ĐỜN BÀ CON GÁI
(Chuyện
phiếm của Gã Siêu)
Lâu lắm rồi, gã được nghe một câu nói thuộc
hạng danh ngôn, đại khái như thế này:
- Đờn
bà con gái giống như con mèo, nếu con mèo ngoáy đuôi bên trái, thì chắc chắn nó
sẽ nhảy sang bên phải.
Cũng trong chiều hướng ấy, gần đây ở Việt Nam
giới choai rất khoái một bài hát mang tựa đề là “đừng nghe những gì con gái nói’’.
Bài hát này được liệt vào “tốp ten’’ nghĩa là mười bài hát được thiên hạ ưa chuộng nhất với
những lời lẽ thật dí dỏm về dễ thương:
- Con
gái nói có là không, con gái nói không là có.
Con
gái nói một là hai, con gái nói hai là một.
Con
gái nói ghét là thương, con gái nói thương là ghét.
Con
gái nói giận là yêu, con gái nói yêu là giận.
Đừng
nghe những gì con gái nói, đừng nghe những gì con gái nói.
Con
gái nói không biết ghen là ghen như điên đấy nhé.
Con
gái nói không biết yêu là yêu tới quên đường về.
Đừng
nhge những gì con gái nói, đừng nghe những gì con gái nói.
Gã có một thằng bạn, thâm niên quân vụ về cái
khoản đờn bà con gái. Sau nhiêu phen bị các nường đá lên đá xuống, nó đã tích
lũy được một số vốn kinh nghiệm khá đồ sộ, đáng mặt sự phụ.
Ngày kia vị sư phụ nay đã truyền cho đệ tử bài
học vỡ lòng về tâm lý con gái như sau:
- Con
ơi, con nên nhớ rõ điều này: khi cô nường nói với con “ghét anh ghê…à”, nhất là
lại kèm theo một cái liếc nhìn, nheo mắt có đuôi, thì con có thể yên chí nhớn
mà hét toáng lên rằng: ôi sung sướng quá nhẽ vì đời toàn màu hồng. Bởi vì đó
chính là lúc cô nường đã chịu đèn, yêu con khủng khiếp. Con hãy nhào vô liền tù
tì để kiếm chút cháo, kẻo dịp may đã qua đi thì khó mà trở lại đó, ngốc ạ.
Đối với một tên đại ngố như gã, thì đờn bà con
gái quả thực là một màu nhiệm, toàn những chuyện ngược đời và nghịch lý, nhiều
kiểu rắc rối, đến quỉ thần cũng không lường nổi.
Đọc lại sách Sáng thế ký, gã nhận thấy thưở
ban đầu, thượng đế lấy bùn đất nhào nặn mà làm thành Adong.
Sau khi ban cho Adong sinh khí bằng cách thổi
hơi vào lỗ mũi, Ngài đã cho Adong sống trong vườn địa đàng. Với khu vườn kỳ
diệu này, dù chim hót có véo von, cây cối có trổ bông khoe sắc, thì Adong vẫn
chỉ cu ki một mình, lặng lẽ đến từng bước chân âm thầm.
Chính thượng đế cũng cám cảnh trước sự cô đơn
đậm đặc ấy, Ngài thầm nghĩ:
- Người
đờn ông ở một mình không tốt, Ta sẽ dựng nên cho nó một người nội trợ giống như
nó.
Nói và làm. Thượng đế chờ cho tới lúc Adong
ngủ say, bèn rút trộm một chiếc xương sườn của Adong mà dựng nên Evà, rồi dẫn
Evà tới ra mắt Adong.
Thoạt nhìn thấy Evà, cặp mắt Adong long lên
còng cọc và miệng ông sững sờ kêu to:
- Này
đây xương tôi và thịt bởi thịt tôi.
Nếu lúc bấy giờ Adong biết dùng tiếng Việt Nam
để diễn tả ý tưởng tuyệt vời này, thì hẳn ông chỉ cần rên lên hai tiếng ngắn
gọn:
- Mình
ơi!
Bởi vì chữ “mình’’
vừa là thân xác, vừa là anh, vừa là em, vừa là chúng ta nữa. Ôi hai tiếng “mình ơi’’ sao mà ngọt như đường cát,
mát như đường phèn, thấm tới tận lục phủ ngũ tạng, làm chết lịm cả con tim. Ôi,
mình ơi!
Thế nhưng, đời không như là mơ. Sau cái phút
gặp em tinh tú quay cuồng, “sau cái’’
thuở ban đầu lưu luyến ấy, sau cái cảm giác ngọt lịm của hai tiếng “mình ơi’’ và bốn mắt liếc nhìn nhau,
thì khởi sự cho những ngược đời và nghịch lý, những nhiêu kê và rắc rối.
Evà không còn bằng lòng với thân phận của mẩu
xương sường nữa, mà muốn nhảy phóc vào lồng ngực Adong, chiếm lãnh vị trí con
tim, đòi Adong phải yêu thương và chiều chuộng. Rồi thừa thắng xông lên, tiến
thẳng tới đầu và xơi ngay vai trò óc não, muốn chỉ huy cả Adong nữa.
Chính vì thế, dân Tây ban nha, một dân tộc rất
mê đấu bò, cũng đã phải kêu lên:
- Đờn
bà là tai họa khủng khiếp nhất trong tất cả những tai họa của loài người.
Tai họa đầu tiên đó là đờn bà đã cám dỗ đờn
ông.
Thực vậy, nước làm hư rượu, xe bò làm hư đường
lộ thế nào thì đờn bà cũng làm hư đờn ông như rứa.
Đúng thế, đờn bà vốn nổi tiếng về cái thói ăn
vặt như tục ngữ đã diễn tả
- Đi
chợ mất tám tiền quà,
Chồng
thương chồng bảo về nhà đỡ cơm.
Cái thói ngốn hàng này đã thấm sâu vào máu
huyết và trở thành nghề ruột của các nường. Thậm chí các em nữ sinh mắt nai ngơ
ngác, thế mà trong chiếc cặp sách dễ thương cũng đã tích lũy bao nhiêu thứ lỉnh
kỉnh có thể xơi được: nào ổi, nào cóc, nào xoài, nào tầm duộc, nào xí muội…
Chính vì thế, ngay từ lời dụ khị đầu tiên của
con rắn, Eva đã nuốt phăng ngay trái cấm. Rồi sau đó, Eva đã năn nỉ ỉ ôi Adong:
- Thôi
mờ, ăn đi mờ…
Với lời lẽ nhỏng nhẻo mầm duyên như thế, Adong
làm sao có thể chối từ. Adong đưa mắt nhìn, nuốt nước bọt và xơi liền tù tì, ăn
ngấu ăn nghiến, đến nỗi mắc nghẹn nơi cổ, làm thành một cục, còn tồn tại cho
đến ngày hôm nay ở bất cứ anh chàng đờn ông con trai nào.
Ghiền ngẫm về sự việc này, ông thánh Âu cu tinh
đã phát biểu một câu xanh dờn:
- Đờn
bà chính là thủ phạm làm tăng thêm tội lỗi cho loài người.
Kinh nghiệm trên không ngừng lặp đi lặp lại
trong dòng lịch sử. Vua Kiệt vì say mê nàng Muội Hỉ bỏ bê triều chính, ăn chơi
trác táng, sau bị Thành thang cướp mất ngai vàng.
Vua Trụ vì nghe theo nàng Đắc Kỷ giết hại
trung thần, lòng dân oán thán, cuối cùng sự nghiệp cũng bị tan tành theo mây
khói.
Ngô phù Sai yêu quí nàng Tây Thi. Cô nàng bé
bỏng này có chứng đau bụng. Mỗi lần đau bụng thì lại nhăn mặt. Và mỗi lần nhăn
mặt thì lại đẹp quỉ khóc thần sầu, khiến cho Ngô Phù Sai cứ mê mẩn cả tâm thần.
Tương truyền rằng:
Ngô Phù Sai đã ra lệnh ai làm cho Tây Thi cười
thì sẽ được trọng thưởng. Nghe theo lời hiến kế của bọn quân sư quạt mo, ông đã
cho xé hết lụa trong kho vì nghĩ rằng khi nghe tiếng lụa xé, nàng xẽ cười mím
chi, thế nhưng nét mặt Tây Thi vẫn buồn rười rượi.
Sau cùng ông cho đốt lửa trên Cô Tô đài để
khẩn báo cho các chư hầu biết kinh thành đang nguy khốn, nên phải vội đem quân
về tiếp cứu.
Nhưng khi về đến nơi thì mới chưng hủng, chẳng
thấy địch đâu cả, mà chỉ thấy Ngô Phù Sai đang cũng cụng li mí Tây Thi.
Trước thái độ chưng hủng ấy, Tây Thi đã phát
cười như nắc nẻ. Nhưng rồi khi địch quân vây hãm thực sự, dù lửa báo động đã
nổi lên, thì cũng chẳng ma nào đến tiếp cứu, khiến Ngô Phù Sai phải thua chạy.
Từ những bằng chứng cụ thể ấy thiên hạ đã kết
luận:
- Vua
nghe vợ mất nước.
Một chính tri gia mà lem nhem, gây nên sì căng
đen với đờn bà con gái, thì chỉ có nước thân bại danh liệt mà chớ.
Bình thường chúng ta thường gọi đờn ông là
phái mạnh đờn bà là phái yếu. Thế nhưng nếu đem ra cân do, đong đếm, chưa chắc
đờn ông đã ăn được đờn bà và phái nam chưa chắc đã xơi tái được phái nữ.
Thực vậy, đờn ông phải thức trắng một vài đêm,
thì tứ chi liền bải hoải, ngồi đâu ngáp đấy. Trong khi đó, làm sao có thể kể
hết những giấc ngủ đứt đoạn và những đêm thức trắng của các bà mẹ để chăm sóc
cho đứa con của mình.
Xét về góc cạnh bền bỉ, dẻo dai để chịu đựng,
thì đờn bà hơn hẳn đờn ông. Vì thế, đờn bà con gái thường sống thọ hơn đờn ông
con trai. Nói cách khác, các ông thường ngỏm sớm hơn các bà. Sự kiện này để lại
một hậu quả trầm trọng, đó là số đờn bà góa chồng đông hơn số đờn ông góa vợ
bội phần.
Chẳng biết có ai đã lưu tâm tìm cách giải
quyết vấn đề xã hội này chưa?
Bình thường đờn bà con gái vốn dịu hiền và tế
nhị, thế nhưng hãy đợi đấy. Nói vậy mà hỏng phải vậy đâu. Con mèo tuy hiền
thật, nhưng khi cần nó chỉ cào cho một phát, là đã toạc da và vãi máu, vì móng
của nó rất nhọn và răng của nó rất sắc.
Đờn bà con gái một khi đã nổi máu tam bành,
thì hiền cũng hóa dữ. Gã đã từng chứng kiến những cô em bé bỏng tựa nai vàng
ngơ ngác, dịu hiền như… ni cô, hỏng dám như ma xơ đâu, thế mà khi cơn giận bừng
bừng bốc lên, tẩu hỏa nhập ma, cũng lồng lộn như bò điên nước Ăng lê, cũng xỉa
xói như con choi choi, cũng chửi rủa có bài có bổn như mấy cô đào cải lương ca
sáu câu vọng cổ có mùi.
Gã xin đưa ra một vài nạn nhân của quí bà
chằng lửa.
Trước hết là Socrate. Ông là một triết gia nổi
tiếng của Hy Lạp, một bậc thầy trong thiên hạ, nhưng oái oăm thay, ông lại là
nạn nhân của một bà vợ. Bà khinh bỉ ông là thứ trói gà không chặt. Ngày kia,
ông định ra phố, thì liền bị bà tặng cho một chậu nước dơ vào mình sau cơn giận
lôi đình.
Thế nhưng, ông vẫn bình tĩnh nói:
- Có
sấm có sét, ắt trời phải đổ mưa.
Ngán ngẩm trước mụ vợ đanh đá, ông đã phát
biểu một cách chua chát:
- Trời
đất sinh ra biết bao thú dữ, những đờn bà mới thật là con thú dữ đáng sợ nhất.
Đó là chuyện bên tây, còn chuyện bên đông thì
kể lại:
Thi hào Tô đông Pha có một người bạn tên là
Trần quí Thường. Quí Thường có người vợ hay ghen tức và hung dữ. Mỗi lần Tô
đông Pha đến chơi, thì đều được nghe những tiếng chửi bới la hét ầm ĩ.
Thấy vậy, họ Tô bèn làm thơ chế diễu như sau:
- Hốt
văn Hà đông sư tử rống
Trụ
trượng lạc thủ tâm mang mang.
Có nghĩa là :
- Bỗng
nghe sư tử Hà đông rống
Tay
run gậy rớt lòng kinh hãi.
Từ đó, bốn chữ “sư tử Hà đông” thường được dùng để chỉ người vợ có tính tình hung
dữ. Tuy nhiên, Hà đông ở đây là Hà đông bên Tàu, chứ không phải là Hà đông bên
Ta. Vì thế quí bà quí cô gốc Hà đông, đừng vội lòng động lòng lo mà sinh ra
buồn bã.
Bình thường thì tề gia nội trợ và giáo dục con
cái vốn là lãnh vực riêng của đờn bà con gái. Vì thế, thiên hạ thường phong cho
quí bà quí cô làm “nội tướng’’.
Và nhiều khi uy quyền của vị “nội tướng’’ thật là ghê gớm, khiến cho
mấy ông chồng thuộc nòi râu quặp phải nín khe:
- Làm
trai rửa bát quét nhà,
Vợ
gọi thì dạ, bẩm bà… em đây.
Gã đã thấy có những ông giám đốc hay những
viên chức cấp nhớn, đến công sở thì hét ra lửa, nhưng khi về nhà, thì lại miềm
nhũn như con chi chi, phục vụ và vâng lời bà xã hết mình.
Vì thế tục ngữ đã bảo:
- Lệnh
ông không bằng cồng bà.
Lợi dụng điểm yếu này, dân bắt mánh áp phe
thường đi của hậu, nghĩa là đút lót, lấy lòng quan bà trước, rồi mới nhờ quan
bà ton hót, tấu với quan ông, thì việc khó đến đâu cũng xong cả.
Được đằng chân lân đằng đầu. Từ vai trò người
nội trợ, làm bạn đường cùng đi, đờn bà con gái xông tới, nắm quyền chỉ huy. Lúc
bấy giờ quả thực là nguy to như một cơn ác mộng, vì họ cai trị theo tình cảm và
lệnh truyền đổi thay như chong chóng.
Thực vậy, trên đời không có gì hay thay đổi
cho bằng thời tiết và đờn bà con gái.
Có lẽ do sự nể nang và nhượng bộ của Adong
thuở ban đầu, mà nhân loại đã trải qua một thời gian sống dưới chế độ mẫu hệ,
trong đó người mẹ nắm giữ vai trò điều khiển gia đình và xã hội.
Thật là tội nghiệp cho thân phận đờn ông con
trai lúc bấy giờ:
- Ba
đồng một chục đờn ông,
Ta bỏ
vào lồng, ta xách đi chơi.
Ngày nay với phong trào giải phóng đờn bà, nam
nữ bình quyền, quí bà quí cô đang hăng hái xông xáo tiến ra ngoài xã hội, chiếm
giữ những lãnh vực mà từ xưa cho đến rày, vốn là của phe đờn ông con trai. Và
họ đã gặt hái được những thành công rực rỡ.
Có những bà những cô đã làm tới thủ tướng và
bộ trưởng, giám đốc và chuyên viên. Cung cách điều khiển của họ cũng cứng không
kém gì phe đờn ông con trai, chẳng hạn như bà đầm già Teacher, thủ tướng nước
Ăng lê, vốn được mệnh danh là bàn tay sắt bọc nhung.
Đờn bà con gái chiếm được uy quyền không phải
chỉ bởi tài năng, mà còn bởi nhiều thứ vũ khí khác nữa, chẳng hạn như sắc đẹp,
như nước mắt, như nụ cười…
Vì thế người Đức đã nói :
- Chỉ
một sợi tóc của người đờn bà cũng giật mạnh hơn cả giây chuông.
Còn dân Nhật thì bảo:
- Chỉ
với một sợi tóc, người đờn bà có thế trói được cả… voi.
Chuyện đời còn bất công hơn nữa. Người đờn ông
chắt chiu học hành mới ẵm được cái bằng bác sĩ, đấu tranh vào tù ra khám bao
nhiêu năm mới leo lên được cái ghế bộ trưởng.
Trong khi đó người đờn bà chỉ cần gật đầu hay
ừ một phát, bằng lòng lấy anh ta, thì liền khều được cả con người lẫn chức vị
của anh ta, nghiễm nhhiên trở hành bà bác sĩ, bà bộ trưởng, mà chẳng cần tốn
một giọt mà hôi. Đờn bà là một phản ứng cộng, một chiếc tàu há mồm, khả dĩ vơ
vét về cho mình đủ mọi thứ.
Xem ra gã khen thì ít mà chê thì thật nhiều,
chỉ biết kê tủ đứng, kể tội đờn bà con gái. Cứ điệu này, lỡ thò mặt ra đường,
ắt sẽ bị quí bà quí cô cho ăn trứng thối mất thôi.
Cho đến bây giờ, đờn bà con gái vẫn là một màu
nhiệm, một vấn đề lớn. Để diễn tả về sự ngược đời và nghịch lý của đờn bà con
gái, hình như một ông nhà văn Ấn độ đã bảo:
- Khi
tạo dựng đờn bà con gái, Thượng đế đã trộn lẫn những vật thể đối kháng vào với
nhau. Chẳng hạn Ngài lấy một chút gió mát mùa thu với một chút nắng chói chang
mùa hạ, một chút ngọt của mật ong với một chút đắng của bồ hòn, một chút cay
của ớt với một chút chua của chanh, một chút hiền hòa của chim bồ câu và một
chút hung dữ của sư tử, một chút khôn ngoan của con rắn và một chút ngốc nghếch
của con bò… Tất cả được Ngài hòa lẫn với nhau và tạo nên người đờn bà đầu tiên.
Cách đây không lâu, gã lượm được một bài thơ
nói về người vợ, đại khái như thế này:
- Vợ là tình cảm sâu xa,
Vợ là gió mát, vợ là bão dông.
Vợ như một đóa hoa hồng,
Vợ là sự tử Hà đông kinh người.
Vợ là êm ái tuyệt vời,
Vợ là bão táp rụng rời chân tay.
Vợ là một chất men say
Vợ là cái đắng cái cay trong lòng.
Có người nhờ vợ nên ông,
Có người vì vợ mất không cơ đồ.
Và tác giả kết luận :
-
Tốt số lấy được vợ hiền,
Vô duyên vớ phải bà khùng bà điên.
Đờn bà con gái mãi mãi ngược đời như thế đó,
nhưng thử hỏi:
- Nếu
không có họ thì đời còn gì là đời nữa…
Phải, nếu không có họ, thì lũ đờn ông con trai
lại lầm lũi cu ki một mình, như những “con
sâu làm tổ, trong trái vả cô đơn”. Cho nên, đờn ông Pháp, vốn dư chất “ga lăng’’ trong máu, đã phát biểu:
- Nhà
không có đờn bà như xác không hồn, như đờn không giây.
Chả hiểu quí bà quí cô đã bằng lòng và sẵng
sàng ban cho gã một nụ cười… ruồi chưa đấy?
Gã Siêu gasieu@gmail.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét