Gia Đình Yêu Thương
(Mon, 27/07/2015 - Trầm Thiên Thu)
Gia đình
là “tế bào gốc” của xã hội – của Giáo
hội. Thiên Chúa là tình yêu (1 Ga 4:8), là lòng thương xót, Ngài sinh dựng
chúng ta trong tình yêu của Ngài, để chúng ta được nhận lãnh và tận hưởng lòng
thương xót của Ngài. Tình yêu phải có “hai
người”, không thể yêu khi chỉ có một người, nếu có thì tự yêu mình, và rất
dễ hóa thành vị kỷ hoặc ích kỷ.
Thánh Gia
là gia đình đầu tiên, và là nơi “hội tụ”
đầu tiên. Cuộc hội họp gia đình quan trọng là lúc đọc kinh chung, vì Chúa Giêsu
đã xác định rạch ròi: “Ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy thì có
Thầy ở đấy, giữa họ” (Mt 18:20). Cầu nguyện là một
nhu-cầu-tâm-linh-có-thật, riêng và chung, rất cần thiết, vì chính Chúa Giêsu
vẫn thường xuyên cầu nguyện và dạy cầu nguyện, cụ thể là Kinh Lạy Cha (Mt
6:9-13; Lc 11:2-4). Quy tụ là chứng tỏ đoàn kết và yêu thương. Đọc kinh chung
gia đình là một cách chứng tỏ yêu thương.
Xin được “tản mạn” một chút: Thuở nhỏ, mỗi tối
tôi đều “bị” cha mẹ bắt phải lần
Chuỗi Mân Côi chung cả nhà, dù muốn làm gì hoặc đi chơi đâu thì trước tiên vẫn
phải đọc kinh chung. Dù nhỏ, nhưng sáng nào cũng phải đi lễ sớm từ 4 giờ, ngày
nào cha xứ đi vắng, không có lễ, thì cũng phải thức dậy đọc kinh sáng cả nhà,
và cũng lần Chuỗi Mân Côi. Đó là “nghiêm
luật”, không ai có quyền ý kiến gì!
Ngoài “nghiêm luật” gia đình, tôi còn còn phải
giữ thêm “luật” khác: Giúp lễ. Khi
nào đến phiên giúp lễ (nay gọi “sang”
hơn là lễ sinh), tôi còn kiêm đọc sách thánh. Dù chỉ mới 10 tuổi, tôi chưa hiểu
gì sâu sắc, nhưng “nghiêm luật” đó đã
giúp tôi “lớn lên” trong đức tin Công
giáo.
Theo “thói quen tốt lành”, dù có thể lúc đó
tôi chỉ làm theo sự “bắt buộc”, tôi tiếp tục hoạt động ca đoàn
với tư cách ca trưởng. Tập hát thời đó không tập ít như ngày nay, vì mỗi tuần
thường tập hát 3-5 ngày. Ngoài ra tôi còn kiêm luôn việc ghi đáp ca lên bảng
cho cộng đoàn cùng đọc. Nhiệm vụ đó chẳng ai bắt buộc, mà chỉ là tôi tự “chuốc” vào thân mà thôi. Nhưng cái mệt
vì nhiệm-vụ-bao-đồng ấy lại trở thành gánh-nặng-thú-vị. Có lẽ người ta cho tôi
là “kẻ điên khùng”, mà nghĩ lại tôi
tự thấy có lẽ là tôi điên thật! Và đến nay, tôi vẫn đang điên… Làm toàn những
chuyện “vô lương”. Chắc là tôi ngu
thật: Ngu kinh niên, điên đột xuất, u uất đêm ngày, đọa đày suốt kiếp!
Tuy nhiên,
tôi phải “thú nhận” rằng tôi thực sự
tạ ơn Chúa đã cho tôi lớn lên trong môi trường Công giáo như vậy, để tôi có thể
hít thở không khí của Tin Mừng, không khí của Đức Kitô và Đức Mẹ. Tôi viết
những điều này là có ý chia sẻ chứ không có ý gì khác, thực ra tôi chỉ là một
con-số-KHÔNG-to-lớn mà thôi: “Nếu phải tự hào, tôi sẽ tự hào về những yếu
đuối của tôi” (2 Cr 11:30).
Thiết
tưởng, “đọc kinh chung” là một thói
quen tốt lành và hữu ích, như Chúa Giêsu đã nói: “Ở đâu có hai ba người họp
lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, ở giữa họ” (Mt 18:20). Các gia đình
nên duy trì thói quen tốt lành này, không đọc nhiều kinh và thời gian dài như
ngày xưa thì ít ra cũng là 15 phút.
Yêu thương là luật Chúa truyền. Yêu thương để dễ hoàn thiện.
Không tuân giữ các điều răn của Chúa có thể làm cho gia đình mất ân sủng. Thiên
Chúa không chỉ trở nên như chúng ta, mà Ngài còn sinh ra làm Con trong một gia
đình có cha mẹ: Đức Maria và Đức Giuse. Gia đình phải là nơi thánh để con
cái lớn khôn và chuẩn bị vào đời.
Điều răn thứ tư Chúa dạy: “Ngươi
hãy thờ cha kính mẹ để được sống lâu trên đất mà Đức Chúa, Thiên Chúa của
ngươi, ban cho ngươi” (Xh 20:12). Đó là điều răn duy nhất có
kèm theo lời hứa. Giá trị của điều răn đó trở nên hiển nhiên với chúng ta vì
rồi chúng ta cũng sẽ trở thành cha mẹ, ông bà. Nhưng chúng ta thường đánh
giá điều đó quá thấp khi chúng ta còn là con.
Tục ngữ nói: “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”.
Quả đúng như vậy. Những đứa con luôn cần có sự bắt đầu lại, thế nên có sự ân
hận và sự tha thứ, kể cả cách đền bù – nếu cha mẹ còn sống, và đó là điều chúng
ta có thể làm ngay từ bây giờ.
Sau khi được cha mẹ tìm thấy trong Đền thờ, “Chúa Giêsu trở về và vâng phục cha mẹ” (Lc 2:51). Thiên Chúa
đã khiêm nhường vâng lời hai thụ tạo do chính Ngài tạo nên. Tuy họ là thụ
tạo, nhưng đó là cha mẹ của Ngài, thế nên Ngài vâng lời cha mẹ để làm gương cho
chúng ta.
Điều răn thứ tư đặt mệnh lệnh vào gia đình nhưng cũng đặt
trách nhiệm lên đôi vai những người làm cha mẹ. Con cái phải vâng lời cha mẹ vì
cha mẹ thay mặt Thiên Chúa giáo dục con cái. Đó là trách nhiệm phải hoàn
tất. Cha mẹ không là Thiên Chúa, nhưng cha mẹ phải phản ánh tình yêu Thiên
Chúa trong đời sống gia đình.
Theo Giáo lý Công giáo (số 2197), điều răn thứ tư truyền
phải bác ái. Thiên Chúa muốn con cái phải kính trọng cha mẹ vì cha mẹ sinh
dưỡng, thể hiện Thiên Chúa, và được Thiên Chúa trao quyền.
Đó không chỉ là trách nhiệm của cha mẹ đối với Thiên Chúa mà
chúng ta còn phải làm điều ngược lại: “Kính trọng những người mà Thiên Chúa
trao quyền vì mục đích tốt của chúng ta”. Dù đã khôn lớn, chúng ta vẫn phải
kính trọng cha mẹ, dù chúng ta không còn ở chung với cha mẹ nhưng chúng ta vẫn
phải vâng lời cha mẹ.
Cũng vậy, không phải cha mẹ nào cũng đạo đức hoặc làm gương
sáng. Nhưng vì trách nhiệm làm cha mẹ, chúng ta phải nêu gương cho con cái, và
đôi khi con cái phải nêu gương cho cha mẹ. Cũng có thể có sự đối kháng, nhất là
trong những việc đạo đức. Ông bà thúc giục cha mẹ và con cháu đi nhà thờ, nhưng
đôi khi bị phản đối, thậm chí còn bị ghét bỏ vì các giá trị đạo đức. Nhưng
chúng ta vẫn phải tôn trọng cha mẹ, dù chúng ta không đồng ý với cha mẹ. Chúng
ta phải cầu nguyện và yêu thương cha mẹ, phải thể hiện lòng tôn trọng ngay cả
khi có sự bất hòa.
Kính trọng những người được Thiên Chúa trao quyền nghĩa là
chúng ta phải vâng lệnh của Thiên Chúa trong cuộc đời chúng ta. Con cái không
vâng lời cha mẹ là không kính trọng cha mẹ, đồng nghĩa không tôn kính hoặc vâng
lời Thiên Chúa.
Điều răn thứ tư là điều răn tích cực. Chúng ta không được
bảo làm điều gì đó, nhưng chúng ta được trao trách nhiệm là phải hoàn tất
điều răn đó. Điều răn thứ tư còn liên quan đời sống, hôn nhân, lời nói, và
những điều tốt lành trên thế gian. Mệnh lệnh này liên quan trực tiếp tới Thiên
Chúa qua 3 điều răn đầu tiên (điều răn 1, 2 và 3) – tôn kính Thiên Chúa trên
hết mọi thứ, yêu mến Ngài hết lòng hết sức, không được kêu Danh Ngài vô cớ, và
giữ ngày thánh (Chúa nhật). Sau đó là đối với quyền của cha mẹ trước khi tiến
hành các điều răn còn lại mà chúng ta gặp hằng ngày.
Theo Giáo lý Công giáo: “Điều răn thứ tư được truyền cho
con cái trong mối quan hệ với cha mẹ, vì mối quan hệ này phổ biến nhất. Điều
răn này quan tâm hệ lụy thân thuộc giữa các thành viên trong gia đình và dòng
tộc. Điều răn đòi hỏi lòng kính trọng, yêu thương, và biết ơn tổ tiên và những
người lớn tuổi. Cuối cùng, điều răn này còn đề cập trách nhiệm của học sinh đối
với thầy cô giáo, nhân viên đối với chủ nhân, người dưới đối với người trên,
công dân đối với tổ quốc và những người lãnh đạo đất nước”.
Giáo lý Công giáo (số 2199) nói: “Điều răn này bao gồm
nhiệm vụ của cha mẹ, người hướng dẫn, người dạy dỗ, người lãnh đạo, quan tòa,
người lãnh đạo, người có quyền trên người khác hoặc cộng đồng”.
Vì thế, con cái phải tôn kính cha mẹ cả khi các ngài đã
khuất bóng. Điều đó khiến chúng ta cảm thấy mình vẫn là con cái, luôn cần
vâng lời. Đó là điều tốt lành: “Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không
trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời” (Mt 18:3).
Đọc kinh
chung gia đình là một dạng cầu nguyện chung. Ẩm thực, ngủ nghỉ và không khí
trong lành cần thiết cho sự phát triển thể lý của con cái, còn cầu nguyện là “thực phẩm dinh dưỡng” cho sự sống tâm
linh. Thật vậy, cầu nguyện cần thiết cho sự phát triển của linh hồn lành
mạnh.
Có nhiều
cách để nuôi dưỡng đời sống cầu nguyện của con cái. Đây là vài gợi ý:
1.
Nói tích cực về Chúa.
Cha/mẹ có thể hỏi con cái: “Con có biết Chúa Giêsu cũng có cha mẹ như con?”.
Hầu hết trẻ em dễ hiểu nhất về Chúa Giêsu so với khái niệm về Thiên Chúa.
2.
Khởi đầu đơn giản.
Đừng cố gắng đọc hết cả Chuỗi Mân
Côi chung với trẻ hoặc bắt chúng chầu Thánh Thể cả giờ. Tùy theo độ tuổi và hãy
cầu nguyện đơn giản. Dần dần chúng sẽ quen, từ một kinh Kính Mừng tới một chục
kinh Mân Côi mỗi tối. Vô tri bất mộ. Chưa quen biết nên không thể bắt chúng như
người lớn.
3. Sử dụng ngũ quan. Người Công giáo dùng các “đồ nhà đạo” – nến, nước phép, hình ảnh Chúa hoặc Đức Mẹ hoặc các
thánh, và thánh ca. Phương pháp thực hành rất quan trọng, tức là cầu nguyện
theo “mùa”. Ví dụ: Mỗi tối, cả nhà có
thể thắp nến rồi cùng hát hoặc nghe một bài thánh ca theo mùa phụng vụ – ví dụ,
bài “Đêm Thánh Vô Cùng” cho mùa Vọng,
bài “Con Nay Trở Về” cho mùa Chay,...
Việc đơn giản nhưng có thể hiệu quả lớn.
4.
Tạo thói quen cầu nguyện.
Giờ ăn và giờ đi ngủ là thời điểm tốt nhất để gia đình cùng cầu nguyện với
nhau. Khi ăn, nên đọc Kinh lạy Cha hoặc một lời nguyện ngắn. Cầu nguyện trước
khi đi ngủ (và khi thức dậy) là việc nhắc nhở con cái nhớ tới Chúa và những
người đau khổ, sẽ tạo thói quen tốt khi chúng trưởng thành.
5.
Cứ để con trẻ ngọ nguậy.
Trẻ em luôn hiếu động. Đừng vội trách con cái không nghiêm trang khi cầu
nguyện, chỉ cần nhắc nhở nhỏ nhẹ để chúng học tập dần. Cứ để chúng ngọ nguậy,
thậm chí chúng có thể nằm xuống và cầu nguyện, chúng sẽ khó chịu khi phải quỳ
gối hoặc ngồi nghiêm trang khi cầu nguyện – nhất là khi chúng còn tuổi nhi
đồng. Có thể Chúa lại vui khi thấy chúng như vậy đấy!
6. Tận dụng thời gian. Cha mẹ nên khuyến khích con cái cầu
nguyện bất kỳ lúc nào trong ngày. Cầu nguyện chỉ cần ngắn gọn, không cần “lải nhải
dài lời”. Khi nghe thấy tiếng còi xe cứu thương, nghe tin một người vừa qua
đời hoặc bị tai ương, hãy thành tâm cầu nguyện cho họ. Làm như vậy để trẻ nhận
biết rằng Chúa Giêsu ở với chúng cả khi cha mẹ vắng mặt. Đi đường thấy cờ tang
hoặc tai nạn, khi nghe đài hoặc xem ti-vi thấy những chuyện thương tâm, hãy
thầm thĩ cầu nguyện cho họ.
7. Tập sống tĩnh lặng. Cuộc sống cần có những lúc im lặng
và cô tịch để khả dĩ phát triển tâm linh. Điều này không dễ trong cuộc sống vội
vã, ồn ào và cấp tốc như ngày nay. Nhưng cố gắng thì sẽ làm được, vì người ta
có thể sống cô tịch ngay giữa những hoạt động xô bồ thường nhật. Hãy lưu ý: Cũng
như các thánh tông đồ thấy Chúa Giêsu cầu nguyện, chúng ta hãy noi gương. Hãy
cầu nguyện thật lòng chứ đừng cầu nguyện để được chú ý. Khi con cái thấy
cha mẹ đi lễ, đọc Kinh thánh, hoặc xin Chúa tha thứ, tự nhiên chúng cũng sẽ bị
thu hút và thích cầu nguyện riêng: Lời nói lung lay, gương bày lôi kéo.
Xin thử áp
dụng “quy luật” Bàn-Tay-Cầu-Nguyện
đơn giản này:
1. Ngón cái. Hãy cầu xin những điều gần gũi nhất
và dễ nhớ nhất: Cầu nguyện cho những người thân yêu.
2. Ngón trỏ. Hãy cầu nguyện cho những người dạy
dỗ mình, hướng dẫn mình, và chữa lành mình (cả thể lý và tinh thần). Đó là các
thầy cô giáo, các giáo lý viên, các bác sĩ, các ca trưởng, các huynh trưởng,
các vị hướng dẫn tinh thần,… Họ cần sự hỗ trợ và khôn ngoan để “chỉ” cho người khác đi đúng hướng.
3. Ngón giữa. Hãy cầu nguyện cho các nhà lãnh
đạo: tổng thống, giám đốc, nhà quản lý,… Những người này hình thành quốc gia và
hướng dẫn nhân dân. Họ rất cần được Chúa hướng dẫn.
4. Ngón đeo nhẫn. Rất lạ vì đây là ngón yếu nhất.
Giáo viên dương cầm luôn kiểm tra cách đánh đàn của ngón này. Hãy cầu nguyện
cho những người yếu đuối, khốn khó, đau khổ, bệnh tật,... Họ rất cần chúng ta
cầu nguyện.
5. Ngón út. Chúa Giêsu nói: “Những kẻ đứng
chót sẽ được lên hàng đầu, còn những kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót” (Mt
20:16). Hãy cầu nguyện cho chính mình, sau khi đã cầu nguyện cho người
khác, lời cầu dành cho mình sẽ hiệu lực hơn.
Quả thật,
gia đình là chiếc-nôi-yêu-thương quan trọng đối với bất kỳ ai. Yêu thương thì
phải tha thứ. Được tha thứ thì phải quyết tâm chừa. Yêu thương phải khởi đầu từ
gia đình. Cứ như vậy, chúng ta có thể “tiến
bộ” trên con-đường-hoàn-thiện theo mệnh lệnh của Chúa Giêsu: “Hãy nên
hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5:48). Được như vậy là
chúng ta nên thánh, tức là “làm thánh”
ngay trên thế gian này.
Cầu nguyện
là yêu thương, cầu nguyện là “nhiệm vụ
ngọt ngào” lắm, người ơi!
Sự quy tụ
gia đình trở thành quan trọng hơn vào cuối ngày. Gia đình là mối dây thiêng
liêng nối kết mọi thành viên gia đình. Khi gia đình quy tụ, niềm vui tăng gấp
bội, hạnh phúc tràn ngập, bữa ăn tối dù có đạm bạc thì cũng vẫn ngon hơn bội
phần, đặc biệt là thể hiện tình yêu thương liên đới của Thiên Chúa Ba Ngôi và
Thánh Gia.
Gia đình hạnh phúc trong ngần
Mỗi người là một con chiên tốt lành
TRẦM
THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét