Vì công ích
(Chúa Nhật XXXIII TN, năm A)
(Mon, 10/11/2014 - Trầm Thiên Thu
– Thanhlinh.net)
Công ích là một trong
bốn nguyên tắc chính của Giáo huấn Xã hội Công giáo: [1] Nhân phẩm, [2] Công
ích, [3] Bổ trợ, [4] Liên đới.
Về công ích, Giáo huấn
Xã hội Công giáo cho biết:“Công ích được hiểu như là những điều kiện xã hội
cho phép mọi người đạt đến trọn vẹn tiềm năng con người và nhận ra nhân phẩm
của mình”. Trong thời đại toàn cầu hóa ngày nay, nguyên tắc công ích cho
thấy nhu cầu về các cơ cấu quốc tế để có thể thúc đẩy sự phát triển cá nhân và
gia đình vượt ra khỏi ranh giới quốc gia và khu vực. Sự thiếu vắng cảm thức về
công ích là dấu chỉ chắc chắn về sự xuống cấp của xã hội. Cảm thức cộng đồng bị
xói mòn sẽ dẫn đến các dạng suy thoái về công ích, từ đó có thể dẫn tới các hệ
lụy khác.
Thánh Phaolô nói về
công ích: “Đấng cung cấp hạt giống cho kẻ gieo, và bánh làm của ăn nuôi
dưỡng, tất sẽ cung cấp dư dật hạt giống cho anh em gieo, và sẽ làm cho đức công
chính của anh em sinh hoa kết quả dồi dào. Anh em sẽ được sung túc mọi bề để
làm mọi việc thiện cách rộng rãi. Những việc chúng ta làm sẽ khiến người ta
dâng lời cảm tạ Thiên Chúa. Thật thế, việc phục vụ cho công ích này không
những đáp ứng nhu cầu của các người trong dân thánh, mà hơn thế nữa, còn là nguồn
phát sinh bao lời cảm tạ dâng lên Thiên Chúa. Việc phục vụ này là một bằng
cớ cho họ tôn vinh Thiên Chúa, vì thấy anh em vâng phục và tuyên xưng Tin Mừng
của Đức Kitô, và vì thấy anh em có lòng quảng đại, sẵn sàng chia sẻ với
họ và với mọi người” (2 Cr 9:10-13). Thực hiện công ích cũng là thực thi
Đức Ái vậy.
Công ích là ích lợi
chung, được phát xuất từ gia đình, mà gia đình lại chính là nền tảng của xã
hội. Kinh Thánh nói: “Tìm đâu ra một người vợ đảm đang? Nàng quý giá
vượt xa châu ngọc. Chồng nàng hết dạ tin tưởng nàng, chàng sẽ chẳng thiếu chi
lợi lộc. Suốt đời, nàng đem lại hạnh phúc chứ không gây tai hoạ cho chồng. Nàng
tìm kiếm len và vải gai, rồi vui vẻ ra tay làm việc” (Cn 31:10-13). Tiền
tuyến luôn cần hậu phương. Người vợ âm thầm làm việc, với biết bao việc “không tên”, nhưng các “việc nhỏ” đó lại rất cần thiết để duy
trì hạnh phúc gia đình, tạo nên Tổ Ấm.
Thiên Chúa cho phụ nữ
có tính cách đặc biệt: “Nàng tra tay vào guồng kéo sợi, và cầm chắc
suốt chỉ trong tay. Nàng rộng tay giúp người nghèo khổ và đưa tay cứu kẻ khốn
cùng” (Cn 31:19-20). Cái tính đã đặc biệt rồi, mà cái tâm cũng khác lạ.
Nàng dịu hiền vì nàng là phụ nữ. Quả thật, nét dịu dàng rất cần ở phụ nữ, ca
dao đã đặt vấn đề như lời nhắc nhở nữ giới: “Có ai bán cái dịu dàng,
tôi mua một gánh tặng nàng làm duyên”.
Nét duyên dáng rất
cần, nhưng đừng yểu điệu quá hóa kiểu cách, phản tác dụng, vì Kinh Thánh nói:“Duyên
dáng là giả trá, sắc đẹp là phù vân. Người phụ nữ kính sợ Đức Chúa mới
đáng cho người đời ca tụng. Hãy để cho nàng hưởng những thành quả tay nàng
làm ra. Ước chi nơi cổng thành nàng luôn được tán dương ca tụng do những việc
nàng làm” (Cn 31:30-31). Nét duyên dáng tâm linh mới thực sự cần thiết,
nhất là đối với các phụ nữ là Kitô hữu – cả giáo dân và nữ tu. Giáo dân có dạng
“chảnh” của giáo dân, tu sĩ có dạng “chảnh” của tu sĩ.
Ai cũng có nhân vị và
nhân phẩm. Ngày nay, cả đời và đạo không còn nhìn họ bằng nửa con mắt như
trước, nhưng đã có tầm nhìn sâu rộng hơn về vị trí của nữ giới. Kinh Thánh cho
biết: “Hạnh phúc thay bạn nào kính sợ Chúa, ăn ở theo đường lối
của Người. Công khó tay bạn làm, bạn được an hưởng, bạn quả là lắm phúc
nhiều may. Hiền thê bạn trong cửa trong nhà khác nào cây nho đầy hoa trái, và
bầy con tựa những cây ô-liu mơn mởn, xúm xít tại bàn ăn” (Tv 128:1-3). Hình
ảnh gia đình hạnh phúc được mô tả rõ nét. Thánh Vịnh này rất quen thuộc vì
thường được dùng lám đáp ca trong các lễ cưới, đặc biệt là lễ Thánh Gia.
Hình ảnh gia đình đó
là hình ảnh của Giáo hội luôn đầy tràn hồng ân của Thiên Chúa. Thánh Vịnh xác
định và cầu chúc: “Đó chính là phúc lộc Chúa dành cho kẻ kính sợ Người.
Xin Chúa từ Sion xuống cho bạn muôn vàn ơn phúc. Ước chi trong suốt cả cuộc đời
bạn được thấy Giêrusalem phồn thịnh, được sống lâu bên đàn con cháu” (Tv
128:4-6). Hạnh phúc như vậy thật đáng mơ ước, vì hạnh phúc đó chính là ơn
Chúa!
Người ta thường nói: “Đừng
ngủ quên trên chiến thắng!”. Lời cảnh báo rất cần thiết, bởi vì con người
dễ ảo tưởng mà tự mãn. Ma quỷ rất mưu mô xảo quyệt, nó tìm cách giành lấy linh
hồn của chúng ta nên nó dùng chính sự kiêu ngạo để gài bẫy chúng ta. Được người
ta khen ngợi khi chúng ta làm được điều gì đó “hay ho” một chút, chúng ta rất dễ “lên mặt”, cứ tưởng mình
là “cái rốn” của vũ trụ, cứ tưởng
mình có cả một bụng chữ, rồi coi thường người khác. Thảo nào cụ thi hào Nguyễn
Du đã khuyến cáo: “Có tài mà cậy chi tài, chữ TÀI liền với chữ TAI một
vần” (Truyện Kiều, câu 3247-3248). Và cụ nhắn nhủ: “Chữ TÂM kia mới
bằng ba chữ TÀI” (Truyện Kiều, câu 3252).
Về ngoại hình đối với
nữ giới (kể cả nam giới), khi thấy mình có ngoại hình chỉ “coi được” một chút là đã “chảnh”
lắm rồi, cộng thêm “giỏi” một chút
nào đó nữa thì mức độ càng tăng thêm. Thậm chí ngay cả khi làm công việc đạo
đức, từ thiện, công ích,… người ta cũng “dám”
lấy ngoại hình của mình mà “đè bẹp”
người khác. Chính mình “chảnh” mà lại
không nghĩ là mình “chảnh”, và họ
quên rằng “sắc đẹp là những cánh hoa hồng sẽ bị thời gian tỉa dần”.
Ý tưởng nông cạn như thế thật là nguy hiểm vô cùng! Hãy đọc lại và ghi nhớ câu
này: “Duyên dáng là giả trá, sắc đẹp là phù vân” (Cn 31:30).
Từ những cái đơn giản
dẫn tới những cái phức tạp, từ những cái nhỏ dẫn đến những cái lớn, từ những
cái xa dẫn tới những cái gần, hoặc ngược lại, tiệm tiến và lung khởi. Thánh
Phaolô căn dặn:“Thưa anh em, về ngày giờ và thời kỳ Chúa đến, anh em không
cần ai viết cho anh em. Vì chính anh em đã biết rõ: ngày của Chúa sẽ đến như kẻ
trộm ban đêm. Khi người ta nói: ‘Bình an biết bao, yên ổn biết bao!’, thì lúc
ấy tai hoạ sẽ thình lình ập xuống, tựa cơn đau chuyển bụng đến với
người đàn bà có thai, và sẽ chẳng có ai trốn thoát được” (1 Tx 5:1-3). Ý
tưởng tỉnh thức này luôn xuất hiện trong Công giáo, bất kỳ thời điểm nào, nhưng
đặc biệt là dịp cuối năm, mùa Vọng và Chay.
Tỉnh thức là khôn
ngoan, biết sống khôn ngoan là biết sống vì công ích, công ích liên quan đức ái
– một trong ba nhân đức đối thần quan trọng trong đời sống Kitô hữu. Rất hợp
lý. Thánh Phaolô giải thích: “Thưa anh em, anh em không ở trong bóng
tối, để ngày ấy như kẻ trộm bắt chợt anh em. Vì tất cả anh em là con cái ánh
sáng, con cái của ban ngày. Chúng ta không thuộc về đêm, cũng không thuộc về
bóng tối. Vậy chúng ta đừng ngủ mê như những người khác, nhưng
hãy tỉnh thức và sống tiết độ” (1 Tx 5:4-6).
Có lần Chúa Giêsu đã
so sánh và xác định: “Con cái thế gian khôn ngoan hơn con cái sự sáng”
(Lc 16:8). Cái “khôn ngoan” ở đây
không phải là một lời khen, mà là một lời cảnh báo và chê trách. Khôn ngoan ở
đây là khôn ranh, ranh ma, ranh mãnh, mưu mô, xảo quyệt. Ngôn ngữ bình dân ngày
nay gọi là “đểu”, họ không “đểu giả” mà “đểu thật” đấy!
Tin Mừng hôm nay là dụ
ngôn “những yến bạc” (Mt 25:14-30,
tương đương Lc 19:12-27). Chủ nhân sắp đi xa, ông gọi đầy tớ đến mà giao phó
của cải. Ông trao cho người này năm yến, người kia hai yến, người khác một yến, tuỳ
khả năng riêng mỗi người. Rồi ông ra đi...
Người đã lãnh năm yến
lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn bán, và gây lời được năm yến khác.
Người đã lãnh hai yến gây lời được hai yến khác. Còn người đã lãnh
một yến thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ. Sau một thời
gian lâu dài, ông chủ về tính sổ với các đầy tớ và thanh toán sổ sách với họ.
Trước tiên, người đã
lãnh năm yến tiến lại gần, và đưa năm yến khác. Người đã lãnh hai yến cũng tiến
lại và đưa hai yến khác. Ông chủ nói với hai người này: “Khá lắm! hỡi
đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, tôi sẽ giao
nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!”.
Cuối cùng, người đã
lãnh một yến cũng tiến lại và nói: “Thưa ông chủ, tôi biết ông là người
hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi. Vì thế, tôi đâm sợ,
mới đem chôn giấu yến bạc của ông dưới đất. Của ông đây, ông
cầm lấy!”. Ông chủ thẳng thắn và nghiêm nghị nói: “Hỡi đầy tớ tồi
tệ và biếng nhác! Anh đã biết tôi gặt chỗ không gieo, thu
nơi không vãi, đáng lý anh phải gởi số bạc của tôi vào ngân hàng, để khi tôi
đến, tôi thu được cả vốn lẫn lời chứ! Vậy các ngươi hãy lấy yến bạc khỏi tay nó
mà đưa cho người đã có mười yến. Vì phàm ai đã có thì được cho thêm và
sẽ có dư thừa; còn ai không có thì ngay cái đang có cũng sẽ bị lấy
đi. Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãyquăng nó ra chỗ tối tăm bên
ngoài: ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng”. Nơi tối tăm đó
chẳng phải là nơi hang động âm u hoang vắng, thiếu ánh sáng, cũng chẳng phải là
chốn Luyện Hình, mà chính là Hỏa Ngục!
Chúng ta là các thụ
tạo, là các đầy tớ của Chủ nhân Thiên Chúa. Mỗi chúng ta đều được Ngài trao cho
đồng đều: Nhân vị, nhân phẩm, nhân quyền, và quyền tự do. Ngài trao cho mỗi
người số nén, loại nén, và kiểu nén khác nhau. Nhưng vấn đề quan trọng là chúng
ta có sinh lời hay không, tức là thể hiện vì công ích – lợi ích cho chính mình
và tha nhân. Chỉ làm lợi cho mình hoặc tha nhân thì đều là ích kỷ. Muốn lên
Thiên Đàng một mình cũng là ích kỷ. Chúng ta như bức tượng được nhà điêu khắc
tạo ra. Bức tượng không có quyền than phiền bất cứ điều gì đối với người đã tạo
ra nó!
Không ai là kẻ bất
tài, người có tài này, kẻ có tài kia; người giỏi trong lĩnh vực này, kẻ giỏi
trong lĩnh vực khác. Có tài để cộng tác với Thiên Chúa chứ không phải là để
vinh danh mình. Hơn người khác về lĩnh vực nào đó thì đừng tưởng mình “ngon” hơn, được Thiên Chúa “ưu tiên” hơn hoặc “cưng” hơn. Một vĩ nhân như Pythagore (570-495 trước công nguyên)
mà vẫn biết nhận định: “Đừng thấy bóng mình to mà tưởng mình vĩ đại”.
Ông là một thiên tài vĩ đại (triết gia, nhạc sĩ, chính trị gia, nhà đạo đức học,
nhà toán học, nhà siêu hình học,...), nhưng ông rất sợ thói kiêu ngạo. Thế thì
chúng ta có là cái quái gì mà dám tôn vinh mình?
Vả lại, chính Đức
Giêsu Kitô đã nói: “Chẳng ai có thể nhận được gì mà không do Trời ban”
(Ga 3:27). Như vậy, cái mà chúng ta lãnh nhận không phải để sở hữu riêng mà
phải thực hiện vì công ích. Bài học khiêm nhường chỉ có thể học được ở tại
Trường-Học-Thầy-Giêsu mà thôi: “Hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền
hậu và khiêm nhường” (Mt 11:29).
Lạy Thiên Chúa nhân
hậu, xin giúp chúng con biết khôn ngoan sinh lời những gì Ngài đã trao ban cho
mỗi chúng con, để chúng con làm tất cả vì vinh danh Chúa mà thôi, và xin giúp
chúng con biết khiêm nhường như những đầy tớ vô dụng. Xin Chúa thương xót chúng
con dù chúng con đã dám làm bận mắt Ngài. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử
Giêsu Kitô, Thiên Chúa cứu độ chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét