ĐỊNH LUẬT MÂU THUẪN
(Wed,
30/03/2016 -Trầm
Thiên Thu )
Tất cả đều
tương đối, từ khởi nguyên đến tận thế là vậy, nhưng chỉ từ khi có định luật
tương đối của bác học Einstein thì người ta mới khả dĩ chân nhận là tất
cả đều tương đối – nghĩa là tương-đối-tuyệt-đối và tuyệt-đối-tương-đối.
Ai cũng là
giám đốc, làm sao có nhân viên hoặc công nhân? Và như vậy làm sao có nhà máy?
Ai cũng là giám mục, linh mục, làm sao có giáo dân? Và như vậy làm sao có giáo
hội? Cả đời và đạo, dù là ai cũng đều tương quan với nhau, không trực tiếp thì
cũng gián tiếp, vì thế mà không ai có quyền tự tôn tự đại – nói theo ngôn ngữ
bình dân hiện đại là “chảnh”. Tại
sao? Mỗi con người đều có một nhân vị như nhau và bằng nhau trước Tòa án Công
minh của Thiên Chúa. Mỗi người được Thiên Chúa ban cho những ơn khác nhau,
nhưng tất cả đều là để vinh danh Thiên Chúa.
Một người
làm quan, cả họ được nhờ. Đó là lẽ thường ở đời. Chuyện kể trong trình thuật Mt
20:20-23, ngay cả hai con ông Dêbêđê cũng được người mẹ dẫn lẽo đẽo theo Chúa
Giêsu cố nài xin cho được một đứa ngồi bên phải và một đứa ngồi bên trái Ngài,
mong được “thơm lây”, nhưng Chúa
Giêsu nói thẳng: “Các người không biết các người xin gì! Các người có
uống nổi chén Thầy sắp uống không?”. Chẳng biết lúc đó ba mẹ con có
thấu hiểu hết ý Chúa không, nhưng cũng may mà họ mạnh dạn nói: “Thưa
uống nổi”. Chúa gật gù và mỉm cười: “Được, chén của Tôi, các người
sẽ uống; còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Tôi, thì Tôi không có quyền cho,
nhưng Cha Tôi đã chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy mới được”.
Xưa nay
chắc là Chúa Giêsu chưa trách mắng ai nặng như Phêrô, vị giáo hoàng tiên khởi
của Công giáo: “Satan, lui lại đàng sau Thầy!” (Mt 16:23).
Thật ra giáo hoàng Phêrô có ý tốt, vì thương Sư phụ, khi Chúa nói sẽ đi
Giêrusalem chịu đau khổ và chịu chết, nên mới nói: “Xin Thiên Chúa
thương đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy!” (Mt 16:22). Chúa Giêsu “phang” ông ngay một câu nảy lửa, hơn cả
chậu nước lạnh tạt vào ông. Nghĩ cũng đúng, giáo hoàng Phêrô bị chửi nặng là
phải, vì theo Chúa Giêsu giải thích, giáo hoàng Phêrô có cách nghĩ của loài
người chứ không là cách tư duy của Thiên Chúa.
Và chúng
ta cũng thế, thậm chí còn tệ hơn vậy rất nhiều. Khó là chúng ta khả dĩ nhận
biết và chấp nhận!
Điều kiện
để được làm việc này hay việc nọ, chức vụ này hoặc chức vụ kia, người ta đòi
bằng cấp, học vị, nam phải đẹp trai, nữ phải có ngoại hình,… Còn Chúa Giêsu lại
đưa ra điều kiện “không giống ai”,
hoàn toàn ngược đời: “Ai muốn theo Tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập
giá mình mà theo” (Mt 16:24). Có lẽ Chúa thấy người ta khó hiểu nên
Ngài nói “toạc móng heo” luôn: “Ai
muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì
sẽ tìm được mạng sống ấy” (Mt 16:25). Quả là điều kiện ngược đời và
khắc nghiệt quá!
“Từ bỏ mình”, nghe chừng quá đơn giản nhưng hoàn toàn không đơn giản chút
nào, thậm chí là rất nhiêu khê!
Thế nhưng,
chính “Định luật Mâu thuẫn” ấy lại có
sức hấp dẫn cực mạnh và kỳ diệu. Bằng chứng là đã có biết bao nhân chứng suốt
từ hơn 2.000 năm qua đã, đang và sẽ sẵn sàng xả thân vì Chúa. Người ngoại giáo
cho đó là hành động dại dột, ngu xuẩn hoặc điên rồ. Trong chúng ta cũng đang có
những người đang rất “điên”, và mong
sao có những con người dám điên thật chứ không điên giả!
Kinh Hòa
Bình của thánh Phanxicô Assisi, vị thánh nghèo, là phần hòa âm trong bài tổng
phổ “Mâu Thuẫn Ca” của Chúa Giêsu,
với những điều đối lập nhau: “Tìm an ủi người hơn được người ủi an, tìm
hiểu biết người hơn được người hiểu biết, tìm yêu mến người hơn được người yêu
mến. Chính lúc hiến thân là lúc được nhận lãnh, chính quên mình là lúc gặp lại
bản thân, chính lúc thứ tha là khi được tha thứ, chính lúc chết đi là khi vui
sống muôn đời”. Đó là những nghịch-lý-thuận!
Tuyệt vời
biết bao với cách cầu nguyện “nhẹ nhàng”
của thánh Phanxicô Assisi: “Lạy Chúa từ nhân, xin cho con biết mến yêu
và phụng sự Chúa trong mọi người, xin dùng con như khí cụ bình an của Chúa”.
Lạy Chúa,
con không biết nói gì hơn nữa, xin thêm sức mạnh cho con can đảm sống theo Đinh
luật Mâu thuẫn của Ngài từng giây từng phút như hơi thở của con vậy. Chúng con
cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Thiên Chúa của chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét