Sống thật Sống thật Sống thật
(Chúa Nhật XXXI TN,
năm A)
(Sun, 26/10/2014 - Trầm Thiên Thu – thanhlinh.net)
Thời gian tưởng chừng
bao la vô tận nhưng nó lại ngắn dần, ngắn dần... Một năm đang từ từ khép lại.
Năm Phụng vụ cũng chuẩn bị kết thúc, nhắc chúng ta về sự kết thúc cuộc đời:
Chết. Đặc biệt là sự kết thúc thế gian: Tận Thế. Càng về cuối Năm Phụng Vụ,
Giáo hội cho chúng ta nghe lại những đoạn Phúc Âm mang màu sắc “lạ” hơn với những lời Chúa Giêsu khiển
trách “rát” hơn: Giả hình.
Sống thật là điều thật
là khó. Phải thực sự can đảm mới có thể dám “sống
thật” với một lương-tâm-chân-chính. Trong cuộc sống thường nhật, mỗi khi
muốn “chứng tỏ” mình để người khác
tin mình, người ta thường nói: “Tôi không như người ta đâu, tôi thật
lòng lắm, hiền lắm, chịu đựng lắm,...”. Nhưng kinh tởm thay, khi người ta “nói thật” như vậy lại chính là lúc
người ta đang giả dối – giả dối với người khác và giả dối với chính mình. Đó là
dạng Pharisêu thời @ đấy thôi! Vì ảo tưởng mà người ta giả dối, ảo tưởng là “lừa gạt chính mình” (Gl 6:3).
Đối với những điều xấu
xa, bê bối, lén lút,... Thánh Phaolô nói thẳng: “Đừng cộng tác vào
nhữngviệc vô ích của con cái bóng tối, phải vạch trần những
việc ấy ra mới đúng” (Ep 5:11). Đây là một trong các câu Kinh Thánh khiến
người ta “dị ứng”, không muốn “ngó” tới!
Thiên Chúa đã tuyên
phán rạch ròi: “Chính Ta là Đức Vua cao cả, và danh Ta được kính sợ
giữa chư dân” (Ml 1:14b). Như một phương trình phải có hai vế cân đối,
Thiên Chúa đưa ra vế thứ hai là một lời cảnh báo: “Nếu các ngươi không
nghe và không lưu tâm tôn vinh Danh Ta, Ta sẽ khiến các ngươi mắc tai hoạ, Ta
sẽ biến phúc lành của các ngươi thành tai hoạ. Phải, Ta biến phúc lành ấy thành
tai hoạ, vì các ngươi chẳng lưu tâm gì cả” (Ml 2:2). Đây không là lời hù
dọa, mà là sự công bằng, là sự thật minh nhiên.
Ngài tỏ tường mọi sự,
biết rõ lòng ai thế nào, sống giả dối hoặc chân thật, nhất là đối với những
người có chức, có quyền: “Nhưng các ngươi đã đi trệch đường và làm
cho nhiều người lảo đảotrên đường Luật dạy. Các ngươi đã huỷ hoại
giao ước với Lê-vi. Còn Ta, Ta sẽ làm cho các ngươi đáng khinh và
ra hèn mạt trước mặt toàn dân, vì các ngươi không tuân giữ
đường lối Ta, và hay nể vì khi áp dụng Luật. Tất cả chúng ta chẳng có
cùng một cha sao? Chẳng phải cùng một Thiên Chúa đã dựng nên chúng ta sao? Thế
mà sao chúng ta lại bội phản nhau mà vi phạm giao ước của cha ông chúng ta?”
(Ml 2:8-10).
Định kiến, thiên vị
hoặc phe cánh là “độc tố” của cuộc
sống, nhất là đối với đời sống tôn giáo. Đó là “ngôn hành bất nhất” – nói một đường làm một nẻo, hoặc nói hay mà
làm dở ẹc, thậm chí nói người khác làm chứ mình không làm. Đây không là một
hiện tượng, nhưng là một tình trạng tệ hại vẫn thấy xảy ra nhiều nơi – cả giáo
xứ và dòng tu.
Những người như vậy là
kiêu ngạo, ỷ thế cậy quyền, ảo tưởng, và không thèm nhớ câu Chúa Giêsu nói: “Chẳng
ai có thể nhận được gì mà không do Trời ban” (Ga 3:27). Do đó mà họ vênh
vang tự đắc. Tác giả Thánh Vịnh biết mình là ai nên đã khiêm nhường: “Lòng
con chẳng dám tự cao, mắt con chẳng dám tự hào, Chúa ơi! Đường cao vọng, chẳng
đời nào bước, việc diệu kỳ vượt sức, chẳng cầu. Hồn con, con vẫn trước sau giữ
cho thinh lặng, giữ sao thanh bình. Như trẻ thơ nép mình lòng mẹ, trong con,
hồn lặng lẽ an vui” (Tv 131:1-2).
Đó là tinh thần thơ ấu
tâm linh mà Thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu đã áp dụng tuyệt đối. Chính Chúa
Giêsu rất thích trẻ thơ (x. Mt 19:13-15; Mc 10:13-16; Lc 18:15-17). Sống như
vậy là sống khôn ngoan, là cách sống thật sẽ được Thiên Chúa chúc phúc.
Trong tinh thần đó,
Thánh Phaolô cầu chúc: “Xin Chúa Cha vinh hiển là Thiên Chúa của Đức
Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, ban cho anh em thần khí khôn ngoan để mặc khải cho
anh em nhận biết Người. Xin Người soi lòng mở trí cho anh em thấy rõ, đâu là
niềm hy vọng anh em đã nhận được, nhờ ơn Người kêu gọi, đâu là gia nghiệp vinh quang
phong phú anh em được chia sẻ cùng dân thánh” (Ep 1:17-18).
Là Tông đồ, có cả chức
và quyền, nhưng Thánh Phaolô không tự cho mình cái quyền được tôn trọng:“Trong
khi chúng tôi có thể đòi anh em phải trọng đãi, với tư cách là Tông Đồ Đức
Kitô. Chúng tôi đã quý mến anh em, đến nỗi sẵn sàng hiến cho anh em, không
những Tin Mừng của Thiên Chúa, mà cả mạng sống của chúng tôi nữa, vì anh em đã
trở nên những người thân yêu của chúng tôi. Thưa anh em, hẳn anh em còn nhớ nỗi
khó nhọc vất vả của chúng tôi: đêm ngày chúng tôi đã làm việc để khỏi
thành gánh nặng cho một người nào trong anh em, suốt thời gian chúng tôi
loan báo Tin Mừng của Thiên Chúa cho anh em” (1 Tx 2:7-9). Ngày nay thì
sao? Dĩ nhiên cũng vẫn có những người biết “vì
người khác” như vậy, nhưng cũng
không thiếu những người thích dùng quyền và chỉ tay năm ngón.
Trong bài viết “Cầu Nguyện với Chúa về Tình Hình Quỷ Dữ Lộng
Hành Ngày Nay”, ĐGM G.B. Bùi Tuần
chia sẻ thẳng thắn: “Kinh nghiệm cho tôi thấy những gì Chúa phán đều đã
xảy ra nhiều cách khác nhau. Có một số ít người được lãnh nhận chức
thánh, do tranh đấu, do vận động, do mưu lược. Có nghĩa là đã có
sự lừa dối trong việc trở thành mục tử. Mục tử giả bị Chúa gọi là kẻ
trộm, kẻ cướp. Cũng có một số ít người vào chuồng chiên một cách đàng hoàng,
nhưng không hy sinh cho đoàn chiên thì bị Chúa gọi là kẻ làm thuê (x.
Ga 10:12). Nghĩa là họ cũng có sự lừa dối trong trách nhiệm, một
trách nhiệm đòi nhiều từ bỏ chính mình, vác thánh giá mà theo Chúa”.
Ngày xưa, Thánh Phaolô
đã nói rõ: “Chính Satan cũng đội lốt thiên thần sáng
láng! Vậy có gì là khác thường khi kẻ phục vụ nó đội lốt người phục vụ
sự công chính” (2 Cr 11:14-15). Đáng sợ quá!
Thánh Phaolô chia sẻ: “Về
phần chúng tôi, chúng tôi không ngừng tạ ơn Thiên Chúa, vì khi chúng tôi nói
cho anh em nghe lời Thiên Chúa, anh em đã đón nhận, không phải như lời người
phàm, nhưng như lời Thiên Chúa, đúng theo bản tính của lời ấy. Lời đó tác động
nơi anh em là những tín hữu” (1 Tx 2:13). Ước gì điều chia sẻ này của Thánh
Phaolô là thực tế minh nhiên trong các cộng đoàn Kitô hữu, dù cộng đoàn lớn
hoặc nhỏ. Để được xứng danh là Kitô hữu thì không là chuyện đơn giản, phải CÓ
thật chứ không thể CÓ giả!
Mt 23:1-12 là trình
thuật khiến nhiều người “ngại” tiếp cận, không chỉ không
thích mà còn… “khó chịu” – nhất là
những người có quyền “ăn trên, ngồi
trước” (đạo cũng như đời): “Các
kinh sư và các người Pharisêu ngồi trên toà ông Môsê mà giảng dạy” (Mt 23:2).
Sao vậy nhỉ? Lý do rất đơn giản: Lời Chúa nói thẳng quá, nói
rõ quá, nói “toạc móng heo”
luôn, chẳng “úp mở” chi cả. Thầy
Giêsu luôn thế đấy! “Thuận ngôn” thì thường khiến “nghịch nhĩ”, người không chính trực sẽ “dị ứng”
ngay thôi. Chắc hẳn đây là một trong những đoạn Phúc âm mà người ta “ngại” đọc nhất, có đọc thì cũng chỉ “lướt qua”, tìm cách “nói lái”
hoặc “né tránh” sao đó. Miễn cưỡng
vì… bị lúng túng!
Nói dễ, làm khó. Tất
nhiên là “nói trước” đôi khi “bước không qua”. Theo đạo hoặc theo Chúa
cũng có nhiều dạng, một trong các dạng là “nhãn
hiệu”. Vâng, chỉ có cái “mác”
thôi. Ngày nay, những thứ ghi Made in USA hoặc Made in Japan khiến người ta tin
tưởng hơn Made in Vietnam, dù chất lượng chưa chắc hơn, nhất là bất cứ thứ gì
ghi Made in China đều khiến người ta “rùng mình” và tẩy chay ngay lập tức!
Thường thì người ta có
xu hướng thích “nói suông” thôi, “hành động” thì còn... xét lại. Ở nơi nọ
hoặc nơi kia vẫn thấy có những “siêu nhân”, không chỉ nói suông mà còn “chỉ tay năm ngón”, đùn đẩy trách nhiệm,
hạt muối cắn đôi nhưng hạt đường ăn cả, tình trạng của nhóm Pharisêu mà Chúa
Giêsu đã chỉ trích gay gắt: “Họ bó những gánh nặng mà chất lên
vai người ta, nhưng chính họ thì lạikhông buồn động ngón tay vào”
(Mt 23:4). Họ không muốn nhận trách nhiệm nhưng lại đòi
nhiều quyền lợi. Lời dạy của Chúa Giêsu: “Ai làm lớn phải phục vụ” (x.
Mt 20:24-28; Mc 10:40-45)và “người làm lớn hơn cả, phải làm người
phục vụ anh em” (Mt 23:11). Lời khuyên của Thánh Phaolô:“Anh em hãy mang
gánh nặng cho nhau” (Gl 6:2). Đó là những lời người ta không muốn nhắc tới.
Đôi khi Chúa cũng bị hàm oan, vì người ta cứ lợi dụng lòng tốt của Chúa, rất có
thể người ta còn dám nhân danh Chúa mà đàn áp người khác. Cờ đến tay ai thì
người đó phất. Người ta vẫn nói thế đấy!
Về những người có
chức, có quyền, muốn chứng tỏ mình tốt lành, Chúa Giêsu “mách nước” cho chúng
ta: “Tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ
làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm” (Mt
23:3). Rất nhiều khi chúng ta tỏ ra nghiêm túc, nói chuyện đạo đức, đi tới
nơi này nơi nọ để làm việc từ thiện bằng vài bao quần áo cũ, vài thùng mì ăn
liền, cho người ta ít tiền, dăm ba đồ lặt vặt,… và thế là tưởng mình “ngon ăn”, nhưng thực chất chưa chắc vì thấy
chính Chúa nơi những con người nghèo khổ, những con người sa cơ lỡ vận kia,
nhưng có thể cũng chỉ là dạng mà Chúa Giêsu đã vạch trần: “Họ làm mọi
việc cốt để cho thiên hạ thấy. Quả vậy, họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang
những tua áo thật dài. Họ ưa ngồi chỗ nhất trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu
trong hội đường, ưa được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được thiên
hạ gọi là Thầy” (Mt 23:4-7).
Đồ từ thiện đó có phải
là đồ do chính mình hy sinh hay là đồ thừa? Coi chừng chỉ là phế phẩm, thay vì
vứt đi thì chúng ta đem “tặng” cho
họ, rồi oang oang nói là “làm từ thiện”.
Như vậy có phải là bác ái đúng nghĩa? Còn lâu, may ra thì chỉ ở mức bố thí hoặc
công bằng. Chân phước Mẹ Teresa Calcutta (28/8/1919 – 5/9/1997), sáng lập Dòng
Truyền giáo Bác ái (Missionaries of Charity), đưa ra nguyên tắc sống: “Yêu
là cho đi đến khi cảm thấy đau”. Yêu vậy mới là bác ái đúng như Chúa dạy.
Khó lắm chứ chẳng đơn giản hoặc nông cạn như chúng ta tưởng đâu!
Thánh Phaolô đã phân
tích: “Lòng bác ái không được giả hình giả bộ. Anh em hãy gớm ghét điều
dữ, tha thiết với điều lành; thương mến nhau với tình huynh đệ, coi người khác
trọng hơn mình; nhiệt thành, không trễ nải; lấy tinh thần sốt sắng mà phục vụ
Chúa” (Rm 12:9-11). Thật độc đáo khi người Pháp nói: “Đừng vì kính
mến Chúa mà chống đối kẻ khác”. Người ta giả hình chỉ vì họ trọng hình thức
bề ngoài và ảo tưởng, nhưng hãy coi chừng: “Ai tưởng mình là gì mà kỳ
thực không là gì hết, thì là lừa gạt chính mình” (Gl 6:3). Quả thật, “con
cái đời này khôn ngoan hơn con cái sự sáng” (Lc 16:8). Thật đáng sợ vì xuất
hiện càng ngày càng nhiều thứ giả!
Chúa Giêsu nói nhiều
điều “khó lọt tai”, điều này rồi điều
kia. Chúng ta chê chế độ phong kiến vì cứ phải “kính, bẩm, thưa, trình”, nhưng ai dám “nói thẳng, nói thật”, không luồn cúi, thì bị “ghét”, bị xa lánh. Ai dám “săm
soi” cái-ghế-toàn-năng của người khác thì “có chuyện” ngay. Chuyện đời xưa nay vẫn thế, và chuyện nhà đạo
cũng có khác gì đâu!
Chúa Giêsu không bao
giờ “vòng vo tam quốc”, bất cứ ai
không sống thật đều bị Ngài “phang”
tới bến: “Các người như mồ mả không có gì
làm dấu, người ta giẫm lên mà không hay”
(Lc 11:44). Kinh khủng thật, nhưng rất “đã
ngứa”. Người ta giết Chúa Giêsu chết thảm thương chỉ vì Ngài dám nói thẳng,
dám “ý kiến, ý cò”, dám “chỉ trích” người khác, dám “chạm” vào chỗ “nhạy cảm” của những “người
lớn” (vừa có chức vừa có quyền).
Có nên sống thật, và
sống thật như thế nào? Đó là nỗi băn khoăn không của riêng ai. Với câu hỏi đó,
chắc chắn ai cũng có thể trả lời: “Rất nên”. Tuy nhiên, có thể hiện
cách sống thật hay không mới là vấn đề. Cần phải can đảm và dứt khoát. Đó cũng
là một cách “từ bỏ mình” theo ý Chúa
muốn!
Lạy Thiên Chúa của
chân lý, công minh và chính trực, xin xót thương chúng con là những kẻ tội lỗi
(Lc 18:13), xin giúp chúng con can đảm tẩy não cho đúng Ý Ngài, luôn làm đúng
với những gì chúng con nói. Chúng con cầu xin nhân Danh Thánh Tử Giêsu Kitô,
Thiên Chúa cứu độ của chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét