Nov 15, 2020 - Chúa nhật
33 thường niên
năm A
Một quy luật tất yếu của sự sống.
https://canhdongtruyengiao.net/loi-chua/chua-nhat-xxxiii-thuong-nien-a-thanh-vinh-dap-ca.html
Các Bạn thân mến,
Mấy tuần lễ vừa qua, Hội
thánh cho chúng ta nghe các bài đọc có tính chất cảnh giác để chờ đón Chúa.
Nghĩa là canh thức để tỉnh táo sẵn sàng, tránh mê muội, lo là, ngủ quên.
Vì ban ngày không phải là
thời gian để ngủ và để say sưa. Có những việc mà người ta chỉ làm về đêm. Thành
ra phải luôn canh thức và tỉnh táo.
Người tỉnh thức sẵn sàng
chờ Chúa đến là người "khôn". Những bài đọc hôm nay khai triển
chiều hướng ấy và mở ra trước mắt chúng ta đời sống cụ thể hàng ngày của người
khôn. Họ không thụ động ngồi yên đợi chờ, nhưng cần mẫn làm việc sinh hoa qủa
cho Chúa và giúp ích cho đời.
Chúa nhật 33 này là chúa
nhật cuối cùng của năm phụng vụ A. Tin Mừng Thánh Mattheu nhắc nhở chúng ta
cách xử lý những nén bạc Chúa trao và cách Ngài phán xét về việc ấy, tức cách
thi hành các công việc Chúa trao phó.
Ai cũng biết vàng bạc là
những kim loại qúi mà con người từ xa xưa đã biết dùng để định gía trị của các
vật, việc giao dịch, sinh lời với nhiều phương thức: buôn bán, vay mượn, trao đổi,
đầu tư, ký thác…
Những kim loại đó được
đúc thành vật có hình thức khác nhau như hình tròn, thoi, qủa cân, với nhiều ý
nghĩa và mệnh gía khác nhau. Giá trị lớn gọi là nén, gần bằng một lượng (lạng)
thời nay, tức khoảng hơn ba mươi hai gram kim loại.
Dụ ngôn hôm nay nói về một người phú hộ có ba
người làm công có trình độ, khả năng khác nhau: tài giỏi, trung bình, yếu kém.
Nhưng ông tín nhiệm cả ba, nên khi đi xa, ông trao phó của cải cho họ, người
năm nén, hai nén và một nén. Để họ tự do, không chỉ dẫn phải sử dụng chúng thế
nào.
Sau thời gian dài, ông trở
về thanh tóan tiền bạc với họ. Hai người sinh lời gấp đôi, còn người nhận một
nén nói:"Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không
gieo, thu nơi không vãi. Vì thế tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu nén bạc của ông
dưới đất. Của ông đây, ông cầm lấy! Ông chủ đáp:"Hỡi tên đầy tớ tồi tệ và
biếng nhác! Ngươi đã biết ta gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi, thì đáng lẽ
ngươi phải gởi số bạc của ta cho các chủ ngân hàng, để khi ta đến, ta thu hồi của
thuộc về ta cùng với số lời chứ! Vậy các ngươi hãy lấy nén bạc khỏi tay nó mà
đưa cho người đã có mười nén…"
Đấy là hình ảnh những nhà
luật sĩ, giáo sĩ Do Thái, và những ai có thái độ tuân giữ luật pháp và chân lý
của Thiên Chúa cách cứng ngắc, với những hàng rào bao vây chung quanh. Họ giữ mọi
điều như nguyên trạng của nó, đến độ bất cứ sự thay đổi, phát triển hay có điều
gì mới thêm vào, cũng coi là đáng nguyền rủa. Cách ấy đã làm tê liệt chân lý của
đạo giáo và làm tín hữu sợ hãi. Đó chính là điểm họ bị lên án.
Qua dụ ngôn, Đức Giesu
nói với chúng ta rằng không có tín ngưỡng nào mà không có sự khám phá. Thiên
Chúa không khép kín và cũng không dùng một tâm trí khép kín. Ngài thúc đẩy
chúng ta dấn thân và thực hành đức tin của mình.
1. Ý thức về
những tặng phẩm:
- Thiên Chúa dựng nên thân xác con người bằng
bùn đất như nhau, rồi thở hơi vào thân xác ấy để ban sự sống cũng như nhau.
- Với vốn liếng ban đầu ấy, chúng ta phải tự
xây dựng, hình thành cho mình tất cả mọi giá trị từ thuộc linh, tinh thần, tình
cảm, nhân cách, kiến thức đến những thói quen riêng bằng qúa trình đón nhận, chọn
lọc, trao đổi, học tập, rèn luyện, phát triển …
- Vì thế những người con dù cùng được sinh ra
và nuôi dưỡng bởi một cha mẹ, chúng ta thấy họ vẫn có nhiều điểm khác nhau.
- Thiên Chúa thấy rõ như vậy, nên tùy khả năng
riêng, Ngài tiếp tục ban cho mỗi người những tặng phẩm khác nhau, người năm,
người hai, người một nén bạc.
- Nghĩa là vốn liếng ân sủng trên mỗi chúng ta
không giống nhau. Bạn có cái này, tôi có cái kia. Người có nhiều, kẻ có ít,
cũng không ai kiện toàn, chẳng ai tay không!
- Vì thế Thiên Chúa không đóan xét chúng ta
qua số nén bạc Ngài trao, nghĩa là vấn đề không phải ở số lượng, không phải ở vốn
liếng ban đầu, mà ở việc xử dụng những nén bạc đó.
- Ngài không đòi hỏi gì ngoài khả năng, nhưng
Ngài muốn chúng ta phải tận dụng tài năng mình cách hữu ích. Phải làm việc, phục
vụ nỗ lực, cố gắng, sinh sôi nẩy nở, mở mang nước Chúa. Khi Đức Giêsu trở lại,
Ngài chỉ hỏi về việc chúng ta đã sử dụng tài năng của mình như thế nào thôi.
- Cho rằng Thiên Chúa bất công khi để
xảy ra tình trạng qúa chênh lệch về giầu-nghèo; giỏi-dốt; khôn-dại; mạnh-yếu;
sang-hèn; hạnh phúc-bất hạnh…là thói thường của con người.
- Nên Đức Giêsu đã gián tiếp trả lời cho
vấn nạn nói trên qua dụ ngôn“những nén bạc” hôm nay. Và cũng là
cơ sở để chúng ta an tâm tin tưởng vào sự phán xét công bằng nhân ái của Thiên
Chúa mà bằng lòng với những gì mình có cùng xử dụng tối đa những
khả năng Chúa ban để làm lợi cho Ngài, không trách móc, ganh tỵ, bất mãn,
mặc cảm vì thiếu thốn, thua kém.
- Cần nhắc nhở mình chỉ có Tin Mừng mới là nén
bạc quý giá nhất mà Chúa trao cho hết mọi người để làm sức mạnh nuôi dưỡng cuộc
sống tinh thần của mình. Và rao truyền, tỏa ánh sáng Tin Mừng trước mặt thiên hạ.
- Cùng nhớ, trộm cướp giết người là
trọng tội. Nhưng không sử dụng tài năng của cải Chúa ban để làm lợi
cho Ngài và tha nhân cũng là một trọng tội đáng bị loại ra khỏi Nước
Trời.
- Hãy nghe lời Chúa, đầu tư cho bản thân, gia
đình, giáo dục, tình yêu, công việc, giải trí, ngay cả những nơi sa đọa, trác
táng, tội ác…Nói cách khác, Chúa ban cho chúng ta những ân huệ, những giá trị
có thể đứng vững ngay cả khi thế giới tấn công với những thử thách độc ác nhất.
Để khuyến khích chúng ta dám liều lĩnh đem đức tin vào các sinh hoạt hằng ngày,
dám đứng ra làm nhân chứng cho những điều mình tin.
- Tuy nhiên thực tế cuộc đời luôn tối tăm, buồn
nản vì cách sống của nhiều người, đặc biệt những kẻ rao truyền đôi khi đi ngược
với lời nói. Họ tìm kiếm những gì mà thế gian ưa chuộng, hưởng thụ những gì mà
thế gian tìm kiếm.
- Ơn thánh và việc phục vụ của chúng ta rất đa
dạng, phong phú, chẳng có sứ vụ nào, hình thức tông đồ nào là nhỏ bé, hèn kém.
Đức Giêsu lại hoàn toàn tín nhiệm chúng ta dù đầu tư sức lực, tiền tài, thời
gian khác nhau.
- Như ông chủ trong dụ ngôn, chắc chắn biết rõ
các cơ nguy trong công việc làm ăn của đầy tới mình. Tài sản của ông có thể mất
trắng. Ông vẫn lạc quan trao tiền cho họ, trông đợi nhiều lợi nhuận, bất chấp
các nguy hiểm.
2. Ngày tính sổ:
Dụ ngôn hôm nay khai triển
tư tưởng của bài Tin Mừng tuần trước. Đức Giesu cũng tự ví như người đi xa nhà
một thời gian rồi trở về. Và cũng như chàng rể đến trễ. Nhưng bài học tuần trước
dạy phải sẵn sàng vì ngày Chúa đến sẽ bất thần, dụ ngôn hôm nay dạy phải chăm
chỉ làm việc để sinh nhiều phúc đức. Tất cả đều tập trung vào việc tính sổ, tức
là việc thưởng, phạt trong ngày phán xét.
a) Phần thưởng:
- Hai người đầy tớ sinh lợi lộc cho chủ, ông
đã khen thưởng bằng cách trao thêm công việc lớn hơn, không phải cho nghỉ ngơi.
- Vì phần thưởng cho một công việc hoàn thành
tốt đẹp bao giở cũng là có thêm việc làm mới: “thăng quan tiến chức”!
- Nói khác đi phần thưởng là được thương yêu,
tín nhiệm, trao trọng trách cao nặng, quan trọng hơn.
- Đây là sự tiến bộ, sự thăng tiến cần thiết
cho mọi người để càng ngày càng vươn cao tới hoàn thiện, không chỉ ở cuộc sổng
trần gian, mà đặc biệt đời sống thuộc linh, hầu được phần thưởng mỹ mãn ở đời
sau.
- Cũng lưu ý rằng những đầy tớ được khen thưởng
không chỉ làm cho những nén bạc sinh lời, mà còn làm vì tấm lòng của họ đối với
chủ nữa.
- Đó là cách họ đáp lại sự tín nhiệm của chủ đối
với họ. Và như thế, mối tương quan hai chiều này càng gắn bó mật thiết vẹn toàn
hơn.
b) Hình phạt:
- Thật buồn khi thấy trong dụ ngôn, người kém
tài nhất lại không chịu nỗ lực làm một điều gì đó với số bạc được trao. Anh tự
nghĩ ra một cớ ngớ ngẩn độc ác để bào chữa cho sự biếng nhác của mình là ông chủ
“keo kiệt, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi”. Nên anh chôn giấu nén
bạc dưới đất cho an toàn và vì quá ít tiền thì cũng chẳng làm gì được gì!
- Nhiều người cũng thường có khuynh hướng lập
luận như vậy. Cho rằng Chúa không kêu gọi họ vào địa vị cao sang trong Giáo hội
hay xã hội. Đó là việc của những vị có phẩm trật cao hơn, vậy thờ ơ, lẩn tránh
trước công việc là an toàn!
- Người khác khi nhìn thấy tình trạng không tốt
trong gia đình, xã hội và Giáo Hội, họ trách móc lãnh đạo, người này người nọ.
Suy nghĩ đó đưa đến tình cảm bực bội bất mãn, làm phát sinh thái độ chống đối,
bất hợp tác.
- Nếu đổi sang cách nhìn lạc quan và tích cực
hơn như hai người đầy tớ kia, chắc họ đã nghĩ tới tấm lòng của ông chủ yêu
thương, tín nhiệm trao tài sản cho họ.
Như thế, họ sẽ cảm thấy thương mến chủ. Tích cực làm cho những nén bạc của
chủ sinh lời ra.
- Bởi thường thì suy nghĩ bi quan tiêu cực dẫn
tới tình cảm bi quan tiêu cực, và làm phát sinh hành động bi quan tiêu cực. Suy
nghĩ lạc quan tích cực dẫn tới tình cảm lạc quan tích cực, và làm phát sinh
hành động lạc quan tích cực.
- Nên đừng để số nén bạc nhiều hay ít chi phối,
quan trọng là Chúa đã thương và tín nhiệm ban cho chúng ta của cải, hãy cố gắng
phát huy tuyệt đối để chúng được sinh lời tối đa.
- Trong đời thường, thấy tình trạng tồi tệ, đừng
cằn nhằn đổ lỗi cho ai, nhưng hãy nghĩ xem Chúa muốn chúng ta làm gì với khả
năng mình trước tình trạng ấy?
- Dụ ngôn cũng nhắc nhở rằng đức tin chúng ta
nhận được từ Thiên Chúa có nguồn gốc siêu nhiên, chắc chắn quí báu như nén bạc,
chẳng dễ gì mà bị ô nhiễm bởi hoàn cảnh tầm thường thế gian.
- Cũng nên biết rằng, người được trao một nén
bạc không làm mất nén bạc của chủ, nhưng chỉ không xử dụng mà thôi.
- Không xử dụng thì có nhiều lý do, như sợ
thua lỗ, hao hụt, mất mát, biếng nhác, ngại ngùng, nhút nhát, đa nghi, bất mãn,
bất cẩn, mặc cảm…
- Ở đây anh ta nói rõ, vì ông chủ cay nghiet,
vì sợ mất, nên anh ta đã đem chôn cất kỹ nó.
- Nghĩa là anh ta suốt đời “rong chơi”,
không làm việc, không cố gắng gì cả.
- Vì không cố gắng xử dụng điều mình có vào
công việc hữu ích, nên anh ta bị lấy đi tất cả, bị lên án, bị trừng phạt. Đó là
đương nhiên, là công bằng.
- Không những không được tín nhiệm, không được
cho thêm, vốn liếng đã ít ỏi mà còn bị lấy đi hết thì còn gì khổ tâm bằng?!
- Có ý kiến cho rằng gía như anh ta xử dụng
mà làm mất nó, hẳn còn tốt hơn, vì chứng tỏ anh có làm việc. Và Chúa sẽ tha thứ
cho sự yếu đuối vụng về của anh.
- Nhưng điều đáng buồn phải suy nghĩ là thái
độ như anh đầy tớ này vẫn nhan nhản, không ít trong xã hội, trong cộng đòan
Kito hữu khắp nơi.
- Đúng vậy, chúng ta gặp nhiều người có khả
năng này, năng lực kia, nhưng họ không xử dụng hoặc rất hạn chế, mà chỉ họ mới
biết lý do!
- Họ luôn có thái độ khép kín, e ngại, ích kỷ,
tự tôn, tự ty…nên bỏ phí những nén bạc Chúa ban. Và với lý do nào, họ cũng sẽ bị
lên án.
- Người đầy tớ này còn đáng bị trách vì ở với
chủ bao nhiêu năm trời mà không hiểu biết tấm lòng chủ quảng đại tin tưởng cho
thêm cơ hội cho anh ta lập công, mà còn trách oán sai lạc chủ hà khắc, keo kiệt…
- Đúng là kiểu suy nghĩ tiêu cực, bệnh hoạn,
nhìn đâu cũng thấy tồi tệ, cũng thấy kẻ thù, cũng trách móc, đổ lỗi, bực bội, bất
mãn… để có thái độ chống đối, bất hợp tác…dẫn tới tình cảm bi quan, khiến suy
nghĩ, hành động tiêu cực tiếp tục phát sinh.
- Vậy chúng ta hãy lạc quan, tin tưởng vào
Chúa để luôn suy nghĩ lạc quan, qua đó sẽ hành động tích cực, là yếu tố giúp
thành công trong bổn phận kính Chúa yêu người.
3.
Nguyên tắc trong đời sống:
- Sinh sản thêm, đó là quy luật của sự sống:
cây cỏ, thú vật và con người đều phải tăng trưởng thì mới sống còn. Quy luật
này do chính Đấng Tạo Hóa đặt ra. Bởi đó, không tăng trưởng nữa là dấu hiệu bắt
đầu chết dần mòn.
- Người đầu tư có quyền hưởng hoa lợi, đó là
quy luật của sự công bằng
- Hai quy luật trên nhắc chúng ta phải làm cho
những khả năng Chúa ban sinh kết quả tốt vì không sinh kết quả là lỗi công bình
với Chúa và gây hại cho chính bản thân mình.
- "Ai đã có, thì sẽ được cho thêm và sẽ có
dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy di."
- Nghe có vẻ không ổn, nhưng thật ra ý nghĩa
của câu này là dù mình chỉ có một nén bạc; nhưng nếu biết xử dụng, thì có thể
làm ra được nhiều hơn điều mình có. Nhưng nếu không xử dụng thì không sinh được
gì thêm mà còn có thế mất bất cứ lúc nào.
- Kinh nghiệm cho thấy, nếu chúng ta có khả
năng về một chuyên môn nào đó, thì càng luyện tập, năng khiêu đó càng bền chắc,
và phát triển điêu luyện hơn.
- Ngược lại nếu bỏ qua, hoặc không tập luyện
đều đặn thì năng khiếu ấy sẽ dần dần mai một.
- Điều này đúng trên nhiều lãnh vực từ học tập,
văn nghệ sĩ, vận động viên, trên thương trường…đến vấn đề thuộc linh.
- Vì thế phương pháp duy nhất để tồn tại và
phát triển tài năng là xử dụng và rèn luyện thường xuyên cùng mang ra phục vu
tài năng đó.
- Đấy chính là sự sinh sản thêm, một quy luật
tất yếu của sự sống. Khi ấy chúng ta có quyền hưởng hoa lợi, cũng là luật công
bằng tự nhiên.
Lạy Chúa, chưa bao giờ thời gian lại qúi hiếm như trong thời đại chúng
con. Đi đâu, gặp ai cũng nghe kêu ca than thở không có, không đủ thời gian!
Như một gia đình kia có chín
người con ruột, dâu rể là mười tám người, chưa kể con, chaú, chắt..., thế mà mẹ
báo tin cha bị cấp cứu, tất cả chín cặp trai gái dâu rể đều trả lời bận, bận lắm!
Có phải họ bận rộn kinh doanh buôn bán những nén bạc Chúa trao hay đa đoan chuyện
trần gian?
Xin cho chúng con biết xử dụng vốn liếng Chúa ban vào những công việc
sinh lời lãi cho Ngài, dù ít nhiều; đừng lao vào những chuyện phù du thế trần,
để rồi giật mình nhìn lại, chẳng còn kịp xoay sở vì Chúa đang gõ cửa mà chúng
con vẫn giữ nguyên nén bạc Chúa trao.
Amen.
Thân mến,
duyenky
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét