng làm Giờ Thánh tại nhà, bạn có thể tham gia miễn phí câu lạc bộ Thứ Năm Đầu Tháng vào Giờ Thánh Công giáo, và mỗi Thứ Năm Đầu Tháng (cũng như một số Thứ Năm khác trong tháng), bạn sẽ nhận được những Giờ Thánh được hướng dẫn đặc biệt tùy theo lòng sùng kính theo ngày hoặc tháng.

Hãy chọn một nơi trong nhà để dành cho việc cầu nguyện Giờ Thánh này: một không gian cầu nguyện hoặc một bàn thờ nhỏ được thiết lập, với hình ảnh của Thánh Tâm, hoặc Chúa Giêsu ở Vườn Dầu, như một lời nhắc nhở rằng bạn đang đồng hành với Ngài nơi Vườn Dầu trong khi những người khác ngủ quên… Bạn vẫn “tỉnh thức và cầu nguyện” với Ngài. Vị trí này cũng nên là nơi bạn cầu nguyện vào những thời điểm khác trong ngày.

Chẳng bao lâu hiệu quả lời cầu nguyện của bạn được thực hiện một cách trung thực và đều đặn tại địa điểm này sẽ khiến cho ngôi nhà của bạn có cảm giác “nhà thờ” hơn là chỉ “ở nhà.” Nhà thờ tại gia của bạn vốn nhạy cảm với sự bất đồng, mất trật tự và bất hòa sẽ trải qua nhiều điều – cần truyền sự bình an tương tự, khi một hoặc nhiều thành viên của nó chọn, như Thánh Maria (ở Bêtania) đã chọn “phần tốt hơn,” bỏ qua tất cả những phiền nhiễu trong nhà để cầu nguyện với Chúa Giêsu.

Kinh Thánh cho chúng ta biết khi Maria mở bình dầu thơm để xức dầu cho Đức Kitô, “ngôi nhà tràn ngập hương thơm.” Như chúng ta đã biết từ nữ tu Lucia – người được gặp Đức Mẹ tại Fatima, “trận chiến quyết định giữa Vương Quốc của Chúa Kitô và Satan sẽ xoay quanh vấn đề hôn nhân và gia đình.”

Chúng ta biết rằng chúng ta đang sống trong thời đại mà rất nhiều điều chân, thiện, mỹ đang bị tấn công… Chúng ta hãy thực hiện việc sùng kính tại nhà này, và từ tối Thứ Năm này sang Thứ Năm khác… Hãy dâng lời cầu nguyện của chúng ta và để mỗi người trong gia đình chúng ta tràn ngập hương thơm đó.

ANNABELLE MOSELE

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ)

Lễ Thánh Tâm – 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét