Chữa Lành (Chúa Nhật XIII TN, năm B)
(Thứ tư -
24/06/2015- TRẦM THIÊN THU)
Kiếp phàm nhân có rất nhiều nỗi khổ, đủ
kiểu và đủ mức độ, tóm tắt trong bốn lĩnh vực chính: Sinh, Bệnh, Lão, Tử. Trong
tứ khổ đó, cái “đệ nhị khổ” là thứ khổ dai dẳng nhất: Bệnh
tật. Bệnh thể lý là cái khổ rõ ràng rồi, nhưng còn cái khổ còn “dữ dội” hơn, đó là “tâm bệnh” và “bệnh tâm
linh”.
Vì mắc bệnh tật nên mới cần được chữa trị,
còn có “lành” hay không lại là chuyện
khác. Về thể bệnh, chúng ta cần sự hỗ trợ của các y bác sĩ và dược sĩ; về tâm
bệnh, chúng ta cần Đại Lương Y Giêsu. Các lương y phải như từ mẫu để chứng tỏ Ý
Chúa thể hiện qua họ, chứ chính họ không thể chữa lành, vì Kinh Thánh xác định: “Không
phải lá cây, chẳng phải thuốc đắp đã chữa họ lành, nhưng chính Lời Ngài chữa lành tất cả” (Kn
16:12).
Quả thật, chỉ trong ba năm Ngài thi hành sứ
vụ công khai, Chúa Giêsu đã chữa lành rất nhiều người – cả thể bệnh và tâm
bệnh: Chữa nhạc mẫu của Simôn Phêrô (Mt 8:14-15; Mc 1:29-31; Lc 4:38-39), chữa
hai người bị quỷ ám, lũ quỷ xin được nhập vào bầy heo, rồi cả bầy heo lao xuống
biển chết đuối hết (Mt 8:29-34; Mc 5:1-20; Lc 8:26-39), chữa nhiều kẻ ốm đau
mắc đủ thứ bệnh tật và trừ nhiều quỷ (Mt 8:16-17; Mc 1:32-34; Lc 4:40-41),
chữa lành người bại liệt (Mt 9:1-8; Mc 2:1-12; Lc 5:17-26), chữa người đàn bà
bị băng huyết và phục sinh con gái của một vị thủ lãnh (Mt 9:18-26; Mc 5:21-43;
Lc 8:40-56), chữa hai người mù (Mt 9:27-31), chữa người câm bị quỷ ám
(Mt 9:32-34), chữa con gái bị quỷ ám của người đàn bà Canaan (Mt 15:21-28;
Mc 7:24-30), chữa nhiều bệnh nhân tại ven Biển Hồ Galilê (Mt 15:29-31),... và
rồi ngay trước lúc bị bắt, Ngài còn chữa lành tai cho tên đầy tớ của thầy
thượng tế (Mt 26: 47-55; Mc 14:43-49; Lc 22:47-51; Ga 18:3-11), cuối cùng là
làm sáng mắt cho Long-gi-nô (Longinus, kẻ đã cầm lưỡi giáo đâm thâu trái tim
Chúa Giêsu khi Ngài đã chết trên Thập Giá, x. Ga 19:34).
Và ngày nay, cho tới tận thế, đang có và sẽ
có biết bao trường hợp được Thiên Chúa chữa lành... Cụ thể là hàng triệu trường
hợp thể bệnh được ghi nhận do phép lạ chữa lành ở Lộ Đức.
Thời Cựu Ước, dân Ít-ra-en bị rắn độc hoành
hành, Thiên Chúa bảo ông Mô-sê làm một con rắn đồng để “hễ ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng thì được sống” (Ds 21:9). Thời Tân Ước, Chúa Giêsu đi tới đâu
cũng được người ta tìm đến, họ “tìm cách
sờ vào Ngài, vì từ nơi Ngài phát ra
một năng lực chữa lành hết mọi người” (Lc 6:19). Và Ngài xác định: “Phần
tôi, một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với
tôi” (Ga 12:32). Ai tin Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa làm người để cứu độ
nhân gian thì sẽ được “chữa lành”.
Người ta thường nói: “Chỉ sợ trời
hại, chứ không sợ người ta hại”. Thật vậy, Thiên Chúa đã xác nhận: “Ta
cầm quyền sinh tử, Ta đánh phạt, rồi Ta lại chữa lành, không ai cứu
khỏi tay Ta được” (Đnl 32:39).
Trốn trời không khỏi nắng. Phàm nhân chỉ là thụ tạo, không thể “qua mặt” Thiên Chúa. Ngoan thì được
thương, ương thì bị phạt!
Ngày nay, ung thư xuất hiện nhiều, đủ loại,
bất cứ độ tuổi nào cũng có thể phải đối mặt với “cái chết được báo trước” này. Không phải ngày nay mới có bệnh ung
thư, mà thời Cựu Ước cũng đã có đủ chứng bệnh rồi: “Đức Chúa sẽ làm cho
anh em bị ung nhọt Ai-cập, bị u bướu, ghẻ lở, ngứa ngáy, mà không thể chữa
khỏi. Đức Chúa sẽ làm cho anh em bị điên khùng, mù loà, loạn trí. Anh em sẽ mò
mẫm giữa trưa, như người mù mò mẫm trong bóng tối, và sẽ không thấy đường mà
đi. Đức Chúa sẽ làm cho anh em bị ung độc không thể chữa lành ở đầu gối và ở
đùi, từ bàn chân cho tới đỉnh đầu” (Đnl 28:27-29 và 35).
Vì Ông Bà Nguyên Tổ bất tuân lệnh Chúa nên
con cháu bị “di truyền”, chứng “ung thư” này “di căn” tới tận thế. Ôi, khốn khổ thay! Và cũng đáng sợ thay, vì
loài người có “máu” nổi loạn, lúc nào
cũng chỉ rình cơ hội để bạo động, phản trắc, bất tuân. Thế nhưng Thiên Chúa vẫn
giàu lòng thương xót, Ngài “tội nghiệp”
chúng ta lắm, Ngài “đánh” vì yêu
thương chứ không vì ghét bỏ. Chúng ta đau một thì Ngài thương mười:“Người
gây thương tích, cũng chính Người băng bó, đánh bầm dập xong, lại ra tay chữa
lành” (G 5:18). Trong “tứ khổ”
của phàm nhân, cái “đệ tứ khổ” (sự
chết – tử) là cái khổ lớn nhất và đáng sợ nhất.
Chúng ta khổ vì “di truyền” chứng ung-thư-tội-lỗi. Kinh Thánh cho biết rõ ràng: “Thiên
Chúa không làm ra cái chết, chẳng vui gì khi sinh mạng tiêu vong” (Kn
1:13). Lý do đơn giản và minh nhiên: “Vì Người đã sáng tạo muôn
loài cho chúng hiện hữu, mọi loài thọ tạo trên thế giới đều hữu ích cho sinh
linh, chẳng loài nào mang độc chất huỷ hoại. Âm phủ không thống trị địa cầu.
Quả vậy, đức công chính thì trường sinh bất tử”(Kn 1:14-15). Cha mẹ trần
gian chỉ là tội nhân, là “người xấu”
(Lc 11:13), mà còn biết yêu thương và
muốn điều tốt cho con cái, huống chi Thiên Chúa là Đấng cực tốt cực lành?
Thiên Chúa yêu thương chúng ta bằng tình
yêu muôn thuở (Gr 31:3) và
yêu thương chúng ta thật nhiều (Gr 31:20). Kinh Thánh cho biết
thêm: “Quả thế, Thiên Chúa đã sáng tạo con người cho họ được trường
tồn bất diệt. Họ được Người dựng nên làm hình ảnh của bản tính Người.
Nhưng chính vì quỷ dữ ganh tị mà cái chết đã xâm nhập thế gian. Những
ai về phe nó đều phải nếm mùi cái chết” (Kn 2:23-25). Rất rõ ràng,
Satan ghen tỵ với chúng ta nên chúng mới “gài
bẫy” chúng ta, chúng muốn kéo chúng ta về phía chúng, chịu cái-chết-đời-đời
với chúng nơi vương quốc hỏa ngục của chúng.
Chuyện kể rằng ma quỷ cám dỗ một anh chàng nọ theo phe nó, nhưng
anh ta không chịu. Ma quỷ ra ba điều kiện: Một là giết mẹ, hai là giết vợ, ba
là uống rượu. Anh ta suy nghĩ: Mẹ là người sinh ra mình, dù chưa đáp đền chữ
hiếu thì cũng không thể là nghịch tử mà đành lòng giết mẹ; vợ là người đồng
hành với mình, nên một xương một thịt, đầu ắp tay gối, chưa thể yêu thương đủ
thì cũng không thể là kẻ sát phu mà giết vợ; cuộc đời có nhiều lúc buồn, người
ta bảo “nhất túy giải vạn sầu” (rượu
có thể giải nhiều nỗi sầu), vả lại uống rược chẳng hại ai, có chăng chỉ khổ
mình, thôi thì mình chọn cách này.
Sau những lần làm đệ tử Lưu Linh, riết đâm nghiện. Một lần nọ,
anh ta uống rượu say và cố gắng về nhà, anh ta kiếm chuyện rồi đập phá lung
tung, mẹ và vợ can ngăn không được, anh ta lấy dao chém chết cả mẹ va vợ. Mưu mô
ma quỷ thâm độc vô cùng!
Trước mắt Thiên Chúa, chúng ta thật
quý giá, luôn được Ngài trân
trọng và mến thương (Is 43:4). Có bệnh thì vái tứ phương, còn nước còn tát. Thể bệnh còn vậy,
huống chi tâm bệnh. Thiên Chúa sẽ chữa lành chúng ta ngay nếu chúng ta sám hối.
Vua Đa-vít phạm “lưỡng tội” (gián tiếp giết Urigia và cướp vợ của Urigia),
nhưng ông đã sám hối nên được Thiên Chúa “chữa
lành” – tha thứ và không kết án tử (2 Sm 12:13); tướng cướp Dismas (cùng bị
đóng đinh với Chúa Giêsu) chỉ xin lỗi một lời liền được Chúa Giêsu “chữa lành” tâm bệnh và cho theo vô
Thiên Đàng ngay đêm hôm đó (Lc 23:42-43). Và còn rất nhiều trường hợp như vậy
mà chúng ta không biết!
Chúng ta cũng đã bao lần được Thiên Chúa “chữa lành” qua Bí Tích Thương Xót – Bí Tích Hòa Giải. Càng sống
lâu càng được chữa lành nhiều. Vì thế, chúng ta phải biết chúc tụng và tạ ơn: “Lạy
Chúa, con xin tán dương Ngài, vì đã thương cứu vớt, không để quân thù đắc chí
nhạo cười con” (Tv 30:2). Với trí óc phàm nhân, chúng ta không thể nào
hiểu nổi việc Chúa thực hiện vì yêu thương chúng ta: “Lạy Chúa, từ âm
phủ Ngài đã kéo con lên, tưởng đã xuống mồ mà Ngài thương cứu sống” (Tv 30:4).
Chắc chắn tác giả Thánh Vịnh cũng đã được chữa lành nhiều, vì
thế mà không thể im lặng: “Hỡi những kẻ tín trung, hãy đàn ca mừng
Chúa, cảm tạ Thánh Danh Người. Người nổi giận, giận trong giây lát, nhưng yêu
thương, thương suốt cả đời. Lệ có rơi khi màn đêm
buông xuống, hừng đông về đã vọng tiếng hò reo” (Tv 30:5-6).
Hiệp thông với tâm tình của tác giả Thánh
Vịnh, chúng ta cùng dâng lời nguyện tạ ơn và thề hứa: “Lạy Chúa, xin
lắng nghe và xót thương con, lạy Chúa, xin phù trì nâng đỡ. Khúc ai ca, Chúa
đổi thành vũ điệu, cởi áo sô, mặc cho con lễ phục huy hoàng. Vì thế, tâm hồn
con ca ngợi Chúa, và không hề nín lặng. Lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ, xin tạ
ơn Ngài mãi mãi ngàn thu” (Tv 30:11-13).
Thiên Chúa chan chứa lòng thương xót, Ngài
yêu thương chúng ta trước (1 Ga 4:19), dù chúng ta hoàn toàn bất xứng. Thánh
Phaolô nói: “Anh em biết Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, đã có lòng
quảng đại như thế nào: Người vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghèo
khó vì anh em, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có” (2 Cr
8:9).
Thánh Phaolô giải thích: “Vấn đề
không phải là bắt anh em sống eo hẹp để cho người khác bớt nghèo khổ. Điều cần
thiết là phải có sự đồng đều. Trong hoàn cảnh hiện tại, anh em có
được dư giả, là để giúp đỡ những người đang lâm cảnh túng thiếu, để rồi khi
được dư giả, họ cũng sẽ giúp đỡ anh em, lúc anh em lâm cảnh túng thiếu. Như
thế, sẽ có sự đồng đều, hợp với lời đã chép: Kẻ được nhiều thì không dư, mà
người được ít thì không thiếu” (2 Cr 8:13-15). Cách chia sẻ đó là sống yêu
thương, thể hiện lòng thương xót, thực hành đức ái, và cũng là “chữa lành” lẫn nhau.
Trình thuật Mc 5:21-43 cho chúng ta biết
Chúa Giêsu chữa lành hai con người, một lớn và một nhỏ.
Hôm đó, Đức Giêsu vừa từ thuyền lên bờ Biển
Hồ, một đám người rất đông liền tụ lại quanh Ngài. Lúc đó, có một ông trưởng
hội đường tên là Gia-ia tới sụp xuống dưới chân Ngài và khẩn khoản nài xin Ngài
đến đặt tay cứu sống con gái nhỏ của ông, vì nó gần chết. Khi Ngài theo ông về
nhà ông, một đám rất đông kéo theo và chen lấn Ngài.
Trong đám đông đó có một bà bị băng huyết
đã mười hai năm, bao phen khổ sở vì chạy thầy chạy thuốc đã nhiều đến tán gia
bại sản mà vẫn tiền mất tật mang, lại còn thêm nặng là khác. Bà nghe đồn về Đức
Giêsu nên cố lách qua đám đông để đến phía sau và sờ vào áo Ngài. Bà chỉ mong
sờ được vào áo Ngài thôi thì sẽ được chữa lành ngay. Quả thật, vừa chạm vào áo
Ngài thì máu trong bà liền cầm lại, bà cảm thấy trong mình được khỏi bệnh.
Lúc đó, Đức Giêsu thấy có một năng lực tự
nơi mình phát ra, Ngài liền quay lại giữa đám đông mà hỏi xem ai đã sờ vào áo
Ngài. Các môn đệ vừa ngạc nhiên vừa mắc cười, đám đông chen lấn như thế, ai đã
sờ vào Ngài thì có trời mới biết. Đúng, phàm nhân không thể biết, và chỉ có
trời biết. Trời là Thiên Chúa, mà Thiên Chúa chính là Thầy Giêsu đấy thôi.
Vâng, Ngài biết rõ nên Ngài ngó quanh để nhìn người phụ nữ đã làm điều đó. Có
tật giật mình. Bà này sợ phát run lên vì bà biết cái gì đã xảy đến cho mình. Bà
đến phủ phục trước mặt Ngài, và thú thật ngọn nguồn. Ngài cười và nhẹ nhàng nói:“Này
bà Hai, chính LÒNG TIN của bà đã cứu chữa bà đấy. Bà hãy về bình an
và khỏi hẳn bệnh. An tâm nhé, bà Hai!”.
Ngay khi Đức Giêsu còn đang nói với bà Hai
như vậy, có mấy người từ nhà ông trưởng hội đường đến bảo rằng con gái ông chết
rồi, đừng làm phiền Thầy nữa. Đức Giêsu nghe được nói vậy liền bảo ông trưởng
hội đường: “Ông đừng sợ, chỉ cần TIN thôi!”.
Rồi Ngài không cho ai đi theo mình, trừ ba đệ tử ruột (Phêrô, Giacôbê và
Gioan). Đến nhà ông trưởng hội đường, Đức Giêsu thấy người ta khóc lóc thảm
thiết, Ngài bảo họ: “Sao lại náo động và khóc lóc như vậy? Đứa bé có
chết đâu, nó ngủ đấy!”. Họ chế nhạo Ngài. Đúng là người trần, mắt thịt. Chả
biết quái gì còn chảnh!
Chuyện nhỏ! Chúa Giêsu bắt họ ra ngoài hết,
rồi dẫn cha mẹ đứa trẻ và những kẻ cùng đi vào nơi con bé đang nằm. Ngài cầm
lấy tay nó và nói: “Ta-li-tha
Kum” (Ταλιθά κούμ[ι]) – nghĩa là “Bé ơi, bé trỗi dậy đi!”
(ta-li-tha là “con bé” hoặc “bé gái”). Lập tức con bé đứng dậy và đi
lại được, vì nó đã mười hai tuổi. Ai nấy kinh ngạc sững sờ, mắt chữ O, miệng
chữ A, há hốc nhìn nhau, như kiểu ngày nay người ta thường nói: “Bó
tay!”. Chứ còn gì nữa! Tuy nhiên, Đức Giêsu nghiêm cấm họ không được để một
ai biết việc ấy, và bảo họ cho con bé ăn. Tiếng khóc trở thành tiếng cười, hạnh
phúc ngập tràn…
Chúa Giêsu chữa lành thể bệnh, nhưng Ngài
muốn chúng ta quan tâm tâm bệnh. Được yêu thương thì phải biết yêu thương, được
chữa lành thì cũng phải biết chữa lành:“Hãy bỏ qua điều sai trái cho kẻ khác
thì khi bạn cầu khẩn, tội lỗi bạn sẽ được tha. Người với người cứ nuôi lòng hờn
giận, thế mà lại xin Đức Chúa chữa lành! Nó chẳng biết thương người đồng loại,
mà lại dám xin tha tội cho mình! Nó chỉ là người phàm mà để tâm thù hận thì ai
sẽ xin tha tội cho nó? Hãy nhớ đến ngày tận số mà chấm dứt hận thù,
nhớ mình sẽ phải hao mòn và phải chết mà trung
thành giữ các điều răn” (Hc 28:2-6). Đọc mấy câu này mà thấy “nhột gáy” hết sức. Vì thế, rất có thể người ta “ngại” nhắc tới đoạn Kinh Thánh này!
Để được chữa lành, chúng ta cùng chữa lành
lẫn nhau bằng cách noi gương tác giả Thiên Chúa cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin đoái thương, này con đang
kiệt sức, chữa lành cho, vì gân cốt rã rời (Tv 6:3); xin thương xót và chữa lành con, quả thật con đắc tội
với Ngài” (Tv 41:5). Và hãy ghi nhớ câu này: “Lành
dữ, sống chết, giàu nghèo, tất cả đều do Đức Chúa” (Hc 11:14).
Ai cũng bị bệnh, cả thể bệnh và tâm bệnh,
nên luôn cần được chữa lành. Muốn được chữa lành thì phải thành tâm cầu xin ơn
chữa lành (*).
Lạy Thiên Chúa, xin thêm đức tin cho chúng con
và giúp chúng con biết mau mắn đến với Ngài để được chữa lành cả hồn và xác,
đồng thời cũng thúc giục chúng con luôn mau mắn chữa lành cho nhau. Chúng con
cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ chúng con. Amen. TRẦM THIÊN
THU
(*) Kinh Xin Ơn Chữa Lành:
Lạy Chúa Giêsu, con ra trước nhan Chúa với
thân phận khốn hèn của con. Con đau buồn vì lỗi mình, con hối tiếc đã phạm tội,
xin Chúa dủ lòng tha thứ cho con. Nhân danh Đức Giêsu, con sẵn sàng tha thứ cho
kẻ xúc phạm đến con. Con xin từ bỏ Satan, từ bỏ ma quỷ và các hành vi của nó.
Con xin trao hiến mình cho Chúa. Ôi Chúa Giêsu, con mời Chúa hãy bước vào cuộc
sống con.
Lạy Chúa Giêsu, con xin tiếp nhận Ngài làm
Đức Chúa của con, Thiên Chúa của con và Đấng Cứu Độ của con. Xin Ngài chữa lành
con, biến đổi con, ban sức mạnh cho con cả hồn, xác và tinh thần.
Lạy Chúa Giêsu, xin Ngài hãy đến, xin lấy
Máu Thánh Ngài tắm gội con, xin đổ tràn Thánh Thần Chúa trên con. Ôi Chúa
Giêsu, con yêu mến Ngài, con chúc tụng Ngài, con tạ ơn Ngài. Ôi Chúa Giêsu, con
xin theo Ngài hết mọi ngày trót cả đời con. Lạy Mẹ Maria là Nữ Vương bình an,
lạy toàn thể các Thánh trên trời, xin hộ giúp con. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét