Thứ Ba, 10 tháng 11, 2020

Bản sao tác phẩm điêu khắc của Vatican về những người di cư và tị nạn đến Hoa Kỳ

 

Bản  sao  tác  phẩm  điêu  khắc  của  Vatican  về  những  người  di  cư  và  tị  nạn  đến  Hoa  Kỳ

Mon, 05/10/2020 - Jos. Tú Nạc, NMS

 


Vào ngày 27 tháng Chín, bản sao “Angels Unawares”, tác phẩm điêu khắc mô tả một nhóm người di cư và tị nạn, đã được trưng bày tại Hoa Tịnh Đốn. D.C.

Bức tượng lớn do nghệ sĩ người Gia Nã Đại Timothy Schmalz tạo ra, được trưng bày gần Vương cung Thánh đường Quốc gia trong khuôn viên Đại học Công giáo Hoa Kỳ.

Timothy Schmalz, nghệ sĩ:

 “Người ta nói với tôi là họ muốn một tác phẩm điêu khắc hoàn toàn mới thực sự lấy ý tưởng của những người di cư.”

 "Cách mà tôi hình dung nó là một chiếc bè hoặc chiếc thuyền với thiên thần và một đám đông người di cư xung quanh nó.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã khánh thành tượng đài “Angels Unawares” tại Công trường Thánh Phêrô vào năm ngoái. Lễ khánh thành diễn ra đúng vào Ngày Thế giới thứ 105 của Người di cư hoặc tị nạn.

Một năm sau, trong buổi nguyện Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nhắc lại việc ra mắt “Angels Unawares” và mời mọi người phản ánh về tình hình di cư và tị nạn hiện nay.

 Đức Thánh Cha Phanxicô:

“Năm nay, tôi muốn dành thông điệp của mình cho những người tản cư nội bộ, những người buộc phải chạy trốn, như đã xảy ra với Chúa Giêsu và gia đình của Người. ‘Giống như Chúa Giêsu Kitô buộc phải chạy trốn,’ những người di cư, những người di cư cũng vậy.”

Tác phẩm điêu khắc bằng đồng silicon mô tả một nhóm gồm 140 người di cư và tị nạn từ các nguồn gốc chủng tộc và thời gian khác nhau. Đôi cánh thiên thần có thể được nhìn thấy xuất hiện từ trung tâm của bức tượng, gợi ý về sự hiện diện linh thiêng. 

Timothy Schmalz cho biết ý tưởng về “Angels Unawares” xuất hiện sau khi anh đọc Hebrews 13: 2 “Đừng lơ là thể hiện lòng hiếu khách với người lạ, vì một số đã tiếp đãi thiên thần mà không hề hay biết.”

Timothy Schmalz, nghệ sĩ:

“Theo một nghĩa nào đó, tất cả những người trên con tàu đó, đều trở thành một thiên thần.”

“Thật hấp dẫn bởi vì trong nháy mắt, bạn thấy những người tị nạn đương thời, kề vai sát cánh chống lại một số phong trào lịch sử của con người, như người Do Thái thoát khỏi Đức Quốc xã, như người Ái Nhĩ Lan, với nạn đói khoai tây rời khỏi Bắc Mỹ.”

Tác phẩm điêu khắc đó còn mô tả những người di cư đương thời. Người nghệ sĩ đã sử dụng những bức ảnh chụp người thật trong khi làm mẫu cho một số nhân vật. Tác phẩm nghệ thuật này là một lời nhắc nhở rằng tất cả sự sống đều thiêng liêng, và quá trình di cư đã tồn tại trong lịch sử từ thuở sơ khai.

 Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét