Thứ Hai, 23 tháng 11, 2020

Hôn nhân đồng tính, tội hay không tội?

 

Hôn  nhân  đồng  tính,  tội  hay  không  tội?

10/28/2020-conggiao.info

Vào ngày 21/10/2020 vừa qua, tại đại hội điện ảnh Rome Film Festival có trình chiếu phim Francesco ( PhanXiCô ) của đạo diễn Evgeny Alficesty. Trong cuốn phim này, đức giáo hoàng Phan Xi Cô kêu gọi ban hành luật Hiệp Nhất Dân Sự cho các cặp Hôn Nhân Đồng Tính mà giới truyền thông quốc tế cho là Tòa Thánh Vatican đã thay đổi lập trường tán thành Hôn Nhân Đồng Tính.

same-sex-marriage.jpg

ĐGH Phát biểu nguyên văn:

“Người đồng tính có quyền là một phần của gia đình. Họ là con của Chúa và có quyền có gia đình. Không ai phải bị gạt bỏ hoặc bị làm cho khốn khổ vì điều đó…

…Tưởng cũng nên nhắc lại là khi còn là Tgm giáo phận Buenos Aires, đức giáo hoàng Phan Xi Cô đã bày tỏ sự ủng hộ về luật công nhận đám cưới đồng tính. Rồi khi tông du Ai Cập, trên đường trở về Rô Ma có ký giả hỏi ngài về lập trường Hôn Nhân Đồng Tính, ngài trả lời: “ Tôi là ai mà có quyền lên án  họ ?” (Nguồn: Vietcatholic – 21/10/2020 – Nguyễn Long Thao – Vatican chấp nhận hôn nhân đồng tính? ĐGH kêu gọi Luật Hiệp Nhất cho các cặp đồng tính).

Phát biểu của đức giáo hoàng đã gây ảnh hưởng hết sức hoang mang và đau buồn  cho người Công Giáo khắp nơi trên thế giới. Cụ thể là vào chiều ngày thứ bảy 24/10/2020 có khoảng vài chục người  đã tập trung quỳ tại quãng trường Thánh Phê Rô  để thỉnh cầu đức Phan Xi Cô minh xác về những gì ngài đã phát biểu về việc chấp nhận Hôn Nhân Đồng Tính. Anh Tschugguel người Áo  dẫn đầu  giờ cầu nguyện cho biết:

“Vấn đề với câu nói của đgh là nó đã được sử dụng để đưa ra một chương trình nghị sự bài Công Giáo cách tàn bạo. Anh đặc biệt đề cập đến tổng thống Nicolas Maduro nước Venezuela là người mà ngay hôm thứ năm 22/10 đã yêu cầu Quốc Hội nước này thảo luận về “ Hôn Nhân Đồng Tính” khi trích dẫn nhận xét của đức giáo hoàng. Maduro bây giờ cảm thấy được quyền để thực hiện bước tiến táo bạo này…

…Những người ủng hộ dự luật Kết Hợp  Dân Sự ở Phi Luật Tân bao gồm cả tổng thống Rodrigo Duterte cũng đã cho rằng nhận xét của đức giáo hoàng sẽ giúp thúc đẩy thông qua dự luật này. Trong khi ít nhất một tờ báo được lưu hành rộng rãi ở Anh đã giải thích những nhận xét của đgh về các kết hợp dân sự đồng tính như một lời chúc phúc cho các đám cưới đồng tính” (Nguồn Vietcatholic -  24/10/2020 – Đặng Tự Do – Hàng chục người CG quỳ gối tại quãng trường Thánh Phê Rô xin đức thánh cha  minh xác các nhận xét của ngài).

Trong các xã hội xưa kia dù là Đông hay Tây, người đồng tính đã bị kỳ thị, ghét bỏ ngay trong gia đình khi bị phát hiện. Còn đối với những con người này, họ đã phải sống trong nỗi cô đơn, mặc cảm khổ đau cả về thể xác lẫn tinh thần …Thế nhưng hiện nay tình hình đã khác, người đồng tính đã được nhiều quốc gia nhìn nhận và bảo vệ dưới sự che chở của luật pháp. Liên Hợp Quốc đã thông qua một cái quyền gọi là Quyền LGBT vào năm 2011. HĐ Nhân Quyền đã thông qua một nghị quyết buộc các quốc gia phải báo cáo về tình trạng vi phạm nhân quyền bao gồm tội ác kỳ thị, hình sự hóa đồng tính luyến ái và phân biệt đối xử v.v…

Một khi đã được luật pháp nhìn nhận và bảo vệ thì đương nhiên họ cũng có cái…quyền được kết hôn với nhau gọi là hôn nhân đồng tính. Thế nhưng đối với Giáo Hội Công Giáo thì sẽ không bao giờ chấp nhận việc này vì đó là tội rất nặng: “Truyền thống HT luôn tuyên bố: Các hành vi này nghịch với luật tự nhiên vì loại bỏ chủ đích truyền sinh của hành vi tính dục cũng không xuất phát từ  nhu cầu bổ túc thực sự về tình cảm và tính dục. Những hành vi này không thể chấp nhận được trong bất cứ trường hợp nào” (Sách GLCG số 2357).

Ở đây, Giáo Hội không kết án người đồng tính nhưng chỉ không chấp nhận Hôn Nhân Đồng Tính. Hai điều này hoàn toàn khác nhau bởi vì người đồng tính đã sinh ra trong tình trạng như vậy chứ họ không hề…muốn. Chẳng những GH không kỳ thị mà còn có những hướng dẫn chăm sóc mục vụ  dành riêng cho người đồng tính.

Giáo Hội sẽ không bao giờ chấp nhận Hôn Nhân Đồng Tính bởi đây là một thứ tội đáng gớm ghiếc bị Thiên Chúa trừng phạt;“Đoạn Đức Giehova giáng mưa lửa diêm sinh và bởi từ nơi Ngài trên trời sa xuống Sodom và Gonora, hủy diệt hai thành này cả đồng bằng, hết thảy dân sự cùng các cây cỏ ở nơi đó” ( St 19, 24 -26 )

Tại sao Thiên Chúa lại trừng phạt những người đồng tính quan hệ với nhau như thế? Bởi chưng nó đã nghịch với Đạo Trời:“Sự biến hóa là do một Âm, một Dương sinh sinh hóa hóa mà thành.Theo đạo ấy mà đi là thiện. Thành được Đạo ấy là tính” (Nhất Âm, nhất Dương chi vị Đạo. kế chi giả thiện giã. Thành chi giả tính giã – Dịch, hệ từ thượng).

Cái chi nghịch với Đạo Trời sẽ bị diệt vong:“Thuận thiên giả tồn. Nghịch thiên giả vong”.Trong lãnh vực tâm linh:“Thiên” ở đây chính là Đấng Thiên Chúa…nội tại ở nơi mỗi người. Do đó, Thánh Phao Lô đã lên án gắt gao những người đồng tính phạm tội: “Bởi cớ ấy nên ĐCT đã để  mặc họ buông theo tà tình xấu xa. Vì đàn bà của họ đổi cách dùng thuận tánh ra cách dùng nghịch tánh. Đàn ông cũng vậy, bỏ cách dùng thuận tánh với đàn bà mà un đốt tình dục người này với kẻ kia, đàn ông cùng đàn ông làm sự nhuốc nhơ với nhau rồi tự chuốc lấy cho mình sự báo oán xứng với sự lầm lạc của họ. Đã vậy vì họ không thèm nhận biết Thiên Chúa nên Thiên Chúa đã để mặc họ  khiến  tâm trí vô dụng để làm những điều trái lẽ.” ( Rm 1, 26 -28).

Những người đồng tính giao hợp với nhau như vậy phạm tội rất nặng và tâm trí họ ngày càng đi vào con đường u mê lầm lạc phản bội Thiên Chúa là Đấng đã tạo dựng nên họ (St 1, 26). Bảo rằng phải cho những người đồng tính …có quyền kết hôn với nhau vì họ cũng là con của Chúa là hoàn toàn không đúng. Quả thật mỗi người đều được tạo dựng là Hình Ảnh Thiên Chúa là Con của Ngài thế nhưng điều rất ư quan trọng ở đây đó là con người có nhận ra chân lý cao cả ấy không? 

Nhận biết mình…là con có nghĩa Thiên Chúa là Cha mình. Thế nhưng để có thể nhận biết Thiên Chúa là Cha thì nhất thiết cần phải thông qua mạc khải của Đức Ki Tô: “Ngoài Cha không ai biết Con. Ngoài Con và người nào Con muốn mạc khải cũng không ai biết Cha” (Lc 10, 22). 

Để nhận biết Thiên Chúa là Cha thì phải nhờ Đức Ki Tô Đấng Trung Gian duy nhất (1Tm 2, 5). Đồng thời hết lòng sống cái đạo làm con. Không sống cái đạo làm con ấy sao có thể gọi là…con? Để sống đạo làm con thì phải tuân theo các Giới Răn của Chúa và Hội Thánh. Nếu không thì không những  chẳng phải là…Con Chúa mà là con của ma quỷ. “Chúa Giê Su nói với những người Do Thái đã tin Ngài rằng: Nếu các ngươi cứ ở trong đạo của Ta các ngươi sẽ biết sự thật và sự thật sẽ giải thoát các ngươi. Người Do Thái noi: Chúng ta là dòng giống Apraham, chưa hề làm tôi mọi ai. Vậy sao Thầy nói các ngươi được tự do?

Chúa Giê Su đáp: Quả thật Ta nói cùng các ngươi, hễ ai phạm tội thì là tôi mọi của tội, còn tôi mọi không ở lại trong nhà nhưng con thì ở lại luôn, vậy nếu Con buông tha các ngươi thì các ngươi được tự do. Ta biết các ngươi là dòng dõi Apraham nhưng các ngươi lại tìm giết Ta vì đạo Ta không tiến hành được trong các ngươi. Ta nói điều Ta đã thấy nơi Cha Ta. Còn các ngươi thì làm điều các ngươi đã nghe nơi cha các ngươi” (Ga 8, 31-38).

Là Con Chúa thì nghe Lời Chúa, trái lại làm theo sự sai khiến của dục vọng đó là con cái ma quỷ: “Chúng ta biết mình ra từ ĐCT, còn cả thế gian đều nằm trong tay ma quỷ” (1Ga 5, 19). Thực sự thì cái gọi là…quyền của người đồng tính nói riêng và quyền con người (Nhân Quyền) nói chung, xét trong tính chất tâm linh thì mục đích của nó chỉ là để triệt tiêu Con Đường Về với Thiên Chúa là Đấng vốn hằng hữu ở nơi mỗi người.

Trên Con Đường Về ấy, hôn nhân Công Giáo đóng một vai trò vô cùng quan trọng bởi vì ngoài chức năng  truyền sinh, duy trì nòi giống nó còn được trao cho nhiệm vụ là sản sinh con cái là Hình Ảnh Thiên Chúa tức nên được Thánh “Buổi tối hôm thành hôn, Tobia nói với vợ mình là Sa Ra rằng: Chúng ta là con cháu của các Thánh, chúng ta không thể kết bạn như những chư dân, họ không nhận biết Thiên Chúa” (Tb 8, 5 ).

Chính vì mục đích hôn nhân Công Giáo là để sản sinh con cái Thiên Chúa thế nên cả hai vợ chồng đều phải tuân giữ lời hứa trung thành yêu thương nhau cho đến suốt cuộc đời, khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi ốm đau cũng như lúc mạnh khỏe.

 Hôn nhân là sự kết hợp giữa người nam và người nữ để tạo thành gia đình bao gồm trong đó con cái mà hai người  có bổn phận  nuôi nấng chăm sóc cho nó nên người. Xây dựng gia đình như thế là hạnh phúc đáng cho con người ước ao. Trái lại với người đồng tính thì cái được gọi là…kết hợp ấy nếu chỉ xét trên phương diện tính dục thôi  thì chẳng những nó không khiến người ta thỏa mãn mà còn gây ra cảm giác nhờm tởm, chán ghét lẫn nhau. Mặt khác hôn nhân đồng tính không bao giờ đưa đến hạnh phúc bởi vì nó sống mà không có cho mình một mục đích nào cả.

Sống mà không có mục đích dù chỉ để theo đuổi những mục tiêu thế trần thì  cuộc đời ấy chẳng những vô nghĩa mà còn gây lấy ác nghiệp trong đời sau vô cùng. Người đồng tính do cái nghiệp dĩ trong những đời trước mang lại và họ không thể có con để nối dõi, đây là nỗi khổ khôn nguôi. Tuy nhiên trước nỗi khổ ấy, xét về mặt tâm linh họ vẫn còn có nơi mình… niềm hy vọng. Có hy vọng là có tất cả bởi vì Chúa là nguồn hy vọng, Ngài sẽ không bao giờ để ai thất vọng nếu biết cậy trông nơi Ngài. Thánh Tử Đạo Victor nói: “Những giờ sầu khổ thất vọng thường là giờ của Thiên Chúa” (Thánh Alphongse de Liguori – Kẻ Nữ Tu Thánh Thiện)./.

 

Phùng văn Hóa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét