Những lời hứa tốt đẹp hơn của Giao ước mới
Thu,
06/08/2020 - Lại Thế Lãng - dịch
Năm 1870, một nhà phát
minh người Đan Mạch tên là Rasmus Malling-Hansen đã giới thiệu với thế giới chiếc
máy đánh chữ đầu tiên. Thật là một phát minh tuyệt vời, một cải tiến lớn trên
công việc in ấn chậm chạp và buồn tẻ. Nó được coi như một sự đổi mới mà một tác
giả có lúc đã hết lời ca ngợi nó. Cái máy mới, có hiệu qủa này, ông ta viết, đã
giúp ông ta sắp xếp những ý tưởng của ông ta tốt hơn và còn đóng một vai trò “hình thành” cách ông
ta suy nghĩ. Còn có gì tốt hơn?
Nhưng đã có cái gì đó tốt
hơn – lập trình xử lý chữ viết đầu tiên được phát hành năm 1979, nhanh chóng
theo sau bởi máy điện toán để bàn và rồi máy tính xách tay được nối với mạng lưới
toàn cầu. Ngày nay những chiếc máy điện toán này đã trở nên rất bé nhỏ có thể bỏ
vừa trong túi – và còn gọi điện thoại được nữa! Có ai ở năm 1870 có thể nghĩ rằng
kỹ thuật có sức mạnh và có thể ứng dụng rộng rãi như thế có thể thực hiện được?
Có lẽ những người Do Thái
cổ xưa nghĩ cách tương tự khi suy gẫm về giao ước Thiên Chúa đã thiết lập với họ.
Còn có gì có thể tốt hơn là được chọn bởi Thiên Chúa toàn năng để là sở hữu đặc
biệt của riêng Ngài? Môsê đã từng hỏi “Có dân tộc vĩ đại nào được thần minh ở gần,
như Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, ở gần chúng ta, mỗi khi chúng ta kêu cầu Người?”
(Đnl 4: 7)
Tuy nhiên Thiên Chúa còn
có điều gì đó vĩ đại hơn ở trong tâm trí: một giao ước mới sẽ thay đổi cuộc sống
của con người còn sâu sắc hơn và vượt khỏi quốc gia Do Thái để bao gồm tất cả mọi
người trên trái đất. Nó rất khác biệt, thực ra, tiên tri Giêrêmia đã công bố “Đức
Chúa đã tạo ra điều mới lạ trên mặt đất” (Gr 31: 22). Nó giống như Thiên Chúa
đã tái tạo dân của Ngài thêm một lần nữa. Trong bài này, chúng ta muốn khám phá
giao ước mới này tốt hơn giáo ước trước như thế nào. Và quan trọng nhất, chúng
ta muốn hỏi làm sao chúng ta có thể nhận được những ơn phước của giáo ước đó.
Gắn kết với máu Chúa
Giêsu Thánh Kinh cũng như truyền thống cổ
xưa là rất rõ ràng: nếu bạn muốn có một khế ước, bạn cần có ai đó làm trung
gian. Trong Cựu Ước, Môsê và sau này các thầy tư tế trông coi Đền thờ, là người
đi giữa Thiên Chúa và dân Ngài. Qua những lời cầu nguyện và những hy sinh họ đã
dâng lên, họ giúp dân chúng nối kết với Thiên Chúa và với nhau.
Nhưng có một vấn đề: giống
như dân Do Thái, các tư tế, là những người trung gian của giao ước, bị hạn chế.
Những hy sinh của họ có thể tha tội lỗi của người ta, nhưng họ không thể giúp
người ta khắc phục tội lỗi cách trọn vẹn. Điều đó có nghĩa là một chu kỳ vô tận
của tội lỗi và hy sinh như người ta tiếp tục cố gắng nhưng đã thất bại trong
mong muốn của họ để hoàn thành những giới răn của Chúa. Nếu tình huống thay đổi,
nó phải đến từ Thiên Chúa, không phải đến từ con người ngay cả các tư tế. Và đó
chính xác là những gì đã xẩy ra.
Chính Chúa Giêsu, Con
Thiên Chúa đã trở thành người trung gian của một giao ước mới. Nhưng thay vì được
gắn kết trong máu của một con vật, giao ước này được gắn kết trong máu của
chính Chúa Giêsu. Và thay vì một tư tế bất toàn, Chúa Giêsu hoàn toàn vâng lời
Đức Chúa Cha, trở thành người trung gian. Bởi vì Ngài đã dâng chính máu của
mình, tôi lỗi của chúng ta được tha thứ và rửa sạch. Bởi vì là thánh thiêng và
vô tội, máu của Chúa Giêsu đã có sức mạnh đi vào nơi sâu kín của tâm hồn chúng
ta và tẩy sạch lương tâm chúng ta. Quan trong hơn, nó có sức mạnh kết hợp chúng
ta với Thiên Chúa trong một mối ràng buộc mà không có sự hy sinh nào khác có thể
hoàn thành.
Đây là một giao ước tốt đẹp
hơn nhiều, phải không? Nó không phải là ơn phúc bao la để được chào đón vào mối
quan hệ mới này với Thiên Chúa sao? Có thể khó mà tin rằng Thiên Chúa quá hào
phóng với chúng ta, nhưng đó là sự thật. Giống như Ngài đã làm với Abraham,
Ngài đã chủ động đến và đưa chúng ta đến bên Ngài.
Một giao ước tốt
đẹp hơn, những lời hứa tốt đẹp hơn
Thư của thánh Phaolô gửi
cho tín hữu Do Thái nói với chúng ta rằng giao ước mới này được “lập trên những
lời hứa tốt đẹp hơn” những giao ước trước (8: 6). Nhưng “những lời hứa tốt đẹp
hơn” này là gì?
Trước hết, Thiên Chúa hứa
rằng Ngài sẽ viết luật của Ngài trong lòng trí chúng ta (Dt 8: 10). Trong giao
ước đầu tiên, Thiên Chúa đã “cầm tay” dân Do Thái và dẫn họ đến tự do ra khỏi
nô lệ (8: 9). Ngài hướng dẫn họ và nói cho họ biết phải đi đâu. Nhưng bây giờ
Ngài hướng dẫn chúng ta từ bên trong. Ngài đã gieo đường lối của Ngài và những
giới răn của Ngài vào ngay lòng trí chúng ta. Khi chúng ta tìm kiếm Chúa trong
cầu nguyện, trong lời của Ngài và cử hành các bí tích với tấm lòng mong đợi,
chúng ta có thể cảm nghiệm Thần Khí của Ngài đang nói với chúng ta và đang hướng
dẫn chúng ta. Chúng ta có thể cảm thấy Ngài làm cho tâm hồn chúng ta mềm ra để
yêu thích đường lối của Ngài, và chúng ta có thể cảm nghiệm ân sủng của Ngài biến
đổi chúng ta trong hình ảnh của Ngài. Nói cách khác, Ngài ở trong chúng ta chứ
không chỉ ở với chúng ta!
Thứ hai, Thiên Chúa hứa rằng
mỗi một người trong chúng ta – “từ người nhỏ đến người lớn” – có thể có sự gặp
gỡ sâu lắng và cá nhân với Ngài qua ân sủng của Chúa Thánh Thần (Dt 8: 11). Dưới
giao ước đầu tiên, Thần Khí rơi trên những người được chọn khác nhau để họ có
thể tiến xa hơn các kế hoạch của Ngài. Thần Khí có thể hoạt động qua các vua
chúa, các tiên tri, các tư tế, là những người đóng một vai trò trong việc hướng
dẫn dân tộc. Nhưng bây giờ, Thần Khí đã đã được ban cho tất cả những ai tin,
không phải chỉ một ít những người lãnh đạo đặc biệt. Người giầu hay người
nghèo, được giáo dục hay mù chữ, đàn ông hay phụ nữ, trẻ nhỏ hay người lớn – tất
cả mỗi người chúng ta có thể biết Thiên Chúa với tư cách cá nhân.
Thứ ba, bởi vì Chúa Giêsu
đã đổ máu ra,Thiên Chúa đã hứa không chỉ tha thứ chúng ta mà còn “không nhớ tội
lỗi của chúng ta nữa” (Dt 8: 12). Khi chúng ta xưng thú tội lỗi, tội lỗi không
còn nữa. Tội lỗi đã được quên hết. Tội lỗi đã bị chìm dưới đại dương của lòng
thương xót Chúa, và Ngài không bao giờ nắm giữ chúng để chống lại chúng ta. Và
bởi vì Ngài đã quên hết, chúng ta không còn cảm thấy bị đè nặng bởi tội lỗi hay
hổ thẹn trên quá khứ của chúng ta. Chúng ta có thể được tự do.
Ân sủng đang ở trong chúng
ta
Cho đến đây, chúng ta đã
tập trung chủ yếu vào vai trò của Thiên Chúa trong giao ước mới; ân sủng của
Ngài, lời hứa của Ngài, tình yêu của Ngài. Nhưng chúng ta cũng có một vai trò để
thực hiện. Thiên Chúa trông đợi chúng ta cố gắng tuân giữ những giới răn của
Ngài và yêu thương con cái Ngài như Ngài yêu thương chúng ta – nhất là những
người ở giữa chúng ta đang đau khổ hay cần được giúp đỡ. Ngài mời gọi chúng ta
mở lòng ra cho Thần Khí của Ngài mỗi ngày và dùng thời gian để học hỏi và nghe
tiếng Ngài trong cầu nguyện.
Vậy chúng ta sẽ sống như
thế nào phần của chúng ta trong giao ước? Đây chính là nơi “những lời hứa tốt
lành hơn” đi vào hoạt động (Dt 8: 6). Thiên Chúa đã hứa ân sủng của Ngài cho
chúng ta – Chúa Thánh Thần – để thay đổi tâm hồn chúng ta và ban cho chúng ta sức
mạnh chúng ta cần để luôn trung thành với những giới răn của Ngài.
Ân sủng này sẵn sàng cho
chúng ta mỗi ngày và mọi ngày. Chúng ta có thể cảm nhận được ân sủng đó vào những
lúc chúng ta đến với Chúa trong cầu nguyện. Chúng ta có thể cảm nhận được sức mạnh
của Ngài mỗi khi nói “không” với cám dỗ và để tình yêu hướng dẫn chúng ta thay
vì tội lỗi. Chúng ta có thể cảm thấy ân sủng và tình yêu của Thiên Chúa khi
chúng ta chăm sóc cho ai dó. Chúng ta cũng có thể cảm nhận được ân sủng của
Ngài khi chúng ta tha thứ cho ai đó hay là xin người khác tha thứ. Và hầu như tất
cả, ân sủng của Thiên Chúa rất gần với chúng ta mỗi khi chúng ta tập họp chung
quanh bàn thờ để cử hành giao ước mới của Chúa Giêsu, vị thượng tế đời đời đời.
Thiên Chúa
đã giao ước chính Ngài với Tôi
Khi chúng ta nghĩ đến một
giao ước, chúng ta thường có khuynh hướng nghĩ về nó theo các điều khoản chung.
Chúng ta nghĩ “Đây là những gì Thiên Chúa đã làm cho tất cả nhân loại” hay
“Giao ước là tất cả về mối quan hệ của Chúa Giêsu với Giáo Hội của Ngài”. Dĩ
nhiên, những điều này là đúng – và là những sự thật tuyệt vời. Nhưng mỗi người
chúng ta là một thành viên thiết yếu của Giáo Hội. Vì vậy Chúa Giêsu đã lập
giao ước này với bạn – cá nhân bạn, cũng như với mọi người đã được rửa tội
trong danh Ngài.
Vì vậy đừng bao giờ quên
rằng Thiến Chúa đã viết luật của Ngài trong tâm hồn bạn. Đừng bao giờ quên rằng
Ngài đã đan kết ân sủng của Ngài vào chính kết cấu con người của bạn và biến đổi
bạn thành một tạo vật mới. Bạn có khả năng vượt trên cám dỗ. Bạn có khả năng để
cảm nhận được sự hướng dẫn của Thần Khí khi bạn bối rối và biết được lòng
thương xót của Ngài khi bạn rơi vào tình trạng làm mồi cho tội lỗi. Và hơn hết
tất cả bạn có khả năng tôn vinh Thiên Chúa với cuộc sống của bạn. Như thánh
Phaolô đã nói, khi ông yếu đuối, là lúc ông mạnh mẽ (2 Cr 12: 10). Đây là tất cả
có thể bởi vì bạn đã được rửa tội trong giao ước mới trong Chúa Kitô.
Vượt qua vinh
quang
Nhờ Thiên Chúa mà bây giờ
chúng ta đang sống dưới một giao ước tốt đẹp hơn, với những hứa hẹn tốt đẹp
hơn, được gắn kết trong máu Chúa Giêsu. Và nó không chỉ là một giao ước tốt đẹp
hơn, nó là giao ước tốt đẹp nhất chúng ta có thể mường tượng! Không có gì có thể
vượt qua sự vinh quang của nó – không cho tới khi Chúa Giêsu trở lại để đem
chúng ta vào thiên đàng để ở với Ngài đời đời.
Ba mươi năm từ bây giờ,
chúng ta sẽ nhìn thấy những chiếc máy điện toán còn mạnh hơn những chiếc máy
chúng ta đang có bây giờ và kỹ thuật vượt quá bất cứ điều gì mà chúng ta có thể
tưởng tượng, Nhưng chúng ta có thể chắc chắn điều này: chúng ta sẽ không bao giờ
nhìn thấy bất cứ điều gì vĩ đại hơn những gì Thiên Chúa đã làm cho chúng ta
trong Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta./.
https://wau.org/archives/article/the_better_promises_of_a_new_covenant/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét