Giải Quyết Khủng Hoảng Hôn Nhân
Hãy cẩn
trọng ngay từ đầu, vì “cẩn tắc vô ưu”. Đừng đọc những điều sau đây như lời đề
nghị hoặc thậm chí là gợi ý mà Giáo hội Công giáo và những người bảo vệ truyền
thống hôn nhân không nên chống lại việc hôn nhân đồng giới. Cơ quan lập pháp
bang New York, được thống đốc người Công giáo Andew Cuomo vận động, được coi là
hợp pháp hồi tháng 6-2011, làm cho New York là tiểu bang thứ 6 chấp thuận hôn
nhân đồng giới.
Nhưng hãy
rõ ràng về những gì đã xảy ra. Cơ quan lập pháp và ông Cuomo chấp thuận hôn
nhân đồng giới ở tiểu bang này mà không cần hỏi ý kiến các cử tri, nên có rất
nhiều người vẫn phản đối. Người ta cứ lặp lại rằng các nhận xét này thuộc quyết
định trong chiến dịch hợp pháp hóa là một phần của chương trình tuyên truyền –
được các phương tiện truyền thông chộp lấy và nói như vẹt về hôn nhân đồng giới
– nhắm vào việc áp đặt những người phản đối.
Trong thực
tế, cuộc chiến vẫn tiếp tục ở các cơ quan lập pháp và tòa án, với hậu quả rất
nhiều nghi ngờ. Tuy nhiên, New York và các tiểu bang khác lại trái ngược, có
nhiều nơi hôn nhân đồng giới có cơ hội phát triển và được chấp nhận. Đó là
quyết định Tòa án Tối cao, tương tự về vẻ ngạo mạn và tính độc đoán của nó đối
với quyết định phá thai năm 1973, ép buộc hôn nhân đồng giới trên cả nước Mỹ.
Và đó không là điều chắc chắn rằng cuối cùng Tòa án Tối cao sẽ làm điều đó.
Năm 1996
Luật Bảo vệ Hôn nhân xác định hôn nhân là sự kết hợp của một phụ nữ và một đàn
ông. Mặc dù báo The Washington Post gọi luật này là “ngoan cố”, nó vẫn an toàn
cho xúc tiến.
Các sự kiện
mới đây nhấn mạnh rằng Giáo hội Công giáo cần có một số suy nghĩ cơ bản về vấn
đề hôn nhân. Tôi không có ý nói Giáo hội nên chấp thuận hôn nhân đồng giới. Tôi
có ý nói là làm cho rõ ràng điều gì là bí tích hôn nhân được Giáo hội thánh hóa
thực sự – và tại sao hôn nhân đời lại không là điều tương tự.
Hôn nhân
Công giáo ở Hoa Kỳ đã giảm trong những năm qua. Hãy nhìn vào những con số:
341.356 trường hợp hôn nhân Công giáo trong năm 1990, 267.517 trường hợp trong
năm 2000, và chỉ 179.576 trường hợp trong năm 2010. Không ngạc nhiên khi bạn
thấy kiểu tương tự ở những trẻ em được rửa tội – 1.022.014 em trong năm 2000 và
857.410 em trong năm 2010. Một số người Công giáo kết hôn trễ hơn trong quá
khứ, một số không kết hôn, và một số kết hôn ngoài nhà thờ.
Ngay cả
những người đã cử hành bí tích hôn nhân trong nhà thờ, nhiều người có vẻ vẫn
hiểu biết ít về bí tích hôn nhân. Đối với họ, kết hôn là một sự kiện xã hội,
một dịp hạnh phúc, một buổi trình diễn quan trọng. Nhưng bước vào mọt mối quan
hệ là bí tích phản chiếu mối quan hệ của Chúa Kitô với Giáo hội – ai nghe nói
về những điều như vậy?
Không phải
là Giáo hội không cố gắng trình bày chân lý của bí tích hôn nhân khi hướng dẫn
đôi phối ngẫu chuẩn bị hôn nhân. Nhưng trong nhiều trường hợp, thông điệp chưa
được rõ ràng. Như vậy đây là sự đề xuất đối với một phương thức mới và khác.
Tình cảm
đối với hôn nhân đồng giới nhấn mạnh cách phát triển sự ngu dốt trong văn hóa
trần tục quan tâm việc trở thành loại hôn nhân nào. Nhưng đó không chỉ là hôn
nhân đồng giới minh họa điểm đó – điều tương tự có thể và nên được nói đến ảnh
hưởng tàn phá của việc ly hôn, đặc biệt là ly hôn không lầm lỗi (no-fault
divorce), đối với việc hiểu biết về hôn nhân.
Là bước
chính đối với việc bày tỏ vấn đề này và hòa trả sự lành mạnh nào đó cho tình
trạng đó, Giáo hội cần bỏ vai trò cung cấp sự hợp pháp hóa thực tế (de facto
legitimation) đối với cách nhìn về hôn nhân được phép của phần đời và hiển
nhiên trong việc chấp nhận ly hôn không lầm lỗi, như ở một số nơi hiện nay là
hôn nhân đồng giới.
Đây là tầm
nhìn nào? Hôn nhân đó không hơn một mối quan hệ tự nguyện giữa hai người ưng
thuận, dẫn đến các nhiệm vụ và các quyền nào đó – nhất là “quyền” – một trong
hai bên có thể chấm dứt vì lý do nào đó thích hợp với họ. Khi chứng thực đối với
tiểu bang rằng bí tích hôn nhân thỏa mãn tiêu chuẩn của nhà nước đối với hôn
nhân đã hiện hữu được ủng hộ, Giáo hội có vẻ ngụ ý rằng cách nhìn đó về hôn
nhân không thực sự khác với cách nhìn về hôn nhân được nhà nước chấp nhận. Thảo
nào người ta vẫn lầm lẫn!
Cách thể
hiện mới về vấn đề này liên quan quá trình gồm 2 bước. Một, đôi uyên ương muốn
cử hành bí tích hôn nhân sẽ được yêu cầu cử hành nghi thức dân sự để được công
nhận là phu thê. Sau đó, họ có thể cử hành bí tích hôn nhân với phép lành của
Giáo hội.
Nhưng vấn
đề là một số người sẽ phản đối cái mà họ coi là “kết hôn hai lần” và sẽ đơn
hành cử hành nghi thức dân sự. Ngày nay nhiều người vẫn làm như vậy. Nếu những
người nói không “kết hôn hai lần”, by and large, người ta muốn những người này
“kết hôn trong nhà thờ” mà không hiểu mình đang làm gì, điều đó có gì khác
biệt?
Giáo dục
các đôi uyên ương hiểu biết hôn nhân dân sự và hôn nhân bí tích là 2 điều rất
khác nhau. Hôn nhân Công giáo, cũng như các cuộc hôn nhân khác nói chung, đang
gặp khủng hoảng, thêm vào sự lẫn lộn đó là hôn nhân đồng giới. Điều gì đó cần
được giải quyết. Nếu không là điều này thì là điều gì?
Và cuối
cùng, chuyện gì đến cũng đã đến, Hoa Kỳ đã chấp thuận hôn nhân đồng giới trên
toàn quốc từ ngày 26-6-2015. Một điều thật đáng buồn!
TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ osvdailytake.com)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét