Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2015

July 4, 2011

July  4,  2011
Ngày  Lễ  Độc  Lập  Của  Hoa  Kỳ


Các Bạn thân mến, 

Chúng ta biết Christopher Columbus khám phá ra châu Mỹ vào năm 1492. Sau đó nhiều dân các nước Châu Âu theo nhau đến châu Mỹ để tìm thị trường, thuộc địa... Dân hành hương (pilgrims) tìm tự do tín ngưỡng là nhóm dân tị nạn đầu tiên tại Mỹ

Họ định cư theo vùng, trở thành 13 tiểu bang đầu tiên của Hoa Kỳ. Lúc bấy giờ các thuộc địa Anh ở Mỹ phải trả thuế cho mẫu quốc quá cao nhưng lại không có đại biểu trong Quốc Hội Anh nên họ nổi dậy đòi quyền tự do và độc lập.
Năm 1774 đại biểu của 13 thuộc địa họp lần đầu tiên tại Philadelphia, Pennsylvania. Cuộc họp này do Tướng George Washington thống lãnh quân đội chống lại Anh Quốc, đòi độc lập.

Cuộc đấu tranh cách mạng kéo dài, ngày 4 tháng 7 năm 1777 là ngày Hoa kỳ vĩnh viễn giành độc lập và trở thành một quốc gia. Tính chất thiêng liêng của ngày này được thể hiện qua câu văn trong  báo Virginia ra ngày 18/07/1777: "Ngày 4 tháng 7 là ngày vinh quang  và đáng  nhớ nhất, từ rày về sau sẽ được tổ chức cho toàn nước Mỹ từ năm này đến năm khác cho đến khi nào thời gian không còn nữa. Amen và Amen."
Ngày lễ này thường được đi kèm với những cuộc diễn hành, liên hoan ngoài trời, và nhiều buổi lễ công cộng. Từ năm 1777, pháo hoa đã được đốt để đón mừng ngày ngày độc lập này.

Ngày Độc lập cũng được chào đón với những biểu hiện yêu nước. Nhiều nhà chính trị thường đọc diễn văn ca ngợi các di sản và người dân của Hoa Kỳ. Các gia đình thường làm cuộc liên hoan ngoài trời, tụ họp với những bạn bè, bà con ở xa, vì được nghỉ nhiều ngày cuối tuần hơn. Các cuộc diễn hành được diễn ra sáng ngày 4, vào buổi tối thường có pháo hoa ngoạn mục. Trong dịp lễ thì nhiều gia đình treo cờ Hoa Kỳ ở trước nhà để mừng.

Nhân ngày mừng lễ Độc Lập của Hoa Kỳ, di dân tị nạn Việt Nam chúng ta chắc không khỏi bùi ngủi, tủi thân, xót thương cho quê cha đất mẹ Việt Nam nhỏ bé, nghèo khổ, lạc hậu, chiến tranh...? Từ ngày lập nước, dựng nước đến nay, luôn bị hết ngoại bang gần, đến ngoại bang xa tấn công, xâm chiếm…Nổi cộm hơn cả là nước láng giếng to lớn phương bắc, ngay trên đầu chúng ta, là Trung Quốc, một nước luôn có tham vọng bành trướng như là một “truyền thống”!
 Mình chẳng thể nhớ đã bao lần Trung Quốc xâm chiếm Việt Nam, và cũng chẳng nhớ hết bao nhiêu lần bị quân ta đánh đuổi về, trong suốt chiều dài lịch sử của quê hương Việt Nam!?

Nhưng không thể quên trận chiến tranh xâm lược biên giới phía Bắc Việt Nam vào năm 1978-1979 của Trung Quốc, ngay sau khi Việt Nam vừa chấm dứt chiến tranh với Hoa Kỳ và đồng minh, thống nhất đất nước; lúc đó Việt Nam rất giận dữ và không còn e ngại nữa, nên đã công khai xem Trung Quốc là kẻ thù, còn Trung Quốc thì đang lo tìm cách phá kế hoạch thôn tính thế giới của Xô Viết.

Rồi lần này tái diễn trở lại, Trung Quốc đã công khai tranh chấp hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, khiêu khích bằng cách ngăn chặn việc dò tìm dầu hỏa của Việt Nam trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý, ngang ngược làm mưa lam gió với các thuyền nhân đánh bắt cá của Việt Nam. Mà trên nguyên tắc hai nước lại là đồng minh, là anh em thân thiết cùng chủ thuyết Cộng Sản; lợi dụng Xô Viết đã sụp đổ, còn Hoa Kỳ là nước đang lo tìm cách ngăn chặn ý đồ bá chủ của Trung Quốc. Nhưng Hoa Kỳ lại đang gặp nhiều khó khăn, nội, ngoại, không biết có còn khả năng bá chủ? Trong khi Trung Quốc thì đang ở thế mạnh và quyết tâm trở thành đệ nhất siêu cường!

Tuy lịch sử đã chứng minh dù thời nào, nhân dân Việt Nam cũng nhất quyết không chịu làm nô lệ, nhất quyết đấu tranh cho tự do, độc lập dù rất đắt giá; nhưng rõ ràng lúc nào chúng ta cũng ở thế khó, ở thế bị kèm kẹp: một nước nhỏ bé, nghèo nàn, lạc hậu, chiến tranh liên miên, vì luôn là con mồi béo bở, con cờ quyết định cho sự chiến thắng trong cuộc tranh giành sâu xé nhau giữa các cường quốc!

Hiện nay khí thế Việt Nam đang sôi sục, đã có nhiều cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại thủ đô Hà Nội, Sài gòn và các thành phố lớn; dân chúng Việt Nam hải ngoại nhiệt tình rầm rộ ủng hộ, kêu gọi, động viên nhân dân trong nước bằng nhiều cách: biểu tình, tẩy chay tất cả mọi mặt hàng, mọi kiểu cách kinh doanh của Trung Quốc; tuyên truyền, mời gọi các nước trên thế giới ủng hộ, bênh vực công lý…Bởi vấn đề Biển Đông là vấn đề an ninh của cả thế giới.
 Nhưng không biết ván cờ sẽ xoay thế nào, tình hình thế giới sẽ quay bao nhiêu độ? Việt Nam sẽ phải hy sinh chiến đấu tới mức độ nào? Nhưng chắc chắn Việt Nam sẽ không bao giờ bị khuất phục bởi bất kỳ thế lực nào.

Xin Thượng Đế hãy ngăn chặn những con người, những dân tộc đầy tham vọng hiếu chiến, để dân Việt Nam đau khổ được hưởng Độc Lập Tự Do chân chính do Ngài ban cho.

Happy Independence Day!
Thân mến,
duyenky
                

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét