Chủ Nhật, 8 tháng 11, 2020

Trong bóng dáng của cái chết là niềm hy vọng

Trong  bóng  dáng  của  cái  chết  là  niềm hy  vọng

Fri, 06/11/2020-Lại Thế Lãng dịch

 

Lễ các linh hồn hay lễ tưởng niệm các tín hữu đã qua đời mà Giáo hội cử hành vào ngày 2 tháng Mười Một, là cơ hội để phó thác những người thân yêu của chúng ta cho Thiên Chúa.

Chúng con dâng “những người đã qua đời trong bình an của Đức Kitô cùng tất cả mọi người quá cố mà chỉ một mình Chúa biết lòng tin của họ” (Kinh nguyện Tháng Thể IV). Chúng ta cảm tạ Thiên Chúa cho đời sống của họ và nguyện rằng họ được vào nơi viên mãn của sự hiện hữu của Ngài.

Nhưng bởi vì ngày lễ này nêu lên một chủ đề mà chúng ta thường cố gắng trốn tránh, chúng ta cũng có thể coi ngày đó như là một lời mời gọi để nhìn nhận một thực tế rằng mỗi người chúng ta sẽ phải đối diện với thực tế buồn tẻ là cái chết vào một ngày nào đó. Bất kể chúng ta sống ở đâu, chúng ta giầu có ra sao, hay là chúng ta có ảnh hưởng như thế nào. Mỗi người chúng ta đều đi đến cái chết. Và nếu chúng ta thành thực với chính mình, chúng ta sẽ phải thừa nhận rằng ý nghĩ về cái chết làm cho chúng ta ít nhất cũng là có một chút không thoải mái, nếu không muốn nói thẳng ra là sợ hãi.

 Thiên Chúa đang ở với chúng ta

Sợ chết là lẽ tự nhiên. Thật là bình thường khi ta sợ hãi những gì chưa biết hay là tránh nghĩ về cái chết sẽ đến như thế nào. Nhưng những sự sợ hãi này không lấn át được chúng ta hay là cướp đi hy vọng của chúng ta. Thiên Chúa luôn luôn ở với chúng ta và Ngà sẽ đưa tay ra với chúng ta trong một cách thức đặc biệt khi chúng ta tiến đến những ngày cuối cùng. Ngài biết những nỗi sợ hãi và lo lắng của chúng ta, và Ngài muốn an ủi chúng ta khi chết cũng như Ngài muốn an ủi chúng ta khi sống.

Hãy nghĩ về câu chuyện của người “trộm lành” trong Tin Mừng của thánh Luca. Bị treo trên thập giá bên cạnh Chúa Giêsu, người trộm này đã nói lên một lời cầu xin đơn giản “Ông Giê-su ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!” (Lc 23: 42). Hầu hết những người khác đang chế diễu Chúa Giêsu. Nhưng người đàn ông này, mặc dù tội lỗi đã hướng về Chúa Giêsu và xin Ngài giúp đỡ. Chúa Giêsu đã đáp lại như thế nào? Đơn giản, khiêm nhường và yêu thương “Hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng.” (Lc 23: 43). Ở đây, cuối cùng, khi người đàn ông này cần nhất, anh ta đã tìm thấy an ủi và sức mạnh, tha thứ và bình an trong Chúa Giêsu. Lời hứa thiên đàng bởi Đấng Cứu Thế yêu thương đã là tất cả những gì anh ta cần trước khi nhắm mắt.

Chúa Giêsu đã nghe người trộm cắp hối cải này, và Ngài đã đáp lại lời cầu xin của anh ta. Có khả năng rằng người đàn ông này không có chút đức tin nào trong hầu hết cuộc sống của anh ta, có thể anh ta là một người đặc biệt tội lỗi. Cách nào cũng được Chúa Giêsu đã giúp đỡ anh ta. Tương tự như vậy, Chúa Giêsu đang ở với mỗi người chúng ta – cho dù qúa khứ của chúng ta có như thế nào – khi ngày cuối cùng của chúng ta đến. Ngài muốn nói những lời hứa và hy vọng cho chúng ta. Ngài muốn nắm tay mỗi người chúng ta, nhìn vào mắt chúng ta, và nói với chúng ta rằng Ngài đã không bỏ rơi chúng ta.

Lời hứa phục sinh

Và hồng ân lớn nhất Ngài muốn ban cho chúng ta là điều chúng ta tuyên xưng trong mỗi thánh lễ “Lạy Chúa, chúng con loan truyền Chúa chịu chết, và tuyên xưng Chúa sống lại, cho tới khi Chúa lại đến.” Những lời này tràn đầy những lời hứa cho chúng ta bởi vì chúng ta đã được thánh tẩy trong cái chết và phục sinh của Chúa Giêsu. Bởi vì Chúa Giêsu đã chết cho tất cả chúng ta, chúng ta được giải thoát khỏi tội lỗi, bây giờ và cả khi chúng ta đối diện với sự phán xét. Khi Chúa Giêsu sống lại Ngài đã chiến thắng sự chết không chỉ cho chính Ngài nhưng còn cho mọi người.

Đây là tin tuyệt vời! Cuộc sống của chúng ta, với tất cả những yếu đuối và tội lỗi, với tất cả nỗi sợ hãi và hổ thẹn, có thể chuyển đổi thành vẻ đẹp đáng kinh ngạc khi chúng ta kết hiệp với Chúa. “Sự hư nát” của tội lỗi có thể nâng lên thành “bất diệt” trong  Chúa Kitô. Những gì là  “hèn hạ” trong cuộc sống của chúng ta có thể được chữa lành khi chúng ta tạo ra “vinh quang” bởi quyền năng thiêng liêng của Ngài (1Cr 15: 42- 43). Mọi kẻ thù – ngay cả chính sự chết – đã bị tiêu diệt bởi Chúa Kitô (15: 26).

Hãy dành ít thời gian ngay bây giờ nhắm mắt lại. Hãy để cho trí tưởng tượng của bạn hoạt động khi bạn cố gắng hình dung ra thiên đàng. Ở đó không có bệnh tật, không có tội lỗi, không có đau khổ, và không có chiến tranh. Hãy tượng tượng khi bạn đứng trước mặt Thiên Chúa sẽ như thế nào. Hãy nhớ rằng Ngài biết tất cả tội lỗi của bạn còn nhiều hơn là bạn biết, tuy vậy Ngài vẫn khao khát tẩy rửa bạn và kéo bạn lại gần. Điều gì biểu lộ trên gương mặt của Ngài? Đôi mắt Ngài trông như thế nào?

Nếu chúng ta dành thời gian để suy gẫm về những đoạn nói về cuộc sống vĩnh cửu, Chúa Thánh Thần sẽ mở mắt để chúng ta thấy sự thật về thiên đàng. Nếu chúng ta cầu xin Chúa Thánh Thần lấp đầy trí tưởng tượng của chúng ta về sự tuyệt vời được ở với Chúa Giêsu, chúng ta sẽ thấy rằng thiên đàng không phải là một lý thuyết trống rỗng, nhưng là lời hứa của một Thiên Chúa trung tín và đáng tin cậy. Chúng ta sẽ thấy rằng câu chuyện phục sinh không phải là những lời rao giảng chỉ do con người tạo ra để đối phó với sự sợ hãi rất tự nhiển là sự chết, nhưng là để hoàn thành lời thề hứa của Chúa Giêsu rằng Ngài sẽ  ở với chúng ta cho đến tận thế (Mt 28: 20)

Sửa soạn cho thiên đàng

Trong suốt cuộc sống của chúng ta, chúng ta đề ra đủ mọi loại kế hoạch: Chúng ta sẽ sống ở đâu? Chúng ta sẽ tìm kiếm loại công việc gì? Tôi có nên kết hôn không? Nếu có thì với ai? Cũng giống như chúng ta đã làm trong việc chuẩn bị cho những giai đoạn khác nhau của cuộc sống, việc chuẩn bị cho sự chết, cũng rất quan trọng để hoạch định những kế hoạch và chuẩn bị cho chính mình. Theo cách đó, nỗi sợ hãi về những gì chưa biết có thể từ từ tan biến.

Hầu hết chúng ta chưa phải đối diện với cái chết ngay bây giờ, nhưng có một số trong chúng ta đang phải đối diện. Nhưng cho dù chúng ta đang ở trong giai đoạn nào của cuộc sống, có một điều chắc chắn: Không có ai trong chúng ta biết được khi nào Chúa Giêsu gọi chúng ta về bên Ngài. Đó là lý do tại sao nó rất quan trọng đối với chúng ta là hãy đảm bảo rằng không có trở ngại nào trong mối quan hệ của chúng ta với Chúa Giêsu. Những lời khuyến cáo sau đây sẽ giúp chúng ta luôn sẵn sàng cho những ngày cuối cùng của chúng ta, bất cứ khi nào chúng đến.

 Trước hết, điều quan là cầu nguyện. Đơn giản là dành thời gian với Chúa Giêsu và xin Ngài ban cho chúng ta bình an của Ngài và sự an ủi của Ngài là cách mạnh mẽ nhất để đối mặt với sự chết mà không sợ hãi. Cầu nguyện bằng kinh Lạy Cha, cầu nguyện bằng Thánh Vịnh, đặc biệt là những Thánh vịnh vui mừng trong sự hiện hữu và vinh quang của Thiên Chúa (Tv 16 hay 73) hoặc nói lên niềm vui được ở với Chúa (Tv 23 hay 91)

Thứ hai, hãy đảm bảo rằng chúng ta đang ở trong mối quan hệ tốt đẹp với Thiên Chúa. Qua Bí tích Hòa giải, chúng ta có cơ hội thanh tẩy tâm hồn chúng ta, và giữ cho tâm hồn trong sạch khi chúng ta  cầu xin Thần Khí của Ngài giúp chúng ta tuân giữ các giới răn của Ngài.

Thứ ba, hãy tự cam kết phục hồi bất cứ mối quan hệ nào bị gián đoạn hoặc tổn thương. Ngay cả khi chúng ta phải đi ra khỏi cách của mình để nói những lời hối cải, tha thứ, chúc phúc. Chúng ta sẽ thấy mình có nhiều bình an hơn và sẵn sảng khi thời giờ của chúng ta đến.

Thứ tư, hãy đảm bảo chúng ta để lại di sản của tình yêu, lòng từ bi và niềm vui. Chúng ta có thể hay không thể giầu để có của cải để lại cho gia đình. Chúng ta có thể hoặc không thể có một khám phá mới trong công việc hoặc làm được điều gì quan trọng  trong con mắt của thế giới. Nhưng một nụ cười, một cái ôm, những lời nói đơn sơ chân tình hay biết ơn cũng có thể có một tác dụng mãnh liệt. Một chúc thư cuối cùng cho các thành viên trong gia đình, nhưng lá thư từ biệt với những người bạn thân thiết, những món qùa chia tay đối với người nghèo có sức mạnh xây dựng những cây cầu giữa cuộc sống này và cuộc sống tiếp theo.

Cho dù là trong sự hiện diện của bạn bè và gia đình, trong lời lẽ của Tin Mừng hay trong vẻ đẹp và sự giản dị của thiên nhiên, Chúa Giêsu muốn gần gũi với chúng ta cách đặc biệt khi chúng ta thực hiện cuộc hành trình cuối cùng của chúng ta. Ngài muốn đổi mới những lời hứa của Ngài đối với chúng ta và đem chúng ta đến cuộc sống trong một cách thức mới. Quan trọng nhất Ngài muốn kéo chúng ta đến gần Ngài hơn để chúng ta gần gũi trái tim Ngài hơn và cuối cùng đưa chúng ta vào vương quốc của Ngài, nơi mọi giọt nước mắt sẽ được lau khô./.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét