Trái Tim Từ Mẫu
(Lễ Khiết Tâm Đức Mẹ)
(Thu,
11/06/2015 - Trầm Thiên Thu –thanhlinh.net)
Ngay sau
lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu là lễ Khiết Tâm Đức Maria. Tôn kính Con rồi tôn kính
Mẹ. Có Con là có Mẹ, có Mẹ là có Con. Mẹ là tất cả của Con, và Con là tất cả
của Mẹ. Cuộc đời thường cũng vẫn như vậy! Chúng ta có người-mẹ-trần-gian là cảm
thấy hạnh phúc lắm rồi, chúng ta còn hạnh phúc tột cùng vì có người-mẹ-tâm-linh
là Đức Trinh Nữ Maria.
Lễ Khiết
Tâm cũng là lễ Mẫu Tâm, lễ Trái Tim Vẹn Sạch Đức Mẹ. Mẫu Tâm Đức Mẹ là Trái Tim
tinh tuyền không bợn nhơ, kể cả Nguyên Tội, hoàn toàn Vô Nhiễm. Kinh cầu Đức Bà
liệt kê nhiều điều về Đức Maria: “Đức Bà là Tòa
Đấng Khôn Ngoan, Đức Bà như Hòm Bia Thiên Chúa, Đức Bà là Cửa Thiên Đàng, Đức
Bà như Sao Mai sáng,…”. Có lẽ Đức
Mẹ là người được tôn xưng bằng nhiều danh hiệu nhất, không chỉ vì Đức Mẹ là Mẹ
Thiên Chúa mà còn vì Đức Mẹ trọn hảo. Đức Mẹ thật cao trọng nhưng lại rất khiêm
nhường, chỉ dám nhận mình là “nữ tỳ của
Chúa” (Lc 1:38).
Sách Huấn
Ca cho biết: “Đức Khôn Ngoan tự biểu dương và hãnh diện ở giữa dân mình.
Khôn ngoan lên tiếng trong đại hội của Đấng Tối Cao và hãnh diện trước quyền uy
của Người” (Hc 24:1-2). Đức khôn ngoan biểu hiện Thiên Chúa, vì Ngài là
Đấng Khôn Ngoan. Sách Huấn Ca nói rõ: “Duy có mình Ta đi vòng cả bầu trời và
rảo bước khắp vực sâu thăm thẳm. Trên sóng biển, trên toàn cõi đất, trên mọi
nước mọi dân, Ta nắm trọn chủ quyền. Giữa chúng hết thảy, Ta tìm chốn nghỉ
ngơi, xem có gia nghiệp của ai để Ta cư ngụ” (Hc 24:5-7). Sự khôn ngoan rất
quan trọng, được coi là một nhân đức. Thánh vương Sa-lô-môn đã biết mơ ước được
ơn khôn ngoan (1 Sbn 22:12), rồi xin Chúa ban cho sự khôn ngoan và hiểu biết (2
Sbn 1:10) chứ không xin gì khác. Vì thế, “Thiên
Chúa cho vua Sa-lô-môn được dồi dào khôn ngoan, thông thạo, và một trái tim bao
la như cát ngoài bãi biển” (1 V 5:9).
Đức Maria
là Ngai Tòa của Đấng Khôn Ngoan, là Nhà Tạm đầu tiên từ khi “xin vâng”, và Đức Mẹ được mệnh danh là
Theotokos (Θεοτόκος), nghĩa là Người-Mang-Thiên-Chúa. Biết xin vâng là sự khôn
ngoan của Trinh Nữ Maria.
Nói về đức
khôn ngoan, sách Huấn Ca cho biết chi tiết: “Ta đâm rễ sâu giữa một dân hiển
hách, trong phần riêng của Đức Chúa, cũng là sản nghiệp của Người. Ta đã vươn
lên tựa cây bá hương vùng Li-băng, tựa cây trắc bá núi Khéc-môn. Ta đã vươn lên
như cây chà là ở Ên Ghe-đi, như những khóm hồng ở Giê-ri-khô, như cây ô-liu
xanh tốt giữa cánh đồng. Như cây tiêu huyền, Ta đã vươn lên. Như cây quế, như
tước sàng, Ta nức hương ngào ngạt, Ta toả hương thơm ngát như mộc dược quý, như
phong tử hương, mã não, an tức hương, như khói hương nghi ngút trong lều, Ta
vươn nhánh ra như cây nhựa điều, nhánh của Ta là nhánh vinh quang tươi đẹp” (Hc
24:12-16).
Sự khôn
ngoan thật là cao xa, sâu thẳm, bao la và vô cùng: “Người đầu tiên chẳng
biết hết khôn ngoan, kẻ cuối cùng cũng không hiểu thấu được. Vì tư tưởng của
khôn ngoan rộng hơn đại dương, ý định của khôn ngoan sâu hơn vực thẳm. Phần
tôi, tôi như kênh đào chảy từ sông lớn, như con lạch dẫn nước tới địa đàng” (Hc
24:28-30). Sự khôn ngoan thật kỳ diệu, nhưng phải là sự khôn ngoan từ Thiên
Chúa, chứ sự khôn ngoan của loài người chẳng nghĩa lý gì. Thánh Phaolô đã so
sánh: “Cái điên rồ của Thiên Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người, và
cái yếu đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của loài người” (1 Cr 1:25).
Thi sĩ
Paul Éluard (1895-1952, người Pháp, tên thật là Eugène Émile Paul Grindel) đã
so sánh: “Sự khôn ngoan khiến người ta tồn tại, còn
sự đam mê khiến người ta sống”. Tất nhiên chỉ hiểu theo nghĩa đời thường, nhưng ở
một “góc độ” nào đó, cũng có lý. Ngày
xưa, bà An-na cũng đã khôn ngoan khi bà cầu nguyện và nói: “Tâm hồn con hoan
hỷ vì Đức Chúa, nhờ Đức Chúa, con ngẩng đầu hiên ngang” (1 Sm 2:1a).
Thiên Chúa
hiền lành và khiêm nhường, nên Ngài hạ bệ bất kỳ ai dữ tợn và kiêu căng: “Cung
nỏ người hùng bị bẻ tan, kẻ yếu sức lại trở nên hùng dũng. Người no phải làm
mướn kiếm ăn, còn kẻ đói được an nhàn thư thái. Người hiếm hoi thì sinh năm đẻ
bảy, mẹ nhiều con lại ủ rũ héo tàn” (1 Sm 2:4-5). Ý tưởng này cũng được Đức
Maria đề cập trong bài Magnificat khi đến thăm Chị Ê-li-sa-bét (Lc 1:46-55).
Thiên Chúa
toàn năng, mọi sự đều có thể đối với Ngài. Ngài là Đấng Tự Hữu và Hằng Sinh,
Ngài là Tạo Hóa vì Ngài tạo dựng muôn loài, nghĩa là Ngài có mọi quyền trên
trời và dưới đất: “Đức Chúa là Đấng cầm quyền sinh tử, đẩy xuống âm phủ rồi
lại kéo lên. Đức Chúa bắt phải nghèo và cho giàu có, Người hạ xuống thấp, Người
cũng nhắc lên cao. Kẻ mọn hèn, Chúa kéo ra khỏi nơi cát bụi, ai nghèo túng,
Người cất nhắc từ đống phân tro, đặt ngồi chung với hàng quyền quý, tặng ngai
vinh hiển làm sản nghiệp riêng. Vì nền móng địa cầu là của Đức Chúa, Người đặt
cả hoàn vũ lên trên” (1 Sm 2:6-8). Tuy nhiên, Thiên Chúa dùng quyền để nâng
đỡ, yêu thương và cứu thoát chúng ta, chứ Ngài không dùng quyền để “hành” chúng ta như phàm nhân chúng ta
vẫn thường áp dụng, và khoái làm như vậy.
Đức Mẹ hẳn
là người điềm đạm và trầm tính, bởi vì Đức Mẹ luôn “ghi nhớ mọi kỷ niệm và suy
đi nghĩ lại trong lòng” (Lc 2:19). Đức Mẹ im lặng để cầu nguyện và kết hiệp
mật thiết với Thiên Chúa. Đời sống cầu nguyện rất quan trọng đối với các Kitô
hữu, vì thế chúng ta phải không ngừng học tập và noi gương Đức Mẹ.
Thánh
Phaolô nói: “Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.
Trong Đức Kitô, từ cõi trời, Người đã thi ân giáng phúc cho ta hưởng muôn vàn
ơn phúc của Thánh Thần. Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo
thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện,
nhờ tình thương của Người. Theo ý muốn và lòng nhân ái của Người, Người đã tiền
định cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giêsu Kitô, để ta hằng ngợi khen ân sủng
rạng ngời, ân sủng Người ban tặng cho ta trong Thánh Tử yêu dấu” (Ep 1:3-6).
Chắc chắn ca tụng Chúa phải là nhiệm vụ quan trọng và là bổn phận hàng đầu của
chúng ta. Đức Mẹ đã im lặng để hoàn tất công việc này.
Để minh
chứng, Thánh Phaolô giải thích: “Thiên Chúa là Đấng làm nên mọi sự theo
quyết định và ý muốn của Người, đã tiền định cho chúng tôi đây làm cơ nghiệp
riêng theo kế hoạch của Người, để chúng tôi là những người đầu tiên đặt hy vọng
vào Đức Kitô, chúng tôi ngợi khen vinh quang Người” (Ep 1:11-12). Đức Mẹ đã
bối rối và rất ngạc nhiên khi Sứ thần Gáp-ri-en báo tin được tuyển chọn làm Mẹ
Thiên Chúa, nhưng Đức Mẹ đã vui mừng chấp nhận mà không chút so đo, bởi vì Đức
Mẹ hoàn toàn tin vào sự quan phòng và tiền định của Thiên Chúa. Trái Tim Đức Mẹ
trong suốt ánh đức tin và tỏa sắc màu yêu mến.
Thánh sử
Luca cho biết: Hằng năm, cha mẹ Đức Giêsu trẩy hội đền Giêrusalem mừng lễ
Vượt Qua. Khi Người được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, như người ta
thường làm trong ngày lễ. Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về, còn cậu bé Giêsu thì ở
lại Giêrusalem, mà cha mẹ chẳng hay biết. Ông bà cứ tưởng là cậu về chung với
đoàn lữ hành, nên sau một ngày đường, mới đi tìm kiếm giữa đám bà con và người
quen thuộc. Không thấy con đâu, hai ông bà trở lại Giêrusalem mà tìm (Lc
2:41-45). Cha mẹ luôn lo cho con cái, đặc biệt là trái tim người mẹ sẽ
không thể yên được khi chưa biết con cái đang làm gì và ở đâu, có được bình an
hay không.
Ngược xuôi
khắp nơi suốt ba ngày, hai ông bà mới tìm thấy Con Trai trong Đền Thờ, đang
ngồi giữa các thầy dạy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi. Thở phào nhẹ nhõm. Ai
nghe cậu nói cũng ngạc nhiên về trí thông minh và những lời đối đáp của cậu. Họ
ngạc nhiên vì biết Chàng Trai Giêsu là con ai và ở đâu, nhưng đâu ai có thể ngờ
rằng chính Chàng Trai Giêsu đó lại là Đấng Khôn Ngoan, là Con Thiên Chúa.
Khi thấy
con, hai ông bà sửng sốt, và Đức Mẹ nói với Con Trai Giêsu: “Con ơi, sao con
lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng
tìm con!” (Lc 2:48). Đức Mẹ không thể im lặng lúc này, vì trái tim người mẹ
chịu bất an mấy ngày qua rồi, khổ lắm. Chắc hẳn Đức Mẹ cũng đã khóc sưng cả mắt
thôi. Đức Thánh Giuse không nói gì, hoàn toàn im lặng. Tình cha thâm trầm lắm,
nhưng lòng cha cũng bồn chồn đâu kém lòng mẹ. Mất con thì có người mẹ nào thản nhiên
được!
Dĩ nhiên
Chúa Giêsu biết rõ cha mẹ lo lắng lắm nên cũng thương lắm chứ, nhưng Ngài vẫn
nói: “Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của
Cha con sao?” (Lc 2:49). Vì “bổn phận
ở nhà Cha” còn cần hơn, vì là
nhiệm vụ tối quan trọng. Nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa nói. Dĩ nhiên là
vậy, vì hai vị cũng chỉ là thụ tạo, chưa thể hiểu được. Nói là nói vậy thôi,
nói để cha mẹ biết, Ngài thương cha mẹ nên liền “đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Na-da-rét và hằng vâng phục các ngài” (Lc 2:51a). Riêng Đức Mẹ thì “hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng” (Lc 2:51b). Tình Mẹ cũng thâm trầm
lắm!
Có thể nói
rằng chưa có ai trên đời này hiểu được lý lẽ của trái tim người mẹ. Trái tim
người mẹ trần gian còn chưa hiểu nổi, huống chi Trái Tim Người Mẹ tâm linh –
Trái Tim Từ Mẫu Maria. Là người cổ võ lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu và
Mẫu Tâm Đức Maria, Thánh Gioan Eudes (1601-1680) nói: “Trái Tim Mẹ Maria là Trái tim Giáo Hội chiến đấu, Giáo Hội
tẩy luyện và Giáo Hội vinh thắng”.
Cha mẹ
sinh dưỡng và hy sinh cả đời vì con cái, nhưng không mong con cái đáp lại. Mà
con cái cũng không bao giờ có thể đền đáp công lao cha mẹ. Để báo hiếu cha mẹ,
con cái phải biết sống cho nên người, có thể không thành công nhưng phải thành
nhân. Đó là báo hiếu cha mẹ. Và cha mẹ cũng chỉ mong con cái mình như thế.
Tương tự,
để tỏ lòng kính yêu Đức Mẹ và thành tâm tôn sùng Mẫu Tâm (một trong ba mệnh
lệnh Fátima), chúng ta phải nỗ lực noi gương Anh Hai Giêsu, nghĩa là không
ngừng cố gắng “ngày càng thêm khôn ngoan
và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và
người ta” (Lc 2:52). Được như vậy là chúng ta làm vui lòng Đức Mẹ rồi đấy!
Thật tuyệt
vời với cách so sánh của Thánh Bê-na-đô: “Thiên
Chúa đã quy tụ tất cả nước lại một nơi gọi là biển, và Ngài quy tụ mọi ân sủng
nơi một người là Mẹ Maria”.
Lạy
Thiên Chúa nhân lành, xin giúp chúng con biết tôn thờ một mình Ngài và tuân
phục Thánh Ý Ngài mọi nơi và mọi lúc, điều mà Đức Mẹ đã chu toàn khi còn tại
thế. Lạy Thánh Mẫu Maria, xin giúp chúng con biết mau mắn “xin vâng” và khiêm nhường như Mẹ. Xin Chúa và Mẹ biến niềm khao
khát nên thánh của chúng con thành sự thật. Chúng con chân thành tha thiết cầu
xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ chúng con. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét