Thứ Hai, 29 tháng 4, 2019

SỐNG SAO ĐỂ CHẾT LÀ HỒNG PHÚC?


SỐNG  SAO  ĐỂ  CHẾT  LÀ  HỒNG  PHÚC?  (Ga 11, 32-45)
Thu, 18/04/2019 - Lm Hương Quất


Vài chục năm về trước chuyện chết vì bệnh ung thư là rất hiếm nhưng hơn chục năm nay chuyện đã trở lên phổ biến, chuyện thường ngày phố huyện.

Việt Nam đang trực diện thảm họa chết vì ung thư, là cường quốc ung thư. Theo thống kê, người chết vì ung thư mỗi ngày trên 300 người. Khủng khiếp: Năm qua (2018) có đến 165.000 ca nhiễm ung thư[1].

 Nguyên nhân: Môi trường tàn phá khủng khiếp, ô nhiễm đang nguy cấp; an toàn thực phẩm bất an trầm trọng… Lời thủ tướng Phúc 'Không đánh môi trường lấy kinh tế' xem ra sáo rỗng, đang bị chính đồng chí cấp dưới coi thường.

Theo Giáo sư tiến sĩ Lê Thế Trung, Trung tướng, nguyên giám đốc Học viện quân y, Chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội nói: ’80-90% bệnh ung thư bắt nguồn ăn- uống- thở. Do đó, ăn sạch- uống sạch- sống ở môi trường trong sạch sẽ giảm 80-90% nguy nguy cơ mắc bệnh ung thư’[2]

Thật buồn, mới rồi Nhật Bản trả về 18.000 chai tương ớt Chin-su vì có chất cấm Acid benzoic- chất phụ gia chống mốc, có nguy cơ gây ung thư, nhất là khi độc tố này kết hợp với ớt và cà chua. Thậm chí theo báo TT có nước phạt tù, thu hồi sản phầm có chất gây ung thư này[3].

Đáng buồn hơn, khí trả lời báo chí, đại diện nhà sản xuất Masan coi thường Dân Việt Nam, đại ý: Lô hàng này sản xuất cho thị trường trong nước. Theo tiêu chuẩn chất lượng VN tương ớt Chin su Nhật trả về vẫn hợp tiêu chuẩn VN...

Đau ở chỗ này: Tại sao với tương ớt có chất gây ung thư ở Nhật và nhiều nước cấm còn ta không cấm ?.

Chúng ta trách nhà sản xuất bất lương, trách nhà hữu trách không coi trọng sức khỏe người dân (những lô thực phẩm không an toàn bị các nước văn minh trả về, nhẽ ra phải tiêu hủy song ta vẫn bán cho người dân dùng, còn phát biểu những câu trấn an vô trách nhiệm (vd vụ tôm, ‘cứ luộc chín là ăn được’). Báo chính thống công nhận: ‘Hàng dính độc: Bên Tây dính độc trả về, dân ta cứ ăn an toàn’[4]

Song người dáng trách nhất là chính mình!.

VN ta xem ra vẫn ham rẻ hơn an toàn chất lượng… Đơn cử, hàng kém chất lượng TQ tiềm ẩn nhiều độc tố tác hại sức khỏe, nhiều nước văn minh tẩy chay, nhưng mang qua VN vẫn bán đắt như tôm tươi.

(Những ai đọc tác phẩm ‘Chết bởi tay Trung Quốc’ nổi tiếng sẽ rõ về vấn nạn ‘Trung Quốc chuốc họa’ này, tác giả là Gs Peter Navarro, hiện giám đốc Hôi đồng Thương mại Quốc gia Nhà Trắng; Ông góp phần không nhỏ trong cuộc Thương Chiến giữa Mỹ- TQ, đang làm TQ chao đảo)

Trở về trước nỗi đau trước sự ra đi của anh Giacobe...

Anh Giacôbê như hàng trăm người mỗi ngày giã từ cuộc sống vì liên quan đến bệnh ung thư.  Với người ung thư Án tử càng đến sớm, đến nhanh hơn, nhịp độ nhanh hơn khi kết hợp lo lắng, sợ hãi. Loại virus án tử này chỉ lùi bước với tinh thần mạnh mẽ, lạc quan, sống chan chứa yêu thương. Cái này có thực chứng khoa học đàng hoàng- Tế bào ung thư sợ nhất là Tình yêu[5]

Việc ra đi của anh Giacôbê còn khá trẻ- mới ngoài bốn mươi tuổi cho ta thêm trải nghiệm sống động: sự chết chẳng đợi tuổi tác, thời định; tất cả chúng ta, kể cả trẻ nhỏ đều đứng trước cái chết, có thể nói xác xuất không khác nhau, chẳng ai biết trước ngày giờ mình từ giã cõi đời.

Chúa Giêsu cũng từng cảnh cáo, Người đến bất ngờ vào giờ không hay, vì thế Người kêu gọi chúng ta- hãy tỉnh thức, luôn tỉnh thức cầu nguyện, sám hối và tin vào tin mừng. Đừng vì ham mê của cải trần thế mà sao nhãn Nước Trời, có nguy cơ mất Nước Trời; đừng nại vào tuổi trẻ mà không chịu sám hối thay đổi đời sống.

Việc ra đi của người thân quen, dù ở tuổi nào cũng luôn để lại sự thương tiếc khôn nguôi, nhất là ở tuổi còn trẻ như anh Giacobe, thì nỗi tang thương có lẽ phải nhân thêm.

Đấy là con mắt trần thế, nơi mà sự chết toàn màu đen tối, tang thương. Còn Chúng ta, những người có Đức tin- nhờ Chúa Giêsu - Kitô  Tử nạn - Phục sinh, thì sự chết đầy lạc quan và hy vọng.

Vâng, trong con mắt Đức tin, ta xem cái chết đơn giản chỉ là cuộc Vượt qua, là hành trình cuối cùng để trở về Nhà Cha. Chính vì thế, sự chết thực ra chỉ là sự sống thay đổi mà không mất đi, một sự thay đổi triệt để để ta, trong ơn Chúa bước vào phúc trường sinh bất diệt, nơi không còn đau khổ, chết chóc nữa.

Quả thực, Chúa Giêsu Kitô Phục sinh, Người đã đánh bại tử thần, mở ra một ngưỡng mới, mang lại cho ta niềm hy vọng lớn hơn gấp bội cái đau thương do sự chết đem lại. Sự chết khởi đầu cho một sự sống mới. Những ai tin vào Chúa Giêsu Kitô thì cũng sẽ được Phục sinh như Ngài.

Như thế, Đức tin cho ta cái nhìn đầy lạc quan về cái chết. Chết trong Chúa là hồng phúc, là lúc chia tay cõi tạm trần thế đầy gian khổ để trở về nhà Cha trên trời. Nói theo thánh Phaolô: Sống là Đức Kitô thì chết là mối phúc.

Điều này không có nghĩa, đứng trước cái chết của người thân, chúng ta không còn đau thương, chẳng có mất mát. Đấy là điều tất yếu trong thân phận con người. Khi chấp nhận làm người như chúng ta, Chúa Giêsu cũng không ra khỏi quy luật tất yếu ấy.

Tin mừng vừa nghe cho thấy, đứng trước cái chết trẻ của người bạn thân Larazo, Chúa Giêsu cũng thổn thức, xao xuyến và Người đã khóc !...

 Khi thấy Chúa Giêsu khóc, dân chúng mới thấy rõ thêm trái tim đầy yêu thương của Người dành cho người chết. Họ truyền tai nhau: ‘kìa xem, ông ta thương anh Lazaro biết chừng nào’.

Đứng trước cái chết của anh Giacobe , chúng ta không xin Chúa cho anh sống lại theo thể lý, vì dù có sống lại, rồi đến lúc nào cũng sẽ lại chết thôi. Điều mà chúng ta xin Chúa là cho Linh hồn Giacobe sống lại trong đời sau, sớm hưởng phúc sống trong Nhà Chúa.

Tạ ơn Chúa Giêsu, bởi Chúa thương gọi anh Giacobe, thương gọi chúng ta theo Chúa ngay từ khi chúng ta nhận Bí tích Rửa Tội. Tạ ơn Chúa đã ban cho anh có thời gian chuẩn bị đầy đủ hàng trang cần thiết để về nhà Chúa, nhất là nhiều ngày tháng đền tội- cộng tác vào chương trình Cứu độ của Chúa Giêsu qua bệnh tật.

Hẳn nhiên, như chúng ta, anh Giacobe cũng không sao tránh khỏi những va vấp, tội nhơ, bởi thế anh cần được Chúa thanh luyện lần cuối. Điều mà với con cái, thân nhân, những người còn sống có thể giúp người quá cố, và cũng là điều anh Giacobe đang cần, bằng đời sống hy sinh, cầu nguyện, giúp anh. 

Ta cũng không quên cầu nguyện cho nhau, những người thân còn sống, đạc biệt người vợ trẻ, con cái và tang quyến. Cầu nguyện những ai còn sống trong tội, biết là tội nguy hiểm ơn Cứu độ song vẫn chưa đủ can đảm dứt bỏ đường tội lỗi để trở về với Chúa.

Thật là ý nghĩa Ngày anh Giacobe trở về lòng đất Mẹ để chuẩn bị hành trình về Nhà Cha trên Trời vào đúng Tuần Thánh đầy thiêng liêng và ý nghĩa, cho ta thêm dấu chỉ Lòng thương xót của Chúa trên Anh Giacobe.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã làm Larazo sống lại, xin cho linh hồn Giacobe. sớm được tham dự Bàn tiệc sự sống trên Nước Trời.

Lm.Đaminh Hương Quất

[1]x.https://dantri.com.vn/suc-khoe/moi-ngay-hon-300-nguoi-viet-chet-vi-ung-thu-20181119063905026.htm

[2] x. https://trithucvn.net/blog/xa-luan/co-mot-the-gioi-vi-mo-da-dua-nuoc-ta-tro-thanh-cuong-quoc-ung-thu.html?fbclid=IwAR0gxBDMlWE4mxZKqy5yvWJpkruA5WKy9sG0dGlhntDiPIFIZSu20-8gXqY

[3] ‘Từ đầu những năm 1900, người ta đã chứng minh được Acid benzoic và muối benzoate khi gặp vitamin C có trong thực phẩm sẽ tạo thành phản ứng sinh ra benzene. Mà benzene đã được kết luận là chất gây ung thư từ những năm 1980 và được khuyến cáo tránh hấp thu benzene qua đường thở (không khí ô nhiễm), hoặc đường ăn uống (thực phẩm)’. x. https://baotiengdan.com/2019/04/06/tuong-ot-chin-su-bi-cam-ban-tai-nhat-vi-co-chat-cam/?fbclid=IwAR2GERDcAjyd2KkmqfSBqmAW9uxrm2wowLTD1IvKNRTKJnVGmZEGgytXvXk; https://tuoitre.vn/vi-sao-nhat-cam-dung-axit-benzoic-trong-tuong-ot-20190408082909641.htm

[4]x. https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/thi-truong/tieu-chuan-viet-nam-lech-the-gioi-xu-nguoi-dinh-doc-nhung-xu-ta-an-toan-521235.html?utm_source=Fac&fbclid=IwAR0bi4jqzRU31OpqE_79sapvCMwZqNRaJnxTMIskvM_TOsBjNTKT15NyAZ0

[5] x. https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/phat-hien-dang-kinh-ngac-te-bao-ung-thu-so-nhat-la-tinh-yeu-298656.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét