Thứ Hai, 17 tháng 8, 2020

Vị linh mục là chuyên gia tâm lý pháp y của FBI

 Thứ Ba,14 Tháng Bảy. 2020-cgvdt
Vị  linh  mục  là  chuyên gia  tâm  lý  pháp  y  của  FBI 

Ban ngày, tiến sĩ Anthony Pinizzotto là nhà tâm lý pháp y của Ðơn vị Khoa học Hành vi thuộc Cục Ðiều tra liên bang Mỹ (FBI). Ðến chiều, ngài lại quay về giáo xứ và đảm nhiệm vai trò của một linh mục.


Cha Pinizzotto thụ phong vào năm 1978 và hiện phục vụ tại giáo xứ Thánh Agnes ở giáo phận Arlington, bang Virginia (Mỹ). Trước khi quyết định trở thành tu sĩ của dòng Thánh Phanxicô đệ Salê (OSFS), ngài mơ ước trở thành nhà cố vấn tâm lý hoặc tuyên úy trong trại giam. Ðể theo đuổi mục tiêu này, cha Pinizzotto từng đảm nhiệm vai trò cố vấn tâm lý tập sự và điều tra viên của hệ thống trại cải huấn của bang Pennsylvania. Trong khi theo đuổi bằng thạc sĩ ngành quản lý tư pháp, ngài tham gia Sở Cảnh sát thủ đô Washington D.C trong vai trò thành viên lực lượng dự bị.


“Kể từ lúc đó, tôi nhận ra rằng công tác trong ngành hành pháp thú vị đến thế nào”, cha Pinizzotto cho biết, thêm rằng “tôi luôn yêu thích ngành cố vấn tâm lý và nghĩ rằng có thể kết hợp giữa hai lĩnh vực tâm lý học và ngành luật”. Vị linh mục lấy được bằng thạc sĩ tâm lý pháp y ở Ðại học Tư pháp Hình sự John Jay ở TP New York và bằng tiến sĩ tâm lý pháp y của Ðại học Georgetown. Mười năm sau kể khi được truyền chức linh mục, cha Pinizzotto bắt đầu làm việc cho FBI trong khi vẫn nhiệt thành với vai trò của một vị mục tử. Ðến nay, ngài đã là nhà khoa học kỳ cựu và chuyên gia tâm lý pháp y lâm sàng của FBI. Bên cạnh đó, cha giảng dạy môn khoa học hành vi tại Học viện huấn luyện ở tổng hành dinh FBI tại Quantico, bang Virginia.
Trong lúc lịch làm việc luôn kín giữa công việc ở FBI và bổn phận coi sóc đoàn chiên ở giáo xứ, vị linh mục cũng dành thời gian nghiên cứu, với những đề tài như tại sao có người lại muốn giết hại và tấn công cảnh sát. Trong một báo cáo của FBI với tựa đề “Hy sinh trong lúc thi hành nhiệm vụ”, cha Pinizzotto và đồng sự tiến hành thẩm vấn 50 hung thủ đã giết cảnh sát, điều tra các chứng cứ tại hiện trường vụ án và nói chuyện với các nhà điều tra. Họ rút ra kết luận: những cảnh sát dễ hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ thường là những người có xu hướng giúp đỡ người khác, cần cù, tôn trọng đồng nghiệp và cộng đồng. Cha Pinizzotto phát hiện những người tốt đẹp như thế lại thuộc nhóm người dễ buông lơi cảnh giác nhất trong quá trình bắt nghi phạm hoặc chặn xe tội phạm, và vì thế đẩy bản thân vào tình thế nguy hiểm có thể mất mạng.

Giáo xứ Thánh Agnes, nơi cha đang phục vụ

Qua nhiều năm, điều khiến ngài hài lòng nhất với sự lựa chọn nghề nghiệp của mình chính là có thể kết hợp vai trò linh mục với chuyên gia tâm lý pháp y. “Khi quan sát một cá nhân, tôi có thể nhìn từ mọi góc độ, từ tâm lý, cảm xúc, trạng thái xung quanh và cả khía cạnh tâm linh - nhằm tìm ra lời giải phù hợp nhất về hành vi của con người”, cha giải thích. Theo cha Pinizzotto, việc nắm vững các yếu tố sinh học của hành vi đóng vai trò then chốt trong công việc của bản thân. Nhiều vụ án của FBI mà ngài tham gia đều liên quan đến các cá nhân nghiện ngập ma túy hoặc là nghiện rượu. “Sẽ tốt hơn nếu chúng ta hiểu được các yếu tố cấu thành sinh học, từ đó hỗ trợ lực lượng hành pháp bằng cách giải thích rõ nguyên nhân về hành vi của những người phạm tội”, theo cha Pinizzotto.
Ngài cũng áp dụng những chuyên môn về khoa học khi trở về vai trò của một mục tử. Vị chuyên gia của FBI đang hỗ trợ giáo phận Arligton ở những sự vụ có liên quan đến ngành tâm lý học. Trên cương vị là linh mục phụ tá tại giáo xứ Thánh Agnes, kiến thức về tâm lý học cho phép cha hiểu được tại sao con người lại đưa ra những lựa chọn, để có thể hướng dẫn các tín hữu con đường phù hợp nhất đối với họ. Công việc phụng sự Chúa mang đến cho vị linh mục sự yên bình, an tường và lắng đọng sau thời gian phải đối mặt với cái ác đầy rẫy trong xã hội ngày nay.

Cùng học viên trong một buổi hướng dẫn về tâm lý pháp y


Trước các sinh viên mong muốn theo đuổi mục tiêu trở thành chuyên gia tâm lý pháp y, cha Pinizzotto khuyến khích họ hãy nỗ lực thu thập kinh nghiệm bằng cách làm việc ở nhiều bộ phận khác nhau trong lĩnh vực hành pháp. Ðiều này mang đến cơ hội học hỏi cách nhìn nhận vấn đề qua nhiều lăng kính khác nhau. Một khi nhìn nhận được nhiều khía cạnh của cùng một vấn đề, sinh viên sẽ có thể đánh giá sự việc một cách khách quan hơn, loại bỏ được những thành kiến và đưa ra giải pháp tốt nhất. Bên cạnh đó, ngài cũng khuyên sinh viên nên tiếp xúc sớm với môi trường công việc, chẳng hạn như làm cảnh sát bán thời gian, nếu muốn có trải nghiệm tốt hơn khi vào nghề.
“Tâm lý pháp y mang đến cho tôi cơ hội nhìn nhận vấn đề theo khía cạnh lâm sàng cũng như thực nghiệm để kiểm tra những giả thuyết mà giới tâm lý học đang tìm kiếm và phân tích trong những năm qua”, vị mục tử nhận định. Ðối với linh mục Pinizzotto, tâm lý học là một nghề có ích cho xã hội, và hơn nữa, cha “luôn yêu thích những câu chuyện bí ẩn cần sự khám phá”
HỒNG HOANG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét