Thứ Tư, 25 tháng 11, 2020

Sáu cách đơn giản để cảm tạ Chúa


Sáu  cách  đơn  giản  để  cảm  tạ  Chúa

Lại Thế Lãng dịch- Fri, 20/11/2020

Đã giờ bao giờ bạn tràn đầy lòng biết ơn đến mức bạn cảm thấy có thể vỡ òa? Hầu hết chúng ta đều có kinh nghiệm đó vào lúc này hay lúc khác. Có thể bạn cảm thấy như vậy trong ngày bạn kết hôn hoặc là ngày con hay cháu bạn ra đời. Có thể điều đó đã xẩy ra khi bạn ngắm nhìn một buổi bình minh tuyệt đẹp. Trong những ngày như thế, thật dễ dàng để cảm tạ và ca ngợi Chúa.

Nhưng có đôi khi việc biết ơn là một thách thức hết sức khó khăn, nhất là khi mọi thứ dường như trở nên tồi tệ và chúng ta cảm thấy như mình đang mất kiểm soát. Có thể chúng ta bị mất việc hay là đang ở trong mối quan hệ khó khăn. Có thể chúng ta đang bị giữ trong phòng của một bệnh viện hay trong phòng giam của một nhà tù. Hoặc có lẽ một người bạn hay một người thân yêu qua đời. Nhiều lần, chúng ta kiệt sức vì phải đối phó với những căng thẳng hàng ngày của cuộc sống. Làm sao chúng ta có thể học cách biết ơn về những ơn lành trong những tình huống này?

Tăng trưởng lòng biết ơn là một tiến trình cả đời học cách sống lấy Chúa làm trung tâm. Chúng ta bắt đầu nhận biết và công nhận rằng Thiên Chúa ở gần chúng ta và đang hoạt động trong cuộc sống của chúng ta. Chúng ta cũng có thể thấy cách Ngài đang ban phước cho chúng ta ngay trong những thử thách, là một phần của cuộc sống con người. Trong bài này chúng tôi muốn đưa ra sáu chiến lược có thể giúp bạn trở nên biết ơn nhiều hơn – cả đối với Chúa và cả với mọi người ở chung quanh bạn.

1. Bắt đầu lời cầu nguyện mỗi ngày bằng lời ngợi khen và cảm tạ.

Thật là tự nhiên khi muốn xin Chúa giải quyết những rắc rối của chúng ta mỗi khi chúng ta đến với Ngài trong cầu nguyện. Nhưng sẽ tốt hơn biết bao khi bắt đầu thời gian cầu nguyện với lời ca ngợi và cảm tạ. Chẳng hạn bạn có thể nói “Cảm tạ Chúa vì đã yêu thương con. Cảm tạ Ngài vì đã đến trong xác phàm để cứu độ con. Cảm tạ Ngài vì đã chết trên thập giá vì tội lỗi của con. Cảm ta Ngài vì ngay trong thử thách con đang vượt qua, bởi vì con biết Ngài sẽ giải quyết chúng cho lợi ích của con và giúp con trưởng thành qua những thử thách này”

Không phải Thiên Chúa cần lời cảm tạ hay ngợi khen của bạn, nhưng Ngài biết nó sẽ tốt cho bạn như thế nào khi bạn dành những phút đầu tiên tập trung vào Ngài và dâng lên Ngài niềm vinh dự mà Ngài vốn có. Nhớ lại tình yêu bền chặt của Ngài và sự quan tâm không bao giờ quên đặt mọi thứ vào tầm nhìn. Bất kể điều gì bạn đang phải đối phó, Thiên Chúa là tốt lành và có một kế hoạch tốt đẹp cho cuộc sống của bạn.

2. Cầu nguyện thánh vịnh thường xuyên.

Chính Chúa Giêsu đã hát và cầu nguyện bằng thánh vinh. Và cũng giống như thánh vịnh đã làm đối với Chúa Giêsu, thánh vịnh cung cấp cho chúng ta những lời lẽ bày tỏ nhiều cảm xúc của chúng ta đối với Cha chúng ta, từ đau buồn vì tội lỗi đến kêu khóc xin giúp đỡ và trợ lực.

Nhưng một số thánh vịnh đặc biệt hữu ích để gợi nhớ lòng nhân từ và lòng thương xót của Thiên Chúa. Chẳng hạn thánh vịnh 137 bắt đầu “Lạy Chúa, con hết lòng cảm tạ, Giữa chư vị thiên thần, xin đàn ca kính Chúa . . . Xin cảm tạ danh Chúa, vì Ngài vẫn thành tín yêu thương” (Tv 137: 1, 2)

Chúng ta có thể dùng thánh vịnh để ca ngợi và cảm tạ Chúa, nhất là khi bạn không có những ngôn từ riêng để ca tụng Ngài. Một số trong đó gồm có các thánh vịnh 34, 92, 100, 197, 111, 118 và 136. Gần như mỗi thánh vịnh đều có một hay hai dòng bày tỏ lời cảm tạ đối với Thiên Chúa hay ca tụng về con người của Ngài. Hãy ghi nhớ những câu này; có lẽ ngay cả ghi nhớ một ít câu để bạn có thể cảm tạ và ca tụng Chúa suốt cả ngày.

3. Dùng ít phút mỗi buổi tối cảm tạ Thiên Chúa về những ơn lành bạn nhận được ngày hôm đó.

 Thánh I-Nhã của thành Loyola tin rằng sự vô ơn là cội rễ của mọi tội lỗi khác. Vì vậy ông đã nhắc nhở các tu sĩ Dòng Tên thực hiện linh thao mỗi buổi tối trước khi nghỉ ngơi. Các tu sĩ không chỉ tự vấn lương tâm mình và ăn năn về bất cứ tội lỗi nào trong ngày mà còn cảm tạ Thiên Chúa về những cách thức Ngài hiện diện với họ và hoạt động trong cuộc sống của họ. Nhiều người thực hành bài tập này, được gọi là Trắc Nghiệm hàng ngày vào mỗi buổi tối. Đó là một cách sâu sắc để trưởng thành trong lòng biết ơn cũng như là một cách để nhận ra Thiên Chúa đã can dự vào cuộc sống của chúng ta như thế nào.

Vì vậy hãy dành ra ít phút vào buổi tối hay trước khi đi ngủ để suy nghĩ về những gì đã xẩy ra ngày hôm đó. Cố gắng nhớ từng giờ bạn đã làm những gì. Nếu bạn đã có thời gian cầu nguyện vào sáng hôm đó, bây giờ khi ngày sắp kết thúc, có lẽ bạn có thể cảm tạ Thiên Chúa về một vài nhận thức. Có thể bạn đã có một cuộc trò chuyện ấm áp với người đồng nghiệp hay với một thành viên trong gia đình. Có thể bạn đã nhớ để gọi cho một người cần giúp đỡ. Bạn cũng có thể thậm chí cảm ta Thiên Chúa cho những ơn lành đơn giản như là một căn nhà ấm áp trong một ngày lạnh giá hay là một bữa ăn tối ngon miệng.

Bằng cách trung thành thực hành bài tập này, bạn sẽ có thể thấy càng ngày càng nhiều ơn lành cho mình, và trái tim bạn sẽ tràn đầy niềm vui khi nhớ lại Thiên Chúa của bạn trung thành và yêu thương như thế nào.

4. Tìm kiếm ơn lành của Chúa, nhất là giữa những khó khăn của cuộc đời.

Như chúng ta đã nói ở trên, việc cảm tạ Thiên Chúa còn khó khăn hơn nhiều khi chúng ta đang trải qua những thời gian khó khăn. Nhưng đó lại là đặc biệt quan trọng để nhớ lại cách Thiên Chúa đang chăm sóc chúng ta và những người thân yêu của chúng ta. Trong những lúc đó chúng ta có thể cảm thấy như thể Thiên Chúa đã bỏ rơi chúng ta. Nhưng khi chúng ta nhìn với con mắt đức tin, thì thấy rằng Thiên Chúa đang ở rất gần chúng ta. Ngài không bao giờ quên chúng ta. Ngài trung thành với lời hứa yêu thương và hướng dẫn chúng ta.

Chồng của Jane, anh Joe, đã chết vì bệnh ung thư. Đó là thời gian khó khăn nhất trong cuộc đời của chị. Nhưng ngay cà những ngày khó khăn, Jane nhận ra rằng Thiên Chúa đang hiện diện. Chị nhìn thấy Ngài trong vị linh mục đưa Mình Thánh và Sức dầu bệnh nhân cho Joe. Chị nhìn thấy Ngài trong những người chăm sóc mỗi ngày đến giúp chị chăm sóc cho Joe. Chị nhìn thấy điều đó trong bạn bè và gia đình đem đến những bữa ăn hay cầu nguyện với Joe. Ngay cả khi chị đau buồn trước viễn tượng mất chồng, Jane vẫn có thể cảm tạ Chúa về lòng tốt của Ngài đối với chị và chồng chị. Và lòng biết ơn của chị đối với Chúa đã cho Jane hy vọng giữa thử thách khó khăn nhất trong cuộc sống của chị.

5. Bày tỏ lòng biết ơn đối với người khác.

Bạn có bao giờ nhận thấy cảm giác thật dễ chịu khi ở chung quanh những người biết ơn? Họ toát ra một niềm vui nhất định bởi vì thay vì than phiền hay chỉ trích, họ quan tâm và cảm ơn mọi người về những gì những người này đang làm.

Tất cả chúng ta đều cảm thấy muốn được đánh giá cao. Vậy hãy cảm ơn mọi người bạn gặp gỡ mỗi ngày. Cám ơn người tính tiền ở cửa hàng tạp hóa hay người tiếp viên ở văn phòng bác sĩ. Cám ơn người đồng nghiệp vì đã hoàn thành tốt công việc. Cám ơn vị chính xứ vì đã phục vụ bạn và các thành viên trong giáo xứ. Có rất nhiều người đang phục vụ chúng ta mỗi ngày thể hiện tình yêu thương của họ trong những cách thức nhỏ hay lớn. Bằng cách cám ơn họ, chúng ta ghi nhận những nỗ lực của họ trong một chặng đường dài hướng tới việc xây dựng một mối quan hệ ấm áp và thân thiết.

Nhưng không dừng lại ở đó. Cám ơn những thành viên trong gia đình bạn, những người mà bạn thường ít quan tâm tới. Có lẽ bạn nên viết cho mỗi người trong số họ một lời vắn tắt và cho họ biết tất cả những cách bạn biết ơn họ. Thật là một món quà dành cho người thân yêu của bạn! Cũng hãy giữ cho bạn một bản sao để nhắc nhở bạn về tất cả những gì bạn phải cảm ơn vì người đó là một phần của cuộc đời bạn.

6. Cảm tạ Chúa trước.

Nếu như bạn cảm tạ Chúa về những ơn lành của Ngài ngay cả trước khi bạn nhận được thì sao? Đó là lời khuyên của Đấng Đáng Kính Solanus Casey (1870–1957, một giáo sỹ dòng Phanxicô ở Detroit người có được ơn chữa bệnh. Một hôm cha mẹ của của một bé gái mười sáu tháng tuổi bị bệnh ung thư máu đến nhà dòng. Sau khi cầu nguyện với bé, Cha Casey nói với cha mẹ bé “hãy cảm tạ Chúa trước”. Đứa bé đã được chữa lành cách kỳ diệu, nhưng cha Casey muốn họ cảm tạ Thiên Chúa về bất cứ điều gì có thể xẩy ra.

Bằng cách cảm tạ Chúa về những gì chúng ta đang cầu xin ngay cả trước khi chúng ta nhận được ơn đó, chúng ta nói “Lậy chúa, con tin tưởng rằng Ngài đang hoạt động trong tình huống này. Bất cứ điều gì xẩy ra, con cũng sẽ dâng lời cảm tạ vì lòng thương xót và lòng hảo tâm của Ngài”. Điều đó có thể là khó khăn, nhưng lời cầu nguyện như thế là một sự khẳng định đầy niềm tin rằng Thiên Chúa đang hoạt động ngay cả khi chúng ta không thể nhìn thấy.

Lòng biết ơn trên thiên đàng.

Hãy nghĩ về việc thiên đàng sẽ như thế nào khi chúng ta nhìn lại cuộc sống của mình. Chúng ta sẽ muốn cám ơn tất cả những người đã giúp đỡ chúng ta đến được đó, những người đã dậy chúng ta về tình yêu của Chúa và những người đã dẫn dắt chúng ta trên con đường làm tông đồ. Chúng ta sẽ biết ơn về tất cả niềm vui chúng ta đã trải nghiệm ngay cả những lúc khó khăn, tất cả những khó khăn Thiên Chúa dùng để giúp chúng ta trưởng thành trong sự thánh thiện. Chúng ta sẽ tràn ngập lòng biết ơn đối với Chúa Cha, Đấng tạo nên chúng ta để sống với Ngài đời đời; với Chúa Giêsu, Đấng đã chết vì chúng ta và sống lại từ cõi chết để cứu chuộc chúng ta; và với Chúa Thánh Thần, Đấng sống trong chúng ta và giúp chúng ta trong vô số cách để theo Chúa Giêsu.

Đây là lòng biết ơn Chúa muốn chúng ta trải nghiệm ngay ngày hôm nay. Xin cho lòng chúng ta luôn tràn đầy lời ca tụng và cảm tạ Thiên Chúa, Đấng yêu thương chúng ta- luôn luôn và mãi mãi./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét