Cơ hội được cứu
độ
(Thu, 06/11/2014 - Trầm Thiên Thu – Thanhlinh.net)
Tháng Mười Một lại về.
Tháng Mười Một nhắc nhở chúng ta về thân phận con người. Thời điểm cuối năm.
Cuối năm nhắc nhở chúng ta về cuối đời, vì sớm muộn gì thì chúng ta cũng… chết.
Đó là điều chắc chắn, thật hơn cả sự thật. Lúc chết là lúc tận thế của riêng
cuộc đời mình.
Nhưng liệu chúng ta có
mấy cơ hội được cứu độ? Kinh thánh nói rõ rằng chết là chấm dứt mọi cơ hội: “Phận
con người là phải chết một lần, rồi sau đó chịu phán xét” (Dt
9:27). Thánh Phaolô nói quá rõ ràng, không hề mơ hồ chút nào. Và chắc chắn ai
cũng chỉ một lần chết. Hai năm rõ mười. Trắng đen rạch ròi.
Chết là hết cơ hội “làm lại cuộc đời”. Hối hận muộn màng.
Nhưng khi còn sống thì chúng ta có nhiều cơ hội được cứu độ, không
chỉ lần hai, lần ba, lần bốn,… mà thậm chí là lũy thừa n lần, nếu biết chân
nhận Đức Kitô là Thiên Chúa: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban
Con Một, để ai TIN vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn
đời” (Ga 3:16). “Được sống muôn
đời” nghĩa là “được cứu độ”. Còn
Thánh Phaolô nói: “Nếu miệng bạn tuyên xưng Đức Giêsu là Chúa, và lòng
bạn TIN rằng Thiên Chúa đã làm cho Người sống lại từ cõi chết thì bạn sẽ ĐƯỢC
CỨU ĐỘ. Quả thế, có TIN thật trong lòng mới ĐƯỢC NÊN CÔNG CHÍNH; có xưng ra
ngoài miệng, mới ĐƯỢC ƠN CỨU ĐỘ” (Rm 10:9-10).
Sách Công vụ kể chuyện
viên cai ngục hỏi ông Phaolô và ông Xila: “Thưa các ngài, tôi phải làm
gì để ĐƯỢC CỨU ĐỘ?” (Cv 16:30), hai ông nói ngay: “Hãy TIN vào
Chúa Giêsu, ông và cả nhà sẽ ĐƯỢC CỨU ĐỘ” (Cv 16:31). Rõ ràng TIN thì
phải TIN trước, chứ khi chết rồi thì chẳng còn cơ hội nào khác để tin.
May mắn thì vào Luyện Hình (Luyện Ngục). Truyền thống Công giáo tin rằng Luyện
Hình là nơi người ta vào để thanh luyện, để đền tội mình, và chắc chắn rồi sẽ
có lúc được vào Thiên Đàng để hưởng Phúc Trường Sinh.
Để giúp chúng ta hiểu
được điều gì xảy ra sau khi chết đối với những người không tin, sách Khải Huyền
cho biết: “Bấy giờ tôi thấy một ngai lớn màu trắng và thấy Đấng ngự
trên đó. Đất và trời biến mất trước mặt Người, không để lại dấu vết. Rồi tôi
thấy những người chết, lớn cũng như nhỏ, đứng trước ngai. Sổ sách đã mở sẵn;
rồi một cuốn khác cũng đã mở ra: đó là Sổ Trường Sinh. Các người chết được xét
xử tuỳ theo việc họ đã làm, chiếu theo những gì đã được ghi chép trong sổ sách.
Biển trả lại những người chết nó đang giữ; Tử thần và Âm phủ trả lại những
người chết chúng đang giữ, và mỗi người chịu xét xử tuỳ theo các việc đã làm.
Tử thần và Âm phủ bị quăng vào hồ lửa. Hồ lửa này là cái chết thứ hai. Ai không
có tên ghi trong Sổ trường sinh thì bị quăng vào hồ lửa” (Kh
20:11-15). Điều xảy ra là “người chết bị
xét xử theo những gì họ đã làm khi còn sinh thời”.
Thánh Phaolô cho biết: “Trước
nhan Chúa, không người phàm nào được nhìn nhận là công chính vì
đã làm những gì Luật dạy. Luật chẳng qua chỉ làm cho người ta ý thức về tội” (Rm
3:20), nghĩa là Luật giúp người ta nên công chính, nhưng “người ta
được nên công chính vì tin, chứ không phải vì làm những gì Luật dạy” (Rm
3:28). Tác giả Thánh vịnh xác định: “Ôi lạy Chúa, nếu như Ngài chấp
tội, nào có ai đứng vững được chăng? Nhưng Chúa vẫn rộng lòng tha thứ để chúng
con biết kính sợ Ngài” (Tv 130:3-4). Thật vậy, ngay cả việc chúng ta
ca tụng Chúa cũng chẳng thêm gì cho Chúa nhưng lại sinh ích lợi cho chính chúng
ta. Những người bị xét xử theo công việc và tư tưởng thì bị “án chung
thân” nơi Hỏa Ngục. Nhưng những người TIN VÀO ĐỨC KITÔ lại không bị xét xử
theo “sổ sách” ghi các hành động của
mình, mà tên tuổi họ được ghi trong một cuốn khác, đó là “Sổ Trường Sinh của Con Chiên”
(Kh 21:27). Đó là những người đã TIN VÀO ĐỨC KITÔ, và chỉ những người này mới
được vào Nước Trời – nghĩa là ĐƯỢC CỨU ĐỘ.
Vấn đề để hiểu điều
này là Sổ Trường Sinh. Bất kỳ ai được ghi tên vào Sổ đó thì “đã được
chọn từ trước khi tạo thành vũ trụ” (Ep 1:4) vì Ơn Cứu Độ của Chúa là
một phần của Giáo hội Đức Kitô. Chính Ngài đã chọn chúng ta, đã cứu thoát chúng
ta, và sẽ cứu độ chúng ta: “Không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình
yêu của Thiên Chúa” (Rm 8:39). Chúa Giêsu tuyên bố: “Những người
Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại
ra ngoài” (Ga 6:37), và “tất cả những người Chúa Cha ban cho
tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài”(Ga
10:28). Đối với những người tin, không cần cơ hội thứ hai vì một cơ hội cũng là
đủ.
Còn những người không
tin? Họ không ăn năn và không tin thì họ có cơ hội nào khác? Chắc chắn là
KHÔNG, vì trái tim họ đã xơ cứng, họ không còn cơ hội thay đổi vì họ đã chết.
Tâm trí họ “đối nghịch” với Thiên Chúa và không chấp nhận Ngài ngay cả khi trực
diện. Thánh sử Luca kể chuyện một người giàu và Ladarô. Người giàu nói với ông
Ápraham: “Lạy tổ phụ, vậy thì con xin tổ phụ sai anh Ladarô đến nhà cha
con, vì con hiện còn năm người anh em nữa. Xin sai anh đến cảnh cáo họ, kẻo họ
lại cũng sa vào chốn cực hình này” (Lc 16:27-28). Ápraham nói: “Chúng
đã có Môsê và các Ngôn Sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó” (Lc
16:29). Người giàu năn nỉ: “Thưa tổ phụ Ápraham, họ không chịu nghe
đâu, nhưng nếu có người từ cõi chết đến với họ, thì họ sẽ ăn năn sám hối” (Lc
16:30). Ông Ápraham phân tích: “Môsê và các Ngôn Sứ mà họ còn chẳng
chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin” (Lc 16:31).
Trái tim xơ cứng vì cố
chấp. Mà cố chấp là phạm tới Chúa Thánh Thần: “Ai nói phạm đến Con
Người thì được tha; nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần sẽ chẳng được tha, cả đời
này lẫn đời sau” (Mt 12:32).
Nhưng dù ai ở đâu thì
vẫn phải quy phục Thiên Chúa. Thánh Phaolô nói rõ: “Khi vừa nghe danh
thánh Giêsu, cả trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ;
và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng Đức Giêsu Kitô
là Chúa” (Pl 2:10-11).
Chẳng chóng thì chày,
rồi mọi người sẽ phải bái thờ Đức Giêsu mà chân nhận Ngài là Thiên Chúa và Đấng
Cứu Thế. Nhưng đợi đế lúc đó thì đã quá trễ, không thể được cứu độ nữa. Sau khi
chết, ai cũng bị phán xét: “Tử thần và Âm phủ bị quăng vào hồ lửa. Hồ
lửa này là cái chết thứ hai. Ai không có tên ghi trong Sổ trường
sinh thì bị quăng vào hồ lửa” (Kh 20:14-15). Dù với ý khác, khi nói về
những người đã chết rồi còn bị trái pháo làm tan xương nát thịt trong chiến
tranh, nhưng cố NS Trịnh Công Sơn cũng có cách nói tương tự: “Người
chết hai lần, thịt da nát tan…”.
Đó là lý do mà chúng
ta phải TIN vào Đức Kitô, và phải TÍN THÁC vào Lòng Chúa Thương Xót, TIN nghĩa
là ĐỪNG BAO GIỜ TUYỆT VỌNG dù có đôi lúc chúng ta cảm thấy thất vọng, có vậy
mới khả dĩ ĐƯỢC CỨU ĐỘ.
Tháng Mười Một về, rồi
Tháng Mười Một lại đi. Chu kỳ thời gian là thế. Lá vàng rụng đã đành, lá xanh
cũng có thể rụng bất kỳ lúc nào. Người trước, kẻ sau; nay người, mai ta. Lẽ tất
nhiên muôn thuở. Mong sao chúng ta khả dĩ làm cho Tháng Mười Một sinh nhiều ích
lợi cho các linh hồn, và cho chính chúng ta!
Lạy Thiên Chúa, xin
ban lại cho chúng con niềm vui vì được Ngài cứu độ, và lấy tinh thần quảng đại
đỡ nâng chúng con (Tv 51:14). Xin thương xót chúng con, và xin thương cứu các
linh hồn. Chúng con cầu xin nhân Danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Thiên Chúa cứu độ
của chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét