CHÚA GIÊSU CÓ THỰC SỰ CHẾT NHƯ GIÁO HỘI DẠY HAY KHÔNG?
Hỏi: Nhân
Mùa Chay thánh tưởng niệm sự đau khổ, chết và phục sinh của Chúa Kitô, xin cha
giải thích ba câu hỏi sau đây:
1- Chúa Giêsu có thực sự
chết như Giáo Hội vẫn dạy hay không, vì có một Giám mục kia đã nói:“Chúa Giêsu
đâu có chết. Đó chỉ là cách nói cho có vẻ bi thảm mà thôi!”
2- Những người sinh ra và
chết trước khi Chúa Giêsu ra đời và hoàn tất công cuộc cứu chuộc cho nhân loại
thì tất cả ở đâu và khi nào mới được vào Thiên Đàng?
3- Những người không được
biết Chúa Kitô và Phúc Âm của Chúa thì có được cứu rỗi hay không?
Trả lời:
1- Về câu hỏi thứ nhất, tôi
không tin có một Giám mục hay Linh mục Công giáo nào lại dám nói như vậy. Có
chăng chỉ có những vị ở ngoài Công Giáo như Anh Giáo (Anglican Communion) và
các nhánh Tin Lành như Methodist, Lutheran, Baptist, Episcopal …. Được biết, tất
cả các gíáo phái ngoài Công Giáo như Anh giáo (Anglican) và Tin Lành . .đều có
chức giám mục (có cả nữ giám mục nữa!)
nhưng họ không thuộc truyền thống Tông Đồ
(Apostolic succession) như các Giám mục trong Giáo Hội Công Giáo La Mã và Chính
Thống Giáo Đông Phương (Eastern Orthodox Churches) cho nên họ cũng
không hiệp thông, vâng phục Giám Mục Rôma, tức Đức Giáo Hòang là Thủ lãnh Giám mục Đoàn (Head of College of Bíshops) và là Chủ Chăn tối
cao của Giáo Hội Công Giáo hòan vũ
(Supreme Pastor of The Universal Catholic Church).
Vì thế, có thể có những
“giám mục” ngoài Công Giáo đã dạy dỗ
sai lầm hay mâu thuẫn với các Giám mục Công Giáo, hiệp thông trọn vẹn với Đức
Thánh Cha trong sứ vụ rao giảng Tin Mừng
Cứu Độ, bảo vệ chân lý và đức tin Công
Giáo tinh tuyền.
Trong niềm tin của Giáo Hội
Công Giáo , dựa trên Kinh Thánh,( Holy Scriptures) Thánh Truyền (Tradition) và
Mặc khải (Revelation) thì Chúa Giêsu là “Thiên Chúa thật, đồng bản tính với
Chúa Cha và Chúa Thánh Thần” (Kinh Tin
Kinh Nicene). Nhưng Ngài cũng lá CON NGƯỜI thật, được Đức Trinh nữ Maria sinh ra nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần. Như thế, Chúa
Giêsu có hai bản tính không hề tách biệt nhau: đó là Thiên Tính và nhân
tính.(divine and human nature). Ngài
chính là “Ngôi Lời đã trở nên người phàm
và cư ngụ giữa chúng ta. (Jn 1:14.)
Nhưng tại sao Chúa Giêsu
phải chịu chết trên thập giá năm xưa, một sự kiện lịch sử mà không ai có thể chối cãi được?
Chúa có thực chết hay “giả
vờ” chết để bi thảm hóa sự viêc như có ai đã nói?
Để trả lời câu hỏi này,
trước hết, chúng ta cần nhớ lại rằng sự
chết là hậu quả đương nhiên của tội lỗi mà
con người đã mắc phạm như Thiên Chúa đã nói với Adam và Eva xưa: “...ngày nào ngươi ăn (trái cấm) chắc chắn
ngươi sẽ phải chết.” (St 2:17)
Thánh Phaolô cũng giải
thích thêm như sau về nguyên nhân gây ra
sự chết cho con người: “Vì một người duy nhất mà tội lỗi đã xâm nhập trần gian
và tội lỗi gây nên sự chết; như thế, sự
chết đã lan tràn tới mọi người, bởi
vì mọi người đã phạm tội” (Rm 5:12)
Như thế ,mọi người phải
chết vì đó là hậu quả của tội lỗi. Không ai có thể tránh được hậu quả này trừ
Chúa Giêsu và Mẹ Maria, tuy mang thân xác con người nhưng không hề vướng mắc tội tổ tông và mọi tội cá nhân khác. Nhưng
Chúa Giêsu đã chết trong thân xác con người của Chúa không phải vì hậu quả của tội lỗi như mọi người
trong chúng ta, vì Chúa hoàn toàn vô tội Người
vô tội, nhưng đã tự hiến chịu chết thay cho kẻ tội lỗi như Thánh Phaolô đả nói rõ như sau:
“Thiên Chúa đã sai chính Con mình đến mang thân xác giống như
thân xác tội lỗi của chúng ta để đền tội chúng ta. Thiên Chúa đã lên án tội
trong thân xác Con mình.” (Rm 8:3)
Đó là tất cả lý do vì sao
Chúa Giêsu đã vui lòng vác thập giá, chịu mọi cực hình để cuối cùng “đã phải nếm sự chết là để cho mọi người được
cứu độ nhờ ơn Thiên Chúa”(Dt 2:9).
Chính Chúa Giêsu cũng đã
xác nhận điều này trong Sách Khải Huyền (Revelation) như sau: “Ta là Đấng Hằng
Sống. Ta đã chết và nay Ta sống muôn đời muôn thuở, và Ta giữ chìa khóa của Tử
thần và Âm phủ.” (Kh1: 18)
Như thế, rõ rệt là Chúa
Giêsu đã thực sự chết trong thân xác nhân loại của Ngài qua bằng chứng Kinh
thánh nêu trên và giáo lý sau đây của
Giáo Hội:
“Cái chết của Chúa Giêsu đã là một cái chết thực sự chấm dứt sự sống con người trần thế của Ngài. Nhưng vì sự hiệp nhất của
thân xác Ngài với ngôi vị của Chúa Con, nên thân xác đó đã không trở thành một
tử thi như những cái xác khác “vì thần lực của Chúa đã tránh cho thân xác Chúa
Kitô khỏi bị thối nát” (Th. Toma, S.th 3,51,3). (x. SGLGHCG số 627)
Chính vì thân xác của
Chúa không bị hư nát qua sự chết như mọi xác con người nên ngày thứ nhất trong tuần khi các phụ nữ đến
viếng Mộ Chúa, “họ thấy tảng đá đã lăn
ra khỏi mồ. Nhưng khi bước vào, họ không thấy thi hài của Chúa đâu cả” (Mt
24:3)
Họ không thấy xác Chúa vì
Ngài đã sống lại trong một thân xác sáng láng tốt lành khác thường đến nỗi Maria
Mac-đa-la đã không nhận ra Chúa khi Người hiện ra, đứng bên cạnh bà,
đang khóc vì tưởng ai đã lấy trộm xác
Chúa. (Ga: 20:11-14)
Tóm lại, với Thiên tính và
địa vị là Thiên Chúa Ngôi Hai thì Chúa
Giêsu không thể chết được. Nhưng với bản tinh nhân lọai và quả thực mang thân
xác con người thi Chúa đã thực sự chết
thay cho nhân loại tội lỗi trên thập giá năm xưa như Kinh Thánh Tân ƯỚc
đã ghi chép. Kinh Thánh còn cho biết
thêm là sau khi linh hồn Ngài lìa khỏỉ
xác, Chúa Giêsu đã xuống nơi gọi là “Ngục
Tổ Tông” hay Âm phủ để “rao giảng cho
các vong linh bị giam cầm” ở đó. (1 Pr 3: 19)
2-Trên đây là giải đáp cho câu hỏi thứ 2 về những người đã sinh ra và chết trước khi Chúa Cứu
Thế Giêsu ra đời.
Các vong linh mà Chúa
Giêsu đã đến để loan báo Tin Mừng Cứu Độ
cho họ ở ngục Tổ Tông chính là các linh hồn của những người lành thánh đã chết trước khi Chúa Cứu Thế Giêsu xuống trần gian
để thi hành Công Trình Cứu Độ của Thiên Chúa. Họ chưa được vào Thiên Đàng ngay
vì Chúa Kitô chưa hoàn tất công cuộc cứu
chuộc của Ngài. Vì thế ,sau khi
Chúa đã hòan tất qua Hy Tế thập giá,
Ngài đã xuống nơi họ đang bị giam cầm để
loan báo Tin Mừng cứu độ cho họ và dẫn đưa họ vào Thiên Quốc hưởng vinh phúc đời đời với Thiên Chúa.
Về điểm này, Giáo lý của
Giáo Hội cũng dạy rõ như sau:
Tân Ước đã nhiều lần khẳng
định rằng Chúa Giêsu “đã phục sinh từ cõi những người chết” (Cv 3,45; Rm 6,1;
1Cr 15,20). Điều này giả thiết rằng, trước khi sống lại, Ngài đã ở trong cõi những người chết (She’ol=Hades=Abode of the dead). Đó là ý nghĩa đầu tiên trong những
lời giảng dạy của các Tông Đồ về việc
Chúa Giêsu đã xuống âm phủ, (tức nơi cư ngụ của những người lành đã chết từ bao
đời trước đó.) Chúa Giêsu đã chết như mọi người và linh hồn của Ngài đã liên kết với họ tại cõi người chết này. Nhưng Ngài xuống
đó với tư cách là Chúa Cứu Thế đến công bố Tin Mừng cho những vong linh đang bị
giam cần ở đây.’’ (x.SGLGHCG, số 632; 1Pr 3: 18- 19)
3-Về câu hỏi thứ ba, xin được trả lời như sau:
Trước hết, cẳn cứ và lời
Chúa trong những câu Kinh Thánh sau đây:
a- “Chỉ có một Thiên Chúa
Chỉ có một Đấng trung gian
Giữa Thiên Chúa và lòai
người
Đó là một con người, Đức
Kitô Giê su
Đấng đã tự hiến làm giá
chuộc mọi người (1Tm 2:5-6)
b-Nghĩa là, “gòai Người (Chúa Giêsu)
ra, không ai đem lại ơn cứu độ; vì dưới gầm trời này, không có một danh nào
khác đã được ban cho nhân lọai, để chúng ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ.”
(Cv 4: 12)
Như thế có nghĩa là tất cả
những ai đã được cứu rỗi và muốn được cứu rỗi thì đều phải nhờ công nghiệp cứu
chuộc của Chúa Kitô-Giêsu, vì chỉ môt mình Ngài là Đấng trung gian duy nhất giữa Thiên Chúa và loài người trong việc mang
lại ơn cứu độ này mà thôi. Nói rõ hơn,
những ai đã sinh ra và chết đi trước khi Chúa Cứu Thế Giêsu sinh ra và
hoàn tất công cuộc cứu chuộc nhân lọai của Ngài qua Hy Tế thập giá, thì đều phải
nhờ công ơn cứu chuộc vô giá này để được vào hưởng Thánh Nhan Thiên Chúa trên
Thiên Đàng. Điều này cũng áp dụng cho tất cả những ai sinh ra và chết đi sau
Chúa Giêsu và cho đến ngày mãn thời gian, tức là cho đến tận thế. Tất cả đều phải
nhờ Danh Chúa Kitô và công nghiệp cứu chuộc của Ngài để đựợc cứu độ.
Đó là chân lý đã được mạc
khải cho chúng ta qua những câu kinh thánh
trích trên đây.
Cũng liên quan đến câu hỏi
thứ 3, về trường hợp những
người không được biết Chúa Kitô, không
được chịu phép rửa và không biết gì về Phúc Âm của Chúa thì sao?
Nếu họ không biết Chúa,
vì không có ai rao giảng cho họ biết, thì đó không phải là lỗi của họ. Nhưng nếu
họ đã “ăn ngay ở lành” sống theo sự hướng
dẫn của lương tâm để làm điều lương thiện
và tránh sự dữ, sự gian ác, thì họ vẫn có thể được hưởng ơn cứu độ của
Chúa.Kitô. Cụ thể, đó trường hợp cha ông chúng ta sinh ra và chết đi trước khi
Đạo thánh Chúa được rao giảng ở Việt Nam vào đầu thế kỷ 16, thì dĩ nhiên các ngài không được biết Chúa và nghe Phúc Âm của Người. Nhưng đó
không phải vì lỗi của họ vì không có ai
rao giảng cho họ biết.. Tuy nhiên, nếu họ đã cố gắng
sống theo tiếng nói của lương tâm, và trong thâm sâu, vẫn ước mong tìm
Chân lý tức là tìm gặp Chúa thì họ cũng có thể được cứu rỗi nhờ công nghiệp Chúa
Kitô như Giáo Hội dạy. (x SGLGHCG, số
847, Lumen Gentium (LG)số 16), .vì “Thiên Chúa, Đấng cứu độ chúng
ta, muốn cho mọi người được cứu độ và nhận
biết chân lý”. (1 Tm 2 :4)
Ngược lại, những người đã
được rửa tội, đã gia nhập Giáo Hội, đã biết Chúa Kitô và Phúc Âm của Chúa,
nhưng lại không quyết tâm sống theo đường lối của Chúa và xa lánh mọi tội lỗi
cùng mọi sự dữ, và gian ác
thì sẽ không được cứu độ vì :
“không phải bất cứ ai
thưa với Thầy: Lậy Chúa! Lậy Chúa! là được vào Nước trời cả đâu! Nhưng chỉ những
ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời mới được vào mà thôi.”
(Mt 7: 21)
Thi hành ý muốn của Cha
trên Trời có nghĩa quyết tâm bước đi theo Chúa Kitô là Đường là Sự Thật và là sự
Sống (Ga 14: 6)) để hoàn toàn khước từ mọi
quyến rũ của ma quỉ tinh quái, của thế gian với đầy rẫy gương xấu dịp tội ,
và của xác thịt ươn hèn, luôn hướng chiều về sự xấu, sự tội trong bản thân mỗi
người chúng ta cho đến hơi thở cuối cùng trên trần thế. Do đó, muốn được cứu độ
thì phải thực tâm cộng tác với ơn Chúa để yêu mến Người trên hết mọi sự và xa tránh mọi tội lỗi thì mới
có hy vọng được cứu rỗi. Xin nhớ kỹ điều này để đừng ai coi nhẹ việc quyết tâm
sống cho Chúa và chừa bỏ mọi tội lỗi, vì chỉ có tội mới làm cho ta xa
cách Thiên Chúa mà thôi. Amen.
Ước mong những giải đáp
trên thỏa mãn các câu hỏi đặt ra. Xin chân thành cám ơn quí độc giả.
Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn
Huấn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét